
SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH NGHỆ AN
TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ KINH TẾ – CÔNG NGHIỆP - THỦ CÔNG NGHIỆP
NGHỆ AN
KHOA: ĐIỆN
GIÁO ÁN LÝ THUYẾT
Môn học: Lý thuyết trang bị điện
Lớp : Khóa : 2008 - 2010
Giáo viên thực hiện :
Năm học: 2010 - 2011
Vinh,tháng 4 năm 2010

SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH NGHỆ AN
TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ KINH TẾ – CÔNG NGHIỆP - THỦ CÔNG NGHIỆP
NGHỆ AN
KHOA: ĐIỆN
GIÁO ÁN LÝ THUYẾT
Môn học: Lý thuyết trang bị điện
Lớp : Khóa : 2008 - 2010
Giáo viên thực hiện :
Năm học: 2010 - 2011

Vinh,tháng 4 năm 2010
GIÁO ÁN SỐ: 01 Thời gian thực hiện: 2 tiết
Tên chương: ®iÒu chØnh tèc ®é ®éng c¬ ®iÖn
Thực hiện ngày / / đến ngày / / năm 2010
Tên bài: Kh¸i niÖm vÒ ®iÒu chØnh tèc ®é ®éng c¬ ®iÖn
MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này, người học có khả năng:
- Trình bày được khái niêm về điều chỉnh tốc độ động cơ
- Nắm vững các chỉ tiêu đánh giá điều chỉnh tốc độ
- Rèn luyện tính cần cù, sáng tạo trong học tập
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Hå s¬ bµi gi¶ng, thước, phÊn, b¶ng, m¸y tÝnh, m¸y chiÕu Projector …………
H×nh thøc tæ chøc d¹y häc: Dạy học tập trung theo lớp – bài
I. ỔN ĐỊNH LỚP: Thời gian: 2 phút
Ổ định lớp, kiểm tra sỹ số, phù hiệu, nhận xét lớp học…..
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
TT
Nội dung
Hoạt động dạy học Thời
gian
Hoạt động
của giáo viên
Hoạt động
của học sinh
1 Dẫn nhập:
Trình chiếu đoạn video về sự hoạt động tự động
của một mạch trang bị điện về sự thay đổi tốc
độ động cơ
Trình chiếu,
thuyết trình
Xem, lắng
nghe, định
hướng
3
phút
2 Giảng bài mới:
CH¦¥NG
§IÒU
CHØNH
TèC
§é
®éng c¬ ®iÖn
Bµi 1: Kh¸i niÖm chung
1.Kh¸i niÖm vÒ ®iÒu chØnh tèc ®é
Viết tên bài
Ghi bài vào
80
phút

Ngày nay, đại đa số các máy sản xuất từ
nhỏ đến lớn, từ đơn lẻ đến cả một dây chuyền
sản xuất đều sử dụng truyền động điện (TĐĐ).
Để đảm bảo những yêu cầu của các công nghệ
phức tạp khác nhau, nâng cao mức độ tự động
cũng như năng suất, các hệ TĐĐ thường phải
điều chỉnh tốc độ, tức là cần phải điều chỉnh
được tốc độ máy theo yêu cầu công nghệ. Có
thể điều chỉnh tốc độ máy bằng phương pháp
cơ khí hoặc bằng phương pháp điện qua việc
điều chỉnh tốc độ động cơ điện. Ở đây, ta chỉ
xem xét việc điều chỉnh tốc độ theo phương
pháp điện.
Ví dụ: Một động cơ điện một chiều kích từ
độc lập đang làm việc tại điểm làm việc A trên
đặc tính cơ 1 ứng với mômen cản M
A
. Đặc
tính cơ 1 ứng với điện áp đặt vào động cơ là
U
1
. Vì một lý do nào đó, mômen cản tăng lên
(M
T
>M
A
) làm động cơ bị giảm tốc độ.
Ở ví dụ trên, nếu mômen cản vẫn giữ
nguyên giá trị M
A
, động cơ đang làm việc ổn
định tại điểm A trên đặc tính cơ 1, ta giảm điện
áp phần ứng từ U
1
xuống U
2
(đặc tính cơ
tương ứng là 2). Do quán tính cơ, động cơ
chuyển điểm làm việc từ điểm A trên đường 1
sang điểm B trên đường 2 với cùng một tốc độ
học, thuyết
trình những nội
dung trọng tâm
Diễn giảng về
khái niêm
Phân tích , trực
quan ví dụ
Phát vấn:
Câu hỏi: vì sao
yêu cầu đặt ra
cho các máy
sản xuất là
phải có chế độ
điều chỉnh tốc
độ
vở, lắng
nghe, thu
nhân thông
tin
Lắng nghe
Quan sát,
lắng nghe
Nghe câu hỏi,
suy nghỉ, trả
lời

w
A
. Mômen của động cơ tại điểm B nhỏ hơn
mômen cản A (M
B
<M
A
) nên động cơ bị giảm
tốc độ. Điểm làm việc trượt xuống theo đường
đặc tính cơ 2. Tốc độ động cơ càng giảm thì
dòng điện phần ứng càng tăng. Tới điểm D thì
mômen động cơ cân bằng với mômen cản M
A
(M
B
=M
A
). Động cơ sẽ làm việc ổn định tại
điểm D với tốc độ thấp hơn (w
D
<w
A
).
2. Các chỉ tiêu đánh giá điều chỉnh tốc độ
Chất lượng của một phương pháp điều
chỉnh tốc độ được đánh giá qua một số các chỉ
tiêu sau ®©y.
a. Dải điều chỉnh tốc độ
Dải điều chỉnh tốc độ (hay phạm vi điều chỉnh
tốc độ) là tỉ số giữa các giá trị tốc độ làm việc
lớn nhất và nhỏ nhất của hệ TĐĐ ứng với một
mômen tải đã cho :
b. Độ trơn điều chỉnh
Độ trơn điều chỉnh tốc độ khi điều chỉnh được
biểu thị bởi tỷ số giữa 2 giá trị tốc độ của 2 cấp
kế tiếp nhau trong dải điều chỉnh:
c. Độ ổn định tốc độ (độ cứng của đặc tính
cơ)
Để đánh giá và so sánh các đặc tính cơ, người
ta đưa ra khái niệm độ cứng đặc tính cơ và
®Æc tÝnh :
Gọi học sinh
trả lời, nhận
xét, đánh giá
điểm, kết luận
lại
Thuyết trình về
các chỉ tiêu
đánh giá
Diễn giảng cụ
thể về các chỉ
tiêu
Phát vấn:
Câu hỏi: Hãy
trình bày các
Trả lời, lắng
nghe
Lắng nghe,
ghi bài
Lăng nghe
Nghe câu hỏi,
suy nghỉ, trả
lời

