
giáo án mĩ thuật trường tiểu học mĩ
thuận 1
Baøi 16: Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU
I. Mục tiêu
- Hs hiểu hình dáng, đặc điểm của mẫu
HS biết cách vẽ mẫu có hai vật mẫu.
- HS vẽ được hai vật mẫu bằng bút chì đen hoặc màu.
HS khá giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
- HS thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.
II. Chuẩn bị.
- GV: chuẩn bị một vài mẫu có hai vật mẫu
- HS: giấy vẽ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học:
- Kiểm tra dụng cụ học tập:
- Giới thiệu bài:
TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS
5
phút
5
phút
HÑ
1: quan sát, nhận xét
GV: giới thiệu mẫu có hai mẫu vật
đã chuẩn bị
+ GV yêu cầu hs chọn nhận xét về
vị trí,hình dáng, tỉ lệ đậm nhạt của
mẫu
+ Gợi ý hs cách bày mẫu sao cho
đẹp
HÑ 2: cách vẽ
GV gợi ý cho HS cách vẽ theo các
bước:
+ Vẽ khung hình chung và khung
hình riêng của từng vật mẫu
+Tìm tỉ lệ từng bộ phận và phác
Hs quan sát, nhaän xeùt.
HS lắng nghe và thực hiện

20
phút
5
phút
hình bằng nét thẳng
+ Nhìn mẫu, vẽ nét chi tiết cho
đúng
+ Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
- GV cho hs xem moät soá baøi veõ
HÑ 3: thực hành
- GV bày một mẫu chung cho cả
lớp vẽ
- GV yêu cầu hs quan sát mẫu
trược khi vẽ và vẽ đúng vị trí,
hướng nhìn của các em
- Gv quan sát lớp, đến từng bàn để
góp ý, hướng dẫn cho Hs còn lúng
túng để các em hoàn thành bài vẽ.
HÑ 4: nhận xét đánh giá:
- GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp
để n.xét
- GV y/c HS nhận xét về bố cục,
màu sắc,...
- GV nhận xét bổ sung.
- Khen ngợi HS tích cực phát biểu
ý kiến
GV nhận xét chung tiết học
* Dặn dò: Söu taàm tranh aûnh cuûa
caùc hoaï só, chuaån bò cho baøi hoïc
sau.
Hs thực hiện vẽ theo hướng
dẫn
HS khá giỏi sắp xếp hình vẽ
cân đối, hình vẽ gần với
mẫu.
- HS đưa bài lên để nhận
xét.
- HS nhận xét về bố cục,
màu sắc,...
- HS lắng nghe.
Boå sung:
……………………………………………………………………………
……………..……………………………………………………………

……………………………………………………….................................
..................................................................................................................
……………………………………………………………………………
……………..……………………………………………………………

Bµi 17 : Thêng thøc mÜ thuËt
Xem t r a n h d u k Ýc h t Ëp b¾n
I. Môc tiªu:
- HS hiÓu vµi nÐt vÒ ho¹ sÜ NguyÔn §ç Cung.
- HS nhËn xÐt ®îc s¬ lîc vÒ h×nh ¶nh vµ mµu s¾c trong tranh.
HS khá giỏi nêu được lí do tại sao thích hay không thích bức
tranh.
- HS có c¶m nhËn về vÎ ®Ñp cña bøc tranh Du kích tập bắn.
II.ChuÈn bÞ
GV - Tranh Du kÝch tËp b¾n trong bé ®å dï ng.
HS - Vë tËp vÏ 5
III. C¸ c ho¹ t ®éng d¹y häc-chñ yÕu:
- Kiểm tra dụng cụ học tập:
- Giới thiệu bài:
TG
Ho¹ t ®éng cña GV
Ho¹ t ®éng cña HS
5
phút
20
phút
HÑ
1. Giíi thiÖu vµi nÐt vÒ ho¹ sÜ
NguyÔn § ç Cung.
GV yªu cÇu HS lµm viÖc theo nhãm
®«i, th¶o luËn c©u hái:
- Nªu mét vµi nÐt vÒ tiÓu sö cña ho¹
sÜ NguyÔn § ç Cung ?
- KÓ tªn mét sè t¸ c phÈm næi tiÕng
cña ho¹ sÜ NguyÔn § ç Cung ?
- ¤ ng cã ®ãng gãp g× cho nÒn mÜ
thuËt hiÖn ®¹ i ViÖt Nam ?
- GVbæ sung:
HÑ 2.Xem tranh: Du kÝch tËp b¾n:
- HS ®äc thÇm môc 1
SGK.
- HS trao ®æi c¸c c©u
hái tr¶ lêi.

5
phút
Gv treo tranh.Yªu cÇu HS th¶o luËn
theo nhãm c¸ c c©u hái sau:
- H×nh ¶nh chÝnh cña bøc tranh lµ g× ?
- T thÕ cña c¸c nh©n vËt ra sao ?
- H.¶nh phô cña bøc tranh lµ nh÷ng
h.¶nh nµo ?
- Cã nh÷ng mµu chÝnh nµo trong tranh
?
- Tranh vÏ b»ng chÊt liÖu g× ?
- Em cã thÝch bøc tranh nµy kh«ng?V×
sao ?
+ GVKL: §©y lµ mét t¸c phÈm tiªu
biÓu vÒ ®Ò tµi chiÕn tranh c¸ch m¹ng.
- Yªu cÇu HS xem tranh: Bé ®éi Nam
tiÕn .
HÑ 3: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸
- NhËn xÐt chung tiÕt häc.
- Dặn dß: Su tÇm bµi trang trÝ h×nh
ch÷ nhËt
Quan s¸t c¸c ®å vËt d¹ng h×nh
ch÷ nhËt cã trang trÝ : c¸i kh¨n, th¶m...
- HS quan s¸t tranh vµ
th¶o luËn theo nhãm
c¸ c caâu hái.
- § ¹ i diÖn c¸c nhãm
tr¶ lêi.
- C¸c nhãm kh¸c bæ
sung.
-HS nªu c¶m nhËn
riªng.
HS khá giỏi nêu được
lí do tại sao thích hay
không thích bức tranh.
Boå sung:
……………………………………………………………………………
……………..……………………………………………………………
……………………………………………………….................................
..................................................................................................................