intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mô đun Trồng cây mận - Bài 4

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Mô đun Trồng cây mận - Bài 4 Kỹ thuật thu hái sơ chế bảo quản mận được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn đọc có thể biết được tác dụng thu hái bảo quản quả mận, biết cách điều chỉnh nhiệt độ (đối với nhà lạnh); Xác định được nhu cầu về điều kiện nhiệt độ thích hợp bảo quản mận thu hoạch đại trà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mô đun Trồng cây mận - Bài 4

  1. GIÁO ÁN THỰC HÀNH Số: 14 Mô đun 2: TRỒNG CÂY MẬN Tên bài học: Bài 4: Kỹ thuật thu hái sơ chế bảo quản mận Số giờ: giờ Thời gian: ngày giảng từ ngày: …………. đến ngày ……………… I. THÔNG TIN CHUNG: - Vị trí: Kỹ thuật trồng cây mận là mô đun thứ hai trong chương trình đào tạo trong chương trình trồng cây lê, mận - Tính chất: Là mô đun chuyên môn nghề, mang tính tích hợp giữa kiến thức và kỹ năng thực hành. Việc trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mận có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao năng suất, chất lượng hoa quả tại địa phương. - Hình thức dạy học: Hệ tập trung II. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có năng lực: - Biết được tác dụng thu hái bảo quản quả mận, biết cách điều chỉnh nhiệt độ (đối với nhà lạnh). - Xác định được nhu cầu về điều kiện nhiệt độ thích hợp bảo quản mận thu hoạch đại trà. III. CHUẨN BỊ: Đồ dùng và phương tiện dạy học: - Tranh ảnh minh họa hướng dẫn trồng cây Lê. - Thước dây, giấy A0, bút dạ, Mũ, khẩu trang, quần áo bảo hộ lao động. Tài liệu, dụng cụ học tập: - Giáo trình trồng cây Lê, Mận, đề cương bài giảng, giáo án. - Quả tươi, rổ giá khay chứa quả và nhà kho, kho lạnh. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp học: Thời gian: 5 phút Kiểm tra sĩ số lớp học: Ngày...................................Có mặt: ……../……..Có phép: …… Không phép: ….… Ngày...................................Có mặt: ……../……..Có phép: …… Không phép: ….… 2. Kiểm tra bài cũ: - Sâu, bệnh hại chính trên cây mận và biện pháp phòng trừ. 3. Giảng bài mới: Hoạt động dạy học Thời TT NỘI DUNG Hoạt động của Hoạt động của gian giáo viên học sinh 1 Dẫn nhập: Quả tươi sau thu hoạch -Nêu lên tầm quan Lắng nghe phần lớn rất dễ hư hỏng , nếu trọng của công tác không chú ý đến thu hoạch, bảo chọn vùng quản, vận chuyển, ước tính tốn thất về sản lượng quả ở các nước 44
  2. đang đang phát triển lên tới 50%. Ở các nước công nghiệp phát triển, nhờ có áp dụng những công nghệ tiên tiến nên đã giảm đáng kể tỷ lệ tổn thất, trong khi đó ở Việt Nam việc bảo quản chủ yếu theo phương truyền thống, đơn giản như dùng cát chum vải ... nên hiệu quả bảo quản không cao. Vì vậy gây nên nhưng hiện tượng mất cân bằng: giữa vụ thì thừa mứa, đổ đi và cuối vụ khan hiếm, đắt đỏ. Đặc biệt trong những năm gần đây, do chuyển đổi cơ cấu cây trồng diện tích cây ăn quả cũng tăng lên rất nhiều, năng xuất và sản lượng cũng tăng lên rõ rệt nên bảo quản quả tươi là rất quan trọng và cấp thiết. 2 Hướng dẫn ban đầu: I. Mục tiêu học tập: - Thuyết trình -Lắng nghe 1. Kiến thức. 2. Kỹ năng. 3. Thái độ. II. Nội dung: 1. Giới thiệu chung. 1. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá - Thuyết trình cho - Lắng nghe trình bảo quản quả tươi người học về nội 2. Các phương pháp xử lý dung bài học 2. Qui trình công nghệ bảo quản một số loại quả tươi 1. Qui trình bảo quản mận tươi. - Giải thích -Lắng nghe 2. Thu hái và lựa chọn mận. 3. Rửa tẩy trùng. 4. Xử lý bảo quản. 5. Xếp kho 6. Bảo quản. 7. Kho bảo quản. 8. Dụng cụ và chất xử lý III. Quy trình thực hiện. 1. Chuẩn bị các loại dụng cụ, vật - Yêu cầu người -Thực hiện theo 45
  3. tư thực hành. học kiểm tra dụng yêu cầu cụ, vật tư của buổi thực hành. 2. Các bước thực hiện - Giảng giải chi -Lắng nghe tiết các bước cần thực hiện trong quá trình thực hành. 3. Thời gian và quá trình thực - Làm mẫu kết hợp -Quan sát các hiện công việc phân tích các thao thao tác, nghe, tác trong khi luyện ghi nhớ. tập. IV. Một số lưu ý khi thực hiện. - Thuyết trình một -Lắng nghe và số lưu ý thường ghi chép gặp trong quá trình thực hành. V. Phân nhóm, tổ thực hành - Phân nhóm thực -Thực hiện theo theo hướng dẫn hiện. yêu cầu 3 Hướng dẫn thường xuyên: I. Triển khai công việc 1. Phân công công việc thực - Phân công nhiệm -Thực hiện theo hành theo hướng dẫn vụ cho từng nhóm yêu cầu của nội dung bài học 2. Quan sát theo dõi, uốn nắn - Quan sát mọi - Tích cực luyện thao tác của người học. thao tác của học tập, quan sát viên, phân tích và thao tác mẫu. làm lại những thao tác phức tạp 3. Giúp đỡ học sinh yếu trong - Nhắc nhở những -Tích cực luyện quá trình thực hành. lỗi mà học viên tập mắc phải, hướng dẫn từng thao tác. 4. Thu thập thông tin cần thiết - Quan sát ghi -Tích cực luyện để chuẩn bị cho hướng dẫn kết chép các thông tin tập thúc. của người học. II. Nghiệm thu kết quả thực - Yêu cầu học viên -Thực hiện yêu hành. các nhóm báo cáo cầu kết quả. 4 Hướng dẫn kết thúc - Nhận xét đánh giá kết quả thực -Nhận xét đánh giá -Nghe, rút kinh hành của học viên sau buổi thực kết quả của các nghiệm cho bản hành. nhóm, nêu lên mặt thân. tích cực và mặt 46
  4. hạn chế cần khắc phục. - Giải đáp thắc mắc của học - Giải đáp các câu -Đàm thoại về viên. hỏi mà học sinh những điều chưa đưa ra, phân tích hiểu đúng sai. - Dọn vệ sinh nơi thực hành - Yêu cầu học viên -Thực hiện yêu chuẩn bị kết thức buổi học. dọn vệ sinh nơi cầu. thực hành. 4. Hướng dẫn tự rèn luyện: - Tập trung chú ý rèn luyện thao tác ứng dụng việc học tập tại gia đình. 5. Rút kinh nghiệm sau giờ học: ......................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Ngày tháng năm 2022 TỔ ĐÀO TẠO NGHỀ - HN GIÁO VIÊN Vừ Mí Chứ Hoàng Văn Thức 47
  5. 48
  6. 49
  7. 50
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2