Số: 11
GIÁO ÁN THỰC HÀNH Mô đun 2: TRỒNG CÂY MẬN Tên bài học: Bài 1: Kỹ thuật trồng cây mận Số giờ: 24 giờ Thời gian: ngày giảng từ ngày: …………. đến ngày ……………… I. THÔNG TIN CHUNG: - Vị trí: Kỹ thuật trồng cây mận là mô đun thứ hai trong chương trình đào tạo
trồng cây lê, mận.
- Tính chất: Là mô đun chuyên môn nghề, mang tính tích hợp giữa kiến thức và kỹ năng thực hành. Việc trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng về trồng và chăm sóc cây mận có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao năng suất chất lượng hoa quả tại địa phương.
- Hình thức dạy học: Hệ tập trung II. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có năng lực: - Biết được qui trình trồng chăm sóc cây Mận. - Biết được tác dụng, kỹ thuật bón phân cho cây Mận ở giai đoạn thời kỳ chuẩn
ra hoa.
- Xác định được chăm sóc đúng kỹ thuật phải đảm bảo 3 yếu tố, cho năng suất
cao, chất lượng tốt, cây không bị suy kiệt.
III. CHUẨN BỊ: Đồ dùng và phương tiện dạy học: - Tranh ảnh minh họa hướng dẫn trồng cây Lê. - Thước dây, giấy A0, bút dạ, Mũ, khẩu trang, quần áo bảo hộ lao động. Tài liệu, dụng cụ học tập: - Giáo trình trồng cây Lê, Mận, đề cương bài giảng, giáo án. - Cuốc, xẻng. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp học: Thời gian: 5 phút Kiểm tra sĩ số lớp học:
Ngày...................................Có mặt: ……../……..Có phép: …… Không phép: ….… Ngày...................................Có mặt: ……../……..Có phép: …… Không phép: ….…
2. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình bảo quản quả tươi. - Nêu qui trình công nghệ bảo quản lê tươi (thu hái, rửa tẩy trùng, xử lý bảo
quản, bảo quản, kho bao quản). 3. Giảng bài mới:
Hoạt động dạy học
TT NỘI DUNG Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1 Dẫn nhập:
Lắng nghe
-Nêu lên tầm quan trọng kỹ thuật Cây mận (Prunus Salicina) ưa khí hậu mát và lạnh,
34
trồng cây mận.
được trồng ở những vùng núi cao của các tỉnh như: Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn... Tuy nhiên ở vùng Trung du và đồng bằng Bắc Bộ cũng có trồng mận, nhưng là các giống kém phẩm chất, ít được ưa chuộng.
- Thuyết trình -Lắng nghe
- Lắng nghe
- Thuyết trình cho người học về nội dung bài học - Giải thích -Lắng nghe
2 Hướng dẫn ban đầu: I. Mục tiêu học tập: 1. Kiến thức. 2. Kỹ năng. 3. Thái độ. II. Nội dung: 1. Giới thiệu chung. 2. Đặc điểm một số giống mận ở nước ta. 3. Kỹ thuật trồng và chăm sóc mận. + Trồng mận. 4. Kỹ thuật chăm sóc mận giai đoạn ra hoa 1. Bón phân 2. Đốn tỉa, tạo hình III. Quy trình thực hiện. 1. Chuẩn bị các loại dụng cụ, vật tư thực hành. -Thực hiện theo yêu cầu
2. Các bước thực hiện -Lắng nghe
3. Thời gian và quá trình thực hiện công việc
-Quan sát các thao tác, nghe, ghi nhớ.
IV. Một số lưu ý khi thực hiện.
-Lắng nghe và ghi chép
- Yêu cầu người học kiểm tra dụng cụ, vật tư của buổi thực hành. - Giảng giải chi tiết các bước cần thực hiện trong quá trình thực hành. - Làm mẫu kết hợp phân tích các thao tác trong khi luyện tập. - Thuyết trình một số lưu ý thường gặp trong quá trình thực hành. - Phân nhóm thực hiện. -Thực hiện theo yêu cầu V. Phân nhóm, tổ thực hành theo hướng dẫn
35
3 Hướng dẫn thường xuyên: I. Triển khai công việc 1. Phân công công việc thực hành theo hướng dẫn
2. Quan sát theo dõi, uốn nắn thao tác của người học.
-Thực hiện theo yêu cầu của nội dung bài học - Tích cực luyện tập, quan sát thao tác mẫu.
3. Giúp đỡ học sinh yếu trong quá trình thực hành. -Tích cực luyện tập
-Tích cực luyện tập
4. Thu thập thông tin cần thiết để chuẩn bị cho hướng dẫn kết thúc. II. Nghiệm thu kết quả thực hành. -Thực hiện yêu cầu
4 Hướng dẫn kết thúc
- Nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên sau buổi thực hành. -Nghe, rút kinh nghiệm cho bản thân.
- Giải đáp thắc mắc của học viên.
-Đàm thoại về những điều chưa hiểu
- Dọn vệ sinh nơi thực hành chuẩn bị kết thức buổi học. -Thực hiện yêu cầu.
- Phân công nhiệm vụ cho từng nhóm - Quan sát mọi thao tác của học viên, phân tích và làm lại những thao tác phức tạp - Nhắc nhở những lỗi mà học viên mắc phải, hướng dẫn từng thao tác. - Quan sát ghi chép các thông tin của người học. - Yêu cầu học viên các nhóm báo cáo kết quả. -Nhận xét đánh giá kết quả của các nhóm, nêu lên mặt tích cực và mặt hạn chế cần khắc phục. - Giải đáp các câu hỏi mà học sinh đưa ra, phân tích đúng sai. - Yêu cầu học viên dọn vệ sinh nơi thực hành.
4. Hướng dẫn tự rèn luyện: - Tập trung chú ý rèn luyện thao tác ứng dụng việc học tập tại gia đình. 5. Rút kinh nghiệm sau giờ học: ......................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
TỔ ĐÀO TẠO NGHỀ - HN Ngày tháng năm 2022 GIÁO VIÊN
Vừ Mí Chứ Hoàng Văn Thức