MÁY BIẾN THẾ

I- MỤC TIÊU

1.Kiến thức: Nêu được các bộ phận chính của một máy biến thế gồm hai cuộn

dây dẫn có số vòng khác nhau được quấn quanh một lõi sắt chung

Nêu được các bộ phận chính của máy biến thế là làm tăng hay giảm hiệu điện

thế hiệu dụng theo công thức U1/U2=n1/n2

Giải thích được vì sao máy biến thế lại hoạt động được với dòng điện xoay chiều

mà không hoạt động được với dòng điện một chiều không đổi

2.Kỹ năng: Vẽ được sơ đồ lấp đặt máy biến thế ở hai đầu dây tải điện

3.Thái độ: Nghiêm túc trong hoạt động nhóm

II- CHUẨN BỊ:

Với GV và mỗi nhóm học sinh

-1 máy biến thế nhỏ cuộn dây sơ cấp có 750 vòng và cuộn thứ cấp 1500 vòng.

- 1 nguồn điện xoay chiều 0 - 12 V,

- 1 vôn kế xoay chiều 0 - 15 V

III. PHƯƠNG PHÁP:

Thực nghiệm, thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

A, ổn định tổ chức: 9A: 9B:

B, Kiểm tra:

Kết hợp trong bài

C. Bài mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng

Hoạt động 1: Phát hiện vai trò của máy biến thế

trên dây tải điện.

GV : HD HS nghiên cứu SGK

HS : Nghiên cứu SGK Tiết 40

GV : Muốn giảm hao phí điện năng trên đường Bài 37: MÁY BIẾN THẾ

dây tải điện, ta làm thế nào thì có lợi nhất?

HS : Trả lời các câu hỏi của GV.

Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của máy biến I-Cấu tạo và hoạt động của máy

biến thế GV: Y/s HS làm việc cá nhân Đọc SGK,

1-Cấu tạo: HS: Đọc xem hình 37.1 SGK, đối chiếu với máy

(SGK) biến thế nhỏ để nhận ra hai cuộn dây dẫn có số

vòng khác nhau, cách điện với nhau và được quấn

quanh một lõi sắt chung.

GV: - Số vòng dây của hai cuộn dây có bằng nhau

không?

- Dòng điện có thể chạy từ cuộn dây nay sang

cuộn dây kia được không? Vì sao 2- Nguyên tắc hoạt động

HS: Thảo luận nhóm trả lời C1: Có sáng

Hoạt động 3: Tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của Vì:

máy biến thế theo hai giai đoạn.

Trả lời câu hỏi của GV. Vận dụng kiến thức về

điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để dự đoán

hiện tượng xảy ra ở cuộn thứ cấp kín khi cho

dòng điện xoay chiều chạy qua cuộn sơ cấp.

C2:U xoay chiều GV: Tiến hành TN

Vì: HS: Quan sát GV làm thí nghiệm kiểm tra.

GV: Y/c HS Trả lời C2.

HS: Trình bày lập luận, nêu rõ là ta đã biết trong

cuộn thứ cấp có dòng điện xoay chều

GV: Rút ra kết luận về nguyên tắc hoạt động của

máy biến thế.

HS: Thảo luận chung ở lớp và rút ra KL.

Hoạt động4: Tìm hiểu tác dụng làm biến đổi hiệu

3- Kết luận: SGK điện thế của máy biến thế(làm tăng hoạc giảm hiệu

điện thế)

GV: yêu cầu HS đọc và ghi lại số vòng n1 và n2 Dùng làm biến đổi hiệu điện thế của

của máy biến thế trên bàn GV máy biến thế

HS: Quan sát TN của GV đo U1 và U2+ 1. Quan sát:

Và ghi lại các kết quả vào bảng 1

GV: Y/c Lập công thức liên hệ giữa U1, U2 và n1,,n

2

Kết

U2 quả

U1 (V) n1 n2 (V)

Lần

HS:Thảo luận ở lớp thiết lập công thức TN

U1/U2=n1/n2

3 2 1500 1000 1 GV: Hãy phát biểu thành lời mối liên hệ trên.

3 2 1500 1000 2

HS: Trả lời câu hỏi của GV 9 6 1500 1000 3

GV: Nêu dự đoán về trường hợp số vòng dây

C3: n1>n2 và ngược lại

HS: Thảo luận chung cả lớp nêu dự đoán

GV: Tiến hành TN

HS: Quan sát TN kiểm tra

GV: Y/c Rút ra kết luận chung ở lớp

HS: Thảo luận và rút ra KL 2. Kết luận:

Hoạt động5: Tìm hiểu cách lắp đặt máy biến thế ở U1/U2=n1/n2

hai đầu đường dây tải điện. Chỉ ra được ở đầu nào

đặt máy tăng thế, ở đầu nào đặt máy hạ thế. Giải

thích hiện tượng đó

Mục đích của máy biến thế là phải tăng hiệu điện

thế lên hàng chục nghìn vôn để giảm hao phí trên III- Lắp đặt máy biến thế ở hai đầu

đường dây tải điện, nhưng mạng điện trong gia đường dây tải điện

đình chỉ có hiệu điện thế 220V. Vậy ta phải làm

như thế nào để vừa giảm hao phí trên đường dây

tải điện, nhưng đảm bảo phù hơp với hiệu điện thế Để giảm hao phí trên đường dây tải

của các dụng cụ điện trong gia đình? điện cân lắp đặt máy tăng thế .

Nhưng ở nơi tiêu thụ điện lại cần Hoạt động 6 Vận dụng : Xác định số vòng của các

lắp đặt máy hạ thế cuộn dây của máy biến thế phù hợp với yêu cầu cụ

thể về tăng thế hay giảm thế

GV: Y/C HS làm việc cá nhân trả lời câu 4

HS: Đại diện trình bày kết quả ở lớp

IV- Vận dụng :

C4

U1/U2=n1/n2n2=U2.n1/U1

=6.4000/220

=109(vòng)

D. Củng cố:

- Nêu cấu tạo và hoạt động của máy biến thế?

- Máy biến thế hoạt động dựa trên nguyên tắc nào?

- Muốn máy biến thế ở C4 trở thành máy tăng thế ta làm thế nào?

E. Hướng đẫn về nhà:

- Học thuộc phần ghi nhớ

- Làm bài tập trong SBT

- Đọc trước bài Thực hành

- Mỗi nhóm chuẩn bị một mẫu báo cáo thực hành