Tạo hoạ tiết trang t
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức : HS hiểu thế nào là hoạ tiết trang trí,và hoạ tiết là
yếu tố cơ bản của hoạ tiết trang trí.
2.Kỹ năng : HS biết tạo hoạ tiết đơn giản và nghệ thuật trang trí
là áp dụng các hoạ tiết để làm đẹp thêm các đồ vật cần trang trí .
3.Thái độ : HS yêu quý ngh thuật trang trí dân tộc.
B. PHƯƠNG PHÁP:
- Vấn đáp -tho luận nhóm,
-vấn đáp - trực quan
C. CHUẨN BỊ
1.GV: - Tài liệu tham khảo"Chạm khắc dân gian Việt Nam"
- Tranh ảnh về hoa lá chim thú
- Bản rập hoa văn trang trí
- Phim trong, giấy ki cỡ lớn
- Phóng to một số hoạ tiết trang trí trong SGK.
2. HS: -Sưu tầm một số hoạ tiết trang trí
- Giấy chì, mu thật
D.TIN HÀNH:
I-ổn định tổ chức(1') : Kiểm tra sĩ s
II- Kiểm tra bài cũ(2') : Nhận xét một sbài vtheo mẫu
III- Bài mới (36'):
1. Đt vn đề: Trang trí là nghệ thuật tạo ra cái đp, một điểm
cơ bản và quan trọng ca trang trí là tạo ra hoạ tiết. hạo tiết càng
cách điệu cao, càng sáng tạo thì bài trang trí càng có giá trị.
2.Triển khai bài:
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
? GV cho HS xem các hoạ tiết trang
trí
ây là các hình nh của thiên nhiên
và cuộc sống đã trthành hoạ tiết
trang trí)
? Làm thế nào để các hình ảnh này
hình dáng cân đối , hài hoà, tự nhiên
mà sống động.
+ Đơn giản và cách điệu các ho tiết
đó.
1. Hoạ tiết
-Hoa lá chim muông, thú vật, hoa văn
sóng nước, mây trời
? Những hình ảnh nào thường dùng
để tạo ra hoạ tiết
?Hình dáng hạo tiết có nguyên như
hình ảnh thật không
?Hãy so sánh hình nh thật với hoạ
tiết sử dụng trong trang t
_Gv cho Hs xem nhng hoạ tiết trang
trí đẹp được đơn giản và cách điu
-Cnh sinh hoạt đánh đàn, múa hát
2. Hình dáng hotiết
-Thay đổi so với hình nh thật.Khi
đưa vào trang trí đã đơn giản và cách
điệu.
Hoạt động 2 : Cách vẽ hoạ tiết trang t
? muốn có những hoạ tiết trang trí ta
phải làm gì
+Nghiên cứu các hoạ tiết thật(Mẫu
thật vật thật)
?Nêu các bước tạo một hoạ tiết trang
trí
_ GV treo đồ dùng cho HS xem các
bước bài tạo hoạ tiết trang trí.
_ Gv minh hoạ bảng cho Hs thấy
B1 : Đơn giản mẫu thật
-Pc khung hình, v nét chính
B2: Cách điệu : Theo hình dáng hoặc
theo cấu trúc
Hoạt động 3: Thc hành
-Gv ra bài tp, Hs vẽ bài
_Gv bao quát lớp ,hướng dẫn cho
nhng em vẽ còn yếu.
-To một vài hotiết trang trí
-Màu tu ý
IV. Củng cố: (5') - GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 4-5 bài)
Có bài vẽ tốt, và những bài v chưa tốt
-u cầu học sinh nhận xét về bố cục, nét vẽ, hoạ tiết đã cách
điệu hay chưa?
- GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vtốt, động viên
khuyến khích những bài v kém chất lượng.
V.Dặn dò : (2')
-Tiếp tục hoàn thành bài vẽ ở nhà
- Chun bị bài 4-đề tài tranh phong cnh
-nh chụp các tranh phong cảnh hoặc phong cảnh ở tờ lịch.
- Giấy, chì, màu, tẩy
E.BỔ SUNG