Ngày dạy : ...............................
Bài 36: ay - â - ây
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được vần ay, â, ây và từ : máy bay, nhảy dây
2.Kĩ năng :Đọc được câu ứng dụng : Giờ ra chơi, bé trai thi chạy, bé gái chơi
nhảy dây.
3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Chạy, bay, đi bộ, đi xe.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: máy bay, nhảy dây.; Câu ứng dụng: Giờ ra chơi, bé
trai thi …
-Tranh minh hoạ phần luyện nói : Chạy, bay, đi bộ, đi xe.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết: tuổi thơ, buổi tối, túi lưới, tươi cười ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết
bảng con)
-Đọc câu ứng dụng: Buổi tối, chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ ( 2
em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :
Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu
cho các em vần mới : ay, ây; âm â – Ghi
bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần: Phát âm ( 2 em - đồng
+Mục tiêu: nhận biết được: ay, â, ây máy thanh)
bay, Phân tích và ghép bìa cài:
nhảy dây ay
+Cách tiến hành : Giống: bắt đầu bằng a
a. Dạy vần ay: Khác : ay kết thúc bằng y
-Nhận diện vần : Vần ay được tạo bởi: a và Đánh vần( cá nhân - đồng
y thanh)
GV đọc mẫu Đọc trơn( cá nhân - đồng
thanh) Hỏi: So sánh ay và ai?
Phân tích và ghép bìa cài: -Phát âm vần:
bay -Đọc tiếng khoá và từ khoá : bay, máy bay
Đánh vần và đọc trơn -Đọc lại sơ đồ:
tiếng ,từ
ay
Đọc xuôi – ngược ( cá
bay nhân - đồng thanh)
máy bay
b.Giới thiệu âm â: Phát âm ( cá nhân - đồng
-GV phát âm mẫu thanh)
c.Dạy vần ây: ( Qui trình tương tự)
Đọc xuôi – ngược ( cá ây
nhân - đồng thanh) dây
( cá nhân - đồng thanh) nhảy dây
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Theo dõi qui trình Giải lao
Viết b. con: ay, â, ây,máy -Hướng dẫn viết bảng con :
bay,
+Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui
nhảy dây. trình đặt bút, lưu ý nét nối)
Tìm và đọc tiếng có vần -Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
vừa học
cối xay vây cá
Đọc trơn từ ứng dụng:
ngày hội cây cối
( cá nhân - đồng thanh)
-Đọc lại bài ở trên bảng
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
Đọc (c nhân 10 em –
+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng đồng thanh)
Luyện nói theo chủ đề Nhận xét tranh. Đọc (c
nhân–đthanh) +Cách tiến hành :
HS mở sách . Đọc cá a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
nhân 10 em GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
Viết vở tập viết b.Đọc câu ứng dụng:
Giờ ra chơi, bé trai thi chạy, bé gái chơi
nhảy dây.
Quan sát tranh và trả lời c.Đọc SGK:
Giải lao
d.Luyện viết:
( bơi, bò, nhảy,…) e.Luyện nói:
+ Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo
nội dung
“Chạy, bay, đi bộ, đi xe”.
+Cách tiến hành :
Hỏi:-Trong tranh vẽ gì?
-Em gọi tên các hoạt động trong tranh?
-Khi nào thì phải đi máy bay?
-Hằng ngày em đi bằng gì?
-Ngoài ra, người ta còn dùng cách nào
để đi từ chỗ này sang chỗ khác?
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
RÚT KINH NGHIỆM: