ầ ớ

ớ ầ ầ Tu n 8, 9:               Tu n 8: ngày24,26,27/10/2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B                                 Tu n 9: ngày 31/10; 2,3/11/2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B

Ủ Ề Ộ

Ủ CH  Đ  4: H P MÀU C A EM                         ố ế  2 ti t: S  ti t ế

ắ ậ ể ượ

ế t cách pha các màu: Da cam, xanh ộ ố c tên m t s  màu s c. ấ ệ ộ ố c m t s  ch t li u màu và bi

ả ồ ậ

ệ ủ ẩ ạ t cách pha màu và v  đ ề ả ậ i thi u, nh n xét và nêu c m nh n v  s n ph m c a nhóm mình, nhóm b n.

ẽ ượ c màu theo ý thích vào tranh hoa qu , đ  v t. ậ ả ứ ổ ứ  ch c. ẽ ng pháp và hình th c t ậ ụ

ạ ộ ạ ộ

ơ ả ướ ẫ ẽ ả ng d n cách pha màu. Bài v  hoa qu .

ồ ậ

ẽ ấ ặ ẽ

ch c.

ơ ể ồ ậ ơ ỏ

Cho HS ch i trò ch i k  tên các đ  v t có màu: Đ , lam , vàng. GV  ệ ụ I/ M c tiêu.     ­ Nh n ra và k  đ ệ ượ     ­ Phân bi t đ ụ l c, tím. ế     ­ Bi ớ     ­ Gi ươ II. Ph ươ   Ph ng pháp: V n d ng quy trình v  cùng nhau. ứ ổ ứ   Hình th c t  ch c: Ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm. ị ẩ III/ Chu n b . ề ả ­ GV: Hình  nh v  ba màu c  b n. hình h ắ ẹ Đ  v t có màu s c đ p. ấ ậ ọ ­ HS: Sách h c mĩ thu t 2. Gi y v , màu v , đ t n n. ạ ọ ạ ộ IV/ Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị *  n đ nh t ở ộ * Kh i đ ng:  ệ ớ liên h  gi ủ ề i thi u ch  đ .

Ti t 1ế

ể ướ ẫ

ạ ộ

ộ ể ấ ệ ổ ứ ầ

ơ ả

ộ ể ọ

ọ ầ ẽ ơ ả ẽ ằ

ấ ắ ấ ệ

ề ơ ả ấ ệ ỏ ở ậ ộ ẻ ể ẽ t: Có r t nhi u ch t li u màu đ  v  tranh. M i ch t li u có m t v   ừ ỗ ộ ể ề

ể ả ờ ỏ i câu h i:

ả ồ ậ ấ ệ ẽ ằ ề ẽ ắ t: Hoa qu , đ  v t có nhi u màu s c. V  b ng ch t li u khác nhau s

ự ệ

ướ ẫ ướ ộ HĐ 1. H ng d n tìm hi u. ­ T  ch c cho HS ho t đ ng theo nhóm: ể + Yêu c u HS quan sát hình 4.1 SGK đ  HS k  tên các ch t li u màu quen thu c. ? Em hãy k  tên ba màu c  b n. ? Em hãy g i tên các màu khác trong h p màu. ­ Yêu c u HS ch n ba màu c  b n v  vào v  t p v  b ng các ô tròn. ­ GV tóm t ẹ đ p riêng. T  ba màu c  b n: Đ , lam, vàng có th  pha tr n hành nhi u màu khác  nhau. ầ ­ Yêu c u HS quan sát hình 4.3 đ  tr  l + Tranh v  gì?ẽ ẽ ấ ệ + Ch t li u màu v  trong tranh là gì? ấ ệ + Em thích ch t li u gì? Vì sao? ắ ­ GV tóm t ẻ ẹ ạ t o v  đ p khác nhau. ọ ớ ầ ­ Yêu c u HS đ c ghi nh . ẫ HĐ 2. H ng d n th c hi n. * H ng d n pha tr n màu:

1

ả ờ ộ ằ ơ ả c đ  HS quan sát và tr  l i:

ướ ể ụ

ộ ừ ặ ỏ ớ ẽ ượ c

ụ ứ

ể ừ t: T  ba màu chính: Đ , lam, vàng pha tr n t ng c p v i nhau s  đ ươ ứ ng  ng: Da cam, tím, xanh l c. ẽ ồ ậ

ế ồ ậ ự ệ ẽ ậ t cách th c hi n v  tranh đ  v t,

ọ ẽ ẽ ­ GV pha tr n ba màu c  b n b ng màu n ế + Làm th  nào đ  có màu cam, tím, xanh l c? ắ ­ GV tóm t màu th  ba t ả ẫ ướ * H ng d n v  tranh đ  v t, hoa qu : ể ầ ­ Yêu c u HS quan sát hình 4.3 SGK đ  nh n bi hoa qu .ả ­ GV nêu cách v :ẽ ớ ả + Ch n hình  nh theo trí nh . ấ + V  hình vào trang gi y. + V  màu theo ý thích.

Ti t 2ế

ự ướ

ầ ầ

ọ ạ ả ắ ế ừ ứ ự

ệ ớ ả ẩ

ư ư ổ ứ ẫ ệ ả ẩ ớ ợ i thi u và đánh giá s n ph m. ủ i thi u s n ph m c a mình, g i ý câu

ẽ ề ữ ả

ờ ọ ươ ự ế ộ ư   ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a ự ậ  h c, tuyên d

ể ẽ ạ

ưở ượ ớ ng v i hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình ủ ề c ch  đ  5: T ng t

ẫ HĐ 3. H ng d n th c hành. ự ­ Yêu c u HS th c hành cá nhân. ớ ả ẽ ồ ậ + Yêu c u HS v  đ  v t, hoa qu  theo trí nh . ự ẽ + D a vào hình v  màu theo ý thích. ạ ộ ­ Ho t đ ng nhóm: ầ + Yêu c u HS trong t ng nhóm l a ch n, s p x p hình  nh t o thành b c tranh tĩnh v t.ậ HĐ 4. T  ch c tr ng bày, gi ướ ầ ­ H ng d n HS tr ng bày, yêu c u HS gi ỏ ể ẽ ậ h i đ  HS nh n xét, đánh giá bài v : ứ ủ + B c tranh c a em v  v  nh ng hình  nh gì? ư ế ắ ủ ứ + Màu s c c a b c tranh nh  th  nào? ­ GV yêu c u HS t  nh n xét, đánh giá. ­ GV đánh giá gi hoàn thành bài. ậ ụ * V n d ng sáng t o. ằ ợ ­ G i ý HS đ  v  tranh b ng các lo i màu khác nhau. ẩ  *Chu n b  bài sau: ướ Xem tr ữ ậ ch  nh t.

***************************************

2

ầ ầ ầ ớ ớ ớ Tu n 10,11,12:          Tu n 10: ngày 7, 9, 10/11 /2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B                                    Tu n 11: ngày 14,16,17/11/2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B                                    Tu n 12: ngày 21,23,24/11/2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B

ƯỞ ƯỢ Ớ Ủ Ề CH  Đ  5: T NG T NG V I HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG, HÌNH TAM

Ậ GIÁC, HÌNH CH  NH T.                         ố ế  3 ti t: S  ti t ế

ạ ộ ố ự ậ ữ

ừ ượ ưở ng t ng t t t o hình theo trí t các hình tròn, hình vuông, hình tam giác,

ậ ậ ề ả ủ ủ

ẩ ượ ả c c m nh n v  s n ph m c a mình, c a ban. ứ ổ ứ  ch c. ẽ ệ i thi u, nh n xét và nêu đ ươ ng pháp: V n d ng quy trình v  cùng nhau và sáng tác câu chuy n.

ạ ộ ạ ộ

ồ ậ ẽ ề ạ

ồ ậ ọ

ẽ ẽ ấ

ậ ạ ọ

ch c.

ẹ ơ ơ ẽ Cho HS ch i trò ch i v  hình nhanh và đ p. ụ I/ M c tiêu. ậ ­ Nh n ra m t s  s  v t có d ng hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình ch nh tậ ế ạ ­ Bi ữ ậ hình ch  nh t ệ ớ ­ Gi ng pháp và hình th c t II. Ph ậ ụ ươ   Ph ứ ổ ứ   Hình th c t  ch c: Ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm. ị ẩ III/ Chu n b . ả ­ GV: Hình  nh v  các đ  v t có d ng các hình khác nhau. Bài v  trang trí các hình. ạ Đ  v t có d ng hình khác nhau. Hình minh h a. ọ ấ ­ HS: Sách h c mĩ thu t 2. Gi y v , màu v ,  gi y màu, keo dán... ạ ộ IV/ Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị *  n đ nh t ở ộ * Kh i đ ng:

Ti t 1ế

ể ướ ẫ

ổ ứ

ể ữ ậ

ự ạ ộ ậ ụ ộ ố

nhiên và cu c s ng. ầ ả ờ ể ể ỏ i câu h i:.

ồ ậ ữ

ả ấ

ả ư ế ắ ủ ồ ậ ạ HĐ 1. H ng d n tìm hi u. ­ T  ch c cho HS ho t đ ng theo nhóm: +YC HS k  tên các v t d ng có hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình ch  nh t  trong t + Yêu c u HS quan sát hình 5.1, 5.2 SGK đ  HS tìm hi u và tr  l ? Trong hình có nh ng đ  v t nào. ố ồ ậ ? Hình dáng c a các đ  v t có gi ng nhau không. ? Em thích hình  nh nào nh t trong các hình  nh thiên nhiên này. ?Hình d ng, màu s c c a các đ  v t nh  th  nào.

3

ắ ề ệ ượ ự ậ t: Các s  v t hi n t

ậ ư ộ ố ặ ờ

ề ườ ộ ố

ằ ạ ắ ồ ậ ượ

ạ ả ạ ề ư

ậ ạ ỵ ừ

ượ ể ạ các hình tròn hình vuông, tam  ộ ố ự ậ c các s  v t trong thiên nhiên, cu c s ng.

ữ ậ ầ

ướ ự ệ

ồ ậ ừ ể ạ ể ệ các

ể ả ờ ự ỏ i câu h i.

ữ ậ ồ ậ ể ạ ữ

ừ ả các hình đó?

ư ế

ồ ậ ừ ữ ữ  nh ng hình tròn, vuông, tam giác, ch

ậ ạ c các đ  v t t ể ự ậ c nh ng s  v t trong thiên nhiên có d ng hình gì đ

các hình c  b n trên. ng t

ơ ả ạ ả ẩ ớ ấ ng trong thiên nhiên có r t nhi u hình dáng v i  ­ GV tóm t ề ự ậ ắ màu s c phong phú.Trong đó có nhi u s  v t có d ng hình tròn, tam giác, vuông,  ạ ch c nh t. VD: M t s  núi, lá cây có d ng hình tam giác, hoa lá m t tr i .. có hình  ồ ậ ữ ạ i cũng t o ra rát nhi u nh ng đ  v t có d ng hình  tròn. Trong cu c s ng con ng ữ ậ c trang trí b ng các màu s c khác  vuông , tròn, tam giác, ch  nh t, các đ  v t đ ữ ồ nhau VD nh  thuy n bu m có d ng hình tam giác, Máy  nh tivi có d ng hình ch   nh t, khăn tay túi sách có d ng hình vuông. V  t giác, ch  nh t chúng ta có th  t o ra đ ớ ọ ­ Yêu c u HS đ c ghi nh . ẫ HĐ 2. H ng d n th c hi n. *YC HS quan sát hình 5.3 SGK đ  tìm hi u cách th c hi n đ  t o ra đ  v t t ữ ậ hình tròn, vuông, ch  nh t, tam giác và tr  l ừ + T  hình tròn, hình vuông, ch  nh t, tam giác các em có th  t o ra nh ng đ  v t  nào? ẽ ạ ồ ậ + Em s  t o ra đ  v t , hình  nh gì t ệ ẽ ự + Em s  th c hi n nh  th  nào? ể ạ ắ ượ t: Đ  t o ra đ ­ GV tóm t ữ ế ượ ả t đ nh t chúng ta ph i bi ừ ạ ượ ưở ng và t o ra t chúng ta t ể YC HS quan sát hình 5.4 SGK đ  có ý t

ưở Ti ủ ng t o ra s n ph m c a mình, nhóm mình t 2ế

ẫ ướ

ớ ắ ạ ệ ự i cách th c hi n.

ượ ồ ậ ừ ữ ượ ể ng t ng đ  t o ra các đ  v t t nh ng hình đã đ c tìm hi u

ồ ậ ươ ượ ng t ng.

ồ ậ ạ ả

ừ ắ ả ạ ọ

ế ứ ự ả ể ẽ ự HĐ 3. H ng d n th c hành. ể ­ YC HS Quan sát hình 5.3, 5.4 đ  nh  và nh c l ự ầ ­ Yêu c u HS th c hành cá nhân. ể ạ ầ ưở + Yêu c u HS t ứ ẽ ắ ế trong t t 1 b ng hình th c v  , c t dán theo ý thích. ặ + Tô màu vào đ  v t t o ra ho c dán ghép thành đ  v t sau khi t ạ + T o kho hình  nh. ạ ộ ­ Ho t đ ng nhóm: ứ ầ + Yêu c u HS trong t ng nhóm l a ch n, s p x p hình  nh t o thành b c tranh có  ý nghĩa. Có th  v  thêm các hình  nh khác cho b c tranh thêm phong phú.

Ti t 3ế

ớ i thi u và đánh giá s n ph m.

ẩ ẩ ớ ướ ệ ầ ổ ứ ẫ ủ i thi u s n ph m c a mình, nhóm

ợ ư ư ỏ ể

ằ c t o ra b ng hình th c gi?

ứ ứ

ủ ượ ạ ữ ả ữ ậ các hình tròn, vuông, ch  nh t, tam giác?

ự ậ ầ ả HĐ 4. T  ch c tr ng bày, gi ệ ả ­ H ng d n HS tr ng bày sp, yêu c u HS gi ậ ẽ mình g i ý câu h i đ  HS nh n xét, đánh giá bài v : ứ ượ ạ ủ + B c tranh c a nhóm em đ ả ữ + B c tranh có nh ng hình  nh gì? ề + Em có c m nghĩ gì v  bài c a nhóm mình? ừ c t o ra t + Nh ng hình  nh nào đ ư ế ắ ủ ứ + Màu s c c a b c tranh nh  th  nào?  nh n xét, đánh giá. ­ GV yêu c u HS t

4

ộ ự ươ ờ ọ ế h c, tuyên d ư   ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a

ạ ắ ữ ể ạ

ữ ề ể ạ ạ n nhà mình, nhà b n xem có nh ng lo i cây

ư ế ắ ­ GV đánh giá gi hoàn thành bài. ậ ụ * V n d ng sáng t o. ề ợ ­ G i ý HS v  nhà c t hình tròn, vuông, tam giác, ch  nhât đ  ghép các hình đó t o  ồ ậ thành các đ  v t có ý nghĩa.. ị  *Chu n b  bài sau: ườ V  nhà tìm hi u và quan sát khu v gì? Hình dáng màu s c nh  th  nào?

***************************************

ầ ớ Tu n 13: ngày 28,30/11; 1/12 /2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B

ầ ầ ầ ớ Tu n 13,14,15                                              Tu n 14: ngày 5,7,8 /12/2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B                                    Tu n 15: ngày 12,14,15/12/2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B

Ủ Ề Ệ ƯỜ CH  Đ  6: KHU V

N KÌ DI U                         ố ế  3 ti t: t ế S  ti

ắ ủ ặ ậ ể ề ượ ẻ ẹ ộ ố ạ   c v  đ p, đ c đi m v  hình dáng, màu s c c a m t s  lo i

ể ạ ắ ượ ứ t cách v  và trang trí hoa, lá. ế ế t cách s p x p   các hình hoa, lá đã trang trí đ  t o đ c b c tranh khu

ủ ệ ạ ẩ ậ ề ả i thi u, nh n xét và nêu c m nh n v  s n ph m c a nhóm mình, nhóm b n.

ả ứ ổ ứ ng pháp và hình th c t

ử ụ

ớ ươ ng pháp: S  d ng quy trình v  cùng nhau. ạ ộ ạ ộ

ộ ố ẽ

ch c.

ổ ứ

ề ế ớ T  ch c cho HS v  nhanh mootk bong hoa, chi c lá. Sau đó cho HS  ẫ ắ ụ I/ M c tiêu.     ­ Nh n ra và nêu đ hoa, lá cây. ế     ­ Bi        ­ Bi n.ườ v ậ     ­ Gi II. Ph  ch c. ươ ẽ   Ph ứ ổ ứ   Hình th c t  ch c: Ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm. ị ẩ III/ Chu n b . ẽ ề ả ­ GV: Tranh,  nh v  hoa, lá. M t s  bài v  v  cây, hoa lá. ẽ ấ ậ ọ ­ HS: Sách h c mĩ thu t 2. Gi y v , màu v . ạ ọ ạ ộ IV/ Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị *  n đ nh t ở ộ * Kh i đ ng:  ệ gi ế ẽ i thi u v  bông hoa, chi c lá đó. T  đó GV d n d t vào bài.

ừ Ti t 1ế

ướ ể ẫ HĐ 1. H ng d n tìm hi u.

5

ể ế ộ ố ổ ứ ầ t.

ả ờ

ộ ồ ậ ữ

ồ ắ ữ i: ư ế ng có hình gì? Màu s c nh  th  nào? G m nh ng b  ph n nào? ậ ộ

i:

ắ ả ờ ữ c trang trí b ng nh ng nét gì? Màu s c nh  th  nào?

ỉ ạ ữ ư ế ỏ ượ c trang trí trên

ắ ề ắ ớ ạ t: + Trong thiên nhiên có nhi u lo i hoa, lá v i hình dáng và màu s c

ậ ắ ơ

ụ ậ ộ ố ị

ể ượ ớ ề ạ ẽ ẽ ặ c b t ho c sáng t o thêm các nét trang trí và v  màu theo

ầ ướ ọ ẫ ự

ể ề ầ

ắ ể ằ t: + V  hình hoa, lá b ng nh ng nét cong.

ẽ ẽ ẽ ẽ

ầ ọ ạ ộ ­ T  ch c cho HS ho t đ ng theo nhóm đôi: + Yêu c u HS k  tên m t s  hoa,lá mà em bi + Cho HS quán sát hình 6.1 SGK và tr  l ườ    Lá cây th ườ ng có màu gì? G m nh ng b  ph n nào?    Hoa th ấ    Em có th y nh ng nét trang trí trên hoa, lá không? ầ ­ Yêu c u HS quán sát hình 6.2 SGK và tr  l ằ ượ ấ + Em th y hoa, lá đ ậ ữ + Em hãy ch  ra nh ng nét màu đ m,màu nh t, nh ng nét to, nh  đ hoa, lá? ­ GV tóm t khác nhau. ố ế ọ + Lá có các b  ph n: Phi n lá, gân lá, cu ng lá. Có lá đ n, lá kép, lá dài, lá ng n, lá  hình tròn, hình tam giác… + Hoa có các b  ph n: Nh  hoa, nh y hoa, cánh hoa, đài hoa, cu ng hoa. Hoa có  ạ ỏ bông to, nh , cánh tròn, cánh dài, có lo i nhi u cánh, ít cánh. + Khi v  hoa, lá có th  l ý thích. ớ    ­ Yêu c u HS đ c ghi nh . ệ HĐ 2. H ng d n th c hi n. ­ Yêu c u HS quan sát hình 6.3 và 6.4 SGK đ  tìm hi u v  cách trang trí hoa, lá. ữ ­ GV tóm t ộ                        + V  các b  ph n hoa, lá.                        + V  thêm các nét trang trí và v  màu. ớ ­ Yêu c u HS đ c ghi nh .

ế ế Ti t 2, ti t 3

ẫ ự

ế ổ ớ ẽ ắ

ợ ạ ủ ứ

ớ ệ ả ẩ

ặ ổ ứ ẫ ệ ả ư ư ẩ ầ ợ ộ i thi u và đánh giá s n ph m. ủ i thi u s n ph m c a mình, g i ý câu

ả ẩ

ậ ủ

ư ế ẩ

ẩ ắ ủ ả ườ ủ ạ n c a nhóm b n đang là mùa nào?

ể ả ẩ ẽ ệ ướ HĐ 3. H ng d n th c hành. ạ ộ ­ Ho t đ ng cá nhân: ẽ ẽ ầ     Yêu c u HS v  trang trí hoa, lá theo ý thích vào gi y v . ạ ộ ­ Ho t đ ng nhóm: ờ ấ ắ ờ     C t r i hoa, lá đã v  s p x p vào t  gi y kh  l n. ế t phù h p t o thành b c tranh c a nhóm.     Dán hình hoa, lá và thêm các chi ti ể ứ     V  ho c xé dán thêm hình trang trí đ  b c tranh thêm sinh đ ng. HĐ 4. T  ch c tr ng bày, gi ớ ướ ­ H ng d n HS tr ng bày, yêu c u HS gi ỏ ể ủ h i đ  HS nh n xét, đánh giá s n ph m c a các nhóm: ạ ạ ả + S n ph m c a nhóm b n t o hình gì? + Màu s c c a s n ph m nh  th  nào? + Khu v + Em thích s n ph m nào? Vì sao? ả + Thông qua bài v  theo em chúng ta ph i làm gì đ  b o v , chăm sóc cây, hoa?

6

ầ nh n xét, đánh giá.

ươ ờ ọ ự ế ộ ư   ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a ự ậ  h c, tuyên d

ư ể ế ắ ả ằ ấ

ủ ề ậ ộ ­ GV yêu c u HS t ­ GV đánh giá gi hoàn thành bài. ậ ụ * V n d ng sáng t o. ợ ­ G i ý HS c t dán hình  nh hoa, lá đ  làm b u thi p, làm cành hoa b ng gi y  màu.. ẩ  *Chu n b  bài sau: ướ Xem tr c ch  đ  7: Con v t thân thu c.

*********************************************

ớ ớ

ầ ầ ầ ớ Tu n 16: ngày 19,21,22/12 /2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B Tu n 16,17,18                                       Tu n 17: ngày 26,28,29 /12/2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B                                    Tu n 18: ngày 2,4,5/1/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B

Ủ Ề Ộ

Ậ CH  Đ  7: CON V T THÂN THU C                         ố ế  3 ti t: S  ti t ế

ẻ ẹ ủ ể ả ậ ặ ượ ộ   c hình dáng, đ c đi m riêng và c m nh n v  đ p c a m t

ậ ậ

ữ ộ

ủ ệ ạ ẩ ề ả i thi u, nh n xét và nêu c m nh n v  s n ph m c a nhóm mình, nhóm b n.

ả ứ ổ ứ ng pháp và hình th c t

ử ụ ệ

ố ạ ộ ạ ộ

ề ậ ặ

ọ ẽ ấ ặ ấ ậ ụ I/ M c tiêu.     ­ Nh n ra và nêu đ ộ ố s  con v t thân thu c. ặ ượ ẽ ậ     ­ V , xé dán, n n đ c nh ng con v t thân thu c. ậ ớ ậ     ­ Gi ươ  ch c. II. Ph ự ươ ẽ   Ph ng pháp: S  d ng quy trình xây d ng c t truy n, v  cùng nhau. ứ ổ ứ   Hình th c t  ch c: Ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm. ị ẩ III/ Chu n b . ả ậ ­ GV: Tranh,  nh v  con v t. Hình minh h a cách xé dán, n n con v t. ẽ ọ ­ HS: Sách h c mĩ thu t 2. Gi y v , màu v , đ t n n.

7

ạ ọ

ch c.

ổ ứ ẽ ậ ơ ơ T  ch c cho HS ch i trò ch i thi v  nhanh các con v t. GV v  s n

ầ ụ ơ ẽ ả ộ

ể ệ

ộ ấ i thi u ch  đ : Trong cu c s ng có r t nhi u con v t đáng yêu và ng   ể ạ ề ặ ậ ắ ủ ộ ố ể ề ể

ậ ẹ ứ ữ ẩ ạ ộ IV/ Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị *  n đ nh t ẽ ẵ ở ộ * Kh i đ ng:  ậ ữ nh ng hình tròn, hình b u d c trên b ng. HS tham gia trò ch i v  thêm b  ph n,  ể ậ ặ đ c đi m đ  hoàn thành hình  nh con v t. ủ ề ớ   GV gi nghĩnh. Hôm nay chúng ta cùng tìm hi u v  đ c đi m, màu s c c a chúng đ  t o ra   ả ng ng b c tranh, s n ph m th t đ p.

Ti t 1ế

ể ướ ẫ

ạ ộ ổ ứ

ậ ể

i:

ộ ậ ậ ậ ủ

ậ ắ ế

ậ ể ủ ậ ạ ữ ẽ ứ c đ c đi m riêng c a con v t

ư ậ ể ệ ể ệ ượ ặ ấ ệ

ắ ằ ư ế c th  hi n b ng ch t li u gì? ẩ

t: ắ

ư

ỗ ặ ậ ể ậ ề ộ ắ

ố ừ

ậ ầ ắ c đ c đi m, hình dáng và ho t đ ng c a

ắ ượ ặ ứ ề ể ư ẽ ạ ộ ằ ể ạ ậ ằ ặ

ướ

ể ạ ậ

ậ ạ ị

ể ệ ả ấ ệ ẩ ằ

ộ ộ

ị ẽ ạ ẽ ể ể ệ ặ

ể ể ậ ạ

ẫ ể ạ ắ t:  Cách th c hi n đ  t o hình con v t: ố ậ ể ệ ượ ặ ư ể ậ ặ ậ c đ c đi m đ c tr ng.

ẽ ẽ ậ ừ ậ

ậ ộ ỉ 1. HĐ 1. H ng d n tìm hi u. ­ T  ch c cho HS ho t đ ng theo nhóm đôi: ế t. + Cho HS thi k  tên các con v t mà mình bi ả ờ + Cho HS quan sát hình 7.1 và 7.2 SGK và tr  l ậ    Hãy k  tên các con v t trong hình 7.1? ể    Em thích con v t nào trong hình? Hãy k  tên các b  ph n chính c a con v t đó?  Con v t mà em thích có màu s c th  nào?    Em nh n ra nh ng con v t nào trong hình 7.2?    Các b n v  b c tranh con v t này đã th  hi n đ ậ ượ đó ch a? Các con v t đ ả    Màu s c trong các s n ph m nh  th  nào? ­ GV tóm t ề ộ ố + Cu c s ng xung quanh chúng ta có nhi u con v t quen thu c nh : Trâu, bò, gà,  chó, mèo…M i con v t đ u có hình dáng, đ c đi m, màu s c khác nhau: Con có  hai chân, con b n chân, con có s ng… ủ + Đ  t o hình con v t c n n m b t đ ấ ệ   ể ạ con v t. Có th  t o hình b ng nhi u hình th c nh : V , xé dán, n n b ng ch t li u ư ấ khác nhau nh  gi y màu, lá cây… ớ ọ    ­ Yêu c u HS đ c ghi nh . ệ ự ẫ 2. HĐ 2. H ng d n th c hi n. ắ ở ể ẫ ỏ ợ ­ GV nêu câu h i g i m  đ  d n d t HS tìm hi u cách t o hình con v t: + Em đ nh t o hình con v t gì? ể ặ + Con v t đó có hình dáng, đ c đi m gì? ủ ứ + Em đ nh th  hi n s n ph m c a mình b ng hình th c, ch t li u gì? ậ ướ ậ c, b  ph n nào sau? + Em s  t o hình b  ph n nào tr ậ ể + Em s  làm gì đ  th  hi n đ c đi m con v t? ướ ­ H ng d n HS quan sát hình 7.3; 7.4; 7.5 SGK đ  hi u cách t o hình con v t. ự ­ GV tóm t ẽ    V  con v t: V  con v t cân đ i, th  hi n đ                        V  màu con v t theo ý thích. ộ ậ    Xé dán con v t: Xé dán t ng b  ph n con v t. ậ ạ                              Ghép các b  ph n t o thành con v t hoàn ch nh.

8

ẳ ặ ế ấ ặ ạ

ẽ ộ ậ

ặ ả ộ ọ ẽ t đ t cho kín hình v .

ừ ể ạ ế ấ ng sáng t o.

ầ ầ ọ ậ    Mi t đ t n n trên m t m t ph ng t o hình con v t:  ấ                     V  con v t lên gi y bìa ho c b ng con. ậ ồ ấ ặ                      Ch n màu đ t n n cho t ng b  ph n r i mi ưở ­ Yêu c u HS quan sát hình 7.6 SGK đ  có thêm ý t ớ ­ Yêu c u HS đ c ghi nh .

ế ế Ti t 2, ti t 3

ự ướ

ậ ọ ể ệ ấ ệ ợ ậ ấ ộ ứ ạ ộ ầ ả ự

ớ ộ ướ ậ ệ ả c ệ i thi u tr

ẩ ủ

ạ ộ

ậ ắ ể ở ể ỏ ợ ế ứ

ạ ữ

ậ ế ậ ư ế

ả ứ ẽ ắ ẽ ạ ả ẩ ộ

ổ ứ ẫ ớ i thi u và đánh giá s n ph m. ệ ả ầ ư ẩ ợ ẩ ủ i thi u s n ph m c a mình, g i ý câu

ề ứ ủ ệ ậ ả i thi u v  b c tranh c a nhóm em?

ứ ắ ệ ể ằ ố

ế

ủ ề ể ả ệ ả

ầ nh n xét, đánh giá.

ờ ọ ươ ự ế ộ ự ậ  h c, tuyên d ư   ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a

ậ ằ ạ ả ộ

ủ ề ế ả ẫ 3. HĐ 3. H ng d n th c hành. ­ Ho t đ ng cá nhân: ạ  + Yêu c u HS th c hành t o con v t theo ý thích: ể ố           Th o lu n nhóm đ  th ng nh t n i dung và ch t li u.            L a ch n v t li u và hình th c th  hi n phù h p. ẩ  + Sau khi hoàn thành s n ph m cá nhân, GV cho m t vài HS lên gi ề ả nhóm v  s n ph m c a mình. ­ Ho t đ ng nhóm:     Nêu câu h i g i m  đ  các nhóm tìm ra cách s p x p b c tranh t p th  cho phù  h p:ợ   Nhóm em t o hình nh ng con v t gì?   Em s  s p x p các con v t nh  th  nào? ữ   Em s  t o thêm nh ng hình  nh gì cho b c tranh (s n ph m) thêm sinh đ ng? ệ ư 4. HĐ 4. T  ch c tr ng bày, gi ớ ướ ­ H ng d n HS tr ng bày, yêu c u HS gi ủ ỏ ể h i đ  HS nh n xét, đánh giá s n ph m c a các nhóm: ớ + Em hãy gi Ở ậ  đâu? + Các con v t trong tranh đang làm gì?  ậ ể ề ệ + Câu chuy n em mu n k  v  các con v t trong tranh là gì? ậ ề + Em mu n k  câu chuy n v  các con v t trong tranh b ng hình th c s m vai hay  thuy t trình? + Thông qua ch  đ  7 theo em chúng ta ph i làm gì đ  b o v , chăm sóc các loài  v t?ậ ­ GV yêu c u HS t ­ GV đánh giá gi hoàn thành bài. ậ ụ * V n d ng sáng t o. ợ ­ G i ý HS t o hình con v t b ng lá cây khô, hoa qu , đá cu i….. ẩ  *Chu n b  bài sau: ướ Xem tr c ch  đ  8: Mâm qu  ngày t t.

*******************************************

9

ớ ớ

ầ ầ ầ ớ Tu n 19: ngày  9,11,12/1/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B Tu n 19,20,21                                              Tu n 20: ngày 16,18,19/1/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B                                    Tu n 21: ngày 6,8,9/2/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B

Ủ Ề Ế

Ả CH  Đ  8: MÂM QU  NGÀY T T                         ố ế  3 ti t: S  ti t ế

ượ ộ ố ạ ẻ ẹ ủ ể ả ặ c v  đ p và đ c đi m c a m t s  lo i qu  cây trong t ự

ụ I/ M c tiêu. ậ   ­ Nh n ra và nêu đ nhiên.

10

ặ ấ ả

ẽ ặ ẩ c mâm qu  ngày t ậ t b ng cách v , n n, ho c xé dán gi y màu. ạ ủ

ạ ử ụ ề

ạ ộ ạ ộ

ả ả ề ẩ ạ ọ

ẽ ấ ặ ẽ

ậ ạ ọ

ch c.

ầ ả ạ Cho l p nghe bài hát qu  gì? Yêu c u HS nêu tên các lo i qu  trong

ệ ể ệ ượ ế ằ  ­ Th  hi n đ ệ ề ả ả ớ ậ i thi u, nh n xét và nêu c m nh n v  s n ph m c a nhóm mình, nhóm b n.  ­ Gi ứ ổ ứ ươ ng pháp và hình th c t II. Ph  ch c. ẽ ươ ng pháp: S  d ng quy trình v  cùng nhau, t o hình ba chi u.   Ph ứ ổ ứ   Hình th c t  ch c: Ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm. ị ẩ III/ Chu n b . ả ề ộ ố ạ ­ GV: Tranh,  nh v  m t s  lo i qu , s n ph m t o hình chur đ .. Hình minh h a  ướ ẽ h ng d n cách v . ấ ọ ­ HS: Sách h c mĩ thu t 2. Gi y v , màu v , đ t n n, keo dán… ạ ộ IV/ Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị *  n đ nh t ớ ở ộ * Kh i đ ng:  ớ bài hát, sau đó GV gi ả ủ ề i thi u vào ch  đ .

Ti t 1ế

ể ướ ẫ

ả ế t và nêu hình dáng,

ạ ầ ắ ủ

ổ ứ ầ

ả ượ c th  hi n b ng hình th c nào?

ứ ậ ẩ ả

ả ờ ợ i g i ý: ằ ẩ ả

ả ư ế ượ ắ

t: ắ

ọ ả ề ạ ả ẹ ượ ườ ả ắ ng đ

ạ ỏ ượ  chính gi a, các qu  nh  đ

c bày xung quanh. ả ằ ữ ể ạ ả ả ả ẩ ứ ề ẽ ặ

ướ ự ệ ẫ

ể ầ ả ạ

t:ắ

ư ố ả ả ế ẽ t nh  cu ng, lá…

ấ ặ ạ

ẻ ề ấ

ọ ặ ặ ắ 1. HĐ 1. H ng d n tìm hi u. ả ạ ể ­ Yêu c u HS k  tên các lo i qu  có trong mâm ngũ qu  ngày t ả màu s c c a các lo i qu  đó. ạ ộ ­ T  ch c cho HS ho t đ ng theo nhóm đôi: + Yêu c u HS quan sát hình 8.1 và 8.2 và tr  l ể ệ ả     Mâm qu  trong các s n ph m đ ả ạ     Em hãy nêu tên các lo i qu  có trong các s n ph m mĩ thu t đó? ạ ắ ủ     Em hãy nêu hình dáng, màu s c c a các lo i qu  có trong hình? ế ạ     Các lo i qu  đó đ c s p x p nh  th  nào? ­ GV tóm t ộ ắ ạ ỗ + M i lo i qu  đ u có hình dáng, màu s c khác nhau. Đ  bày m t mâm qu  đ p,  ề nên ch n các lo i qu  đa d ng v  hình dáng và màu s c. Qu  to th c bày  ở + Có th  t o s n ph m mâm qu  b ng nhi u hình th c: Xé dán, n n, v …. ớ ọ    ­ Yêu c u HS đ c ghi nh . 2. HĐ 2. H ng d n th c hi n. ả ­ Yêu c u HS quan sát hình 8.3 SGK đ  tham kh o cách t o hình qu . ­ GV tóm t ạ Cách xé dán t o hình qu :    ủ     V  hình dáng c a qu , các chi ti     Xé gi y màu dán kín hình. ả Cách n n t o hình qu : ấ     Ch n màu đ t theo ý thích. Nhào đ t cho d o, m m. ả     N n hình dáng chính c a qu . ế     N n các chi ti ế     G n các chi ti ủ ư ố t ch  cu ng, lá… ả ỉ t hoàn ch nh qu .

11

ầ ọ ớ ­ Yêu c u HS đ c ghi nh .

ế ế Ti t 2, ti t 3

ự ướ

ọ ả ấ ệ ạ ộ ầ

ạ ứ ấ ộ ỗ ậ ể ệ ể ố ợ ự ả ể ạ

ả ả ắ

ả ẩ ư ư ế ả ể ạ ẽ

ệ ả

ư ổ ứ ẫ ớ i thi u và đánh giá s n ph m. ệ ả ầ ẩ ợ ẩ ủ i thi u s n ph m c a mình, g i ý câu

ậ ả ẩ

ả ả ế ạ

ả ủ ề ậ ạ

nh n xét, đánh giá.

ờ ọ ươ ự ế ộ ư   ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a ự ậ  h c, tuyên d

ả ể ẽ ế t.…..

ủ ề ề ả ẫ 3. HĐ 3. H ng d n th c hành. ­ Ho t đ ng cá nhân: ậ  + Yêu c u HS th o lu n nhóm đ  th ng nh t n i dung và ch t li u. L a ch n v t  ầ ệ li u và hình th c th  hi n phù h p. Yêu c u m i HS t o hình qu  đ  t o kho hình  nh.ả ạ ộ  ­ Ho t đ ng nhóm: ả ọ ự     L a ch n và s p x p các hình  nh trong kho hình  nh đ  t o thành mâm qu   ủ c a nhóm. Thêm hình  nh nh  bánh tr ng, cành đào  và v  màu cho s n ph m thêm sinh đ ng.ộ ư 4. HĐ 4. T  ch c tr ng bày, gi ớ ướ ­ H ng d n HS tr ng bày, yêu c u HS gi ủ ỏ ể h i đ  HS nh n xét, đánh giá s n ph m c a các nhóm: ả ạ + Em đã t o hình qu  gì? ữ ả ủ + Mâm qu  c a nhóm em có nh ng qu  gì? i bày mâm qu  th  này? + Vì sao nhóm em l + Em có nh n xét gì  v  mâm qu  c a nhóm mình? Nhóm b n? ậ ­ GV nh n xét chung. ầ ­ GV yêu c u HS t ­ GV đánh giá gi hoàn thành bài. ậ ụ * V n d ng sáng t o. ợ ­ G i ý HS v  mâm qu  đ  trang trí cho ngày t ẩ  *Chu n b  bài sau: ướ Xem tr c ch  đ  8: V  nhà quan sát phong c nh thiên nhiên.

************************************************

ớ ớ ầ ầ Tu n 22: ngày  13,15,16/2/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B Tu n 22,23                                                   Tu n 23: ngày 20,22,23/2/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B

12

Ủ Ề ƯƠ Ẹ CH  Đ  9: THIÊN NHIÊN T I Đ P

S  ti ố ế  2 ti t: t ế

ắ ượ

ẩ ậ ủ ẽ ề ả

ậ ứ ổ ứ  ch c.

ệ ậ ở ự i thi u, nh n xét, và nêu c m nh n v  s n ph m c a nhóm mình và nhóm ươ ng pháp: g i m , tr c quan, luy n t p, th c hành.

ạ ộ ự ạ ộ

ủ ề ả ả

ả ẫ ẩ ẽ ng d n cách v .

ch c.

Cho l p hat bài hát “ Quê h

ươ ủ ớ ề ẹ ả

ươ ẹ i đ p” sau đó h i  ớ ệ i thi u ch  đ :  ấ ươ ẹ ủ ấ ướ ể ệ

ế ng em bi t bao t ươ ng? GV gi c chúng ta  r t t ả ừ

ấ ượ ứ c nhìn th y đ

ng th c và có nhung  ả ớ ư ượ ề ưở c th c nhìn th y. V y hôm nay cô và c  l p chúng mình cùng đi

ượ ấ ươ ẹ ủ ề ể ụ I/ M c tiêu. ậ ­ Nh n ra và nêu đ c màu s c trong thiên nhiên. ơ ả ẽ ượ c tranh phong c nh đ n gi n và v  màu theo ý thích. ­ V  đ ệ ả ớ ­ Gi ng pháp và hình th c t II. Ph ươ ợ   Ph ứ ổ ứ   Hình th c t  ch c: Ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm. ị ẩ III/ Chu n b . ề ả ­ GV: Tranh,  nh v  phong c nh thiên nhiên, s n ph m tranh c a HS v  tranh  ọ ướ phong c nh thiên nhiên. Hình minh h a h ẽ ấ ậ ọ ­ HS: Sách h c mĩ thu t 2. Gi y v , màu v … ạ ọ ạ ộ IV/ Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị *  n đ nh t ỏ ở ộ * Kh i đ ng:  ủ ề HS xem bài hát nói v  nhũng c nh đ p gì c a quê h ả i đ p ngoài  Bài hát th  hi n phong c nh thiên nhiên c a đ t n ấ ồ đ ng lúa xanh, núi r ng ngàn cây, mùa xuân còn r t nhi u phong c nh thiên nhiên  ẹ đ p mà ngày nào chúng ta cung đ ả c nh chúng ta ch a đ tìm hi u ch  đ  9 Thiên nhiên t

ậ i đ p. Ti t 1ế

ể ướ ẫ

ầ ả ế ả ữ   t, c nh thiên nhiên đó có nh ng

ả ổ ứ ầ i g i ý:

ả ờ ợ ẽ ữ ả

ả ế ả ụ ả c s p x p nh  th  nào? ( hình  nh chính? Hình  nh ph ?)

ứ ư ế ệ ượ ể ệ ả ắ ữ ắ ng trong tranh có nh ng màu s c gi? Màu s c th  hi n

ắ ả ố ố

t:ắ

ỗ ơ ấ ẹ ắ ả

ẻ ẹ ể ề ả

ả ượ ả ắ ạ ả ẩ   c th  hi n r t phong phú và đa d ng trong các s n ph m

ườ ả ậ 1. HĐ 1. H ng d n tìm hi u. ể ­ Yêu c u HS k  tên các c nh thiên nhiên mà em bi hình  nh gì? Màu s c ra sao? ạ ộ ­ T  ch c cho HS ho t đ ng theo nhóm đôi: + Yêu c u HS quan sát hình 9.1 và 92 và tr  l ụ ­ Các hình  nh , b c tranh trong hình ch p, v  nh ng hình  nh gì? Các hình  nh  ượ ắ đ ự ậ ­ Các s  v t hi n t ờ kho ng th i gian nào trong ngày? ứ ắ ủ ­ Màu s c c a các b c tranh phong c nh có gi ng nhau không? Có gi ng màu s c  ự trong t  nhiên không? ­ GV tóm t + Thiên nhiên xung quanh ta r t đ p, phong c nh m i n i có v  đ p và màu s c  ố ả riêng. C nh nông thôn, v nh thành ph , c nh mi n núi, c nh bi n … ể ệ ấ + Màu s c thiên nhiên đ ỗ ủ mĩ thu t theo c m xúc riêng c a m i ng i.

13

ẫ ệ

ư ả ầ ỏ ợ   ng v  tranh phong c nh thiên nhiên. D a ra câu h i g i

ở ạ

c nh đó vào th i gian nào trong ngày? Vào mùa nào trong năm?

ướ ể ệ ứ ả ể ị ả ễ ả ả ầ c th  hi n b c tranh

ộ ứ ể ệ ả ầ c m t b c tranh phong c nh thiên nhiên chúng ta c n th  hi n qua các

ộ ả ượ ẹ ượ i ho c t ng m t c nh đ p thiên nhiên mà mình yêu thích, đ c

ộ trung tâm b c tranh và v  them các hình  nh khác cho  ẽ ả ả    gi y, không qua to, không qua

ậ ạ

ầ ọ ớ ọ    ­ Yêu c u HS đ c ghi nh . ự ướ 2. HĐ 2. H ng d n th c hi n. ẽ ưở ­ Yêu c u HS suy nghĩ ý t ưở m  t o ý t ng cho HS. + Em đ nh vsx c nh thiên nhiên nào? ờ + Em di n t ­ Yêu c u HS quan sát hình 9.3 SGK đ  tham kh o các b phong c nh.ả t:ắ ­ GV tóm t ạ Cách xé dán t o hình qu :    ể ẽ ượ Đ  v  đ ướ c sau: b ớ ạ ặ ưở ng t + Nh  l ấ ế ế ượ c nhìn th y t đ n đ bi ẽ ở ả ẽ + V  các hình  nh chính  ố ớ ờ ấ ứ b c tranh them sinh đ ng, v  hình  nh cân đ i v i t nh .ỏ ẽ + V  màu theo ý thích. ( chú ý đ m, nh t) ớ ­ Yêu c u HS đ c ghi nh .

Ti t 2ế

ự ướ

ọ ố ả ấ ủ ứ ạ ộ ầ ạ ộ

ả ệ

ẩ ư ấ ệ ổ ứ ẫ ớ i thi u và đánh giá s n ph m. ệ ả ầ ợ ẩ ủ i thi u s n ph m c a mình, g i ý câu

ẩ ậ

ả ả ứ ả

ưở

ả ủ ạ ọ ỏ ượ ủ ạ ừ ứ ứ ng c a b n nào? Hay c a c  nhóm? c gì t ủ ả  b  tranh c a b n?

nh n xét, đánh giá.

ờ ọ ươ ộ ự ế ự ậ  h c, tuyên d ư   ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a

ả ằ

ủ ề ề ể ề ẫ 3. HĐ 3. H ng d n th c hành. ­ Ho t đ ng cá nhân: ẽ ộ ứ  + Yêu c u HS v  m t b c tranh thiên nhiên mà em yêu thích. ả ­ Ho t đ ng nhóm: C  nhóm th ng nh t ch n hình  nh cho b c tranh c a nhóm  ể ệ ẽ mình và ch t li u th  hi n ( v , xé dán, c t dán) ư 4. HĐ 4. T  ch c tr ng bày, gi ớ ướ ­ H ng d n HS tr ng bày, yêu c u HS gi ủ ỏ ể ả h i đ  HS nh n xét, đánh giá s n ph m c a các nhóm: ẽ ữ ứ + B c tranh phong c nh thiên nhiên em v  nh ng hình  nh gì? ả ụ + Hình  nh nào là hình  nh chính, hình  nh ph  trong b c tranh? ạ ẽ ứ i v  b c tranh phong c nh thiên nhiên này? + Vì sao nhóm em l ủ ứ + Trong b c tranh c a nhóm là ý t ủ ạ + Em thích b c tranh c a b n nào? Em h c h i đ ậ ­ GV nh n xét chung. ầ ­ GV yêu c u HS t ­ GV đánh giá gi hoàn thành bài. ậ ụ * V n d ng sáng t o. ể ệ ứ ợ ­ G i ý HS th  hi n b c tranh phong c nh b ng cách xé dán ẩ  *Chu n b  bài sau: ướ Xem tr ồ c ch  đ  10: V  nhà tìm hi u v  tranh đông h .

14

************************************************

ầ ớ Tu n 24: ngày  27/2;1,2/3/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B

ầ ầ ớ Tu n 24, 25                                   Tu n 25: ngày 6,8,9/3/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B

Ủ Ề Ồ Ể

CH  Đ  10: TÌM HI U TRANH DÂN GIAN ĐÔNG H                          ố ế  2 ti t: S  ti t ế

ề ế ơ ượ ề t s  l ế ồ c v  tranh dân gian Đông H . ậ ồ t nh n xét, phân tích v  tranh dân gian Đông H .

ẽ i tranh dân gian.

ạ ậ ủ

ậ ứ ổ ứ  ch c. ệ ả ng pháp và hình th c t

ậ ọ

ọ ẽ ậ ẽ ấ

ạ ọ

ch c.

ắ ẫ ụ I. M c tiêu. ể  ­ Hi u bi ướ ầ  ­ B c đ u bi ặ ẽ ạ ế ẽ t v  màu vào hình v  tranh dân gian ho c v  l  ­ Bi ẩ ề ả ớ i thi u, nh n xét và nêu c m nh n v  s n ph m c a nhóm mình, nhóm b n.  ­ Gi ươ II. Ph ươ ng pháp:    Ph ớ ế   Liên k t HS v i tác ph m. ứ ổ ứ  ch c:    Hình th c t ạ ộ   Ho t đ ng cá nhân. ị ẩ III. Chu n b . ­ GV:  + Sách h c Mĩ thu t 2. + Tranh dân gian Đông H . ồ ọ + Hình minh h a cách v  màu.  ­ HS:  + Sách h c mĩ thu t 2.  + Gi y v , màu v , bút chì…… ạ ộ IV. Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị *  n đ nh t ở ộ * Kh i đ ng:  ủ ề  GV cho HS hát bài “ Đàn gà trong sân”, sau đó GV d n d t vào ch  đ .

ướ ẫ

Ti ồ c v  tranh dân gian Đông H . ậ ị ể ầ ẩ ồ ế ề t v

ề ệ ớ t 1ế ể ơ ượ ề 1. HĐ 1. H ng d n tìm hi u s  l ­ Yêu c u HS quan sát tranh dân gian Đông H  do GV chu n b  đ  nh n bi tranh dân gian Đông H .ồ ­ GV gi ồ i thi u v  tranh dân gian Đông H :

15

ỉ ồ ắ ố ở huyên Thu n Thành, t nh B c Ninh, do

ệ ượ ị ế ồ ườ t ậ ng đ c treo vào d p t

t.

ả ắ ỗ c làm b ng cách bôi màu vào b n kh c g , m i màu

ỏ ề ỗ ượ c

ệ ườ ộ ả ế ằ ng l y t

ố ơ ả ề ẽ ứ ấ ừ ấ ệ  ch t li u thiên nhiên.  ạ ỏ ắ ng đ n gi n, nét vi n hình ch c kh e, m nh m , d t

ạ ng ph n ánh nh ng  ượ

ậ ả ề ộ ồ ơ ữ ướ c m ,  ổ ế ng ph  bi n trong  ở  vùng nông thôn

ợ ầ ẹ ứ

ậ ắ ả ề ể ể ở ẫ ỏ ợ

ả ữ

ấ ẹ

ư ế ạ

ả ợ ề ế ẹ ả ng đ n đi u gì?

ữ ứ

ậ ả

ợ ượ ẽ ư ế ữ ữ t trang trí nào trên mình

ượ ố ụ ọ ữ ậ ằ ẽ ẹ ộ

ế ẻ ỗ ộ

ị ụ ụ ủ ư ẹ ỉ ỉ

ồ ủ ề

ế ủ ạ ủ ứ ắ

ờ ủ ượ ươ ự ẹ ề

ề ề ậ ễ ả  tình  ư ng yêu c a m  dành cho con. Đi u đó  ng tr ng  ề ộ i nông dân: Đông con, nhi u cháu, nhi u phúc, nhi u l c,

ầ ấ ạ

ượ ự ợ   ng con l n

ể ớ ố ữ ả ế ẹ

ệ ượ ề ượ ươ ạ ắ ấ ồ + Tranh dân gian Đông H   có ngu n g c  các ngh  nhân sáng tác. Tranh dân gian Đông H  th ế ượ ọ c g i là tranh t Nguyên Đán nên còn đ ồ ượ ằ + Tranh dân gian Đông H  đ ấ ấ m t b n sau đó in lên gi y dó. N n tranh là gi y dó, làm b ng v  cây dó, đ ủ ộ ớ ph t lên m t l p đi p óng ánh. Màu c a tranh th ườ Hình kh i trong tranh th khoát. ả ồ ườ ộ + N i dung đ  tài c a tranh dân gian Đông H  th ộ ả ị ủ ộ ố cu c s ng m c m c, gi n d  c a nhân dân lao đ ng. Hình t ậ ầ ườ tranh Đông H  là con ng i, con v t, c nh v t g n gũi, thân quen  ộ B c B . ớ ầ  ­ Yêu c u HS đ c ghi nh . ồ ướ 2. HĐ 2. H ng d n xem tranh dân gian Đông H . ồ ­ Yêu c u HS quan sát hai b c tranh dân gian Đông H ” Đàn gà m  con” “ L n ăn  cây ráy” và nêu câu h i g i m  d n d t HS th o lu n nhóm đ  tìm hi u v  tranh  dân gian Đông H :ồ + Tranh “ Đàn gà m  con”    Em th y trong tranh có nh ng hình  nh gì?    Gà m  đang làm gì?    Các chú gà con đang ch y nh y nh  th  nào? ưở    Hình  nh gà m  và gà con g i cho em liên t ắ ẹ    B c tranh “ Đàn gà m  con” có nh ng màu s c gì? ợ + Tranh “ L n ăn cây ráy” ả    Trong tranh có hình  nh con v t gì? Còn có nh ng hình  nh gì khác trong tranh? ế ả    Hình  nh con l n đ c v  nh  th  nào? Có nh ng chi ti con l n?ợ    Em hãy nêu tên các màu trong b c tranh? t: ắ ­ GV tóm t + Tranh “ Đàn gà m  con”: ườ     Gà m  và m i chú gà con đ c b  c c g n g  trong m t hình ch  nh t n m  ộ ẻ ngang. M i chú gà con m t v , con nào cũng có dáng v  tinh ngh ch, hi u đ ng:  ỉ ả ạ ch y nh y, r a lông, r a cánh, đang ngh  trên l ng m . Sau ti ng c c c c c a gà  ẹ ẹ ấ ả ướ m , t ng v  con m i c a m . Màu nóng là màu ch  đ o c a b c tranh  t c  h ầ ự ỡ ế khi n cho đàn gà thêm r c r  trong b u tr i tràn ng p ánh n ng. Tranh di n t ở ả c m, s  che ch , chăm sóc, th ướ ủ ườ cho mong  c c  ng gia đình đông vui, đ m  m, h nh phúc. ợ + Tranh “ L n ăn cây ráy”: ứ    B c tranh mang tính trang trí cao, không gi ng hình  nh th c. Hình t ượ ể ắ ề c cách đi u đ p m t v  hình th  v i nh ng chi ti đ t mang nét đi n hình: Béo  ệ ố c nh n m nh  t, lông m t, có xoáy âm d t ng, tai, m t, mũi, mi ng…đ u đ

16

ẽ ư ề ắ ở

ề ắ ạ ặ ỉ ẹ ể

ữ c vi n b i nh ng nét ch c  ể ệ ể ệ ự ợ ượ ng là khoáy lông trên mình l n đ

ầ ọ ớ ậ ượ v i nét v  và kh c trang trí đ c tr ng. Hình con v t đ ề ặ ỏ kh e và m m m i, không ch  đ p mà còn đúng v  đ c đi m hình th . Xoáy âm  ươ c trang trí cách đi u, th  hi n s  sinh sôi,  d phát tri n.ể ớ ­ Yêu c u HS đ c ghi nh .

Ti t 2ế

ẩ ả ẫ ệ

ồ ẽ ẽ ướ ướ ẫ ế ớ ẹ ng d n HS v  màu vào hình v  tranh dân gian Đông H  “ Đàn gà m

ở ẽ ưở ỏ ợ ng v  màu vào tranh:

ỉ ẹ

ả ẹ

ố ặ ạ ả

ệ ả

ư ớ i thi u và đánh giá s n ph m. ệ ả ầ ẩ ợ ẩ ủ i thi u s n ph m c a mình, g i ý câu

ả ắ ủ ệ ớ

ậ i thi u v  màu s c trong b c tranh c a em? ấ ề ứ

ưở ể ậ ứ ủ ạ ề ứ ng th c và tìm hi u v  tranh dân gian Đông

nh n xét, đánh giá.

ờ ọ ươ ự ế ộ ư   ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a ự ậ  h c, tuyên d

ặ ắ ả ằ

ủ ề ườ ế 3. HĐ 3. H ng d n tr i nghi m, liên k t v i tác ph m. ­ GV h con”: + GV nêu câu h i g i m  giúp HS có ý t ứ ư     Theo em b c tranh “ Đàn gà m  con” đã hoàn ch nh ch a? ị ẽ ữ     Em đ nh v  nh ng màu gì cho hình  nh gà m , gà con? ị ề ẽ     Em đ nh v  màu gì cho n n? ậ ư + GV l u ý HS: Ph i có màu nh t, màu đ m trong tranh. Không nên đ t màu gi ng  ạ nhau c nh nhau. ổ ứ ư 4. HĐ 4. T  ch c tr ng bày, gi ớ ẫ ướ ­ H ng d n HS tr ng bày, yêu c u HS gi ủ ỏ ể h i đ  HS nh n xét, đánh giá s n ph m c a các nhóm: + Em hãy gi ẽ + Theo em, em thích b c tranh v  màu c a b n nào nh t? Vì sao? ượ + Em có nh n xét gì sau khi đ c th H ?ồ ậ ­ GV nh n xét chung. ầ ­ GV yêu c u HS t ­ GV đánh giá gi hoàn thành bài. ạ ậ ụ * V n d ng sáng t o. ệ ợ ­ G i ý HS tr i nghi m in hình b ng lá cây ho c n p chai.. ẩ  *Chu n b  bài sau: ướ Xem tr ồ ậ c ch  đ  11: Đ  v t theo em đ n tr ng.

*****************************************

17

ớ ớ ầ ầ Tu n 26: ngày  13,15,16 /3/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B Tu n 26, 27                                   Tu n 27: ngày 20,22,23 /3/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B

Ồ Ậ Ủ Ề ƯỜ CH  Đ  11: Đ  V T THEO EM Đ N TR NG

Ế t ế ố ế  2 ti t: S  ti

ố ủ

ặ ượ ộ ớ ộ ố ồ ậ

ấ ự ẽ ạ ừ

ậ ủ ẩ ạ

ề ả i thi u, nh n xét và nêu c m nh n v  s n ph m c a nhóm mình, nhóm b n. ươ ậ ứ ổ ứ  ch c. bìa c ng, gi y báo.. ệ ả ng pháp và hình th c t

ươ

ng pháp:  ở ự ự ậ

ề ạ

ứ ổ ứ ch c:

ạ ộ

ọ ộ ố ồ ậ ụ I. M c tiêu. ọ ấ ệ   ế ể ặ ượ ậ c đ c đi m, hình dáng, màu s c, h a ti t trang trí, ch t li u  ­ Nh n ra và nêu đ ớ ườ ộ ố ồ ậ và s  cân đ i c a m t s  đ  v t thân thu c v i em khi t ng. i tr ư c m t s  đ  v t nh : Túi xách, c p sách, mũ,   ­ V , t o dáng và trang trí đ ứ dép….t ớ ­ Gi II. Ph  ­ Ph ợ   G i m , tr c quan, luyên t p, th c hành.  ậ ụ   V n d ng quy trình t o hình ba chi u.  ­ Hình th c t ạ ộ    Ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm. ị ẩ III. Chu n b . ­ GV:  + Sách h c Mĩ thu t 2. + M t s  đ  v t: Túi xách, ba lô, mũ, giày, dép….

18

ọ ệ ự

ế ườ ng.

ẽ ồ ậ ấ

ạ ọ

ch c.

ồ ậ ữ ườ ớ ch c cho HS trò ch i thi k  tên nhanh nh ng đ  v t HS th ng mang t i

ớ ơ ệ + Hình minh h a cách th c hi n.  ­ HS:  ậ + Sách h c mĩ thu t 2.  ườ ng mang đ n tr + Đ  v t HS th ẽ + Gi y v , màu v , bút chì…… ạ ộ IV. Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị *  n đ nh t ở ộ * Kh i đ ng:  ổ ứ  GV t ườ ng. Sau đó GV gi tr ể ủ ề i thi u ch  đ .

Ti t 1ế

ẫ ướ

ỏ ẩ ầ ị ả ờ i các câu h i:

ộ ậ ồ ậ

ồ ậ

ắ ư ế

ặ ế ườ ườ ng là túi, c p sách, ba lô, mũ, giày, dép… M i đ

ụ ồ ậ ề ng th ắ

ặ ư

ạ ố ầ ể ấ ự

ạ ậ ọ ế ớ ồ ậ

ả ề ạ ượ ạ

ằ ắ ủ ư ế ế ẩ t trang trí, màu s c c a các s n ph m nh  th  nào?

ệ ẫ

ự ể ệ ậ ả ọ

ồ ậ

ậ ấ ố

ẽ ạ ầ ạ ẽ ộ ẽ

ừ ấ ỏ ộ ẩ ố

ự ệ ể ầ ả ậ

ọ ủ ồ ậ ộ

ạ ắ t trang trí.

ầ ọ ể 1. HĐ 1. H ng d n tìm hi u. ồ ậ ­ Yêu c u HS quan sát các đ  v t mà GV đã chu n b  tr  l ữ + Đây là đ  v t gì? Nó có nh ng b  ph n nào?  ấ ệ + Ch t li u làm đ  v t là gì? ồ ậ + Đ  v t có cách trang trí và màu s c nh  th  nào? t:ắ ­ GV tóm t ỗ ồ  ồ ậ    Đ  v t theo em đ n tr ậ ề v t đ u có hình dáng, màu s c, trang trí và công d ng khác nhau. Các đ  v t đ u có   ộ ự s  cân đ i nh  dép có m t đôi, c p có hai quai… ậ ­ Yêu c u HS quan sát hình 11.3 sách h c Mĩ thu t 2 đ  th y s  sáng t o phong phú ấ ệ t v i các ch t li u khác nhau: trong cách t o dáng, trang trí  chi ti ạ ạ ả + Em có nh n xét gì v  hình  nh đ  v t do các b n t o ra? ủ ậ ệ ẩ c t o hình b ng v t li u gì? + S n ph m c a các b n đ ọ ả + Hình dáng, h a ti ớ ọ ­ Yêu c u HS đ c ghi nh . ự ướ 2. HĐ 2. H ng d n th c hi n. 2.1 V , t o hình trên gi y. ­ Yêu c u HS quan sát hình 11.4 sách h c mĩ thu t 2 đ  tham kh o cách th c hi n  ấ ẽ v  và t o hình đ  v t trên gi y: ủ ồ ậ + V  b  ph n chính c a đ  v t cân đ i vào trang gi y. ỉ ế t, hoàn ch nh hình. + V  thêm chi ti ế + Trang trí h a ti t. + V  màu theo ý thích. ạ ả 2.2 Sáng t o s n ph m t  gi y báo, bìa, v  h p, x p màu. ­ Yêu c u HS quan sát hình 11.5 sách h c mĩ thu t 2 đ  tham kh o cách th c hi n: ậ + T o hình các b  ph n chính c a đ  v t. ế + C t, dán thêm chi ti ớ ­ Yêu c u HS đ c ghi nh .

Ti t 2ế

ướ ự ẫ 3. HĐ 3. H ng d n th c hành.

19

ấ ẩ ồ ậ ạ ả ộ ớ

ả ể ạ ng đ  t o hình s n ph m.

ắ ả ế ế ẩ ố ồ ậ t

ả ẩ ệ ớ ư

ợ ậ ế ủ ỏ ể ướ ướ i thi u và đánh giá s n ph m. ẩ ề ả

ủ ẩ ẩ

ạ ẩ ắ ủ ữ ọ ư ế t trang trí gì và màu s c c a chúng nh  th

ủ ạ ự ớ ẩ ể ả i các b

ẩ ạ ả ướ c th c hành t o s n ph m đ ườ ạ ồ ậ ể ữ ế ẽ ả ạ ượ c không? ớ ẽ ng luôn s ch s , m i em s  ph i làm cho đ  v t em mang theo đ n tr

nh n xét, đánh giá.

ờ ọ ươ ự ế ộ ư   ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a ự ậ  h c, tuyên d

ế ả ườ ườ ế t c m nh n c a mình v  đ  v t th ng mang đ n tr ng.

ậ ủ ề ề ồ ậ ọ ậ V  nhà quan sát m i v t xung quanh em. ặ ầ ẽ ­ Yêu c u HS v  ho c sáng t o s n ph m đ  v t thân thu c v i mình trên gi y A4  ẵ ặ ừ ậ ệ  v t li u có s n. ho c t ưở ợ ­ GV g i ý HS nêu ý t ẽ ạ ả ư ­ GV l u ý HS: V , t o hình đ  v t ph i cân đ i và s p x p các hình  nh, chi ti ớ ợ h p lý, sau đó m i dán keo. ổ ứ 4. HĐ 4. T  ch c tr ng bày, gi ẫ ư ­ H ng d n HS tr ng bày s n ph m. ẩ ẫ ­ H ng d n HS thuy t trình v  s n ph m c a mình, g i ý câu h i đ  HS nh n  ẩ xét, đánh giá s n ph m c a các nhóm: ủ ả + Em hãy nêu tên s n ph m c a mình? ừ ấ ệ ả  ch t li u gì? + Em đã t o hình s n ph m t ế ủ ả + S n ph m c a em có nh ng h a ti nào? + Theo em, em thích s n ph m c a b n nào trong l p? Vì sao? + Em có th  nêu l + Đ  gi gì? ậ ­ GV nh n xét chung. ầ ­ GV yêu c u HS t ­ GV đánh giá gi hoàn thành bài. ậ ụ * V n d ng sáng t o. ợ ­ G i ý HS vi ị ẩ  *Chu n b  bài sau:

*****************************************

20