intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 8: ĐỊNH LÝ TALÉT TRONG TAM GIÁC

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

377
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- MỤC TIÊU: - HS nắm được định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng, định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ - Nắm vững nội dung của định lý Talét - Vận dụng định lý Talét để tính độ dài đoạn thẳng.II- CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước kẻ. HS: thước kẻ.III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 8: ĐỊNH LÝ TALÉT TRONG TAM GIÁC

  1. ĐỊNH LÝ TALÉT TRONG TAM GIÁC I- MỤC TIÊU: - HS nắm được định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng, định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ - Nắm vững nội dung của định lý Talét - Vận dụng định lý Talét để tính độ dài đoạn thẳng. II- CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước kẻ. HS: thước kẻ. III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: giới thiệu nội dung của
  2. chương và phương pháp học có hiệu quả nhất HĐ2: Bài mới (30ph) GV: Cả lớp làm ?1 Hs : Cho AB = 3cm; CD = 5cm A B AB 3  C CD 5 Cho EF = 4dm; MN = 7dm EF 4  MN 7 CD MN + Cho biết và ? AB EF CD 5 MN 7   HS : AB 3 ; EF 4 AB + Khi đó gọi là tỉ số của hai CD AB 3  HS : (1) CD 4 đoạn thẳng AB và CD HS : không. Vì nếu AB = 3; CD = AB Kí hiệu: CD 4 + Nếu AB = 300 cm; CD = 400 AB 3  Thì (2) CD 4 cm thì tỉ số của AB và CD là gì? Từ (1) và (2) => tỉ số không phụ + Tỉ số của 2 đường thẳng có phụ thuộc đơn vị thuộc cách chọn đơn vị không?
  3. GV: Cả lớp làm ?2 và rút ra định Hs : ?2 AB A ' B ' nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ  Khi đó ta nói AB và CD CD C ' D ' tỉ lệ với A’B’ và C’D’. GV: Cả lớp làm ?3 HS : Trình bày tại chỗ Trên đây chỉ là trường hợp cụ thể, HS : Nếu 1 đường thẳng song song tổng quát ta có định lí sau: ...... vói 1 cạnh của tam giác và cắt 2 Đọc nội dung định lí Talét? cạnh còn lại thì nó định ra trên 2 cạnh đó những đoạn thẳng tỉ lệ AB AC + Ngoài các đoạn thẳng tỉ lệ trên  HS : A ' B ' A 'C ' ta còn suy ra tỉ số nào? BB ' CC ' AB AC   ; AB ' AC ' BB ' CC ' + Chốt lại nội dung của định lý HS ghi bài Talét. Định lý này thừa nhận không chứng minh. GV: áp dụng định lý Ta lét các em
  4. làm ví dụ sau Tìm x trong hình vẽ (bảng phụ) HS : Vì MN//EF nên theo định lý D Talét có 6.5 4 DMX DN 6,5 4    ME NF x 2 M 2.6,5 x  3, 25 4 + Nhận xét bài làm của bạn? HS nhận xét + Chữa và chốt lại nội dung của định lý Talét HS hoạt động nhóm GV: các nhóm làm ?4 HS đưa ra kết quả nhóm ` A x 3 D E 5 10
  5. + Yêu cầu HS đa ra kết quả, sau đó chữa theo nhóm HĐ3: Củng cố - Định nghĩa tỉ số của 2 đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lê? Cho ví dụ HS trả lời , lên bảng viết . minh hoạ? - Viết nội dung định lí Talét bằng hình vẽ? - BT: 2,3/58 Hoạt động 4: Giao việc về nhà Học định nghĩa, định lí theo sgk
  6. Bài tập về nhà: 4,5/ tr58 * HD bài 5: AM AN AM AN   hay Thay số vào tìm a) Theo gt MN // BC ta có : MB AC  AN MB NC được x . A 4 5 M N x
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2