XÂY DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HOÁ DÂN TỘC
TRONG THẾ KỶ X - XV
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần:
1. Về kiến thức
Giúp học sinh nắm và hiểu:
- Trong những thế kỷ độc lập mặc dù trải qua nhiều biến động,
nhân dân ta vẫn nỗ lực xây dựng cho mình một nền văn hoá dân tộc,
tiến lên.
- Trải qua các triều đại Đinh - Lê - Lý - Trần - H- Lê Sô các
thế kỷ X - XV, công cuộc xây dựng văn hoá được tiến hành đều đặn
nhất quán. Đây cũng giai đoạn hình thành của nền văn hoá Đại
Việt (còn gọi là văn hoá Thăng Long).
- Nền văn hoá Thăng Long phản ánh đậm đà tưởng yêu
nước, tự hào và độc lập dân tộc.
2. Về tư tưởng và tình cảm
- Bồi dưỡng niềm tự hào về nền văn hoá đa dạng của dân tộc.
- Bồi dưỡng ý thức bảo vệ các di sản văn hoá tốt đẹp của dân
tộc.
- Giáo dục ý thức, phát huy năng lực sáng tạo trong văn hoá.
3. Kỹ năng
- Quan sát, phát hiện
II. THIẾT BỊ TÀI LIỆU - DẠY HỌC
- Một số tranh ảnh nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thế kỷ X -
XV
- Một số bài thơ, phú của các nhà văn học lớn.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1.Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi 1: Nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống
Nguyên - Mông.
2.Dẫn dắt vào bài mới
T sau ngày dành độc lập trải qua gần 6 thế kỷ lao động và
chiến đấu nhân dân Việt Nam đã xây dựng cho mình mt nền văn
hoá đa dạng, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc. Để thấy được
những thành tựu văn hoá nhân dân ta xây dựng được từ thế kỷ X-
XV chúng ta cùng tìm hiểu bài 20.
3.Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp
Hoạt động của thày và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm
vững
Hoạt động 1: Cả lớp, nhân:
- Trước hết giáo viên truyền đạt
để học sinh nắm được: Bước
sang thời kỳ độc lập trong bối
cảnh chủ quyền độc lập các
tôn giáo được du nhập vào nước
ta tthời bắc thuộc điều kiện
I. Tư tưởng tôn giáo
thời kỳ độc lập nho giáo, phật
giáo, đạo giáo điều kiện phát
triển mạnh.
+ Nho giáo:
phát triển.
- Giáo viên thđàm thoại với
học sinh về nho giáo để học sinh
nh lại những kiến thức, hiểu
biết về nho giáo?
+ PV: Nho giáo nguồn gốc từ
đâu? do ai sáng lập? Giáo
bản của nho giáo là gì.
+ Học sinh trình bày những hiểu
biết của mình về nho giáo.
+ Giáo viên kết luận: Nho giáo
lúc đầu cũng chưa phải là 1 tôn
giáo một học thuyết của
Khổng T (ở Trung Quốc) Sau
này một đại biểu của nho học là
Đông Trung Thư đã dùng thuyết
âm dương dùng thần học để
giải biện hộ cho những quan
điểm của Khổng Tử biến nho
học thành một tôn giáo (nho
giáo).
+ tưởng quan điểm của nho
giáo: đề cao những nguyên tắc
trong quan hxã hội theo đạo
"Tam cương, ngũ thường" trong
đó tam cương 3 cặp quan hệ
Vua - Tôi - Cha, Con, chồng,
vợ.
Ngũ thường là: Nhân, nghĩa, lễ,
trí, tín (5 đức tính của người
quân tử )
+ Nho giáo du nhập vào nước ta
tthời bắc thuộc bước sang thế
k phong kiến độc lập điều
kiện phát triển
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc
sách giáo khoa để thấy được sự
phát triển của nho giáo ở nước ta
qua các thời đai Lý, Trần, Lê sô.
- Học sinh theo dõi sách giáo
khoa và phát biểu.
- Giáo viên kết luận
- Giáo viên thpháp vấn: Tại
sao nho giáo ch Hán sớm
tr thành h tưởng chính
thống của giai cấp thống trị
- Thời Lý, Trần nho giáo dần
dần trở thành htưởng chính
thống của giai cấp thống trị, chi
phối nội dung giáo dục thi cử
nhưng lại không phổ biến trong
nhân dân?
- Học sinh suy nghĩ và trả lời.
xong không phbiến trong nhân
dân.
- Giáo viên giải: Những quan
điểm, tưởng của nho giáo đã
quy định một trật tự, ky cương,
đạo đức phong kiến rất quy củ,
khắt khe vì vậy giai cấp thống
trđã trit để lợi dụng nho giáo
để làm công cthống trị, bảo vệ
chế độ phong kiến. Còn với
nhân dân chtiếp thu khía cạnh
đạo đức của nho giáo . Nhà
nho giáo trthành độc tôn vì
lúc này nhà nước quân chủ
chuyên chế đạt mức độ cao,
hoàn chỉnh.
- Giáo viên đàm thoại với học
sinh vđạo phật: người sáng lập
nguồn gốc giáo lý
- Giáo viên yêu cầu học sinh
theo dõi SGK để thấy được sự
phát triển của phật giáo qua các