MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH
TRẠNG
I. Mục tiêu:
Hs có khả năng:
- Nêu lên được mối quan hệ giữa ARN và prôtêin thông qua
những hiểu biết về sự hình thành chuỗi axit amin
- Giải thích được mối quan hệ giữa gen mARN prôtêin
tính trạng
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích hình vẽ để thu nhận
kiến thức, kĩ năng học theo nhóm.
II. Phương tiện dạy học:
Mô hình và tranh phóng to hình 19.1-3 SGK
III. Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài giảng
Mở bài: Bài 19. Mối quan hệ giữa gen và
Gv: đặt vấn đề : Gen mang thông tin cấu tính trạng
trúc prôtêin ở trong nhân, mà prôtêin
được hình thành ở chất tế bào. Vậy giữa - mARN là dạng trung gian trong mối
ADN và prôtêin phải quan hệ với nhau quan hệ giữa gen và prôtêin có vai trò
qua một vật trung gian nào đó chuyền đạt thông tin về cấu trúc
Gv cho hs nghiên cứu câu hỏi trong prôtêin
SGK:
? Hãy cho biết dạng trung gian và vai trò
của nó trong mối quan hệ giữa gen và
prôtein.
.
Ở đây Gv cần giải thích cho hs hiểu:
mARN từ trong nhân ra chất tế bào
để tổng hợp prôtêin. Ở đây, mARN - Gen là khuôn mẫu tổng hợp mARN,
quy định trình tự sắp xếp các axit mARN lại là khuôn mẫu để tổng hợp
amin trên chuỗi axit amin. Tham gia chuỗi axit amin cấu thành protêin.
vào quá trình tổng hợp prôtêin còn Prôtêin biểu hiện thành các tính trạng
có tARN, ribôxôm và các enzim của cơ thể
Gv đặt vấn đề : Dựa vào quan hệ
giữa gen, mARN , prôtêin và tính
trạng , ta có thể viết sơ đồ sau: - Bản chất của mối quan hệ
gen mARN prôtêin tính gen mARN prôtêin là trình tự
trạng các nucleôxit trong gen quy định trình
Gv cho hs quan sát và cho các em tự các nucleôxit trong mRN , qua đó
nghiên cứu SGK để trả lời câu hỏi quy định trình tự các axit amin tạo
thành prôtêin.
Gv lưu ý Hs:
Trình tự của các nuclêôtit trên
mARN rồi trình tự của axit amin
trên chuỗi axit amin tạo thành
prôtein. Prôtêin tham gia vào cấu
trúc và hoạt động của tế bào để quy
định tính trạng cơ thể