Tạo dáng và trang trí lọ hoa
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp hc sinh biết cách tạo dáng và trang trí l
hoa
2. Kỹ năng : Biết cách tạo dáng và trang trí một hoặc một số lọ
hoa đơn giản
3. Thái độ: Yêu quý v đẹp của những vật mẫu, những tác phẩm
nghệ thuật của cha ông.
B. PHƯƠNG PHÁP
-Quan sát, vn đáp, trực quan
-Luyện tập, thực hành
C.CHUN BỊ:
1.GV:- Một số lọ hoa đẹp, màu sắc hài hoà, hotiết rõ ràng
- đồ dùng ch tạo dáng và trang trí lọ hoa
-Bài vẽ của học sinh năm trước
2. HS :- Sưu tm tranh ảnh của các lọ hoa
- Giấy, chì, màu, tẩy
D.TIẾN HÀNH
I.ổn định tổ chức (1'):
II.Kiểm tra bài cũ (2'): Thu và nhận xét bài "vẽ tranh phong
cảnh"
III.i mới (36'):
1.Đặt vấn đề : Cuộc sống càng phát triển, nhu cầu thẩm mĩ của
con người càng cao .Từ thời Lý -Trần, Lê, các l hoa được làm
bằng nhiều chất liệu và chạm trổ rất đẹp. Ngày nay hình dáng
cáclọ hoa không ngừng đa dạng, cách trang trì nâng cao với
đường nét tinh tế và sắc sảo.
2. Triển khai bài
Hoạt động 1 :Quan sát - nhận xét
- GV cho HS xem một số lọ
hoa có hình dáng khác nhau
? Em có nhận xét gì về hình
dáng của các lọ hoa
? Cấu tạo của chúng như thế
1.Hình dáng: phong phú, đa
dạng. To nhỏ rộng hẹp, cao
thấp khác nhau
_ Gồm miệng lọ, cổ lọ, thân lọ,
nào
?Về bố cục, cách sắp xếp và b
trí các hoạ tiết như thế nào
?Hoạ tiết được vẽ theo lối tả
thực hay cách điệu
- GV cho hs xem một số bài
trang trí mu
- GV kết luận, bsung
đáy lọ.
- Hoạ tiết rải đều khắp lọ
- Bố cục chặt chẽ có trọng tâm
- Hoạ tiết đa dạng tinh tế
-Màu sắc hài hoà làm nổi bật lọ
hoa cần trang trí
* Mỗi lọ hoa đều có một cách
trang trí riêng tạo nên đặc
trưng cho nó đồng thời phù
hợp với mục đích sử dụng.
Hoạt động 2 : Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh
? Trước khi trang trí lọ hoa ta
phải làm gì
?Tnh bàych tạo dáng lọ
hoa
1
. T
ạo dáng
B1-Tìm chu vi của lọ hoa
(Hình vuông, hình tròn, hình
chữ nhật)
B2- Ktrục đối xứng
B3- Phác hình
B4- V hình chi tiết
2. Trang trí
?Nêu các bước của bài vẽ trang
trí
-GV cho học sinh xem một số
bài trang trí lhoa của học sinh
lp trước
B1- Tìm bố cục
B2- V hoạ tiết
B3- Tô màu
Hoạt động 3 : Thực hành
-GV ra bài tập, HS thực hành
- Gv ra yêu cầu thi vẽ nhanh vẽ
đẹp giữa 4 nhóm
-Tạo dáng và trang trí một lọ
hoa
- Giấy A4
- GV bao quát lớp, hướng dẫn
chỉnh sửa bài cho nhng em vẽ
chưa được
- Mỗi nhóm chọn 5 bài vẽ đẹp
nhất để chấm trong tiết hc
- Màu : Sáp, nước
IV.Củng cố - Đánh giá (4'):
- GV thu một só bài vẽ của học sinh( 4-5) bài, yêu cầu hs nhận
xét về bố cục, hình dáng, màu sc của lọ hoa
- GV kết luận, bsung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên
khuyến khích những em vẽ chưa được.
V.Dặn dò (2'): - Hoàn thành bài vẽ ở nhà
-Chun bị bài 6: Vtheo mẫu lọ hoa và qu,
mi tổ một bộ mẫu đẹp.
E.BỔ SUNG