Vẽ trang trí : VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT
I. Mục tiêu
- Hs nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.
- Biết tạo những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang
trí hoặc vẽ tranh.
II. Chuẩn bị:
GV HS
- Sưu tầm 1 số tranh, ảnh, bài vẽ trang - Vở tập vẽ 2
trí có các độ đậm, độ nhạt - Bút chì, tẩy,
màu vẽ…
- Hình minh hoạ 3 sắc độ: đậm, đậm
vừa, nhạt
- Phấn màu
- Một số bài của hs vẽ
III. Các hoạt động dạy- học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Giới thiệu:Gv lựa chọn cách giới Hs lắng nghe
thiệu bài cho phù hợp
1-Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- GV giới thiệu tranh, ảnh và đặt câu - Hs quan sát hình trên
hỏi: bảng và tìm ra câu trả lời.
+ Trong các hình vẽ này, hình nào
có độ đậm nhất, độ đậm vừa, độ
nhạt ?
- GV tóm tắt: - Hs lắng nghe
+ Trong tranh có rất nhiều độ đậm
nhạt khác nhau nhưng đều có 3 sắc
độ chính: đậm, đậm vừa và nhạt .
+ Ba độ đậm nhạt trên làm cho hình
vẽ sinh động hơn.
+ Ngoài 3 độ đậm nhạt chính còn
có các mức độ đậm nhạt khác nhau.
2- Hoạt động 2: Cách vẽ đậm, vẽ - Hình 5 vẽ 3 bông hoa
nhạt giống nhau
- Gv yêu cầu hs mở vở tập vẽ 2, - Các bông hoa chưa
hình 5: được vẽ màu
+ Hình 5 vẽ gì ? - Chọn màu để vẽ theo 3
+ Các bông hoa đó như thế nào ? sắc độ chính: đậm, đậm
+ Các em cần phải làm gì ? vừa, nhạt.
- Chọn 3 màu tự chọn để vẽ hoa,
nhuỵ, lá. Mỗi bông hoa có độ đậm
nhạt theo thứ tự: đậm, đậm vừa,
nhạt.
-GV hướng dẫn cách vẽ trên bảng:
+ Vẽ đậm: đưa nét mạnh, đan dày.
+ Vẽ nhạt: đưa nét nhẹ tay hơn, - Hs quan sát
đan thưa
Có thể vẽ bằng màu hoặc chì đen - Hs quan sát
- Gv cho hs xem một số bài hs năm
trước vẽ - Hs chọn màu theo ý
3- Hoạt động 3: Thực hành: thích ( có thể là chì đen )
- GV quan sát, gợi ý để hs làm bài
- Hs nhận xét về:
- GV động viên để hs hoàn thành + Các độ đạm nhạt
+ Màu vẽ bài.
+ Chọn bài mình thích
4- Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- GV chọn một số bài để hs cùng
xem và nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương một số
bài
Qua bài học này các em sẽ biết cách
vẽ đậm nhạt trong các bài vẽ tranh
của mình để cho bức tranh của mình
thêm sinh động, đẹp.
IV. Dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh in trên sách, báo và tìm ra chỗ đậm, đậm
vừa, nhạt khác nhau.
- Sưu tầm tranh thiếu nhi để chuẩn bị bài sau: Xem tranh thiếu
nhi