Tên Bài Dạy : CÁC SỐ 1, 2, 3
I. MỤC TIÊU :
+ Giúp học sinh : - Có khái niệm ban đầu về số 1, số 2, số 3(Mỗi số là
đại diện cho 1 lớp các nhóm đối tượng cùng số lượng
- Biết đọc, viết c số : 1, 2, 3 . Biết đếm từ 1 đến 3
và từ 3 đến 1
- Nhận biết số lượng các nhóm 1,2,3 đồ vật và thtự
của các số 1,2,3 trong bộ phận đầu của dãy số tự nhiên
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Các nhóm 1,2,3 đvật cùng loại ( 3 con gà, 3 bông hoa, 3 hình
tròn)
+ 3 tbìa mỗi tờ ghi 1 số : 1,2,3 . 3 tờ bìa v sẵn 1 chấm tròn, 2 chấm
tròn, 3 chấm tròn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chun bị đồ dùng học tập -Sách Giáo khoa .
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Tiết trước em học bài ? Nhận t bài làm của học sinh trong v
bài tập toán
+ Nhận xét bài cũ – Ktcb bài mới
3. Bài mi : Giới thiệu và ghi đầu bài
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu Số 1,2,3
Mt :Hc sinh khái niệm ban đầu về
số 1,2,3
-Giáo viên cho học sinh mở sách giáo
khoa, hướng dẫn học sinh quan sát các
nhóm ch 1 phần tử. Giới thiệu với
học sinh : 1 con chim, có 1 bạn gái,
có 1 chấm tròn, có 1 con tính
-Tất cc nhóm đvật vừa nêu đều
s lượng là 1, ta dùng s 1 để chỉ số
lượng của mỗi nhóm đồ vật đó
-Học sinh quan sát tranh và
lặp lại khi giáo viên ch
định.”Có 1 con chim …”
- Học sinh nhìn các s1 đọc
là : số một
-Giáo viên giới thiệu số 1, viết lên bảng
. Giới thiệu số 1 in và số 1 viết
-Giới thiệu số 2, số 3 tương tngiới
thiệu số 1
Hoạt động 2 : Đọc viết số
Mt : Biết đọc, viết số 1,2,3. Biết đếm
xuôi, ngược trong phạm vi 3
-Gọi học sinh đọc lại các số
-Hướng dẫn viết số trên không. Viết
bảng con mỗi số 3 lần.Gv xem xét uốn
nắn, sửa sai .
-Hướng dẫn học sinh chỉ vào các hình ô
vuông để đếm t1 đến 3 rồi đọc ngược
lại
-Cho nhận xét các cột ô vuông
–Học sinh đọc : số 1 , số 2,
số 3
-Học sinh viết bóng
-Học sinh viết vào bảng con
Học sinh đếm : một,
hai, ba
Ba, hai,
một
2 ô nhiều hơn 1 ô
3 ô nhiều hơn 2 ô,
nhiều hơn 1 ô
-Giới thiu đếm xuôi đếm tđến
lớn (1,2,3).Đếm ngược đếm từ lớn
đến bài (3,2,1)
Hoạt động 3: Thực hành
Mt : Củng cố đọc, viết đếm c số 1,2,3
Nhận biết thứ t các số 1,2,3 trong bộ
phận đầu của dãy số tự nhiên
-Bài 1 : Cho học sinh viết các số 1,2,3
-Bài 2 : Giáo viên nêu yêu cầu : viết số
vào ô trống
-Bài 3 : viết số hoặc vẽ số chấm tròn
-Giáo viên giảng giải thêm về thứ tự các
s1,2,3 ( số 2 liền sau số 1, số 3 liền
sau số 2 )
Học sinh đếm xuôi,
ngược (- Đt 3 lần )
-Học sinh viết 3 dòng
-Học sinh viết số vào ô trống
phù hợp với số ợng đvật
trong mỗi tranh
-Học sinh hiểu yêu cu của
bài toán
Viết các số phù hp với
số chấm tròn trong mỗi ô
Vthêm các chấm tròn
vào ô cho phợp với số
ghi dưới mỗi ô.
Hoạt động 4 : Trò chơi nhận biết số
lượng
Mt : Củng cố nhận biết số 1,2,3
-Giáo viên u cầu 2 học sinh lên tham
gia chơi
-Giáo viên nêu cách chơi
-Giáo viên nhận xét tổng kết
-Em A : đưa tbìa ghi s 2
-Em B phải đưa tờ bìa v
2 chấm tròn
-Em A đưa t bìa v 3 con
chim
-Em b phải đưa tờ bìa ghi
số 3
4.Củng cố dặn dò :
- Em vừa học bài gì ? Em hãy đếm từ 1 đến 3 và từ 3 đến 1
- Nhận xét tiết học.- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt.
- Dặn học sinh về ôn lại bài
- Chuẩn bị bài hôm sau