Vẽ trang trí: TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG

I. Mục tiêu:

- Hiểu cách trang trí hình vuông.

- Biết cách trang trí hình vuông đơn giản.

- Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.

II. Chuẩn bị:

* Giáo viên:

- Sưu tầm một số hoạ tiết trang trí có trong các đồ vật.

- Một số hoạ tiết rời để sắp xếp vào hình vuông.

- Bài vẽ đẹp của học sinh các lớp trước.

* Học sinh:

- Vở tập vẽ.

- Bút chì, màu và tẩy.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

- Ổn định lớp: Kiểm tra dụng cụ học vẽ.

- Bài mới: Giới thiệu bài

* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét

- Các em đã học vẽ hoạ tiết vào hình vuông. - Nghe và trả lời.

Vậy các đồ vật nào dạng hình vuông có trang

trí?

- GV treo hai hình vuông và hỏi:

(?) Trong hai hình vuông này được trang trí - Quan sát và trả lời.

bằng hoạ tiết gì đây?

(?) Đâu là họa tiết chính? Đâu là họa tiết phụ? - Bông hoa ở giữa là họa tiết

chính, họa tiết phụ là con bướm ở

(?) Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào? bốn góc.

(?) Trong hình vuông này được sử dụng mấy - Đối xứng qua trục.

màu?

- Để trang trí được hình vuông đẹp, các em

theo dõi cô hướng dẫn cách vẽ. - Nghe

* Hoạt động 2: Cách vẽ

(?) Em dùng họa tiết gì để đưa vào trang trí

hình vuông của mình? - Một số em trả lời theo ý nghĩ

- GV vẽ lên bảng một số hoạ tiết để học sinh cúa các em.

tham khảo.

- Sau đó GV hướng dẫn cách trang trí hình

vuông như sau: - Theo dõi cách vẽ.

+ Kẻ trục ngang, trục dọc và đường chéo.

+ Vẽ họa tiết chính, họa tiết phụ.

+ Vẽ màu.

- Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng

một màu, họa tiết đậm thì nền nhạt và ngược - Quan sát bài vẽ của học sinh

lại. các lớp trước.

- Cho học sinh xem một số bài vẽ đẹp của các

bạn học sinh các lớp trước.

- Thực hành.

* Hoạt động 3: Thực hành

- Trong khi học sinh làm bài GV đến từng bàn

hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng.

- Gợi ý cho những em còn lúng túng trong khi

vẽ để tất cả đều làm được.

- Nhận xét bài. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá

- Chọn một số bài vẽ đẹp treo lên cho cả lớp

cùng nhận xét:

+ Cách chia mảng chính, phụ;

+ Cách sắp xếp hoạ tiết;

+ Màu sắc; - Nghe

- GV nhận xét chung và chỉ những bài vẽ đẹp

cho cả lớp cùng học tập. Tuyên dương các em

vẽ đẹp trước lớp.

- Nghe và thực hiện.

- Dặn dò:

- Bài sau: Thường thức mỹ thuật: Tìm hiểu về

tượng.

- Sưu tầm tượng trên sách báo, tạp chí…

- Mang đầy đủ dụng cụ học vẽ.