Vẽ theo mẫu: VẼ CÁI CỐC (CÁI LY)

I. Mục tiêu:

- Hiểu đặc điểm, hình dáng một số loại cốc.

- Biết cách vẽ cái cốc.

- Vẽ được cái cốc theo mẫu.

II. Chuẩn bị:

GV HS

- Một số cái cốc có hình dáng, màu sắc, - Vở tập vẽ 2

chất liệu khác nhau để giới thiệu và so sánh. - Bút chì, màu vẽ…

- Một số bài hs vẽ cái cốc

III. Các hoạt động dạy học:

- Ổn định.

- Kiểm tra đồ dùng.

- Bài mới

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS

1- Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét

- GV giới thiệu 1 vài cái cốc có hình

dáng khác nhau.

+ Các loại cốc này có gì giống và khác - Hs trả lời.

nhau? * Giống nhau: Loại cốc nào cũng có

miệng, thân, đáy.

* Khác nhau:

 Loại có miệng rộng hơn đáy

 Loại có miệng và đáy bằng nhau.

 Loại có thêm đế và tay cầm

- Các loại cốc này làm bằng chất liệu  Cách trang trí khác nhau.

gì? - Các loại cốc làm bằng các chất liệu

khác nhau: nhựa, thuỷ tinh, sứ, inox…

- Em còn biết loại cốc nào khác nữa? - Hs trả lời:

Và làm bằng chất liệu gì?

* Có rất nhiều loại cốc với các hình

dáng, màu sắc khác nhau

2- Hoạt động 2: Cách vẽ:

- Vẽ phát hình.

* GV đặt mẫu. - Cái cốc có khung hình chữ nhật đứng.

+ Cái cốc có khung hình gì? - Miệng cốc, thân cốc, đáy cốc

- Vẽ các nét thẳng, nét cong.

- Vẽ tay cầm (nếu có)

- Trang trí ở miệng, thân hoặc gần đáy.

- Trang trí tự do bằng các hình hoa, lá.

- Vẽ màu theo ý thích.

3- Hoạt động 3: Thực hành: - Hs tự chọn mẫu vẽ.

- GV cho hs xem một số bài hs vẽ. - Vẽ vừa với phần giấy ở vở tập vẽ 2.

- GV quan sát và gợi ý thêm cho hs vẽ

hình, trang trí, vẽ hoạ tiết và vẽ màu.

4- Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Hs nhận xét về:

+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ? + Hình dáng.

+ Trang trí.

+ Màu sắc.

+ Chọn bài mình thích.

+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?

- GV nhận xét, tuyên dương.

* Cái cốc dùng để uống nước, chúng ta

phải luôn làm vệ sinh sạch sẽ, để nơi

cao ráo, thoáng mát, để khi uống nước

sẽ đem lại sức khoẻ cho cơ thể ta.

IV. Dặn dò:

- Quan sát 1 số loại cốc.

- Chuẩn bị bài sau: Vẽ con vật

+ Quan sát các con vật.

+ Mang theo đầy đủ đồ dùng học vẽ.