MÁY BIẾN THẾ
I- MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Nêu được các bộ phận chính của một máy biến thế gồm hai cuộn
dây dẫn có số vòng khác nhau được quấn quanh một lõi sắt chung
Nêu được các bộ phận chính của máy biến thế là làm tăng hay giảm hiệu điện
thế hiệu dụng theo công thức U1/U2=n1/n2
Giải thích được vì sao máy biến thế lại hoạt động được với dòng điện xoay chiều
mà không hoạt động được với dòng điện một chiều không đổi
2.Kỹ năng: Vẽ được sơ đồ lấp đặt máy biến thế ở hai đầu dây tải điện
3.Thái độ: Nghiêm túc trong hoạt động nhóm
II- CHUẨN BỊ:
Với GV và mỗi nhóm học sinh
-1 máy biến thế nhỏ cuộn dây sơ cấp có 750 vòng và cuộn thứ cấp 1500 vòng.
- 1 nguồn điện xoay chiều 0 - 12 V,
- 1 vôn kế xoay chiều 0 - 15 V
III. PHƯƠNG PHÁP:
Thực nghiệm, thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
A, ổn định tổ chức: 9A: 9B:
B, Kiểm tra:
Kết hợp trong bài
C. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng
Hoạt động 1: Phát hiện vai trò của máy biến thế
trên dây tải điện.
GV : HD HS nghiên cứu SGK
HS : Nghiên cứu SGK Tiết 40
GV : Muốn giảm hao phí điện năng trên đường Bài 37: MÁY BIẾN THẾ
dây tải điện, ta làm thế nào thì có lợi nhất?
HS : Trả lời các câu hỏi của GV.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của máy biến I-Cấu tạo và hoạt động của máy
biến thế GV: Y/s HS làm việc cá nhân Đọc SGK,
1-Cấu tạo: HS: Đọc xem hình 37.1 SGK, đối chiếu với máy
(SGK) biến thế nhỏ để nhận ra hai cuộn dây dẫn có số
vòng khác nhau, cách điện với nhau và được quấn
quanh một lõi sắt chung.
GV: - Số vòng dây của hai cuộn dây có bằng nhau
không?
- Dòng điện có thể chạy từ cuộn dây nay sang
cuộn dây kia được không? Vì sao 2- Nguyên tắc hoạt động
HS: Thảo luận nhóm trả lời C1: Có sáng
Hoạt động 3: Tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của Vì:
máy biến thế theo hai giai đoạn.
Trả lời câu hỏi của GV. Vận dụng kiến thức về
điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để dự đoán
hiện tượng xảy ra ở cuộn thứ cấp kín khi cho
dòng điện xoay chiều chạy qua cuộn sơ cấp.
C2:U xoay chiều GV: Tiến hành TN
Vì: HS: Quan sát GV làm thí nghiệm kiểm tra.
GV: Y/c HS Trả lời C2.
HS: Trình bày lập luận, nêu rõ là ta đã biết trong
cuộn thứ cấp có dòng điện xoay chều
GV: Rút ra kết luận về nguyên tắc hoạt động của
máy biến thế.
HS: Thảo luận chung ở lớp và rút ra KL.
Hoạt động4: Tìm hiểu tác dụng làm biến đổi hiệu
3- Kết luận: SGK điện thế của máy biến thế(làm tăng hoạc giảm hiệu
điện thế)
GV: yêu cầu HS đọc và ghi lại số vòng n1 và n2 Dùng làm biến đổi hiệu điện thế của
của máy biến thế trên bàn GV máy biến thế
HS: Quan sát TN của GV đo U1 và U2+ 1. Quan sát:
Và ghi lại các kết quả vào bảng 1
GV: Y/c Lập công thức liên hệ giữa U1, U2 và n1,,n
2
Kết
U2 quả
U1 (V) n1 n2 (V)
Lần
HS:Thảo luận ở lớp thiết lập công thức TN
U1/U2=n1/n2
3 2 1500 1000 1 GV: Hãy phát biểu thành lời mối liên hệ trên.
3 2 1500 1000 2
HS: Trả lời câu hỏi của GV 9 6 1500 1000 3
GV: Nêu dự đoán về trường hợp số vòng dây
C3: n1>n2 và ngược lại
HS: Thảo luận chung cả lớp nêu dự đoán
GV: Tiến hành TN
HS: Quan sát TN kiểm tra
GV: Y/c Rút ra kết luận chung ở lớp
HS: Thảo luận và rút ra KL 2. Kết luận:
Hoạt động5: Tìm hiểu cách lắp đặt máy biến thế ở U1/U2=n1/n2
hai đầu đường dây tải điện. Chỉ ra được ở đầu nào
đặt máy tăng thế, ở đầu nào đặt máy hạ thế. Giải
thích hiện tượng đó
Mục đích của máy biến thế là phải tăng hiệu điện
thế lên hàng chục nghìn vôn để giảm hao phí trên III- Lắp đặt máy biến thế ở hai đầu
đường dây tải điện, nhưng mạng điện trong gia đường dây tải điện
đình chỉ có hiệu điện thế 220V. Vậy ta phải làm
như thế nào để vừa giảm hao phí trên đường dây
tải điện, nhưng đảm bảo phù hơp với hiệu điện thế Để giảm hao phí trên đường dây tải
của các dụng cụ điện trong gia đình? điện cân lắp đặt máy tăng thế .
Nhưng ở nơi tiêu thụ điện lại cần Hoạt động 6 Vận dụng : Xác định số vòng của các
lắp đặt máy hạ thế cuộn dây của máy biến thế phù hợp với yêu cầu cụ
thể về tăng thế hay giảm thế
GV: Y/C HS làm việc cá nhân trả lời câu 4
HS: Đại diện trình bày kết quả ở lớp
IV- Vận dụng :
C4
U1/U2=n1/n2n2=U2.n1/U1
=6.4000/220
=109(vòng)
D. Củng cố:
- Nêu cấu tạo và hoạt động của máy biến thế?
- Máy biến thế hoạt động dựa trên nguyên tắc nào?
- Muốn máy biến thế ở C4 trở thành máy tăng thế ta làm thế nào?
E. Hướng đẫn về nhà:
- Học thuộc phần ghi nhớ
- Làm bài tập trong SBT
- Đọc trước bài Thực hành
- Mỗi nhóm chuẩn bị một mẫu báo cáo thực hành