intTypePromotion=3

Giáo án Sinh học 6 bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật

Chia sẻ: Nguyễn Thị Tú | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
308
lượt xem
44
download

Giáo án Sinh học 6 bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 6 bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 6 bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật

  1. Giáo án Sinh học 6 BÀI 43: KHÁI NIỆM SƠ LƯỢC VỀ PHÂN LOẠI THỰC VẬT I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được phân loại thực vật là gì ? - Nêu được tên các bậc phân loại ở thực vật và những đặc điểm chủ yếu của ngành đó. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết. - Kỹ năng làm việc độc lập, hoạt động nhóm. - Rèn luyện kỹ năng thực hành, quan sát, yêu và bảo vệ thiên nhiên. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ và chăm sóc thực vật. - Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn. II/ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Sơ đồ phân loại trang 14 SGK để trống phần đặc điểm. - Các tờ bìa nhỏ ghi đặc điểm các ngành. 2. Học sinh: - Ôn lại các kiến thức về đặc điểm mỗi ngành III/ PHƯƠNG PHÁP: * Phương pháp trực quan. * Phương pháp vấn đáp. * Phương pháp thực hành. * Phương pháp thuyết trình. Diễn giải. IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1/ Ổn định lớp:
  2. Giáo án Sinh học 6 2/ Kiểm tra bài cũ: - Dựa vào các đặc điểm gì để phân biệt cây thuộc lớp một lá mầm và cây thuộc lớp hai lá mầm? - Trong các đặc điểm trên đặc điểm nào là chủ yếu? Cho một vài ví dụ về tên cây hai lá mầm và một lá mầm. 3/ Bài mới: Mở bài: Giới thiệu thực vật thật đa dạng và phong phú, để tiện việc nghiên cứu, các nhà khoa học đã chia giới TV ra làm nhiều ngành khác nhau mà vừa qua ta đã tìm hiểu. Họ đã thực hiện nhiệm vụ là phân loại thực vật. Vậy phân loại TV là gì ? Phân ra theo bậc như thế nào? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: I. Phân loại thực vật là gì? - GV cho HS nhắc lại các Phân loại TV là tìm hiểu nhóm TV đã học các đặc điểm giống nhau và - HS nhắc lại các nhóm đã học khác nhau của thực vật rồi - Cho HS điền vào chỗ xếp thành từng nhóm theo qui chấm trong BT SGK - HS hoạt động nhóm để điền định. vào chổ trống trên sơ đồ - Yêu cầu HS nghiên cứu (SGK) kỹ BT trả lời câu hỏi: + Tại sao người ta xếp cây trắc bách diệp, thông thành 1 nhóm vào 2 nhóm khác nhau? - HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi - Cho HS đọc thông tin trong bài trả lời câu hỏi + Phân loại TV là gì?
  3. Giáo án Sinh học 6 Hoạt động 2: - GV giới thiệu các bậc phân loại TV từ cao đên thấp: - HS đọc thông tin và trả lời II. Các bậc phân loại: (ngành, lớp, bộ, họ chi, loài) câu hỏi - GV giải thích: Các bậc phân loại: Ngành + Ngành là bậc phân loại – lớp – bộ – họ – chi – loài cao nhất - HS nghe và ghi nhớ Loài là đơn vị cơ sở + Loài là bậc phân loại cơ sở + Bậc càng thấp thì sự - 1 vài HS trình bài, HS khác giống nhau giữa chúng càng bổ sung và KL nhiều VD: Cam có nhiều loài: bưởi, chanh, quốc … - GV giải thích cho HS hiểu “ nhóm” không phải là khái niệm được sử dụng trong phân loại - Cho HS chốt lại kiến thức Hoạt động 3: - GV cho HS điền vào đặc điểm của mỗi ngành (làm vào vở BT theo sơ đồ trong SGV) - GV treo sơ đồ câm - HS III. Tìm hiểu sự phân chia chọn gắn các đặc điểm vào các ngành thực vật:
  4. Giáo án Sinh học 6 cho đúng - Tất cả làm vào vở BT Phân loại TV là tìm hiểu các đạc điểm giống nhau và - GV chốt lại: Mỗi ngành khác nhau của thực vật rồi TV có nhiều đặc điểm nhưng xếp thành từng nhóm theo qui khi phân loại chỉ dựa vào - HS chọn tờ bìa gắn vào định. những đặc điểm quan trọng nhất để phân biệt. từng ngành cho phù hợp Các bậc phân loại: Ngành – lớp – bộ – họ – chi – - GV: Dựa vào đặc điểm loài chủ yếu nào để phân biệt chia - HS khác NX, bổ sung ngành hạt kín thành 2 lớp? Loài là đơn vị cơ sở - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung 4. Cũng cố: - Phân loại TV là gì? - Trong phân loại TV các bậc được sắp xếp như thế nào? - Bậc phân loại TV càng thấp thì sự giống nhau giữa chúng càng nhiều hay càng ít? 5/ Dặn dò: - Học phần kết luận, trả lời các câu hỏi cuối bài trong SGK. - Đọc trước bài tiếp theo.
  5. Giáo án Sinh học 6 - Hãy tóm tắt sơ đồ về sự phân chia của giới TV và phát triển của nó vào bài tập. VI. RÚT KINH NGHIỆM:

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản