Giáo án Ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p 10 - Năm h c 2008 – 2009
Giáo viên: L ng Văn Luy nươ ế
Ti t ch ng trình: 1 & 2ế ươ
Ch đ ho t đ ng tháng 9
THANH NIÊN H C T P, RÈN LUY N VÌ S NGHI P
NG NGHI P HÓA, HI N Đ I HÓA Đ T N C ƯỚ
(2 ti t)ế
I. M c tiêu ho t đ ng
- H c sinh hi u đ c vai trò c a công nghi p hóa, hi n đ i a trong quá trình ư
y d ng và phát tri n đ t n c, c đ nh đ c quy n trách nhi m c a thanh nn ướ ượ
trong s nghi p ng nghi p hóa, hi n đ i hóa.
- Bi t xây d ng k ho ch h c t p rèn luy n đ th th c hi n đ c b nế ế ượ
ph n c a thanh niên h c sinh, ph n đ u tr thành nh ng công dân ích cho t ng ươ
lai.
- Tích c c, ch đ ng, t giác trong h c t p rèn luy n, s n ng tham gia các
ho t đ ng th hi n vai trò c a thanh niên h c sinh trong s nghi p chung.
II. N i dung và hình th c t ch c ho t đ ng
- Th o lu n nhóm tìm hi u v trí, vai trò c a ng i thanh niên h c sinh THPT ườ
trong s nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n c. ướ
- Th o lu n, giao l u, t a đàm trao đ i v ph ng pháp h c t p tích c c tr ng ư ươ ườ
THPT.
- Thi hát hoa dân ch tìm hi u v nh ng v n đ c b n c a Lu t Giáo d c. ơ
III. Công tác chu n b
1. Giáo viên
- Đ nh h ng n i dung cho h c sinh th o lu n… ướ
- Chu n b các tài li u liên quan đ n n i dung ho t đ ng đ cung c p cho ế
h c sinh. Đ ng th i, nghiên c u, v n d ng các Đi u 12, 13, 27, 29 trong Công cướ
Liên h p qu c v Quy n tr em đ h ng d n h c sinh tìm hi u, liên h vi c ướ
th c hi n các quy n nói trên trong th c t . ế
- Chu n b các câu h i g i ý d i d ng h i đáp ho c x tình hu ng, ướ
h ng d n h c sinh khai thác n i dung ho t đ ng.ướ
- Phân công nhi m v cho h c sinh.
- Duy t k ho ch cho h c sinh tr c khi ti n hành th o lu n… ế ướ ế
2. H c sinh
- Xây d ng ch ng trình ho t đ ng, chu n b t t n i dung ho t đ ng. ươ
- Pn công ng i d n ch ng trình, chu n b ti t m c văn ngh , trò ch i, đ vuiườ ươ ế ơ
thay đ i b u kng khí gi a các ti t ho t đ ng. ế
IV: T ch c ti n hành các ho t đ ng ế
Trang
1
Giáo án Ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p 10 - Năm h c 2008 – 2009
Giáo viên: L ng Văn Luy nươ ế
Trang
Tên ho t
đ ngN i dung ho t đ ng Ng i th cườ
hi n
-Kh i
đ ng.
-Tuyên b
do,
gi i.thi u
đ i
bi u,.tên
ch đ
ho t
đ ng.tháng
.9 (5 phút).
*Ho t
đ ng 1:
Tìm hi u v
trí, vai trò
c a ng i ườ
thanh niên
h c sinh
THPT trong
s nghi p
công
nghi p hóa
hi n đ i
hóa đ t
n c (30ướ
phút).
- Hát m t bài hát th ng dùng trong sinh ho t t p th ườ
c a đoàn viên thanh niên. VD bài hát “N i vòng tay
l n” (Nh c l i: Tr nh Công S n), ho c “Thanh niên ơ
làm theo l i Bác” (Nh c và l i: Hoàng Hòa).
- Kính th a quí v đ i bi u, quí th y cùng các b n.ư
Chúng ta l i g p nhau trong ch ng trình giáo d c ươ
ngoài gi lên l p ch đ tháng 9: Thanh niên h c t p,
rèn luy n s nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa
đ t n c”. ướ
- Xin gi i thi u đ i bi u: th y Luy n. ế
- V tay…
- Nêu gi i quy t các câu h i th o lu n đã đ c giáo ế ượ
viên g i ý ph n chu n b :
1) Có th xây d ng và phát tri n đ t n c d a vào n n s n ướ
xu t nông nghi p nh hi n nay đ c không? Vì sao? ư ượ
Đáp: Không! Vì s không theo k p c n c trong khu ướ
v c và th gi i v kinh t , t o nguy c t t h u xa h n ế ế ơ ơ
v kinh t so v i các n c trong khu v c và th gi i. ế ướ ế
2) V y, ph i làm đ đ y nhanh t c đ phát tri n
kinh t - xã h i c a n c ta?ế ướ
Đáp: Ph i công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n c. ướ
3) Công nghi p hóa là gì?
Đáp: Công nghi p hóa quá trình chuy n đ i căn
b n, toàn di n các ho t đ ng kinh t - h i t s ế
d ng s c lao đ ng th công chính sang lao đ ng s
d ng k thu t tiên ti n, hi n đ i đ đ t năng su t lao ế
đ ng cao h n. ơ
4) T i sao công nghi p hóa ph i g n li n v i hi n đ i
hóa n c ta hi n nay? ướ
Đáp: Vì n c ta đi lên t n c nông nghi p l c h u nướ ướ
ph i ng nghi p a đ y d ng c s v t ch t k ơ
thu t, mu n phát tri n nhanh theo k p c n c thì ướ
ng nghi p hóa ph i g n li n v i hi n đ i hóa (ph i
bi t đi t t, đón đ u).ế
5) Hi n đ i hóa là gì?
Đáp: Hi n đ i hóa là quá tnh d a vào đi u ki n c a đ t
n c, ng d ng và trang b nh ng pt minh, nh ng thànhướ
t u khoa h c công ngh m i nh t vào s n xu t, kinh
doanh và qu n lý.
6) Con ng i s ng trong th i đ i công nghi p hóa,ườ
hi n đ i hóa s nh th nào? ư ế
Đáp: Năng đ ng h n, tác phong l i s ng công ơ
nghi p…
7) Công nghi p hóa, hi n đ i hóa có vai trò nh th nào ư ế
trong quá trình xây d ng và phát tri n đ t n c? ướ
Đáp: Đ y nhanh t c đ phát tri n kinh t - xã h i, nâng ế
cao đ i s ng nhân dân, gi v ng qu c phòng an ninh…
8) Đ th c hi n công nghi p hóa - hi n đ i hóa đ t
n c c n nh ng đi u ki n nào?ướ
Đáp: V n, khoa h c công ngh , c s h t ng, con ơ
-Phó phong
trào
-NDCT
-C l p
-NDCT
-HS th o
lu n phát
bi u ý ki n ế
i di n
nhóm ho c
nhân phát
bi u)
2
Giáo án Ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p 10 - Năm h c 2008 – 2009
Giáo viên: L ng Văn Luy nươ ế
V. K t thúc ho t đ ng (5 phút)ế
- MC đ i di n phát bi u ý ki n k t thúc ho t đ ng. ế ế
- GVCN nh n xét k t qu ho t đ ng: nêu u, khuy t đi m, rút kinh nghi m, ế ư ế
k t thúc ho t đ ng; thông báo h ng d n h c sinh m t s n i dung c th đế ướ
chu n b cho ch đ ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p 10 c a tháng 10: Thanh
niên v i tình b n, tình yêu và gia đình ”./.
Trang
3
Giáo án Ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p 10 - Năm h c 2008 – 2009
Giáo viên: L ng Văn Luy nươ ế
RÚT KINH NGHI M
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Trang
4
Giáo án Ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p 10 - Năm h c 2008 – 2009
Giáo viên: L ng Văn Luy nươ ế
Ti t ch ng trình: 3 & 4ế ươ
Ch đ ho t đ ng tháng 10
THANH NIÊN V I TÌNH B N, TÌNH YÊU VÀ GIA ĐÌNH
(2 ti t)ế
I. M c tiêu ho t đ ng:
- Nh n th c rõ h n giá tr c a nh b n, nh u gia đình; h c sinh quy n ơ
đ c k t giao b n bè, đ c tôn tr ng s k t giao đó; đ ng th i các em cũng ph i cượ ế ượ ế
đ nh tch nhi m c a b n tn trong quan h b n bè, trong nh yêu gia đình.
- Rèn luy n các k ng ng x p h p trong nh b n, tình yêu gia đình.
- B i d ng tình c m yêu quý, g n bó v i gia đình. ưỡ
- Tôn tr ng và thân thi n v i b n bè; s n sàng h p tác v i b n bè trong h c t p
và trong cu c s ng.
II. N i dung và hình th c t ch c ho t đ ng:
- Thi hái hoa dân ch , h i đáp v tình b n, tình yêu và gia đình.
- Trò ch i “Trúc xanh” tìm hi u ca dao v tình b n, tình yêu gia đình ho cơ
thi đ c m t s câu ca dao v tình yêu đ c m nh n đ c tình yêu trong sáng, sâu ượ
đ m, th y chung c a ng i bình dân Vi t Nam, hay thi hát đ i đáp liên khúc gi a hai ườ
đ i thi v i nhau, v i nh ng bài hát n i dung phù h p v i ch đ , trong sáng, lành
m nh, phù h p l a tu i, đ c phép l u hành. ượ ư
- H i thi hóa trang thành ng i c a các dân t c Vi t Nam và bi u di n th i trang, ườ
d ng thi hoa h u, có tr l i câu h i x lý tình hu ng trong giao ti p, ng x , ế có l i gi i
thi u, thuy t minh cho t ng trang ph c ế v i ch đ : Nh ng ng i b n gái đáng m n (kèm ườ ế
theo ph n thi ng x - x lý nh hu ng trong giao ti p, ng x ). ế
III. Công tác chu n b :
1. Giáo viên:
- Xây d ng th l cu c thi, các n i dung yêu c u c a cu c thi đ ph bi n ế
cho h c sinh chu n b .
- Cung c p cho h c sinh nh ng tài li u c n thi t đ các em tham kh o so n ế
ra các tình hu ng đáp án; cung c p cho h c sinh nh ng tài li u c n thi t v gi i ế
tính và các v n đ liên quan đ n v thành niên. ế
- Chu n b m t s câu h i ki m tra ki n th c và câu h i nh hu ng đ h i h c ế
sinh…
2. H c sinh:
- Tham kh o các i li u do giáo viên ch nhi m gi i thi u, liên quan đ n ch đ ế
ho t đ ng, ch n l c các ki n th c c n thi t và ti n hành tr l i các câu h i giáo vn ch ế ế ế
nhi m đã cung c p.
- Suy ng ch ti n hành dàn d ng ch ng trình, trang t, chu n b t ng ph m…ế ươ
- Phân công các t chu n b theo n i dung, hình th c c a cu c thi.
- H c sinh đ i di n cho đ i thi hùng bi n ph i so n câu h i và có s t p d t chu đáo.
- H c sinh chu n b t t cho ph n thi hóa trang tnh ng i c a c dân t c Vi t Nam ườ
(khuy n khích h c sinh t sáng t o, làm ra trang ph c c a c dân t c d a vào các ch t li uế
Trang
5