intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 8: DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA DỰNG HÌNH THANG

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

165
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A-MỤC TIÊU: - HS biết dùng thước và compa để dựng hình (chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã hai phần, cách dựng và chứng minh. - HS biết cách dử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính xác. - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ, rèn khả năng suy luận, có ý thức vận dụng dựng hình vào thức tế. cho bằng số và biết trình bày

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 8: DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA DỰNG HÌNH THANG

  1. Đ5. DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA DỰNG HÌNH THANG A-MỤC TIÊU: - HS biết dùng thước và compa để dựng hình (chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần, cách dựng và chứng minh. - HS biết cách dử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính xác. - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ, rèn khả năng suy luận, có ý thức vận dụng dựng hình vào thức tế. B- CHUẨN BỊ CỦA GV- HS : - GV: - Thước thẳng có chia khoảng, compa, bảng phụ, bút dạ, thước đo góc. - HS : - Thước thẳng có chia khoảng, compa, thước đo góc.
  2. C- TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC . HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: 1.GIỚI THIỆU BÀI TOÁN DỰNG HÌNH ( 5PHÚT ) Gv: ta xét các bài toán vẽ hình mà chỉ sử dụng 2 dụng cụ là thước và compa , chúng được gọi là các bài toán dựng hình. Hs : trả lờil. Gv:Thước thẳng có tác dụng gì? Compa có tác dụng gì? Hoạt động 2: CÁC BÀI TOÁN DỰNG HÌNH ĐÃ BIẾT ( 13PHÚT ) Gv: Ta đã biết các cách giải ài Hs: dựng hình theo hướng dẫn toán dựng hình nào? của Gv. Gv hướng dẫn hs ôn lại cách - Một góc bằng 1 góc cho dựng: trước.
  3. -Dựng đường thẳng song song với đường thẳng cho trước. -Dựng đường trung trực của 1 đoạn thẳng. -Dựng đường thẳng vuông góc với đường thẳng đã cho. Hoạt động 3: DỰNG HÌNH THANG ( 20PHÚT ) Xét VD tr 82 SGK. Dựng hình thang ABCD biết đáy AB = 3 cm và CD = 4 cm ; GV: Hướng dẫn phần phân tích ; cạnh bên AD = 2 cm ; Góc D = cách dựng; chứng minh và biện 70 0. luận. Gv chốt lại: Một bài toán dựng hình đầy đủ cần có 4 bước nhưng theo chương trình quy định phải
  4. trình bày 2 bước vào bài làm. 1- Cách dựng: nêu thứ tự từng Hs: dựng hình vào vở và ghi bước dựng đồng thời thể hiện các các bước như đã hướng dẫn. nét dựng trên hình vẽ. 2- chứng minh: bằng lập lập luận A 3 B x chứng tỏ rằng hình vừa dựng thoả 2 700 mãn đề bài. D C 4 bước phân tích làmnháp để tìm hướng dựng hình. Hoạt động 4: LUYỆN TẬP ( 5PHÚT ) Gv : vẽ phác hình lên bảng. Bài 31 tr 83 SGK
  5. Dựng hình thang ABCD ( AB // CD) biết AB =AD = 2 cm; AC Gv hỏi: Giả sử hình thang ABCD = DC = 4 cm. có AB// DC = 4cm dãc dựng Hs:Tam giác ADC dựng dược được, cho biết tam giác nàodựng ngay vì biết 3 cạnh. được ngay? Gv:Đỉnh B được xác định như thế Hs: Đỉnh B phải nằm trên tia ã nao? // DC và cách A 2cm ( B cùng Gv: hướng dẫn cho hs về nhà phía với C đối với AD) làm. D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2 PHÚT ) - Ôn lại các dựng hình cơ bản. - Nắm được các bước của 1 bài toán dựng hình. -BTVN:29, 30, 31 , 32 tr83 SGK * Hướng dẫn bài 32/SGK: Dựng tam giác đều , dựng phân giác của một góc ta sẽ tạo được góc 300.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2