SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH NGHỆ AN
TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ KINH TẾ – CÔNG NGHIỆP - THỦ CÔNG NGHIỆP
NGHỆ AN
KHOA: ĐIỆN
GIÁO ÁN LÝ THUYẾT
Môn học: thuyết trang b đin
Lớp : Khóa : 2008 - 2010
Giáo viên thực hiện :
Năm học: 2010 - 2011
Vinh,tháng 4 năm 2010
SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TỈNH NGHỆ AN
TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ KINH TẾ – CÔNG NGHIỆP - THỦ CÔNG NGHIỆP
NGHỆ AN
KHOA: ĐIỆN
GIÁO ÁN LÝ THUYẾT
Môn học: thuyết trang b đin
Lớp : Khóa : 2008 - 2010
Giáo viên thực hiện :
Năm học: 2010 - 2011
Vinh,tháng 4 năm 2010
GIÁO ÁN SỐ: 01 Thời gian thực hiện: 2 tiết
Tên chương: ®iÒu chØnh tèc ®é ®éng c¬ ®iÖn
Thực hiện ngày / / đến ngày / / năm 2010
Tên bài: Kh¸i niÖm vÒ ®iÒu chØnh tèc ®é ®éng c¬ ®iÖn
MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này, người học có khnăng:
- Trìnhy được khái niêm về điu chỉnh tốc độ động
- Nắm vững các chỉ tiêu đánh giá điều chỉnh tốc độ
- Rèn luyện tính cần cù, sáng tạo trong học tập
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Hå s¬ bµi gi¶ng, thước, phÊn, b¶ng, m¸y tÝnh, m¸y chiÕu Projector …………
H×nh thøc tæ chøc d¹y häc: Dạy học tập trung theo lớp – bài
I. ỔN ĐỊNH LỚP: Thi gian: 2 pt
Ổ định lớp, kiểm tra sỹ số, phù hiệu, nhận xét lớp học…..
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
TT
Nội dung
Hoạt động dạy học Thời
gian
Hoạt động
của giáo viên
Hoạt động
của học sinh
1 Dẫn nhập:
Trình chiếu đoạn video về shoạt động tđộng
của một mạch trang bị điện vsự thay đổi tốc
độ động cơ
Trình chiếu,
thuyết trình
Xem, lắng
nghe, định
hướng
3
phút
2 Giảngi mới:
CH¦¥NG
§IÒU
CHØNH
TèC
§é
®éng c¬ ®iÖn
Bµi 1: Kh¸i niÖm chung
1.Kh¸i niÖm vÒ ®iÒu chØnh tèc ®é
Viết tên bài
Ghi bài vào
80
phút
Ngày nay, đại đa số các máy sản xuất t
nhỏ đến lớn, từ đơn lẻ đến cả một y chuyền
sản xuất đều sdụng truyền động điện (TĐĐ).
Để đảm bảo những yêu cầu của các công nghệ
phức tạp khác nhau, nâng cao mức độ tđộng
cũng như năng suất, các hệ TĐĐ thường phải
điu chỉnh tốc độ, tức cần phải điều chỉnh
được tốc độ máy theo yêu cầu công nghệ.
th điều chỉnh tốc độ máy bằng phương pháp
khí hoặc bằng phương pháp điện qua việc
điu chỉnh tốc độ động điện. đây, ta chỉ
xem xét việc điu chỉnh tốc độ theo phương
pháp điện.
Ví dụ: Một động cơ điện một chiu kích từ
độc lập đang làm việc tại điểm làm việc A trên
đặc tính 1 ng với mômen cản M
A
. Đặc
tính 1 ng với điện áp đặt vào động
U
1
. Vì một do nào đó, mômen cản tăng lên
(M
T
>M
A
) làm động bị giảm tốc độ.
dụ trên, nếu mômen cản vẫn giữ
nguyên giá trị M
A
, động đang m việc ổn
định tại điểm A trên đặc tính 1, ta gim điện
áp phn ng từ U
1
xuống U
2
(đặc tính
tương ng 2). Do quán tính cơ, động cơ
chuyển đim làm việc từ điểm A tn đường 1
sang điểm B trên đường 2 với cùng mt tốc độ
học, thuyết
trình những nội
dung trọng tâm
Diễn giảng v
khái niêm
Phân tích , trực
quan ví d
Phát vấn:
Câu hi: vì sao
yêu cầu đặt ra
cho các máy
sản xuất
phải có chế độ
điều chỉnh tốc
độ
vở, lắng
nghe, thu
nhân thông
tin
Lắng nghe
Quan sát,
lng nghe
Nghe câu hỏi,
suy nghỉ, trả
li
w
A
. Mômen của động cơ tại điểm B nhỏ hơn
mômen cản A (M
B
<M
A
) nên động bị giảm
tốc độ. Điểm m việc trượt xuống theo đường
đặc tính cơ 2. Tốc độ động càng giảm t
dòng đin phần ứng ng ng. Tới điểm D thì
mômen động cân bằng với mômen cản M
A
(M
B
=M
A
). Động cơ sẽ làm việc ổn định tại
đim D với tốc độ thấp hơn (w
D
<w
A
).
2. Các chỉ tiêu đánh giá điều chỉnh tốc độ
Chất lượng của một phương pháp điu
chỉnh tốc độ được đánh giá qua một số các chỉ
tiêu sau ®©y.
a. Dải điều chỉnh tốc đ
Dải điu chỉnh tốc độ (hay phạm vi điu chỉnh
tốc độ) tsố giữa các giá trị tốc độ làm việc
ln nhất và nhỏ nhất của hệ TĐĐ ứng với một
mômen tải đã cho :
b. Độ trơn điều chỉnh
Độ trơn điều chỉnh tốc độ khi điu chỉnh được
biu thị bởi tỷ số giữa 2 giá trị tốc độ của 2 cấp
kế tiếp nhau trong dải điều chỉnh:
c. Độ ổn định tốc độ (độ cứng ca đặc tính
cơ)
Để đánh giá và so nh các đặc tính cơ, người
ta đưa ra khái niệm đcứng đặc tính
®Æc tÝnh :
Gọi học sinh
trả lời, nhn
xét, đánh giá
đim, kết lun
li
Thuyết trình về
các chỉ tiêu
đánh giá
Diễn giảng c
thvề các chỉ
tiêu
Phát vn:
Câu hi: Hãy
trình bày các
Trả lời, lắng
nghe
Lắng nghe,
ghii
Lăng nghe
Nghe câu hỏi,
suy nghỉ, trả
li