intTypePromotion=3

Giáo án Hoá 9 - CHƯƠNG II : KIM LOẠI TÍNH CHẤT VẬT LÍ CỦA KIM LOẠI

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
116
lượt xem
11
download

Giáo án Hoá 9 - CHƯƠNG II : KIM LOẠI TÍNH CHẤT VẬT LÍ CỦA KIM LOẠI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Hs biết:  Một số tính chất vật lí của kim loại như: Tính dẻo, tính dẫn điện, dẫn nhiệt và ánh kim.  Một số ứng dụng trong đời sống 2. Kĩ năng:  Biết thực hiện thí nghiệm đơn giản,quan sát mô tả hiện tượng, nhận xét và rút ra kết luận về từng tính chất vật lí.  Biết liên hệ tính chất vật lí, tính chất hoá học với một số ứng dụng của kim loại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hoá 9 - CHƯƠNG II : KIM LOẠI TÍNH CHẤT VẬT LÍ CỦA KIM LOẠI

  1. CHƯƠNG II : KIM LOẠI TÍNH CHẤT VẬT LÍ CỦA KIM LOẠI A: MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hs biết:  Một số tính chất vật lí của kim loại như: Tính dẻo, tính dẫn điện, dẫn nhiệt và ánh kim.  Một số ứng dụng trong đời sống 2. Kĩ năng:  Biết thực hiện thí nghiệm đơn giản,quan sát mô tả hiện tượng, nhận xét và rút ra kết luận về từng tính chất vật lí.  Biết liên hệ tính chất vật lí, tính chất hoá học với một số ứng dụng của kim loại. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:  Máy chiếu, giấy trong, bút dạ.  Các dụng cụ thí nghiệm bao gồm:Một đoạn dây thép dài 20 cm,đèn cồn, bao diêm, một số đồ vật khác: Cái kim, ca nhôm, giấy gói bánh kẹo, một đèn điện để bàn, một đoạn dây nhôm, một mẩu than gỗ, một chiếc búa đinh C. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
  2. Hoạt động 1 I.TÍNH DẺO (10 phút) Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Gv: Hướng dẫn Hs làm thí nghiệm: Hs: Làm thí nghiệm theo nhóm. - Dùng một đoạn dây nhôm - Lấy búa đập vào một mẩu than  quan sát, nhận xét. Gv: Gọi đại diện nhóm Hs nêu hiện tượng, giải thích và kết luận. Hs: Hiện tượng: - Than chì vỡ vụn - Dây nhôm chỉ bị dát mỏng Giải thích: - Dây nhôm chỉ bị dát mỏng là do kim loại có tính dẻo. - Còn than chì bị vỡ vụn là do than không có tính dẻo. Gv: Cho Hs quan sát các mẫu: - Giấy gói kẹo làm bằng nhôm - Vỏ của các đồ hộp...
  3.  kim loại có tính dẻo Kết luận: Kim loạị có tính dẻo Hoạt động 2 II. TÍNH DẪN ĐIỆN (10 phút) Gv: Làm thí nghiệm 2-1 (sgk) Hs: Quan sát và nêu hiện tượng, đồng thời trả lời câu hỏi của Gv Gv: Nêu câu hỏi để Hs trả lời? Hiện tượng : Đèn sáng - Trong thực tế, dây dẩn thường làm Hs: Trả lời câu hỏi của Gv. bằng kim loại nào? - Các kim loại khác có dẫn điện - Trong thực tế, dây dẫn thường được không? làm bằng đồng, nhôm... Gv: Gọi một Hs nêu kết luận - Các kim loại khác có dẫn điện( nhưng khả năng dẫn điện thường Gv: Bổ sung thông tin: khác nhau) - Kim loại khác nhau có khả năng Hs: Nêu kết luận: dẫn điện khác nhau. Kim loại dẫn Kim loại có tính dẫn điện điện tốt nhất là Ag, sau đó đến Cu, Al, Fe.. - Do có tính dẫn điện, một số kim
  4. loại được sử dụng làm dây điện, ví dụ: Cu,Al Chú ý: Không nên sử dụng dây điện trần, hoặc dây điện đã bị hỏng để tránh bị điện giật... Hoạt động 3 III. TÍNH DẪN NHIỆT (10phút) Gv: Hướng dẫn các nhóm Hs làm thí Hs: Làm thí nghiệm theo nhóm. nghiệm. - Đốt nóng một đoạn dây thép trên ngọn lửa đèn cồn. nhận xét hiện tượng và giải thích Hiện tượng: Phần dây thép không tiếp xúc với ngọn lửa cũng bị nóng Gv: Làm thí nghiệm với dây đồng, lên. nhôm... ta cũng thấy hiện tượng Giải thích: Đó là thép có tính dẫn tương tự. Gọi một Hs nêu nhận xét. nhiệt. Gv: Bổ sung thông tin: Hs: Nhận xét: - Kim loại khác nhau có khả năng Kim loại có tính dẫn nhiệt. dẫn nhiệt khác nhau.Kim loại dẫn
  5. điện tốt thường cũng dẫn nhiệt tốt. - Do có tính dẫn nhiệt và một số tính chất khác nên nhôm, thép không gỉ (inox) được dùng để làm dụng cụ nấu ăn. Hoạt động 4 IV ÁNH KIM (10phút) Gv: Thuyết trình: Hs: Nghe và ghi bài. Quan sát đồ trang sức bằng : bạc, vàng... ta thấy trên bề mặt có vẻ sáng lấp lánh rất đẹp... các kim loại khác cũng có vẻ sáng tương tự. Gv: Gọi Hs nêu nhận xét. Hs: Nhận xét: Gv: Bổ sung Kim loại có tính ánh kim. Nhờ tính chất này, kim loại được dùng làm đồ trang sức và các vật Hs: Nghe và đọc sách giáo khoa trang trí khác. Gv: Gọi một Hs đọc phần "Em có biết" Hoạt động 5
  6. LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ (4 phút) Gv: Gọi Hs nêu lại nội dung chính Hs: Nêu lại nội dung chính của bài. của bài Hoạt động 6 (1 phút) Bài tập về nhà 1,2,3,4,5,(SGK 48
ANTS
ANTS

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản