
Giáo án Ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p 10 - Năm h c 2008 – 2009ạ ộ ụ ờ ớ ọ
Giáo viên: L ng Văn Luy nươ ế
Ti t ch ng trình: 1 & 2ế ươ
Ch đ ho t đ ng tháng 9ủ ề ạ ộ
THANH NIÊN H C T P, RÈN LUY N VÌ S NGHI P Ọ Ậ Ệ Ự Ệ
CÔNG NGHI P HÓA, HI N Đ I HÓA Đ T N CỆ Ệ Ạ Ấ ƯỚ
(2 ti t)ế
I. M c tiêu ho t đ ngụ ạ ộ
- H c sinh hi u đ c vai trò c a công nghi p hóa, hi n đ i hóa trong quá trìnhọ ể ượ ủ ệ ệ ạ
xây d ng và phát tri n đ t n c, xác đ nh đ c quy n và trách nhi m c a thanh niênự ể ấ ướ ị ượ ề ệ ủ
trong s nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa.ự ệ ệ ệ ạ
- Bi t xây d ng k ho ch h c t p và rèn luy n đ có th th c hi n đ c b nế ự ế ạ ọ ậ ệ ể ể ự ệ ượ ổ
ph n c a thanh niên h c sinh, ph n đ u tr thành nh ng công dân có ích cho t ngậ ủ ọ ấ ấ ở ữ ươ
lai.
- Tích c c, ch đ ng, t giác trong h c t p và rèn luy n, s n sàng tham gia cácự ủ ộ ự ọ ậ ệ ẵ
ho t đ ng th hi n vai trò c a thanh niên h c sinh trong s nghi p chung.ạ ộ ể ệ ủ ọ ự ệ
II. N i dung và hình th c t ch c ho t đ ngộ ứ ổ ứ ạ ộ
- Th o lu n nhóm tìm hi u v trí, vai trò c a ng i thanh niên h c sinh THPTả ậ ể ị ủ ườ ọ
trong s nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n c.ự ệ ệ ệ ạ ấ ướ
- Th o lu n, giao l u, t a đàm trao đ i v ph ng pháp h c t p tích c c tr ngả ậ ư ọ ổ ề ươ ọ ậ ự ở ườ
THPT.
- Thi hát hoa dân ch tìm hi u v nh ng v n đ c b n c a Lu t Giáo d c.ủ ể ề ữ ấ ề ơ ả ủ ậ ụ
III. Công tác chu n bẩ ị
1. Giáo viên
- Đ nh h ng n i dung cho h c sinh th o lu n…ị ướ ộ ọ ả ậ
- Chu n b các tài li u có liên quan đ n n i dung ho t đ ng đ cung c p choẩ ị ệ ế ộ ạ ộ ể ấ
h c sinh. Đ ng th i, nghiên c u, v n d ng các ọ ồ ờ ứ ậ ụ Đi u 12, 13, 27, 29ề trong Công cướ
Liên h p qu c v Quy n tr emợ ố ề ề ẻ đ h ng d n h c sinh tìm hi u, liên h vi cể ướ ẫ ọ ể ệ ệ
th c hi n các quy n nói trên trong th c t .ự ệ ề ự ế
- Chu n b các câu h i g i ý d i d ng h i – đáp ho c x lý tình hu ng,ẩ ị ỏ ợ ướ ạ ỏ ặ ử ố
h ng d n h c sinh khai thác n i dung ho t đ ng.ướ ẫ ọ ộ ạ ộ
- Phân công nhi m v cho h c sinh.ệ ụ ọ
- Duy t k ho ch cho h c sinh tr c khi ti n hành th o lu n…ệ ế ạ ọ ướ ế ả ậ
2. H c sinhọ
- Xây d ng ch ng trình ho t đ ng, chu n b t t n i dung ho t đ ng.ự ươ ạ ộ ẩ ị ố ộ ạ ộ
- Phân công ng i d n ch ng trình, chu n b ti t m c văn ngh , trò ch i, đ vui…ườ ẫ ươ ẩ ị ế ụ ệ ơ ố
thay đ i b u không khí gi a các ti t ho t đ ng.ổ ầ ữ ế ạ ộ
IV: T ch c ti n hành các ho t đ ngổ ứ ế ạ ộ
Trang
1

Giáo án Ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p 10 - Năm h c 2008 – 2009ạ ộ ụ ờ ớ ọ
Giáo viên: L ng Văn Luy nươ ế
Trang
Tên ho tạ
đ ngộN i dung ho t đ ngộ ạ ộ Ng i th cườ ự
hi nệ
-Kh iở
đ ng.ộ
-Tuyên bố
lý do,
gi iớ.thi uệ
đ iạ
bi u,ể.tên
ch đủ ề
ho tạ
đ ngộ.tháng
.9 (5 phút).
*Ho tạ
đ ng 1ộ:
Tìm hi u vể ị
trí, vai trò
c a ng iủ ườ
thanh niên
h c sinhọ
THPT trong
s nghi pự ệ
công
nghi p hóaệ
– hi n đ iệ ạ
hóa đ tấ
n c (30ướ
phút).
- Hát m t bài hát th ng dùng trong sinh ho t t p thộ ườ ạ ậ ể
c a đoàn viên thanh niên. VD bài hát ủ“N i vòng tayố
l n” (Nh c và l i: Tr nh Công S n), ho c “Thanh niênớ ạ ờ ị ơ ặ
làm theo l i Bác” (Nh c và l i: Hoàng Hòa).ờ ạ ờ
- Kính th a quí v đ i bi u, quí th y cô cùng các b n.ư ị ạ ể ầ ạ
Chúng ta l i g p nhau trong ch ng trình giáo d cạ ặ ươ ụ
ngoài gi lên l p ch đ tháng 9: “ờ ớ ủ ề Thanh niên h c t p,ọ ậ
rèn luy n vì s nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóaệ ự ệ ệ ệ ạ
đ t n c”.ấ ướ
- Xin gi i thi u đ i bi u: th y Luy n.ớ ệ ạ ể ầ ế
- V tay…ỗ
- Nêu và gi i quy t các câu h i th o lu n đã đ c giáoả ế ỏ ả ậ ượ
viên g i ý ph n chu n b :ợ ở ầ ẩ ị
1) Có th xây d ng và phát tri n đ t n c d a vào n n s nể ự ể ấ ướ ự ề ả
xu t nông nghi p nh hi n nay đ c không? Vì sao?ấ ệ ư ệ ượ
Đáp: Không! Vì s không theo k p các n c trong khuẽ ị ướ
v c và th gi i v kinh t , t o nguy c t t h u xa h nự ế ớ ề ế ạ ơ ụ ậ ơ
v kinh t so v i các n c trong khu v c và th gi i.ề ế ớ ướ ự ế ớ
2) V y, ph i làm gì đ đ y nhanh t c đ phát tri nậ ả ể ẩ ố ộ ể
kinh t - xã h i c a n c ta?ế ộ ủ ướ
Đáp: Ph i công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n c.ả ệ ệ ạ ấ ướ
3) Công nghi p hóa là gì?ệ
Đáp: Công nghi p hóa là quá trình chuy n đ i cănệ ể ổ
b n, toàn di n các ho t đ ng kinh t - xã h i t sả ệ ạ ộ ế ộ ừ ử
d ng s c lao đ ng th công là chính sang lao đ ng sụ ứ ộ ủ ộ ử
d ng k thu t tiên ti n, hi n đ i đ đ t năng su t laoụ ỹ ậ ế ệ ạ ể ạ ấ
đ ng cao h n.ộ ơ
4) T i sao công nghi p hóa ph i g n li n v i hi n đ iạ ệ ả ắ ề ớ ệ ạ
hóa n c ta hi n nay?ở ướ ệ
Đáp: Vì n c ta đi lên t n c nông nghi p l c h u nênướ ừ ướ ệ ạ ậ
ph i ảcông nghi p hóaệ đ xây d ng c s v t ch t kể ự ơ ở ậ ấ ỹ
thu t, và mu n phát tri n nhanh theo k p các n c thìậ ố ể ị ướ
công nghi p hóa ph i g n li n v i hi n đ i hóa (ph iệ ả ắ ề ớ ệ ạ ả
bi t đi t t, đón đ u).ế ắ ầ
5) Hi n đ i hóa là gì?ệ ạ
Đáp: Hi n đ i hóa là quá trình d a vào đi u ki n c a đ tệ ạ ự ề ệ ủ ấ
n c, ng d ng và trang b nh ng phát minh, nh ng thànhướ ứ ụ ị ữ ữ
t u khoa h c và công ngh m iự ọ ệ ớ nh t vào s n xu t, kinhấ ả ấ
doanh và qu n lý.ả
6) Con ng i s ng trong th i đ i công nghi p hóa,ườ ố ờ ạ ệ
hi n đ i hóa s nh th nào?ệ ạ ẽ ư ế
Đáp: Năng đ ng h n, có tác phong và l i s ng côngộ ơ ố ố
nghi p…ệ
7) Công nghi p hóa, hi n đ i hóa có vai trò nh th nàoệ ệ ạ ư ế
trong quá trình xây d ng và phát tri n đ t n c?ự ể ấ ướ
Đáp: Đ y nhanh t c đ phát tri n kinh t - xã h i, nângẩ ố ộ ể ế ộ
cao đ i s ng nhân dân, gi v ng qu c phòng an ninh…ờ ố ữ ữ ố
8) Đ th c hi n công nghi p hóa - hi n đ i hóa đ tể ự ệ ệ ệ ạ ấ
n c c n nh ng đi u ki n nào?ướ ầ ữ ề ệ
Đáp: V n, khoa h c công ngh , c s h t ng, conố ọ ệ ơ ở ạ ầ
-Phó phong
trào
-NDCT
-C l pả ớ
-NDCT
-HS th oả
lu n và phátậ
bi u ý ki nể ế
(đ i di nạ ệ
nhóm ho cặ
cá nhân phát
bi u)ể
2

Giáo án Ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p 10 - Năm h c 2008 – 2009ạ ộ ụ ờ ớ ọ
Giáo viên: L ng Văn Luy nươ ế
V. K t thúc ho t đ ng (5 phút)ế ạ ộ
- MC đ i di n phát bi u ý ki n k t thúc ho t đ ng.ạ ệ ể ế ế ạ ộ
- GVCN nh n xét k t qu ho t đ ng: nêu u, khuy t đi m, rút kinh nghi m,ậ ế ả ạ ộ ư ế ể ệ
k t thúc ho t đ ng; thông báo và h ng d n h c sinh m t s n i dung c th đế ạ ộ ướ ẫ ọ ộ ố ộ ụ ể ể
chu n b cho ch đ ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p 10 c a tháng 10: “ẩ ị ủ ề ạ ộ ụ ờ ớ ủ Thanh
niên v i tình b n, tình yêu và gia đìnhớ ạ ”./.
Trang
3

Giáo án Ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p 10 - Năm h c 2008 – 2009ạ ộ ụ ờ ớ ọ
Giáo viên: L ng Văn Luy nươ ế
RÚT KINH NGHI MỆ
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Trang
4

Giáo án Ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p 10 - Năm h c 2008 – 2009ạ ộ ụ ờ ớ ọ
Giáo viên: L ng Văn Luy nươ ế
Ti t ch ng trình: 3 & 4ế ươ
Ch đ ho t đ ng tháng 10ủ ề ạ ộ
THANH NIÊN V I TÌNH B N, TÌNH YÊU VÀ GIA ĐÌNH Ớ Ạ
(2 ti t)ế
I. M c tiêu ho t đ ng:ụ ạ ộ
- Nh n th c rõ h n giá tr c a tình b n, tình yêu và gia đình; h c sinh có quy nậ ứ ơ ị ủ ạ ọ ề
đ c k t giao b n bè, đ c tôn tr ng s k t giao đó; đ ng th i các em cũng ph i xácượ ế ạ ượ ọ ự ế ồ ờ ả
đ nh rõ trách nhi m c a b n thân trong quan h b n bè, trong tình yêu và gia đình.ị ệ ủ ả ệ ạ
- Rèn luy n các k năng ng x phù h p trong tình b n, tình yêu và gia đình.ệ ỹ ứ ử ợ ạ
- B i d ng tình c m yêu quý, g n bó v i gia đình.ồ ưỡ ả ắ ớ
- Tôn tr ng và thân thi n v i b n bè; s n sàng h p tác v i b n bè trong h c t pọ ệ ớ ạ ẵ ợ ớ ạ ọ ậ
và trong cu c s ng.ộ ố
II. N i dung và hình th c t ch c ho t đ ng:ộ ứ ổ ứ ạ ộ
- Thi hái hoa dân ch , h i đáp v tình b n, tình yêu và gia đình.ủ ỏ ề ạ
- Trò ch i “Trúc xanh” tìm hi u ca dao v tình b n, tình yêu và gia đình ho cơ ể ề ạ ặ
thi đ c m t s câu ca dao v tình yêu đ c m nh n đ c tình yêu trong sáng, sâuọ ộ ố ề ể ả ậ ượ
đ m, th y chung c a ng i bình dân Vi t Nam, hay thi hát đ i đáp liên khúc gi a haiằ ủ ủ ườ ệ ố ữ
đ i thi v i nhau, v i nh ng bài hát có n i dung phù h p v i ch đ , trong sáng, lànhộ ớ ớ ữ ộ ợ ớ ủ ề
m nh, phù h p l a tu i, đ c phép l u hành.ạ ợ ứ ổ ượ ư
- H i thi hóa trang thành ng i c a các dân t c Vi t Nam và bi u di n th i trang,ộ ườ ủ ộ ệ ể ễ ờ
d ng thi hoa h u, có tr l i câu h i x lý tình hu ng trong giao ti p, ng x ,ạ ậ ả ờ ỏ ử ố ế ứ ử có l i gi iờ ớ
thi u, thuy t minh cho t ng trang ph cệ ế ừ ụ v i ch đ : Nh ng ng i b n gái đáng m n (kèmớ ủ ề ữ ườ ạ ế
theo ph n thi ng x - x lý tình hu ng trong giao ti p, ng x ).ầ ứ ử ử ố ế ứ ử
III. Công tác chu n b :ẩ ị
1. Giáo viên:
- Xây d ng th l cu c thi, các n i dung và yêu c u c a cu c thi đ ph bi nự ể ệ ộ ộ ầ ủ ộ ể ổ ế
cho h c sinh chu n b .ọ ẩ ị
- Cung c p cho h c sinh nh ng tài li u c n thi t đ các em tham kh o và so nấ ọ ữ ệ ầ ế ể ả ạ
ra các tình hu ng và đáp án; cung c p cho h c sinh nh ng tài li u c n thi t v gi iố ấ ọ ữ ệ ầ ế ề ớ
tính và các v n đ liên quan đ n v thành niên.ấ ề ế ị
- Chu n b m t s câu h i ki m tra ki n th c và câu h i tình hu ng đ h i h cẩ ị ộ ố ỏ ể ế ứ ỏ ố ể ỏ ọ
sinh…
2. H c sinh:ọ
- Tham kh o các tài li u do giáo viên ch nhi m gi i thi u, liên quan đ n ch đả ệ ủ ệ ớ ệ ế ủ ề
ho t đ ng, ch n l c các ki n th c c n thi t và ti n hành tr l i các câu h i giáo viên chạ ộ ọ ọ ế ứ ầ ế ế ả ờ ỏ ủ
nhi m đã cung c p.ệ ấ
- Suy nghĩ cách ti n hành dàn d ng ch ng trình, trang trí, chu n b t ng ph m…ế ự ươ ẩ ị ặ ẩ
- Phân công các t chu n b theo n i dung, hình th c c a cu c thi.ổ ẩ ị ộ ứ ủ ộ
- H c sinh đ i di n cho đ i thi hùng bi n ph i so n câu h i và có s t p d t chu đáo.ọ ạ ệ ộ ệ ả ạ ỏ ự ậ ợ
- H c sinh chu n b t t cho ph n thi hóa trang thành ng i c a các dân t c Vi t Namọ ẩ ị ố ầ ườ ủ ộ ệ
(khuy n khích h c sinh t sáng t o, làm ra trang ph c c a các dân t c d a vào các ch t li uế ọ ự ạ ụ ủ ộ ự ấ ệ
Trang
5