Vẽ trang trí: TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu:
- Hiểu cách trang trí hình vuông.
- Biết cách trang trí hình vuông đơn giản.
- Trang trí được hình vuông và v màu theo ý tch.
II. Chuẩn bị:
* Giáo viên:
- Sưu tầm một số hoạ tiết trang trítrong các đồ vật.
- Một số hoạ tiết rời để sắp xếp vào hình vuông.
- Bài vẽ đẹp của học sinhc lớp trước.
* Học sinh:
- Vtập vẽ.
- Bút chì, màu và ty.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
-
Ổn định
l
ớp:
Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
- Bài mới: Gii thiệu bài
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Các em đã học vẽ hoạ tiết vào hình vuông.
Vậy các đồ vật nào dng hình vuông trang
trí?
- GV treo hai hình vuông và hỏi:
(?) Trong hai nh vuông này được trang trí
bằng hoạ tiết gì đây?
(?) Đâu là họa tiết chính? Đâu là họa tiết phụ?
(?) Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào?
(?) Trong hình vuông y được sử dụng mấy
màu?
- Để trang trí được hình vuông đẹp, c em
theo dõi cô hướng dẫn cách vẽ.
* Hoạt động 2: Cách v
(?) Em dùng họa tiết gì để đưa vào trang trí
hình vuông của mình?
- Nghe và trlời.
- Quan sát và trả lời.
- Bông hoa giữa là họa tiết
chính, họa tiết phụ là con bướm ở
bốn góc.
- Đối xứng qua trục.
- Nghe
- Một số em trả lời theo ý nghĩ
- GV vlên bng một số hoạ tiết để học sinh
tham kho.
- Sau đó GV hướng dẫn ch trang trí hình
vuông như sau:
+ Kẻ trục ngang, trục dọc và đường chéo.
+ Vẽ họa tiết chính, họa tiết phụ.
+ Vẽ màu.
- Họa tiết giống nhau vbằng nhau và vcùng
một màu, họa tiết đậm thì nn nhạt ngược
li.
- Cho học sinh xem một sbài v đẹp của các
bạn học sinh các lớp trước.
* Hoạt động 3: Thực hành
- Trong khi học sinh làm i GV đến từng bàn
hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng.
- Gi ý cho những em còn lúng túng trong khi
vẽ để tất cả đều làm được.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
cúa các em.
- Theo dõi cách vẽ.
- Quan t i v của học sinh
các lớp trước.
- Thực hành.
- Nhận xét bài.
- Chn một số bài vđẹp treo lên cho c lớp
cùng nhn xét:
+ Cách chia mảng chính, phụ;
+ Cách sắp xếp hoạ tiết;
+ Màu sắc;
- GV nhận t chung và ch những bài v đẹp
cho clớp cùng học tập. Tuyên dương các em
vẽ đẹp trước lớp.
- Dn dò:
- i sau: Thường thức mỹ thuật: Tìm hiểu về
tượng.
- Sưu tầm tượng trên sách báo, tạp chí…
- Mang đầy đủ dụng cụ học vẽ.
- Nghe
- Nghe và thực hiện.