Vẽ trang trí: TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu:
- Hiểu cách trang trí hình vuông.
- Biết cách trang trí hình vuông đơn giản.
- Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
* Giáo viên:
- Sưu tầm một số hoạ tiết trang trí có trong các đồ vật.
- Một số hoạ tiết rời để sắp xếp vào hình vuông.
- Bài vẽ đẹp của học sinh các lớp trước.
* Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu và tẩy.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Ổn định lớp: Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
- Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Các em đã học vẽ hoạ tiết vào hình vuông. - Nghe và trả lời.
Vậy các đồ vật nào dạng hình vuông có trang
trí?
- GV treo hai hình vuông và hỏi:
(?) Trong hai hình vuông này được trang trí - Quan sát và trả lời.
bằng hoạ tiết gì đây?
(?) Đâu là họa tiết chính? Đâu là họa tiết phụ? - Bông hoa ở giữa là họa tiết
chính, họa tiết phụ là con bướm ở
(?) Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào? bốn góc.
(?) Trong hình vuông này được sử dụng mấy - Đối xứng qua trục.
màu?
- Để trang trí được hình vuông đẹp, các em
theo dõi cô hướng dẫn cách vẽ. - Nghe
* Hoạt động 2: Cách vẽ
(?) Em dùng họa tiết gì để đưa vào trang trí
hình vuông của mình? - Một số em trả lời theo ý nghĩ
- GV vẽ lên bảng một số hoạ tiết để học sinh cúa các em.
tham khảo.
- Sau đó GV hướng dẫn cách trang trí hình
vuông như sau: - Theo dõi cách vẽ.
+ Kẻ trục ngang, trục dọc và đường chéo.
+ Vẽ họa tiết chính, họa tiết phụ.
+ Vẽ màu.
- Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng
một màu, họa tiết đậm thì nền nhạt và ngược - Quan sát bài vẽ của học sinh
lại. các lớp trước.
- Cho học sinh xem một số bài vẽ đẹp của các
bạn học sinh các lớp trước.
- Thực hành.
* Hoạt động 3: Thực hành
- Trong khi học sinh làm bài GV đến từng bàn
hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng.
- Gợi ý cho những em còn lúng túng trong khi
vẽ để tất cả đều làm được.
- Nhận xét bài. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Chọn một số bài vẽ đẹp treo lên cho cả lớp
cùng nhận xét:
+ Cách chia mảng chính, phụ;
+ Cách sắp xếp hoạ tiết;
+ Màu sắc; - Nghe
- GV nhận xét chung và chỉ những bài vẽ đẹp
cho cả lớp cùng học tập. Tuyên dương các em
vẽ đẹp trước lớp.
- Nghe và thực hiện.
- Dặn dò:
- Bài sau: Thường thức mỹ thuật: Tìm hiểu về
tượng.
- Sưu tầm tượng trên sách báo, tạp chí…
- Mang đầy đủ dụng cụ học vẽ.