intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học 10 : PHƯƠNG TRÌNH TỔNG QUÁT ĐƯỜNG THẲNG. (phần 2)

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

168
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Qua bài học này học sinh cần nắm được: 1. Về kiến thức: Vận dụng phương trình tổng quát của đường thẳng để lập phương trình tổng quát của các đường thẳng. 2. Về kỹ năng: Lập được phương trình tổng quát của đường thẳng, xát định được vị trí tương đối giữa hai đường thẳng. 3.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học 10 : PHƯƠNG TRÌNH TỔNG QUÁT ĐƯỜNG THẲNG. (phần 2)

  1. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền Giáo án hình học 10 : Tiết 28: PHƯƠNG TRÌNH TỔNG QUÁT CỦA ĐƯỜNG THẲNG. (Phần 2) I. Mục tiêu: Qua bài học này học sinh cần nắm được: 1. Về kiến thức: Vận dụng phương trình tổng quát của đường thẳng để lập phương trình tổng quát của các đường thẳng. 2. Về kỹ năng: Lập được phương trình tổng quát của đường thẳng, xát định được vị trí tương đối giữa hai đường thẳng. 3. Về tư duy: Biết quy lạ về quen. 4. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. II. Phương tiện: 1. Thực tiển: Tổ Toán Trường THPT Bình Điền. 1
  2. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền Học sinh đã học bài hàm số bậc nhất ở lớp 9. 2. Phương tiện: Bảng phụ, bảng kết quả. III. Gợi ý về phương pháp: Cơ bản dùng phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua hoạt động điều khiển tư duy thông qua hoạt động nhóm. IV. Quá trình dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Trong mặt phẳng tạo độ Oxy cho A(a;0); B(0;b) (a.b  0). Chứng minh rằng đường thẳng đi qua hai điểm AB có dạng: x y + b = 1. a Hs: =(-a;b). AB Véctơ pháp tuyến của đường thẳng AB là: n =(-b;-a). Phương trình tổng quát của đường thẳng AB: -b(x-a)-a(y-0) = 0. -bx-ay = -ab  x y +b = 1  a Tổ Toán Trường THPT Bình Điền. 2
  3. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền Phương trình đường thẳng trên gọi là phương trình đoạn chắn. 2. Bài mới: Hoạt động của Giáo Hoạt động của Học Nội dung ghi viên sinh bảng Hoạt động 1: Phương trình đường thẳng theo Đường thẳng: ax + by + y = - a x - c b b hệ số góc là: c=0 (d) y = kx + m (k=- y = kx + m (d). Khi b  0 thì y bằng gì? a c ;m=- ) b b y Tổ Toán Trường THPT Bình Điền. 3
  4. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền k= tan   O x Hoạt động 2: (  1) : 2x + 2y – 1 = 0. Hs: 1 1 (  2) : x – y + 5 = 0. (  1) : y = - x + (  1) : y = - x + 3 2 2 Chỉ ra hệ số góc và góc k = -1;  1= 135o k = -1;  1=   tương ứng giữa hai 135o (  2) : y = 3 x + 5 đường thẳng trên. (  2) : y = 3 x + 5 ; = 60o k= 3 2  GV: Cho học sinh thảo ; = 60o k= 3 2  luận và trả lời. Hoạt động 3: (  1) : a1x + b1y + c1 = 0 Hs: Hoạt động theo Tổ Toán Trường THPT Bình Điền. 4
  5. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền (  2) : a2x + b2y + c2 = 0 nhóm rồi trả lời: D = a b = a 1b 2 – Gv: Hai đường thẳng * (SGK) 1 1 ab 2 2 (  1), (  2) cắt nhau, song a 2b 1 song, trùng nhau khi nào? D x= c b = c 1b 2 – 1 1 cb 2 2 c 2b 1 ac D y= = a 1c 2 – 1 1 ac 2 2 a 2c 1 (  1) cắt D 0   (  2) . Dx 0  hay Dx 0:  (  1) // (  - 2) Tổ Toán Trường THPT Bình Điền. 5
  6. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền D=0 D x = Dy = 0: (  1) (  2)  Hs: a1b2 – a2b1 = 0 a =b 1 1  Gv: Khi D = 0 ta có tỉ ab 2 2 lệ thức nào? Do đó ta có: *a b ( ) cắt 1 1   1 a b 2 2 (  2) *a =b c ( ) // 1 1 1   1 a b c 2 2 2 (  2) *a =b =c () 1 1 1   1 a b c 2 2 2 (  2) Hs: song song hay Tổ Toán Trường THPT Bình Điền. 6
  7. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền trùng. ?1. Tỉ lệ thức a = b có 1 1 a b 2 2 thể nói gì về vị trí tương đối của (  1) và (  2)? Hoạt động 4: Xét vị trí tương đối giữa các cặp đường thẳng sau? 2 2 3 3 a) Do a) Do   1 1 3 3 a ) (  1) x – 3y + 5 2 nên (  1) cắt (  2) nên (  1) cắt (  2) và 3 3 1 2 1 2 b) Do = b) Do =   (  2) x + 3y - 2 2 6 3 6 3 =0 nên (  1) // (  2) nên (  1) // (  2) 3 b ) (  1) x – 3y + 2 0,7 0,7 5 12 12 c) Do = = c) Do = =  10 1,4 1,4 24 24 = 0 và 5 nên (  1) (  2)   10 Tổ Toán Trường THPT Bình Điền. 7
  8. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền (  2) -2x + 6y nên (  1) (  2)  +3=0 c ) (  1) 0,7x + 12y – 5 = 0 và (  2) 1,4x + 24y – 10 = 0 GV: Cho học sinh thảo luận và trả lời. Hoạt động 5: Cho N(-2;9) và đường Hs: thẳng (d) : 2x – 3y + 18 = 0. () a) Tìm tọa độ hình chiếu H của N lên N (d). u b) Tìm tọa độ điểm (d) đối xứng của N qua (d). H Tổ Toán Trường THPT Bình Điền. 8
  9. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền Gv: Cho học sinh đọc đề và vẽ hính: N’ Hs: - Viết đường thẳng (  ) qua N và  với (d). GV: Cho học sinh làm Véctơ pháp tuyến bài theo nhóm. của (d) : = (2;-3) n Véctơ pháp tuyến của (  ) : = (3; 2) n' Phương trình đường thẳng (  ): 3(x + 2) + 2(y – 9) = 0 3x + 2y – 12 =  0 Tổ Toán Trường THPT Bình Điền. 9
  10. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền - Tọa độ điểm H là nghiệm của hệ: H (0;6) 2x – 3y + 18 =0 3x + 2y – 12 N’(2;3). =0 x=0  y=6 Như vậy H (0;6) xN + xN’ = 2xH xN’ = 2 - Tổ Toán Trường THPT Bình Điền. 10
  11. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền  yN + yN’ = 2yH yN’ = 3 Vậy N’(2;3). Tổ Toán Trường THPT Bình Điền. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0