Số: 13
GIÁO ÁN THỰC HÀNH Mô đun 2: TRỒNG CÂY MẬN Tên bài học: Bài 3: Sâu bệnh hại chính trên cây mận và biện pháp phòng trừ Số giờ: giờ Thời gian: ngày giảng từ ngày: …………. đến ngày ……………… I. THÔNG TIN CHUNG: - Vị trí: Kỹ thuật trồng cây mận là mô đun thứ hai trong chương trình đào tạo
trong chương trình trồng cây lê, mận
- Tính chất: Là mô đun chuyên môn nghề, mang tính tích hợp giữa kiến thức và kỹ năng thực hành. Việc trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mận có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao năng suất, chất lượng hoa quả tại địa phương.
- Hình thức dạy học: Hệ tập trung II. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có năng lực: - Kể được tên các sâu, bệnh hại thường gặp ở mận - Biết được tập tính sinh sống, gây hại của các loại sâu, bệnh - Biết phương pháp phòng trừ các loại sâu, bệnh hại cây mận. III. CHUẨN BỊ: Đồ dùng và phương tiện dạy học: - Tranh ảnh minh họa hướng dẫn trồng cây Lê. - Thước dây, giấy A0, bút dạ, Mũ, khẩu trang, quần áo bảo hộ lao động. Tài liệu, dụng cụ học tập: - Giáo trình trồng cây Lê, Mận, đề cương bài giảng, giáo án. - Bảo hộ lao động, bình bơm, thuốc bệnh, vườn cây dẫn hướng thực hành IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp học: Thời gian: 5 phút Kiểm tra sĩ số lớp học: - Ngày.......................Có mặt: ……/……Có phép: ……Không phép: ….… - Ngày.......................Có mặt: ……/……Có phép: ……Không phép: ….… 2. Kiểm tra bài cũ: - Kỹ thuật chăm sóc cây mận. 3. Giảng bài mới:
Hoạt động dạy học
TT NỘI DUNG Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1 Dẫn nhập:
Lắng nghe
-Nêu lên tầm quan trọng của công tác phòng trừ sâu, bệnh hại
Hàng năm khi cây mận thu họach xong và dụng lá ngủ nghỉ qua đông, cần tiến hành các biện pháp vệ sinh cho vườn mận. Cắt bỏ cành khô, cành bị sâu bệnh. Thu dọn cành lá sâu
40
bệnh để đốt. Quan sát trên thân cây cành lớn, nếu dấu hiệu sâu đực thân, đục cành, gặm vỏ để xử lý.
- Thuyết trình -Lắng nghe
- Lắng nghe
- Thuyết trình cho người học về nội dung bài học
- Giải thích -Lắng nghe
2 Hướng dẫn ban đầu: I. Mục tiêu học tập: 1. Kiến thức. 2. Kỹ năng. 3. Thái độ. II. Nội dung: 1. Giới thiệu chung. A. Sâu hại chính trên cây mận 1. Rầy chổng cánh. + Đặc điểm nhận dạng. + Tập tính sinh sống và gây hại. + Biện pháp phòng trừ. 2. Bọ xít xanh. + Đặc điểm nhận dạng. + Tập tính sinh sống và gây hại. + Biện pháp phòng trừ. 3. Châu chấu + Đặc điểm nhận dạng. + Tập tính sinh sống và gây hại. + Biện pháp phòng trừ. 4. Ruồi vàng đục quả. + Phòng trừ. B. Bệnh hại chính trên cây mận và biện pháp phòng trừ 1. Bệnh phấn trắng. 2. Bệnh thán thư. 3. Bệnh gỉ sắt. III. Quy trình thực hiện. 1. Chuẩn bị các loại dụng cụ, vật tư thực hành. -Thực hiện theo yêu cầu
2. Các bước thực hiện -Lắng nghe
- Yêu cầu người học kiểm tra dụng cụ, vật tư của buổi thực hành. - Giảng giải chi tiết các bước cần thực hiện trong quá trình thực hành. - Làm mẫu kết hợp phân tích các thao 3. Thời gian và quá trình thực hiện công việc -Quan sát các thao tác, nghe,
41
ghi nhớ.
IV. Một số lưu ý khi thực hiện.
-Lắng nghe và ghi chép
V. Phân nhóm, tổ thực hành theo hướng dẫn tác trong khi luyện tập. - Thuyết trình một số lưu ý thường gặp trong quá trình thực hành. - Phân nhóm thực hiện. -Thực hiện theo yêu cầu
3 Hướng dẫn thường xuyên: I. Triển khai công việc 1. Phân công công việc thực hành theo hướng dẫn
2. Quan sát theo dõi, uốn nắn thao tác của người học.
-Thực hiện theo yêu cầu của nội dung bài học - Tích cực luyện tập, quan sát thao tác mẫu.
3. Giúp đỡ học sinh yếu trong quá trình thực hành. -Tích cực luyện tập
-Tích cực luyện tập
4. Thu thập thông tin cần thiết để chuẩn bị cho hướng dẫn kết thúc. II. Nghiệm thu kết quả thực hành. -Thực hiện yêu cầu
- Phân công nhiệm vụ cho từng nhóm - Quan sát mọi thao tác của học viên, phân tích và làm lại những thao tác phức tạp - Nhắc nhở những lỗi mà học viên mắc phải, hướng dẫn từng thao tác. - Quan sát ghi chép các thông tin của người học. - Yêu cầu học viên các nhóm báo cáo kết quả.
4 Hướng dẫn kết thúc
- Nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên sau buổi thực hành. -Nghe, rút kinh nghiệm cho bản thân.
- Giải đáp thắc mắc của học viên.
-Đàm thoại về những điều chưa hiểu
- Dọn vệ sinh nơi thực hành chuẩn bị kết thức buổi học. -Thực hiện yêu cầu.
-Nhận xét đánh giá kết quả của các nhóm, nêu lên mặt tích cực và mặt hạn chế cần khắc phục. - Giải đáp các câu hỏi mà học sinh đưa ra, phân tích đúng sai. - Yêu cầu học viên dọn vệ sinh nơi thực hành.
4. Hướng dẫn tự rèn luyện:
42
- Tập trung chú ý rèn luyện thao tác ứng dụng việc học tập tại gia đình. 5. Rút kinh nghiệm sau giờ học: ......................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
TỔ ĐÀO TẠO NGHỀ - HN Ngày tháng năm 2022 GIÁO VIÊN
Vừ Mí Chứ Nguyễn Thị Yến