
Vẽ trang trí: VẼ HOẠ TIẾT DẠNG HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN
I. Mục tiêu:
- Hs hiểu hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn.
- Biết cách vẽ hoạ tiết.
- Vẽ được hoạ tiết và vẽ màu theo ý thích.
II. §å dïng vµ ph¬ng ph¸p d¹y hoc chñ yÕu :
1.§å dïng:
GV HS
- Một số hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn. - Vở tập vẽ 2.
- Một vài bài vẽ của hs. - Bút chì, màu vẽ.
2.Ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- Trùc quan, VÊn ®¸p, LuyÖn tËp, Nhãm.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
1. KiÓm tra bµi cò: §å dïng häc tËp cña HS
2. D¹y bµi míi:
- Giíi thiÖu bµi.
- C¸c ho¹t ®éng häc tËp.
NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

1
-
Ho
ạt
đ
ộng 1:
Quan sát nhận xét:
- GV treo 1 bài trang trí hình vuông.
+ Trong hình vuông vẽ gì?
- Những bông hoa, lá trang trí trong
hình vuông gọi là hoạ tiết.
+ Các em thấy các hoạ tiết trong hình
vuông này có đẹp không?
* Vậy hôm nay chúng ta sẽ học bài: vẽ
hoạ tiết trang trí dạng hình vuông, hình
tròn.
- GV ghi bảng.
- GV treo 1 số hoạ tiết.
+ Đây là hoạ tiết gì?
+ Hoạ tiết này như thế nào?
+ Màu của các hoạ tiết này như thế
nào?
+ Hai hoạ tiết này có dạng hình gì?
+ Hai hoạ tiết này khác nhau chỗ nào?
- GV treo 1 số hoạ tiết khác.
+ Đây là hoạ tiết gì?
- Vẽ bông hoa, lá…
- Hs trả lời
- Hoạ tiết hoa.
- Các cánh hoa vẽ bằng nhau.
- Màu giống nhau và xen kẽ ở 1 hoạ
tiết.
- Hình vuông
- Khác nhau về hình và màu.
- Cũng là hoạ tiết hoa.

+ Cách vẽ hoạ tiết và màu sắc như thế
nào?
+ Hoạ tiết này có dạng hình gì?
* Hoạ tiết trang trí rất phong phú về
hình dáng, màu sắc:
+ Các hoạ tiết này có dạng hình gì?
+ Các hoạ tiết này được áp dụng trang
trí rất nhiều đồ vật trong cuộc sông như:
đĩa, ly, chén, bát…
+ GV cho hs xem vật thật.
+ Em còn biết các hoạ tiết này được
trang trí ở đâu?
+ Để vẽ hoạ tiết đẹp các em chú ý
cách vẽ.
2- Hoạt động 2: Cách vẽ
- Vẽ hình vuông, hình tròn.
- Kẻ các đường trục chia hình ra thành
nhiều phần bằng nhau để vẽ hoạ tiết
cho đều.
- Các cánh hoa cũng vẽ bằng nhau và
màu thì xen kẽ nhau
- Hình tròn.
- Hình tam giác.
- Hình bầu dục.
- Quần áo, túi xách, khăn, váy…

- Vẽ hoạ tiết khác nhau ở hình vuông,
hình tròn.
- Hoạ tiết giống nhau thì vẽ như thế
nào?
- Vẽ màu theo ý thích (hạn chế nhiều
màu, từ 3 đến 4 màu).
- GV cho hs xem 1 số bài hs vẽ.
3- Hoạt động 3: Thực hành
- GV quan sát, gợi ý cho hs cách vẽ:
+ Tìm hoạ tiết.
+ Cách vẽ.
+ Vẽ màu.
4- Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 1 số bài để hs cùng xem:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Hoạ tiết giống nhau vẽ cùng 1 màu và
cùng độ đậm nhạt, bằng nhau.
- Có thể vẽ hai màu xen kẽ ở một hoạ
tiết.
- Hs chọn hoạ tiết hình tròn vẽ vào túi
xách và vẽ màu theo ý thích, vẽ cả màu
của túi.
- Vẽ hoạ tiết hình vuông và vẽ màu tuỳ
thích.
- Hs nhận xét về:
+ Hoạ tiết.
+ Cách vẽ, màu sắc.
- Chọn bài mình thích.
3. Cñng cè dÆn dß :

- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh: Đề tài con vật.
- Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ,quan sát các con vật nuôi ở nhà.