
2
CHỦ ĐỀ 1, Bài 1: MÔN MĨ THUẬT CỦA EM (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1.1. Năng lực mĩ thuật
Bài học giúp HS đạt được một số yêu cầu cần đạt về năng lực mĩ thuật, cụ thể như sau:
– Nhận biết được một số đồ dùng, vật liệu cần sử dụng trong học mĩ thuật; nhận biết tên
gọi một số sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
– Nêu được tên một số đồ dùng, vật liệu; gọi được tên một số sản phẩm mĩ thuật trong bài
học; chọn được hình thức thực hành để tạo sản phẩm theo ý thích.
– Bước đầu biết chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn và sản phẩm, tác phẩm
mĩ thuật giới thiệu trong bài học, biết được ứng dụng của sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật
trong đời sống.
1.2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số năng lực chung và một số
năng lực đặc thù khác như: Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và
sáng tạo; Ngôn ngữ, Âm nhạc… thông qua các hoạt động: Trao đổi, thảo luận; chọn hình
thức thực hành, nội dung thể hiện theo ý thích; nghe và hát bài hát liên quan đến HS lớp
1...
1.3. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS lòng nhân ái, đức tính chăm chỉ, ý thức trách
nhiệm thông qua một số biểu hiện như: Yêu thích, tôn trọng những sản phẩm, tác phẩm
mĩ thuật; Biết giữ gìn, bảo quản đồ dùng học tập và chuẩn bị để thực hành, sáng tạo …
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
2.1. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở THMT1;đồ dùng cần thiết như gợi ý trong bài 1
SGK
2.2. Giáo viên:SGK Mĩ thuật 1, Vở THMT1; đồ dùng cần thiết như gợi ý trong SGK;
hình ảnh liên quan đến bài học…
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DH CHỦ YẾU
3.1. Phương pháp dạy học: Quan sát, trực quan, vấn đán, gợi mở, luyện tập, thảo luận…
3.2. Kĩ thuật dạy học: Động não, tia chớp…
3.3. Hình thức tổ chức DH: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Phân bố nội dung chính ở mỗi tiết
- Tìm hiểu về học mĩ thuật
- Nhắc lại nội dung tiết 1
- Thực hành: Chọn hình thức thực hành và nội dung theo ý thích.
Tiết 1
Hoạt động 1: Ổn định lớp, giới thiệu bài học (khoảng 4’)