ầ ớ
ớ ầ ầ Tu n 8, 9: Tu n 8: ngày24,26,27/10/2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B Tu n 9: ngày 31/10; 2,3/11/2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B
Ủ Ề Ộ
Ủ CH Đ 4: H P MÀU C A EM ố ế 2 ti t: S ti t ế
ắ ậ ể ượ
ế t cách pha các màu: Da cam, xanh ộ ố c tên m t s màu s c. ấ ệ ộ ố c m t s ch t li u màu và bi
ả ồ ậ
ệ ủ ẩ ạ t cách pha màu và v đ ề ả ậ i thi u, nh n xét và nêu c m nh n v s n ph m c a nhóm mình, nhóm b n.
ẽ ượ c màu theo ý thích vào tranh hoa qu , đ v t. ậ ả ứ ổ ứ ch c. ẽ ng pháp và hình th c t ậ ụ
ạ ộ ạ ộ
ơ ả ướ ẫ ẽ ả ng d n cách pha màu. Bài v hoa qu .
ồ ậ
ẽ ấ ặ ẽ
ch c.
ơ ể ồ ậ ơ ỏ
Cho HS ch i trò ch i k tên các đ v t có màu: Đ , lam , vàng. GV ệ ụ I/ M c tiêu. Nh n ra và k đ ệ ượ Phân bi t đ ụ l c, tím. ế Bi ớ Gi ươ II. Ph ươ Ph ng pháp: V n d ng quy trình v cùng nhau. ứ ổ ứ Hình th c t ch c: Ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm. ị ẩ III/ Chu n b . ề ả GV: Hình nh v ba màu c b n. hình h ắ ẹ Đ v t có màu s c đ p. ấ ậ ọ HS: Sách h c mĩ thu t 2. Gi y v , màu v , đ t n n. ạ ọ ạ ộ IV/ Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị * n đ nh t ở ộ * Kh i đ ng: ệ ớ liên h gi ủ ề i thi u ch đ .
Ti t 1ế
ể ướ ẫ
ạ ộ
ộ ể ấ ệ ổ ứ ầ
ơ ả
ộ ể ọ
ọ ầ ẽ ơ ả ẽ ằ
ấ ắ ấ ệ
ề ơ ả ấ ệ ỏ ở ậ ộ ẻ ể ẽ t: Có r t nhi u ch t li u màu đ v tranh. M i ch t li u có m t v ừ ỗ ộ ể ề
ể ả ờ ỏ i câu h i:
ả ồ ậ ấ ệ ẽ ằ ề ẽ ắ t: Hoa qu , đ v t có nhi u màu s c. V b ng ch t li u khác nhau s
ự ệ
ướ ẫ ướ ộ HĐ 1. H ng d n tìm hi u. T ch c cho HS ho t đ ng theo nhóm: ể + Yêu c u HS quan sát hình 4.1 SGK đ HS k tên các ch t li u màu quen thu c. ? Em hãy k tên ba màu c b n. ? Em hãy g i tên các màu khác trong h p màu. Yêu c u HS ch n ba màu c b n v vào v t p v b ng các ô tròn. GV tóm t ẹ đ p riêng. T ba màu c b n: Đ , lam, vàng có th pha tr n hành nhi u màu khác nhau. ầ Yêu c u HS quan sát hình 4.3 đ tr l + Tranh v gì?ẽ ẽ ấ ệ + Ch t li u màu v trong tranh là gì? ấ ệ + Em thích ch t li u gì? Vì sao? ắ GV tóm t ẻ ẹ ạ t o v đ p khác nhau. ọ ớ ầ Yêu c u HS đ c ghi nh . ẫ HĐ 2. H ng d n th c hi n. * H ng d n pha tr n màu:
1
ả ờ ộ ằ ơ ả c đ HS quan sát và tr l i:
ướ ể ụ
ộ ừ ặ ỏ ớ ẽ ượ c
ụ ứ
ể ừ t: T ba màu chính: Đ , lam, vàng pha tr n t ng c p v i nhau s đ ươ ứ ng ng: Da cam, tím, xanh l c. ẽ ồ ậ
ế ồ ậ ự ệ ẽ ậ t cách th c hi n v tranh đ v t,
ọ ẽ ẽ GV pha tr n ba màu c b n b ng màu n ế + Làm th nào đ có màu cam, tím, xanh l c? ắ GV tóm t màu th ba t ả ẫ ướ * H ng d n v tranh đ v t, hoa qu : ể ầ Yêu c u HS quan sát hình 4.3 SGK đ nh n bi hoa qu .ả GV nêu cách v :ẽ ớ ả + Ch n hình nh theo trí nh . ấ + V hình vào trang gi y. + V màu theo ý thích.
Ti t 2ế
ự ướ
ầ ầ
ọ ạ ả ắ ế ừ ứ ự
ệ ớ ả ẩ
ư ư ổ ứ ẫ ệ ả ẩ ớ ợ i thi u và đánh giá s n ph m. ủ i thi u s n ph m c a mình, g i ý câu
ẽ ề ữ ả
ầ
ờ ọ ươ ự ế ộ ư ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a ự ậ h c, tuyên d
ạ
ể ẽ ạ
ị
ưở ượ ớ ng v i hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình ủ ề c ch đ 5: T ng t
ẫ HĐ 3. H ng d n th c hành. ự Yêu c u HS th c hành cá nhân. ớ ả ẽ ồ ậ + Yêu c u HS v đ v t, hoa qu theo trí nh . ự ẽ + D a vào hình v màu theo ý thích. ạ ộ Ho t đ ng nhóm: ầ + Yêu c u HS trong t ng nhóm l a ch n, s p x p hình nh t o thành b c tranh tĩnh v t.ậ HĐ 4. T ch c tr ng bày, gi ướ ầ H ng d n HS tr ng bày, yêu c u HS gi ỏ ể ẽ ậ h i đ HS nh n xét, đánh giá bài v : ứ ủ + B c tranh c a em v v nh ng hình nh gì? ư ế ắ ủ ứ + Màu s c c a b c tranh nh th nào? GV yêu c u HS t nh n xét, đánh giá. GV đánh giá gi hoàn thành bài. ậ ụ * V n d ng sáng t o. ằ ợ G i ý HS đ v tranh b ng các lo i màu khác nhau. ẩ *Chu n b bài sau: ướ Xem tr ữ ậ ch nh t.
***************************************
2
ầ
ầ ầ ầ ớ ớ ớ Tu n 10,11,12: Tu n 10: ngày 7, 9, 10/11 /2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B Tu n 11: ngày 14,16,17/11/2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B Tu n 12: ngày 21,23,24/11/2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B
ƯỞ ƯỢ Ớ Ủ Ề CH Đ 5: T NG T NG V I HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG, HÌNH TAM
Ữ
Ậ GIÁC, HÌNH CH NH T. ố ế 3 ti t: S ti t ế
ạ ộ ố ự ậ ữ
ừ ượ ưở ng t ng t t t o hình theo trí t các hình tròn, hình vuông, hình tam giác,
ậ ậ ề ả ủ ủ
ẩ ượ ả c c m nh n v s n ph m c a mình, c a ban. ứ ổ ứ ch c. ẽ ệ i thi u, nh n xét và nêu đ ươ ng pháp: V n d ng quy trình v cùng nhau và sáng tác câu chuy n.
ạ ộ ạ ộ
ồ ậ ẽ ề ạ
ồ ậ ọ
ẽ ẽ ấ
ậ ạ ọ
ch c.
ẹ ơ ơ ẽ Cho HS ch i trò ch i v hình nhanh và đ p. ụ I/ M c tiêu. ậ Nh n ra m t s s v t có d ng hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình ch nh tậ ế ạ Bi ữ ậ hình ch nh t ệ ớ Gi ng pháp và hình th c t II. Ph ậ ụ ươ Ph ứ ổ ứ Hình th c t ch c: Ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm. ị ẩ III/ Chu n b . ả GV: Hình nh v các đ v t có d ng các hình khác nhau. Bài v trang trí các hình. ạ Đ v t có d ng hình khác nhau. Hình minh h a. ọ ấ HS: Sách h c mĩ thu t 2. Gi y v , màu v , gi y màu, keo dán... ạ ộ IV/ Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị * n đ nh t ở ộ * Kh i đ ng:
Ti t 1ế
ể ướ ẫ
ổ ứ
ể ữ ậ
ự ạ ộ ậ ụ ộ ố
nhiên và cu c s ng. ầ ả ờ ể ể ỏ i câu h i:.
ồ ậ ữ
ủ
ả ấ
ả ư ế ắ ủ ồ ậ ạ HĐ 1. H ng d n tìm hi u. T ch c cho HS ho t đ ng theo nhóm: +YC HS k tên các v t d ng có hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình ch nh t trong t + Yêu c u HS quan sát hình 5.1, 5.2 SGK đ HS tìm hi u và tr l ? Trong hình có nh ng đ v t nào. ố ồ ậ ? Hình dáng c a các đ v t có gi ng nhau không. ? Em thích hình nh nào nh t trong các hình nh thiên nhiên này. ?Hình d ng, màu s c c a các đ v t nh th nào.
3
ắ ề ệ ượ ự ậ t: Các s v t hi n t
ạ
ậ ư ộ ố ặ ờ
ề ườ ộ ố
ằ ạ ắ ồ ậ ượ
ạ ả ạ ề ư
ậ ạ ỵ ừ
ượ ể ạ các hình tròn hình vuông, tam ộ ố ự ậ c các s v t trong thiên nhiên, cu c s ng.
ữ ậ ầ
ướ ự ệ
ồ ậ ừ ể ạ ể ệ các
ể ả ờ ự ỏ i câu h i.
ữ ậ ồ ậ ể ạ ữ
ừ ả các hình đó?
ư ế
ồ ậ ừ ữ ữ nh ng hình tròn, vuông, tam giác, ch
ậ ạ c các đ v t t ể ự ậ c nh ng s v t trong thiên nhiên có d ng hình gì đ
các hình c b n trên. ng t
ơ ả ạ ả ẩ ớ ấ ng trong thiên nhiên có r t nhi u hình dáng v i GV tóm t ề ự ậ ắ màu s c phong phú.Trong đó có nhi u s v t có d ng hình tròn, tam giác, vuông, ạ ch c nh t. VD: M t s núi, lá cây có d ng hình tam giác, hoa lá m t tr i .. có hình ồ ậ ữ ạ i cũng t o ra rát nhi u nh ng đ v t có d ng hình tròn. Trong cu c s ng con ng ữ ậ c trang trí b ng các màu s c khác vuông , tròn, tam giác, ch nh t, các đ v t đ ữ ồ nhau VD nh thuy n bu m có d ng hình tam giác, Máy nh tivi có d ng hình ch nh t, khăn tay túi sách có d ng hình vuông. V t giác, ch nh t chúng ta có th t o ra đ ớ ọ Yêu c u HS đ c ghi nh . ẫ HĐ 2. H ng d n th c hi n. *YC HS quan sát hình 5.3 SGK đ tìm hi u cách th c hi n đ t o ra đ v t t ữ ậ hình tròn, vuông, ch nh t, tam giác và tr l ừ + T hình tròn, hình vuông, ch nh t, tam giác các em có th t o ra nh ng đ v t nào? ẽ ạ ồ ậ + Em s t o ra đ v t , hình nh gì t ệ ẽ ự + Em s th c hi n nh th nào? ể ạ ắ ượ t: Đ t o ra đ GV tóm t ữ ế ượ ả t đ nh t chúng ta ph i bi ừ ạ ượ ưở ng và t o ra t chúng ta t ể YC HS quan sát hình 5.4 SGK đ có ý t
ưở Ti ủ ng t o ra s n ph m c a mình, nhóm mình t 2ế
ẫ ướ
ớ ắ ạ ệ ự i cách th c hi n.
ượ ồ ậ ừ ữ ượ ể ng t ng đ t o ra các đ v t t nh ng hình đã đ c tìm hi u
ằ
ồ ậ ươ ượ ng t ng.
ồ ậ ạ ả
ừ ắ ả ạ ọ
ế ứ ự ả ể ẽ ự HĐ 3. H ng d n th c hành. ể YC HS Quan sát hình 5.3, 5.4 đ nh và nh c l ự ầ Yêu c u HS th c hành cá nhân. ể ạ ầ ưở + Yêu c u HS t ứ ẽ ắ ế trong t t 1 b ng hình th c v , c t dán theo ý thích. ặ + Tô màu vào đ v t t o ra ho c dán ghép thành đ v t sau khi t ạ + T o kho hình nh. ạ ộ Ho t đ ng nhóm: ứ ầ + Yêu c u HS trong t ng nhóm l a ch n, s p x p hình nh t o thành b c tranh có ý nghĩa. Có th v thêm các hình nh khác cho b c tranh thêm phong phú.
Ti t 3ế
ớ i thi u và đánh giá s n ph m.
ẩ ẩ ớ ướ ệ ầ ổ ứ ẫ ủ i thi u s n ph m c a mình, nhóm
ợ ư ư ỏ ể
ằ c t o ra b ng hình th c gi?
ứ ứ
ả
ủ ượ ạ ữ ả ữ ậ các hình tròn, vuông, ch nh t, tam giác?
ự ậ ầ ả HĐ 4. T ch c tr ng bày, gi ệ ả H ng d n HS tr ng bày sp, yêu c u HS gi ậ ẽ mình g i ý câu h i đ HS nh n xét, đánh giá bài v : ứ ượ ạ ủ + B c tranh c a nhóm em đ ả ữ + B c tranh có nh ng hình nh gì? ề + Em có c m nghĩ gì v bài c a nhóm mình? ừ c t o ra t + Nh ng hình nh nào đ ư ế ắ ủ ứ + Màu s c c a b c tranh nh th nào? nh n xét, đánh giá. GV yêu c u HS t
4
ộ ự ươ ờ ọ ế h c, tuyên d ư ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a
ạ ắ ữ ể ạ
ẩ
ữ ề ể ạ ạ n nhà mình, nhà b n xem có nh ng lo i cây
ư ế ắ GV đánh giá gi hoàn thành bài. ậ ụ * V n d ng sáng t o. ề ợ G i ý HS v nhà c t hình tròn, vuông, tam giác, ch nhât đ ghép các hình đó t o ồ ậ thành các đ v t có ý nghĩa.. ị *Chu n b bài sau: ườ V nhà tìm hi u và quan sát khu v gì? Hình dáng màu s c nh th nào?
***************************************
ầ ớ Tu n 13: ngày 28,30/11; 1/12 /2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B
ớ
ầ ầ ầ ớ Tu n 13,14,15 Tu n 14: ngày 5,7,8 /12/2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B Tu n 15: ngày 12,14,15/12/2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B
Ủ Ề Ệ ƯỜ CH Đ 6: KHU V
N KÌ DI U ố ế 3 ti t: t ế S ti
ắ ủ ặ ậ ể ề ượ ẻ ẹ ộ ố ạ c v đ p, đ c đi m v hình dáng, màu s c c a m t s lo i
ẽ
ể ạ ắ ượ ứ t cách v và trang trí hoa, lá. ế ế t cách s p x p các hình hoa, lá đã trang trí đ t o đ c b c tranh khu
ủ ệ ạ ẩ ậ ề ả i thi u, nh n xét và nêu c m nh n v s n ph m c a nhóm mình, nhóm b n.
ả ứ ổ ứ ng pháp và hình th c t
ử ụ
ớ ươ ng pháp: S d ng quy trình v cùng nhau. ạ ộ ạ ộ
ề
ộ ố ẽ
ch c.
ổ ứ
ề ế ớ T ch c cho HS v nhanh mootk bong hoa, chi c lá. Sau đó cho HS ẫ ắ ụ I/ M c tiêu. Nh n ra và nêu đ hoa, lá cây. ế Bi Bi n.ườ v ậ Gi II. Ph ch c. ươ ẽ Ph ứ ổ ứ Hình th c t ch c: Ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm. ị ẩ III/ Chu n b . ẽ ề ả GV: Tranh, nh v hoa, lá. M t s bài v v cây, hoa lá. ẽ ấ ậ ọ HS: Sách h c mĩ thu t 2. Gi y v , màu v . ạ ọ ạ ộ IV/ Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị * n đ nh t ở ộ * Kh i đ ng: ệ gi ế ẽ i thi u v bông hoa, chi c lá đó. T đó GV d n d t vào bài.
ừ Ti t 1ế
ướ ể ẫ HĐ 1. H ng d n tìm hi u.
5
ể ế ộ ố ổ ứ ầ t.
ả ờ
ộ ồ ậ ữ
ồ ắ ữ i: ư ế ng có hình gì? Màu s c nh th nào? G m nh ng b ph n nào? ậ ộ
ữ
i:
ắ ả ờ ữ c trang trí b ng nh ng nét gì? Màu s c nh th nào?
ỉ ạ ữ ư ế ỏ ượ c trang trí trên
ắ ề ắ ớ ạ t: + Trong thiên nhiên có nhi u lo i hoa, lá v i hình dáng và màu s c
ậ ắ ơ
ụ ậ ộ ố ị
ể ượ ớ ề ạ ẽ ẽ ặ c b t ho c sáng t o thêm các nét trang trí và v màu theo
ầ ướ ọ ẫ ự
ể ề ầ
ắ ể ằ t: + V hình hoa, lá b ng nh ng nét cong.
ậ
ẽ ẽ ẽ ẽ
ầ ọ ạ ộ T ch c cho HS ho t đ ng theo nhóm đôi: + Yêu c u HS k tên m t s hoa,lá mà em bi + Cho HS quán sát hình 6.1 SGK và tr l ườ Lá cây th ườ ng có màu gì? G m nh ng b ph n nào? Hoa th ấ Em có th y nh ng nét trang trí trên hoa, lá không? ầ Yêu c u HS quán sát hình 6.2 SGK và tr l ằ ượ ấ + Em th y hoa, lá đ ậ ữ + Em hãy ch ra nh ng nét màu đ m,màu nh t, nh ng nét to, nh đ hoa, lá? GV tóm t khác nhau. ố ế ọ + Lá có các b ph n: Phi n lá, gân lá, cu ng lá. Có lá đ n, lá kép, lá dài, lá ng n, lá hình tròn, hình tam giác… + Hoa có các b ph n: Nh hoa, nh y hoa, cánh hoa, đài hoa, cu ng hoa. Hoa có ạ ỏ bông to, nh , cánh tròn, cánh dài, có lo i nhi u cánh, ít cánh. + Khi v hoa, lá có th l ý thích. ớ Yêu c u HS đ c ghi nh . ệ HĐ 2. H ng d n th c hi n. Yêu c u HS quan sát hình 6.3 và 6.4 SGK đ tìm hi u v cách trang trí hoa, lá. ữ GV tóm t ộ + V các b ph n hoa, lá. + V thêm các nét trang trí và v màu. ớ Yêu c u HS đ c ghi nh .
ế ế Ti t 2, ti t 3
ẫ ự
ấ
ế ổ ớ ẽ ắ
ợ ạ ủ ứ
ẽ
ớ ệ ả ẩ
ặ ổ ứ ẫ ệ ả ư ư ẩ ầ ợ ộ i thi u và đánh giá s n ph m. ủ i thi u s n ph m c a mình, g i ý câu
ả ẩ
ậ ủ
ư ế ẩ
ẩ ắ ủ ả ườ ủ ạ n c a nhóm b n đang là mùa nào?
ả
ể ả ẩ ẽ ệ ướ HĐ 3. H ng d n th c hành. ạ ộ Ho t đ ng cá nhân: ẽ ẽ ầ Yêu c u HS v trang trí hoa, lá theo ý thích vào gi y v . ạ ộ Ho t đ ng nhóm: ờ ấ ắ ờ C t r i hoa, lá đã v s p x p vào t gi y kh l n. ế t phù h p t o thành b c tranh c a nhóm. Dán hình hoa, lá và thêm các chi ti ể ứ V ho c xé dán thêm hình trang trí đ b c tranh thêm sinh đ ng. HĐ 4. T ch c tr ng bày, gi ớ ướ H ng d n HS tr ng bày, yêu c u HS gi ỏ ể ủ h i đ HS nh n xét, đánh giá s n ph m c a các nhóm: ạ ạ ả + S n ph m c a nhóm b n t o hình gì? + Màu s c c a s n ph m nh th nào? + Khu v + Em thích s n ph m nào? Vì sao? ả + Thông qua bài v theo em chúng ta ph i làm gì đ b o v , chăm sóc cây, hoa?
6
ầ nh n xét, đánh giá.
ươ ờ ọ ự ế ộ ư ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a ự ậ h c, tuyên d
ạ
ư ể ế ắ ả ằ ấ
ị
ủ ề ậ ộ GV yêu c u HS t GV đánh giá gi hoàn thành bài. ậ ụ * V n d ng sáng t o. ợ G i ý HS c t dán hình nh hoa, lá đ làm b u thi p, làm cành hoa b ng gi y màu.. ẩ *Chu n b bài sau: ướ Xem tr c ch đ 7: Con v t thân thu c.
*********************************************
ầ
ớ ớ
ầ ầ ầ ớ Tu n 16: ngày 19,21,22/12 /2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B Tu n 16,17,18 Tu n 17: ngày 26,28,29 /12/2016 l p 2A, 2SC,NX, 2B Tu n 18: ngày 2,4,5/1/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B
Ủ Ề Ộ
Ậ CH Đ 7: CON V T THÂN THU C ố ế 3 ti t: S ti t ế
ẻ ẹ ủ ể ả ậ ặ ượ ộ c hình dáng, đ c đi m riêng và c m nh n v đ p c a m t
ậ ậ
ữ ộ
ủ ệ ạ ẩ ề ả i thi u, nh n xét và nêu c m nh n v s n ph m c a nhóm mình, nhóm b n.
ả ứ ổ ứ ng pháp và hình th c t
ử ụ ệ
ố ạ ộ ạ ộ
ề ậ ặ
ọ ẽ ấ ặ ấ ậ ụ I/ M c tiêu. Nh n ra và nêu đ ộ ố s con v t thân thu c. ặ ượ ẽ ậ V , xé dán, n n đ c nh ng con v t thân thu c. ậ ớ ậ Gi ươ ch c. II. Ph ự ươ ẽ Ph ng pháp: S d ng quy trình xây d ng c t truy n, v cùng nhau. ứ ổ ứ Hình th c t ch c: Ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm. ị ẩ III/ Chu n b . ả ậ GV: Tranh, nh v con v t. Hình minh h a cách xé dán, n n con v t. ẽ ọ HS: Sách h c mĩ thu t 2. Gi y v , màu v , đ t n n.
7
ạ ọ
ch c.
ổ ứ ẽ ậ ơ ơ T ch c cho HS ch i trò ch i thi v nhanh các con v t. GV v s n
ầ ụ ơ ẽ ả ộ
ả
ể ệ
ộ ấ i thi u ch đ : Trong cu c s ng có r t nhi u con v t đáng yêu và ng ể ạ ề ặ ậ ắ ủ ộ ố ể ề ể
ậ ẹ ứ ữ ẩ ạ ộ IV/ Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị * n đ nh t ẽ ẵ ở ộ * Kh i đ ng: ậ ữ nh ng hình tròn, hình b u d c trên b ng. HS tham gia trò ch i v thêm b ph n, ể ậ ặ đ c đi m đ hoàn thành hình nh con v t. ủ ề ớ GV gi nghĩnh. Hôm nay chúng ta cùng tìm hi u v đ c đi m, màu s c c a chúng đ t o ra ả ng ng b c tranh, s n ph m th t đ p.
Ti t 1ế
ể ướ ẫ
ạ ộ ổ ứ
ậ ể
i:
ể
ộ ậ ậ ậ ủ
ậ ắ ế
ậ
ậ ể ủ ậ ạ ữ ẽ ứ c đ c đi m riêng c a con v t
ư ậ ể ệ ể ệ ượ ặ ấ ệ
ắ ằ ư ế c th hi n b ng ch t li u gì? ẩ
t: ắ
ư
ỗ ặ ậ ể ậ ề ộ ắ
ố ừ
ậ ầ ắ c đ c đi m, hình dáng và ho t đ ng c a
ắ ượ ặ ứ ề ể ư ẽ ạ ộ ằ ể ạ ậ ằ ặ
ầ
ướ
ể ạ ậ
ậ ạ ị
ậ
ể ệ ả ấ ệ ẩ ằ
ộ ộ
ị ẽ ạ ẽ ể ể ệ ặ
ể ể ậ ạ
ệ
ẫ ể ạ ắ t: Cách th c hi n đ t o hình con v t: ố ậ ể ệ ượ ặ ư ể ậ ặ ậ c đ c đi m đ c tr ng.
ậ
ẽ ẽ ậ ừ ậ
ậ ộ ỉ 1. HĐ 1. H ng d n tìm hi u. T ch c cho HS ho t đ ng theo nhóm đôi: ế t. + Cho HS thi k tên các con v t mà mình bi ả ờ + Cho HS quan sát hình 7.1 và 7.2 SGK và tr l ậ Hãy k tên các con v t trong hình 7.1? ể Em thích con v t nào trong hình? Hãy k tên các b ph n chính c a con v t đó? Con v t mà em thích có màu s c th nào? Em nh n ra nh ng con v t nào trong hình 7.2? Các b n v b c tranh con v t này đã th hi n đ ậ ượ đó ch a? Các con v t đ ả Màu s c trong các s n ph m nh th nào? GV tóm t ề ộ ố + Cu c s ng xung quanh chúng ta có nhi u con v t quen thu c nh : Trâu, bò, gà, chó, mèo…M i con v t đ u có hình dáng, đ c đi m, màu s c khác nhau: Con có hai chân, con b n chân, con có s ng… ủ + Đ t o hình con v t c n n m b t đ ấ ệ ể ạ con v t. Có th t o hình b ng nhi u hình th c nh : V , xé dán, n n b ng ch t li u ư ấ khác nhau nh gi y màu, lá cây… ớ ọ Yêu c u HS đ c ghi nh . ệ ự ẫ 2. HĐ 2. H ng d n th c hi n. ắ ở ể ẫ ỏ ợ GV nêu câu h i g i m đ d n d t HS tìm hi u cách t o hình con v t: + Em đ nh t o hình con v t gì? ể ặ + Con v t đó có hình dáng, đ c đi m gì? ủ ứ + Em đ nh th hi n s n ph m c a mình b ng hình th c, ch t li u gì? ậ ướ ậ c, b ph n nào sau? + Em s t o hình b ph n nào tr ậ ể + Em s làm gì đ th hi n đ c đi m con v t? ướ H ng d n HS quan sát hình 7.3; 7.4; 7.5 SGK đ hi u cách t o hình con v t. ự GV tóm t ẽ V con v t: V con v t cân đ i, th hi n đ V màu con v t theo ý thích. ộ ậ Xé dán con v t: Xé dán t ng b ph n con v t. ậ ạ Ghép các b ph n t o thành con v t hoàn ch nh.
8
ẳ ặ ế ấ ặ ạ
ẽ ộ ậ
ặ ả ộ ọ ẽ t đ t cho kín hình v .
ừ ể ạ ế ấ ng sáng t o.
ầ ầ ọ ậ Mi t đ t n n trên m t m t ph ng t o hình con v t: ấ V con v t lên gi y bìa ho c b ng con. ậ ồ ấ ặ Ch n màu đ t n n cho t ng b ph n r i mi ưở Yêu c u HS quan sát hình 7.6 SGK đ có thêm ý t ớ Yêu c u HS đ c ghi nh .
ế ế Ti t 2, ti t 3
ự ướ
ự
ậ ọ ể ệ ấ ệ ợ ậ ấ ộ ứ ạ ộ ầ ả ự
ớ ộ ướ ậ ệ ả c ệ i thi u tr
ẩ ủ
ạ ộ
ậ ắ ể ở ể ỏ ợ ế ứ
ạ ữ
ậ ế ậ ư ế
ả ứ ẽ ắ ẽ ạ ả ẩ ộ
ả
ổ ứ ẫ ớ i thi u và đánh giá s n ph m. ệ ả ầ ư ẩ ợ ẩ ủ i thi u s n ph m c a mình, g i ý câu
ẩ
ề ứ ủ ệ ậ ả i thi u v b c tranh c a nhóm em?
ố
ứ ắ ệ ể ằ ố
ế
ủ ề ể ả ệ ả
ầ nh n xét, đánh giá.
ờ ọ ươ ự ế ộ ự ậ h c, tuyên d ư ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a
ạ
ậ ằ ạ ả ộ
ị
ủ ề ế ả ẫ 3. HĐ 3. H ng d n th c hành. Ho t đ ng cá nhân: ạ + Yêu c u HS th c hành t o con v t theo ý thích: ể ố Th o lu n nhóm đ th ng nh t n i dung và ch t li u. L a ch n v t li u và hình th c th hi n phù h p. ẩ + Sau khi hoàn thành s n ph m cá nhân, GV cho m t vài HS lên gi ề ả nhóm v s n ph m c a mình. Ho t đ ng nhóm: Nêu câu h i g i m đ các nhóm tìm ra cách s p x p b c tranh t p th cho phù h p:ợ Nhóm em t o hình nh ng con v t gì? Em s s p x p các con v t nh th nào? ữ Em s t o thêm nh ng hình nh gì cho b c tranh (s n ph m) thêm sinh đ ng? ệ ư 4. HĐ 4. T ch c tr ng bày, gi ớ ướ H ng d n HS tr ng bày, yêu c u HS gi ủ ỏ ể h i đ HS nh n xét, đánh giá s n ph m c a các nhóm: ớ + Em hãy gi Ở ậ đâu? + Các con v t trong tranh đang làm gì? ậ ể ề ệ + Câu chuy n em mu n k v các con v t trong tranh là gì? ậ ề + Em mu n k câu chuy n v các con v t trong tranh b ng hình th c s m vai hay thuy t trình? + Thông qua ch đ 7 theo em chúng ta ph i làm gì đ b o v , chăm sóc các loài v t?ậ GV yêu c u HS t GV đánh giá gi hoàn thành bài. ậ ụ * V n d ng sáng t o. ợ G i ý HS t o hình con v t b ng lá cây khô, hoa qu , đá cu i….. ẩ *Chu n b bài sau: ướ Xem tr c ch đ 8: Mâm qu ngày t t.
*******************************************
9
ầ
ớ ớ
ầ ầ ầ ớ Tu n 19: ngày 9,11,12/1/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B Tu n 19,20,21 Tu n 20: ngày 16,18,19/1/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B Tu n 21: ngày 6,8,9/2/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B
Ủ Ề Ế
Ả CH Đ 8: MÂM QU NGÀY T T ố ế 3 ti t: S ti t ế
ượ ộ ố ạ ẻ ẹ ủ ể ả ặ c v đ p và đ c đi m c a m t s lo i qu cây trong t ự
ụ I/ M c tiêu. ậ Nh n ra và nêu đ nhiên.
10
ặ ấ ả
ẽ ặ ẩ c mâm qu ngày t ậ t b ng cách v , n n, ho c xé dán gi y màu. ạ ủ
ạ ử ụ ề
ạ ộ ạ ộ
ả ả ề ẩ ạ ọ
ẫ
ẽ ấ ặ ẽ
ậ ạ ọ
ch c.
ầ ả ạ Cho l p nghe bài hát qu gì? Yêu c u HS nêu tên các lo i qu trong
ệ ể ệ ượ ế ằ Th hi n đ ệ ề ả ả ớ ậ i thi u, nh n xét và nêu c m nh n v s n ph m c a nhóm mình, nhóm b n. Gi ứ ổ ứ ươ ng pháp và hình th c t II. Ph ch c. ẽ ươ ng pháp: S d ng quy trình v cùng nhau, t o hình ba chi u. Ph ứ ổ ứ Hình th c t ch c: Ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm. ị ẩ III/ Chu n b . ả ề ộ ố ạ GV: Tranh, nh v m t s lo i qu , s n ph m t o hình chur đ .. Hình minh h a ướ ẽ h ng d n cách v . ấ ọ HS: Sách h c mĩ thu t 2. Gi y v , màu v , đ t n n, keo dán… ạ ộ IV/ Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị * n đ nh t ớ ở ộ * Kh i đ ng: ớ bài hát, sau đó GV gi ả ủ ề i thi u vào ch đ .
Ti t 1ế
ể ướ ẫ
ả ế t và nêu hình dáng,
ạ ầ ắ ủ
ổ ứ ầ
ả ượ c th hi n b ng hình th c nào?
ứ ậ ẩ ả
ả ờ ợ i g i ý: ằ ẩ ả
ả ư ế ượ ắ
t: ắ
ể
ọ ả ề ạ ả ẹ ượ ườ ả ắ ng đ
ạ ỏ ượ chính gi a, các qu nh đ
c bày xung quanh. ả ằ ữ ể ạ ả ả ả ẩ ứ ề ẽ ặ
ầ
ướ ự ệ ẫ
ể ầ ả ạ
t:ắ
ư ố ả ả ế ẽ t nh cu ng, lá…
ấ ặ ạ
ẻ ề ấ
ọ ặ ặ ắ 1. HĐ 1. H ng d n tìm hi u. ả ạ ể Yêu c u HS k tên các lo i qu có trong mâm ngũ qu ngày t ả màu s c c a các lo i qu đó. ạ ộ T ch c cho HS ho t đ ng theo nhóm đôi: + Yêu c u HS quan sát hình 8.1 và 8.2 và tr l ể ệ ả Mâm qu trong các s n ph m đ ả ạ Em hãy nêu tên các lo i qu có trong các s n ph m mĩ thu t đó? ạ ắ ủ Em hãy nêu hình dáng, màu s c c a các lo i qu có trong hình? ế ạ Các lo i qu đó đ c s p x p nh th nào? GV tóm t ộ ắ ạ ỗ + M i lo i qu đ u có hình dáng, màu s c khác nhau. Đ bày m t mâm qu đ p, ề nên ch n các lo i qu đa d ng v hình dáng và màu s c. Qu to th c bày ở + Có th t o s n ph m mâm qu b ng nhi u hình th c: Xé dán, n n, v …. ớ ọ Yêu c u HS đ c ghi nh . 2. HĐ 2. H ng d n th c hi n. ả Yêu c u HS quan sát hình 8.3 SGK đ tham kh o cách t o hình qu . GV tóm t ạ Cách xé dán t o hình qu : ủ V hình dáng c a qu , các chi ti Xé gi y màu dán kín hình. ả Cách n n t o hình qu : ấ Ch n màu đ t theo ý thích. Nhào đ t cho d o, m m. ả N n hình dáng chính c a qu . ế N n các chi ti ế G n các chi ti ủ ư ố t ch cu ng, lá… ả ỉ t hoàn ch nh qu .
11
ầ ọ ớ Yêu c u HS đ c ghi nh .
ế ế Ti t 2, ti t 3
ự ướ
ọ ả ấ ệ ạ ộ ầ
ạ ứ ấ ộ ỗ ậ ể ệ ể ố ợ ự ả ể ạ
ả ả ắ
ả ẩ ư ư ế ả ể ạ ẽ
ệ ả
ư ổ ứ ẫ ớ i thi u và đánh giá s n ph m. ệ ả ầ ẩ ợ ẩ ủ i thi u s n ph m c a mình, g i ý câu
ậ ả ẩ
ả ả ế ạ
ả ủ ề ậ ạ
nh n xét, đánh giá.
ờ ọ ươ ự ế ộ ư ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a ự ậ h c, tuyên d
ạ
ả ể ẽ ế t.…..
ị
ủ ề ề ả ẫ 3. HĐ 3. H ng d n th c hành. Ho t đ ng cá nhân: ậ + Yêu c u HS th o lu n nhóm đ th ng nh t n i dung và ch t li u. L a ch n v t ầ ệ li u và hình th c th hi n phù h p. Yêu c u m i HS t o hình qu đ t o kho hình nh.ả ạ ộ Ho t đ ng nhóm: ả ọ ự L a ch n và s p x p các hình nh trong kho hình nh đ t o thành mâm qu ủ c a nhóm. Thêm hình nh nh bánh tr ng, cành đào và v màu cho s n ph m thêm sinh đ ng.ộ ư 4. HĐ 4. T ch c tr ng bày, gi ớ ướ H ng d n HS tr ng bày, yêu c u HS gi ủ ỏ ể h i đ HS nh n xét, đánh giá s n ph m c a các nhóm: ả ạ + Em đã t o hình qu gì? ữ ả ủ + Mâm qu c a nhóm em có nh ng qu gì? i bày mâm qu th này? + Vì sao nhóm em l + Em có nh n xét gì v mâm qu c a nhóm mình? Nhóm b n? ậ GV nh n xét chung. ầ GV yêu c u HS t GV đánh giá gi hoàn thành bài. ậ ụ * V n d ng sáng t o. ợ G i ý HS v mâm qu đ trang trí cho ngày t ẩ *Chu n b bài sau: ướ Xem tr c ch đ 8: V nhà quan sát phong c nh thiên nhiên.
************************************************
ầ
ớ ớ ầ ầ Tu n 22: ngày 13,15,16/2/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B Tu n 22,23 Tu n 23: ngày 20,22,23/2/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B
12
Ủ Ề ƯƠ Ẹ CH Đ 9: THIÊN NHIÊN T I Đ P
S ti ố ế 2 ti t: t ế
ắ ượ
ả
ẩ ậ ủ ẽ ề ả
ậ ứ ổ ứ ch c.
ệ ậ ở ự i thi u, nh n xét, và nêu c m nh n v s n ph m c a nhóm mình và nhóm ươ ng pháp: g i m , tr c quan, luy n t p, th c hành.
ạ ộ ự ạ ộ
ủ ề ả ả
ả ẫ ẩ ẽ ng d n cách v .
ẽ
ch c.
Cho l p hat bài hát “ Quê h
ươ ủ ớ ề ẹ ả
ươ ẹ i đ p” sau đó h i ớ ệ i thi u ch đ : ấ ươ ẹ ủ ấ ướ ể ệ
ế ng em bi t bao t ươ ng? GV gi c chúng ta r t t ả ừ
ấ ượ ứ c nhìn th y đ
ng th c và có nhung ả ớ ư ượ ề ưở c th c nhìn th y. V y hôm nay cô và c l p chúng mình cùng đi
ượ ấ ươ ẹ ủ ề ể ụ I/ M c tiêu. ậ Nh n ra và nêu đ c màu s c trong thiên nhiên. ơ ả ẽ ượ c tranh phong c nh đ n gi n và v màu theo ý thích. V đ ệ ả ớ Gi ng pháp và hình th c t II. Ph ươ ợ Ph ứ ổ ứ Hình th c t ch c: Ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm. ị ẩ III/ Chu n b . ề ả GV: Tranh, nh v phong c nh thiên nhiên, s n ph m tranh c a HS v tranh ọ ướ phong c nh thiên nhiên. Hình minh h a h ẽ ấ ậ ọ HS: Sách h c mĩ thu t 2. Gi y v , màu v … ạ ọ ạ ộ IV/ Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị * n đ nh t ỏ ở ộ * Kh i đ ng: ủ ề HS xem bài hát nói v nhũng c nh đ p gì c a quê h ả i đ p ngoài Bài hát th hi n phong c nh thiên nhiên c a đ t n ấ ồ đ ng lúa xanh, núi r ng ngàn cây, mùa xuân còn r t nhi u phong c nh thiên nhiên ẹ đ p mà ngày nào chúng ta cung đ ả c nh chúng ta ch a đ tìm hi u ch đ 9 Thiên nhiên t
ậ i đ p. Ti t 1ế
ể ướ ẫ
ầ ả ế ả ữ t, c nh thiên nhiên đó có nh ng
ắ
ả ổ ứ ầ i g i ý:
ả ờ ợ ẽ ữ ả
ả ế ả ụ ả c s p x p nh th nào? ( hình nh chính? Hình nh ph ?)
ứ ư ế ệ ượ ể ệ ả ắ ữ ắ ng trong tranh có nh ng màu s c gi? Màu s c th hi n
ả
ắ ả ố ố
t:ắ
ỗ ơ ấ ẹ ắ ả
ẻ ẹ ể ề ả
ả ượ ả ắ ạ ả ẩ c th hi n r t phong phú và đa d ng trong các s n ph m
ườ ả ậ 1. HĐ 1. H ng d n tìm hi u. ể Yêu c u HS k tên các c nh thiên nhiên mà em bi hình nh gì? Màu s c ra sao? ạ ộ T ch c cho HS ho t đ ng theo nhóm đôi: + Yêu c u HS quan sát hình 9.1 và 92 và tr l ụ Các hình nh , b c tranh trong hình ch p, v nh ng hình nh gì? Các hình nh ượ ắ đ ự ậ Các s v t hi n t ờ kho ng th i gian nào trong ngày? ứ ắ ủ Màu s c c a các b c tranh phong c nh có gi ng nhau không? Có gi ng màu s c ự trong t nhiên không? GV tóm t + Thiên nhiên xung quanh ta r t đ p, phong c nh m i n i có v đ p và màu s c ố ả riêng. C nh nông thôn, v nh thành ph , c nh mi n núi, c nh bi n … ể ệ ấ + Màu s c thiên nhiên đ ỗ ủ mĩ thu t theo c m xúc riêng c a m i ng i.
13
ầ
ẫ ệ
ư ả ầ ỏ ợ ng v tranh phong c nh thiên nhiên. D a ra câu h i g i
ở ạ
c nh đó vào th i gian nào trong ngày? Vào mùa nào trong năm?
ướ ể ệ ứ ả ể ị ả ễ ả ả ầ c th hi n b c tranh
ả
ộ ứ ể ệ ả ầ c m t b c tranh phong c nh thiên nhiên chúng ta c n th hi n qua các
ộ ả ượ ẹ ượ i ho c t ng m t c nh đ p thiên nhiên mà mình yêu thích, đ c
ứ
ộ trung tâm b c tranh và v them các hình nh khác cho ẽ ả ả gi y, không qua to, không qua
ậ ạ
ầ ọ ớ ọ Yêu c u HS đ c ghi nh . ự ướ 2. HĐ 2. H ng d n th c hi n. ẽ ưở Yêu c u HS suy nghĩ ý t ưở m t o ý t ng cho HS. + Em đ nh vsx c nh thiên nhiên nào? ờ + Em di n t Yêu c u HS quan sát hình 9.3 SGK đ tham kh o các b phong c nh.ả t:ắ GV tóm t ạ Cách xé dán t o hình qu : ể ẽ ượ Đ v đ ướ c sau: b ớ ạ ặ ưở ng t + Nh l ấ ế ế ượ c nhìn th y t đ n đ bi ẽ ở ả ẽ + V các hình nh chính ố ớ ờ ấ ứ b c tranh them sinh đ ng, v hình nh cân đ i v i t nh .ỏ ẽ + V màu theo ý thích. ( chú ý đ m, nh t) ớ Yêu c u HS đ c ghi nh .
Ti t 2ế
ự ướ
ọ ố ả ấ ủ ứ ạ ộ ầ ạ ộ
ắ
ả ệ
ẩ ư ấ ệ ổ ứ ẫ ớ i thi u và đánh giá s n ph m. ệ ả ầ ợ ẩ ủ i thi u s n ph m c a mình, g i ý câu
ẩ ậ
ả
ả ả ứ ả
ưở
ả ủ ạ ọ ỏ ượ ủ ạ ừ ứ ứ ng c a b n nào? Hay c a c nhóm? c gì t ủ ả b tranh c a b n?
nh n xét, đánh giá.
ờ ọ ươ ộ ự ế ự ậ h c, tuyên d ư ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a
ạ
ả ằ
ị
ủ ề ề ể ề ẫ 3. HĐ 3. H ng d n th c hành. Ho t đ ng cá nhân: ẽ ộ ứ + Yêu c u HS v m t b c tranh thiên nhiên mà em yêu thích. ả Ho t đ ng nhóm: C nhóm th ng nh t ch n hình nh cho b c tranh c a nhóm ể ệ ẽ mình và ch t li u th hi n ( v , xé dán, c t dán) ư 4. HĐ 4. T ch c tr ng bày, gi ớ ướ H ng d n HS tr ng bày, yêu c u HS gi ủ ỏ ể ả h i đ HS nh n xét, đánh giá s n ph m c a các nhóm: ẽ ữ ứ + B c tranh phong c nh thiên nhiên em v nh ng hình nh gì? ả ụ + Hình nh nào là hình nh chính, hình nh ph trong b c tranh? ạ ẽ ứ i v b c tranh phong c nh thiên nhiên này? + Vì sao nhóm em l ủ ứ + Trong b c tranh c a nhóm là ý t ủ ạ + Em thích b c tranh c a b n nào? Em h c h i đ ậ GV nh n xét chung. ầ GV yêu c u HS t GV đánh giá gi hoàn thành bài. ậ ụ * V n d ng sáng t o. ể ệ ứ ợ G i ý HS th hi n b c tranh phong c nh b ng cách xé dán ẩ *Chu n b bài sau: ướ Xem tr ồ c ch đ 10: V nhà tìm hi u v tranh đông h .
14
************************************************
ầ ớ Tu n 24: ngày 27/2;1,2/3/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B
ầ ầ ớ Tu n 24, 25 Tu n 25: ngày 6,8,9/3/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B
Ủ Ề Ồ Ể
CH Đ 10: TÌM HI U TRANH DÂN GIAN ĐÔNG H ố ế 2 ti t: S ti t ế
ề ế ơ ượ ề t s l ế ồ c v tranh dân gian Đông H . ậ ồ t nh n xét, phân tích v tranh dân gian Đông H .
ẽ i tranh dân gian.
ạ ậ ủ
ậ ứ ổ ứ ch c. ệ ả ng pháp và hình th c t
ẩ
ậ ọ
ẽ
ọ ẽ ậ ẽ ấ
ạ ọ
ch c.
ắ ẫ ụ I. M c tiêu. ể Hi u bi ướ ầ B c đ u bi ặ ẽ ạ ế ẽ t v màu vào hình v tranh dân gian ho c v l Bi ẩ ề ả ớ i thi u, nh n xét và nêu c m nh n v s n ph m c a nhóm mình, nhóm b n. Gi ươ II. Ph ươ ng pháp: Ph ớ ế Liên k t HS v i tác ph m. ứ ổ ứ ch c: Hình th c t ạ ộ Ho t đ ng cá nhân. ị ẩ III. Chu n b . GV: + Sách h c Mĩ thu t 2. + Tranh dân gian Đông H . ồ ọ + Hình minh h a cách v màu. HS: + Sách h c mĩ thu t 2. + Gi y v , màu v , bút chì…… ạ ộ IV. Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị * n đ nh t ở ộ * Kh i đ ng: ủ ề GV cho HS hát bài “ Đàn gà trong sân”, sau đó GV d n d t vào ch đ .
ướ ẫ
Ti ồ c v tranh dân gian Đông H . ậ ị ể ầ ẩ ồ ế ề t v
ề ệ ớ t 1ế ể ơ ượ ề 1. HĐ 1. H ng d n tìm hi u s l Yêu c u HS quan sát tranh dân gian Đông H do GV chu n b đ nh n bi tranh dân gian Đông H .ồ GV gi ồ i thi u v tranh dân gian Đông H :
15
ỉ ồ ắ ố ở huyên Thu n Thành, t nh B c Ninh, do
ệ ượ ị ế ồ ườ t ậ ng đ c treo vào d p t
t.
ả ắ ỗ c làm b ng cách bôi màu vào b n kh c g , m i màu
ỏ ề ỗ ượ c
ệ ườ ộ ả ế ằ ng l y t
ố ơ ả ề ẽ ứ ấ ừ ấ ệ ch t li u thiên nhiên. ạ ỏ ắ ng đ n gi n, nét vi n hình ch c kh e, m nh m , d t
ủ
ạ ng ph n ánh nh ng ượ
ậ ả ề ộ ồ ơ ữ ướ c m , ổ ế ng ph bi n trong ở vùng nông thôn
ắ
ọ
ẫ
ợ ầ ẹ ứ
ậ ắ ả ề ể ể ở ẫ ỏ ợ
ẹ
ả ữ
ấ ẹ
ư ế ạ
ả ợ ề ế ẹ ả ng đ n đi u gì?
ữ ứ
ậ ả
ợ ượ ẽ ư ế ữ ữ t trang trí nào trên mình
ứ
ẹ
ượ ố ụ ọ ữ ậ ằ ẽ ẹ ộ
ế ẻ ỗ ộ
ị ụ ụ ủ ư ẹ ỉ ỉ
ồ ủ ề
ế ủ ạ ủ ứ ắ
ờ ủ ượ ươ ự ẹ ề
ề ề ậ ễ ả tình ư ng yêu c a m dành cho con. Đi u đó ng tr ng ề ộ i nông dân: Đông con, nhi u cháu, nhi u phúc, nhi u l c,
ầ ấ ạ
ượ ự ợ ng con l n
ể ớ ố ữ ả ế ẹ
ệ ượ ề ượ ươ ạ ắ ấ ồ + Tranh dân gian Đông H có ngu n g c các ngh nhân sáng tác. Tranh dân gian Đông H th ế ượ ọ c g i là tranh t Nguyên Đán nên còn đ ồ ượ ằ + Tranh dân gian Đông H đ ấ ấ m t b n sau đó in lên gi y dó. N n tranh là gi y dó, làm b ng v cây dó, đ ủ ộ ớ ph t lên m t l p đi p óng ánh. Màu c a tranh th ườ Hình kh i trong tranh th khoát. ả ồ ườ ộ + N i dung đ tài c a tranh dân gian Đông H th ộ ả ị ủ ộ ố cu c s ng m c m c, gi n d c a nhân dân lao đ ng. Hình t ậ ầ ườ tranh Đông H là con ng i, con v t, c nh v t g n gũi, thân quen ộ B c B . ớ ầ Yêu c u HS đ c ghi nh . ồ ướ 2. HĐ 2. H ng d n xem tranh dân gian Đông H . ồ Yêu c u HS quan sát hai b c tranh dân gian Đông H ” Đàn gà m con” “ L n ăn cây ráy” và nêu câu h i g i m d n d t HS th o lu n nhóm đ tìm hi u v tranh dân gian Đông H :ồ + Tranh “ Đàn gà m con” Em th y trong tranh có nh ng hình nh gì? Gà m đang làm gì? Các chú gà con đang ch y nh y nh th nào? ưở Hình nh gà m và gà con g i cho em liên t ắ ẹ B c tranh “ Đàn gà m con” có nh ng màu s c gì? ợ + Tranh “ L n ăn cây ráy” ả Trong tranh có hình nh con v t gì? Còn có nh ng hình nh gì khác trong tranh? ế ả Hình nh con l n đ c v nh th nào? Có nh ng chi ti con l n?ợ Em hãy nêu tên các màu trong b c tranh? t: ắ GV tóm t + Tranh “ Đàn gà m con”: ườ Gà m và m i chú gà con đ c b c c g n g trong m t hình ch nh t n m ộ ẻ ngang. M i chú gà con m t v , con nào cũng có dáng v tinh ngh ch, hi u đ ng: ỉ ả ạ ch y nh y, r a lông, r a cánh, đang ngh trên l ng m . Sau ti ng c c c c c a gà ẹ ẹ ấ ả ướ m , t ng v con m i c a m . Màu nóng là màu ch đ o c a b c tranh t c h ầ ự ỡ ế khi n cho đàn gà thêm r c r trong b u tr i tràn ng p ánh n ng. Tranh di n t ở ả c m, s che ch , chăm sóc, th ướ ủ ườ cho mong c c ng gia đình đông vui, đ m m, h nh phúc. ợ + Tranh “ L n ăn cây ráy”: ứ B c tranh mang tính trang trí cao, không gi ng hình nh th c. Hình t ượ ể ắ ề c cách đi u đ p m t v hình th v i nh ng chi ti đ t mang nét đi n hình: Béo ệ ố c nh n m nh t, lông m t, có xoáy âm d t ng, tai, m t, mũi, mi ng…đ u đ
16
ẽ ư ề ắ ở
ề ắ ạ ặ ỉ ẹ ể
ữ c vi n b i nh ng nét ch c ể ệ ể ệ ự ợ ượ ng là khoáy lông trên mình l n đ
ầ ọ ớ ậ ượ v i nét v và kh c trang trí đ c tr ng. Hình con v t đ ề ặ ỏ kh e và m m m i, không ch đ p mà còn đúng v đ c đi m hình th . Xoáy âm ươ c trang trí cách đi u, th hi n s sinh sôi, d phát tri n.ể ớ Yêu c u HS đ c ghi nh .
Ti t 2ế
ẩ ả ẫ ệ
ồ ẽ ẽ ướ ướ ẫ ế ớ ẹ ng d n HS v màu vào hình v tranh dân gian Đông H “ Đàn gà m
ở ẽ ưở ỏ ợ ng v màu vào tranh:
ỉ ẹ
ả ẹ
ố ặ ạ ả
ệ ả
ư ớ i thi u và đánh giá s n ph m. ệ ả ầ ẩ ợ ẩ ủ i thi u s n ph m c a mình, g i ý câu
ẩ
ả ắ ủ ệ ớ
ậ i thi u v màu s c trong b c tranh c a em? ấ ề ứ
ưở ể ậ ứ ủ ạ ề ứ ng th c và tìm hi u v tranh dân gian Đông
nh n xét, đánh giá.
ờ ọ ươ ự ế ộ ư ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a ự ậ h c, tuyên d
ặ ắ ả ằ
ị
ủ ề ườ ế 3. HĐ 3. H ng d n tr i nghi m, liên k t v i tác ph m. GV h con”: + GV nêu câu h i g i m giúp HS có ý t ứ ư Theo em b c tranh “ Đàn gà m con” đã hoàn ch nh ch a? ị ẽ ữ Em đ nh v nh ng màu gì cho hình nh gà m , gà con? ị ề ẽ Em đ nh v màu gì cho n n? ậ ư + GV l u ý HS: Ph i có màu nh t, màu đ m trong tranh. Không nên đ t màu gi ng ạ nhau c nh nhau. ổ ứ ư 4. HĐ 4. T ch c tr ng bày, gi ớ ẫ ướ H ng d n HS tr ng bày, yêu c u HS gi ủ ỏ ể h i đ HS nh n xét, đánh giá s n ph m c a các nhóm: + Em hãy gi ẽ + Theo em, em thích b c tranh v màu c a b n nào nh t? Vì sao? ượ + Em có nh n xét gì sau khi đ c th H ?ồ ậ GV nh n xét chung. ầ GV yêu c u HS t GV đánh giá gi hoàn thành bài. ạ ậ ụ * V n d ng sáng t o. ệ ợ G i ý HS tr i nghi m in hình b ng lá cây ho c n p chai.. ẩ *Chu n b bài sau: ướ Xem tr ồ ậ c ch đ 11: Đ v t theo em đ n tr ng.
*****************************************
17
ầ
ớ ớ ầ ầ Tu n 26: ngày 13,15,16 /3/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B Tu n 26, 27 Tu n 27: ngày 20,22,23 /3/2017 l p 2A, 2SC,NX, 2B
Ồ Ậ Ủ Ề ƯỜ CH Đ 11: Đ V T THEO EM Đ N TR NG
Ế t ế ố ế 2 ti t: S ti
ắ
ố ủ
ặ ượ ộ ớ ộ ố ồ ậ
ấ ự ẽ ạ ừ
ậ ủ ẩ ạ
ề ả i thi u, nh n xét và nêu c m nh n v s n ph m c a nhóm mình, nhóm b n. ươ ậ ứ ổ ứ ch c. bìa c ng, gi y báo.. ệ ả ng pháp và hình th c t
ươ
ng pháp: ở ự ự ậ
ề ạ
ứ ổ ứ ch c:
ạ ộ
ậ
ọ ộ ố ồ ậ ụ I. M c tiêu. ọ ấ ệ ế ể ặ ượ ậ c đ c đi m, hình dáng, màu s c, h a ti t trang trí, ch t li u Nh n ra và nêu đ ớ ườ ộ ố ồ ậ và s cân đ i c a m t s đ v t thân thu c v i em khi t ng. i tr ư c m t s đ v t nh : Túi xách, c p sách, mũ, V , t o dáng và trang trí đ ứ dép….t ớ Gi II. Ph Ph ợ G i m , tr c quan, luyên t p, th c hành. ậ ụ V n d ng quy trình t o hình ba chi u. Hình th c t ạ ộ Ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm. ị ẩ III. Chu n b . GV: + Sách h c Mĩ thu t 2. + M t s đ v t: Túi xách, ba lô, mũ, giày, dép….
18
ọ ệ ự
ọ
ế ườ ng.
ẽ ồ ậ ấ
ạ ọ
ch c.
ồ ậ ữ ườ ớ ch c cho HS trò ch i thi k tên nhanh nh ng đ v t HS th ng mang t i
ớ ơ ệ + Hình minh h a cách th c hi n. HS: ậ + Sách h c mĩ thu t 2. ườ ng mang đ n tr + Đ v t HS th ẽ + Gi y v , màu v , bút chì…… ạ ộ IV. Các ho t đ ng d y h c. ổ ứ Ổ ị * n đ nh t ở ộ * Kh i đ ng: ổ ứ GV t ườ ng. Sau đó GV gi tr ể ủ ề i thi u ch đ .
Ti t 1ế
ẫ ướ
ỏ ẩ ầ ị ả ờ i các câu h i:
ộ ậ ồ ậ
ồ ậ
ắ ư ế
ặ ế ườ ườ ng là túi, c p sách, ba lô, mũ, giày, dép… M i đ
ụ ồ ậ ề ng th ắ
ặ ư
ạ ố ầ ể ấ ự
ạ ậ ọ ế ớ ồ ậ
ả ề ạ ượ ạ
ằ ắ ủ ư ế ế ẩ t trang trí, màu s c c a các s n ph m nh th nào?
ầ
ệ ẫ
ấ
ự ể ệ ậ ả ọ
ồ ậ
ậ ấ ố
ẽ ạ ầ ạ ẽ ộ ẽ
ọ
ẽ
ừ ấ ỏ ộ ẩ ố
ự ệ ể ầ ả ậ
ọ ủ ồ ậ ộ
ạ ắ t trang trí.
ầ ọ ể 1. HĐ 1. H ng d n tìm hi u. ồ ậ Yêu c u HS quan sát các đ v t mà GV đã chu n b tr l ữ + Đây là đ v t gì? Nó có nh ng b ph n nào? ấ ệ + Ch t li u làm đ v t là gì? ồ ậ + Đ v t có cách trang trí và màu s c nh th nào? t:ắ GV tóm t ỗ ồ ồ ậ Đ v t theo em đ n tr ậ ề v t đ u có hình dáng, màu s c, trang trí và công d ng khác nhau. Các đ v t đ u có ộ ự s cân đ i nh dép có m t đôi, c p có hai quai… ậ Yêu c u HS quan sát hình 11.3 sách h c Mĩ thu t 2 đ th y s sáng t o phong phú ấ ệ t v i các ch t li u khác nhau: trong cách t o dáng, trang trí chi ti ạ ạ ả + Em có nh n xét gì v hình nh đ v t do các b n t o ra? ủ ậ ệ ẩ c t o hình b ng v t li u gì? + S n ph m c a các b n đ ọ ả + Hình dáng, h a ti ớ ọ Yêu c u HS đ c ghi nh . ự ướ 2. HĐ 2. H ng d n th c hi n. 2.1 V , t o hình trên gi y. Yêu c u HS quan sát hình 11.4 sách h c mĩ thu t 2 đ tham kh o cách th c hi n ấ ẽ v và t o hình đ v t trên gi y: ủ ồ ậ + V b ph n chính c a đ v t cân đ i vào trang gi y. ỉ ế t, hoàn ch nh hình. + V thêm chi ti ế + Trang trí h a ti t. + V màu theo ý thích. ạ ả 2.2 Sáng t o s n ph m t gi y báo, bìa, v h p, x p màu. Yêu c u HS quan sát hình 11.5 sách h c mĩ thu t 2 đ tham kh o cách th c hi n: ậ + T o hình các b ph n chính c a đ v t. ế + C t, dán thêm chi ti ớ Yêu c u HS đ c ghi nh .
Ti t 2ế
ướ ự ẫ 3. HĐ 3. H ng d n th c hành.
19
ấ ẩ ồ ậ ạ ả ộ ớ
ả ể ạ ng đ t o hình s n ph m.
ắ ả ế ế ẩ ố ồ ậ t
ả ẩ ệ ớ ư
ả
ợ ậ ế ủ ỏ ể ướ ướ i thi u và đánh giá s n ph m. ẩ ề ả
ả
ủ ẩ ẩ
ạ ẩ ắ ủ ữ ọ ư ế t trang trí gì và màu s c c a chúng nh th
ủ ạ ự ớ ẩ ể ả i các b
ẩ ạ ả ướ c th c hành t o s n ph m đ ườ ạ ồ ậ ể ữ ế ẽ ả ạ ượ c không? ớ ẽ ng luôn s ch s , m i em s ph i làm cho đ v t em mang theo đ n tr
nh n xét, đánh giá.
ờ ọ ươ ự ế ộ ư ng HS tích c c, đ ng viên, khuy n khích HS ch a ự ậ h c, tuyên d
ạ
ế ả ườ ườ ế t c m nh n c a mình v đ v t th ng mang đ n tr ng.
ậ ủ ề ề ồ ậ ọ ậ V nhà quan sát m i v t xung quanh em. ặ ầ ẽ Yêu c u HS v ho c sáng t o s n ph m đ v t thân thu c v i mình trên gi y A4 ẵ ặ ừ ậ ệ v t li u có s n. ho c t ưở ợ GV g i ý HS nêu ý t ẽ ạ ả ư GV l u ý HS: V , t o hình đ v t ph i cân đ i và s p x p các hình nh, chi ti ớ ợ h p lý, sau đó m i dán keo. ổ ứ 4. HĐ 4. T ch c tr ng bày, gi ẫ ư H ng d n HS tr ng bày s n ph m. ẩ ẫ H ng d n HS thuy t trình v s n ph m c a mình, g i ý câu h i đ HS nh n ẩ xét, đánh giá s n ph m c a các nhóm: ủ ả + Em hãy nêu tên s n ph m c a mình? ừ ấ ệ ả ch t li u gì? + Em đã t o hình s n ph m t ế ủ ả + S n ph m c a em có nh ng h a ti nào? + Theo em, em thích s n ph m c a b n nào trong l p? Vì sao? + Em có th nêu l + Đ gi gì? ậ GV nh n xét chung. ầ GV yêu c u HS t GV đánh giá gi hoàn thành bài. ậ ụ * V n d ng sáng t o. ợ G i ý HS vi ị ẩ *Chu n b bài sau:
*****************************************