intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tích hợp module 3 - Chăn nuôi lợn đực giống

Chia sẻ: Hoangthanhnhan Hoangthanhnhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:86

229
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Module 3 - Chăn nuôi lợn đực giống giúp người học biết cách lựa chọn đực giống tốt, xây dựng chuồng trại nuôi lợn đực giống, sử dụng thức ăn cho lợn đực giống, chăm sóc nuôi dưỡng lợn đực giống,... Sau đây là Giáo án tích hợp module 3 - Chăn nuôi lợn đực giống. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tích hợp module 3 - Chăn nuôi lợn đực giống

  1. GIÁO ÁN SỐ: 32 Thời gian thực hiện: 1 tiết( 45 p ) Bài học trước: Kiểm tra kết thúc modul 2 Thực hiện  từ ngày 25/4/2015 đến ngày 25/4/2015 MÔN: NUÔI LỢN ĐỰC GIỐNG BÀI MỞ ĐẦU Mục tiêu: ­ Học xong bài này học viên có khả năng năm bắt được vai trò của lợn đực giống ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo trình giáo án sách bút giấy A0  Máy tính, máy chiếu, tranh ảnh , video,  HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: Lý thuyết trên lớp I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                      Thời gian: ...... phút Sĩ số :............................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC  ( Tiết 1; bài mở đầu) (Tiết: 1 môn nuôi lợn đực giống) HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập ­ Kiểm tra kiến thức  ­ Trao đổi kinh  5p ­ Môn chăn nuôi lợn  về chăn nuôi lợn  nghiệm của mình  đực giống là môn học  giống ( Trao đổi, đặt  trong chăn nuôi  người học có khả năng  câu hỏi mở) lợn đực giống tự tổ chức chăn nuôi  lợn đực giống trong  điều kiện ở nông hộ  ­ Trong chăn nuôi lợn  ­ Dẫn nhập giới  ­ Lắng nghe, quan  sinh sản, chăn nuôi lợn  thiệu bài học mới sát và tiếp thu bài đực giống có tầm quan  trọng đặc biệt vì tính di  truyền của nó sẽ ảnh  hưởng đến một số  lượng đông của đàn  lợn. ­Người ta thường nói  1
  2. "Tốt đực tốt cả đàn, tốt  nái tốt ổ" nghĩa là  phạm vi ảnh hưởng của lợn đực giống cho  cả đàn lợn 2 Giảng bài mới 35p 1. Vai trò của lợn đực  ­ Trình bày vai trò  ­ Quan sát và tiếp  giống của lợn đực giống  thu bài giảng trong chăn nuôi,  ­ Quan sát và tiếp  ­ Trình bày đặc điểm  thu bài giảng 2. Đặc điểm sinh học  sinh học cần chú ý  cần chú ý trong chăn  trong chăn nuôi lợn  nuôi lợn đực giống đực giống  . 3 Củng cố và kết thúc  ­ Nhẫn mạnh trọng  ­ Quan sát và tiếp  5p vẫn đề tâm của bài thu bài giảng ­ Vai trò và tầm quan  trọng của đực giống  ­ Đặt câu hỏi mở cho  ­ Trả lời câu hỏi  trong chăn nuôi học viên ( một đực  bằng cách trao đổi ­ Đặc điểm sinh học  giống tốt có ảnh  của đực giống  hưởng như thế nào  Sự thành thục và khả  tới sự phát triển của  năng sản xuất tinh  đàn và ngược lại) trùng  4 Hướng dẫn tự học  Học bài và làm bải tập trong giáo trình 2p đọc bài chuẩn bị cho bài tiếp theo TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ MÔN Ngày 22 tháng 4 năm 2015 GIÁO VIÊN 2
  3. GIÁO ÁN SỐ: 33 Thời gian thực hiện: 1 tiết( 45 p ) Bài học trước: Bài mở đầu Thực hiện  từ ngày 25/4/2015 đến ngày 25/4/2015 BÀI 1: CHỌN LỢN ĐỰC GIỐNG Mục tiêu:  ­ Mô tả được đặc điểm ngoại hình, tính năng sản xuất và phân biệt được các giống  lợn ­ Xác định được giống lợn để làm đực giống và cách chọn được lợn giống để làm đực sinh sản ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo trình giáo án sách bút giấy A0  Máy tính, máy chiếu, tranh ảnh , video,  HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: Lý thuyết trên lớp I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                      Thời gian: ...... phút Sĩ số :............................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC  ( Tiết 1 bài 1) (Tiết: 2môn nuôi lợn đực giống) HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập ­ Kiểm tra kiến thức  ­ Trao đổi kinh  5p ­ Trong chăn nuôi việc  về chọn lợn giống  nghiệm của mình  3
  4. chon lựa được một đực  ( Trao đổi cởi mở,  trong chăn nuôi  giống tốt hết sức quan  đặt câu hỏi) lợn đực giống trọng, vì tính di truyền  của nó sẽ ảnh hưởng  tới một số lượng đông  ­ Lắng nghe, quan  của đàn lợn về sau ­ Dẫn nhập giới  sát và tiếp thu bài Để có đàn lơn tốt ta  thiệu bài học mới cần chú ý tới đực giống  2 Giảng bài mới A. Nội dung 1. Xác định giống lợn  nuôi đực giống 1.1. Nhóm các giống  ­ Trình bày các ưu,  ­ Quan sát và tiếp  lợn nội nhược điểm của  thu bài giảng 1.1.1. Lợn Móng Cái giống lợn nội. Nguồn  ­ Nguồn gốc:  gốc xuất xứ, và vai  ­ Đặc điểm:  trò của lợn đực giống  ­ Ưu điểm:  trong chăn nuôi cũng  ­Nhược điểm:  như hướng sử dụng. ­ Hướng sử dụng:  Hình 1.1 Lợn móng cái ­ Trình chiếu hình  ­ Quan sát nhận  35p 1.1.2. Lợn Ỉ ảnh lợn móng cái dạng Nguồn gốc:  ­ Đặc điểm ­ Ưu điểm:  Hướng sử dụng:  Hình 1.2. Lợn Ỉ ­ Trình chiếu hình   ­ Quan sát nhận  1.1.3. Lợn Lang Hồng ảnh lợn ỉ dạng ­ Nguồn gốc:  ­ Đặc điểm: ­Ưu điểm:  Nhược điểm:  ­ Hướng sử dụng:  1.1.4 Lợn Thuộc  nhiêu ­ Nguồn gốc:  ­ Đặc điểm:  4
  5. ­ Ưu điểm:  ­ Nhược điểm:  ­ Trình chiếu hình   ­ Quan sát nhận  Hướng sử dụng: ảnh lợn Thuộc nhiêu dạng Hình 1.3. Lợn Thuộc  Nhiêu 1.1.5. Lợn Ba Xuyên ­ Nguồn gốc:  ­ Đặc điểm:  ­ Ưu điểm: ­ Nhược điểm:  ­ Trình chiếu hình   ­ Quan sát nhận  ­ Hướng sử dụng:  ảnh lợn ba xuyên  dạng Hình 1.4. Lợn Ba Xuyên 4 Kết thúc vẫn đề ­ Nhẫn mạnh trọng  ­ Quan sát và tiếp  Các giống lợn nội có  tâm của bài thu bài giảng ưu điểm: dễ nuôi, chịu  ­ Kiểm tra lại bài gọi  kham khổ tốt, khả năng   2­3 học viên để trả  chống bệnh cao. Tuy  lời nhiên, các giống này có   ­ Trả lời câu hỏi  nhược điểm là chậm  ­ Đặt câu hỏi mở cho  bằng cách trao đổi lớn, tiêu tốn thức  học viên ( hiện nay  ăn/1kg tăng trọng cao,  nhà anh chị đang nuôi  5p tỷ lệ nạc thấp (36 –  giống lợn gì?) 43%). Hiện nay các  ­ Giống lợn nội nuôi  giống lợn nội chủ  chủ yếu để làm gì? yếu làm nái nền để  lai với lợn đực giống  ngoại sản xuất con lai  nuôi thịt theo hướng  nâng cao khả năng tăng   trọng và tỷ lệ nạc.  Giống lợn nội chỉ được   nuôi làm đực giống  trong các cơ sở nhân  giống thuần nhằm tạo  ra các con giống thuần  chủng. 5 Hướng dẫn tự học  Tham khỏa tài liệu  2p 5
  6. TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ MÔN Ngày 22 tháng 4 năm 2015 GIÁO VIÊN GIÁO ÁN SỐ: 34 Thời gian thực hiện: 5 tiết(  300 p ) Bài học trước: Chọn lợn đực giống Thực hiện  từ ngày 25/4/2015 đến ngày 25/4/2015 BÀI 1: CHỌN LỢN ĐỰC GIỐNG (Tiếp) Mục tiêu:  ­ Mô tả được đặc điểm ngoại hình, tính năng sản xuất và phân biệt được các giống  lợn ­ Xác định được giống lợn để làm đực giống và cách chọn được lợn giống để làm đực sinh sản ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo trình gióa án sách bút giấy A0  Dụng cụ thực hành: Thước dây, cân HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: Thực hành Thực tế tại nhà dân ­  Liên hệ 5 ­7 hộ chăn nuôi lợn để làm điểm thực hành   I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                      Thời gian: .... phút Sĩ số:................... 6
  7. .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC  ( Tiết 2, 3, 4, 5)  (Tiết: 4, 5, 6, 7 môn nuôi lợn đực giống) HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập ­ Chuẩn bị phương  ­  Sổ sách ghi  5 phút ­  Chọn lợn đực giống   tiện, dụng cụ thực  chép  hành  2 Giới thiệu chủ đề 10 phút ­ Chọn mỗi hộ 4­5 con  ­ Hướng dẫn thực  ­ Quan sát  để làm thực hành hành 3 Giải quyết vẫn đề 260phút ­ Chọn những con lợn  Trình bày các bước  ­ Quan sát, tiếp  đủ tiêu chuẩn làm đực  thực hành  thu bài giống ­ Cho học viên thực  ­ Chọn ngoại  hành  hình. ­ Chọn trong  lượng cân ( hoặc  đo) 4  Kết thúc vẫn đề 20 phút ­ Tiêu chuẩn của một  ­ Nhẫn mạnh các nội  ­ Tiếp thu bài lợn đực giống  dung trọng tâm: ­ Thời điểm chọn *Lần chọn 1:  *Lần chọn 2:  *Lần chọn 3:  ­ Cách thức chọn * Dựa vào nguồn  gốc * Dựa vào bản thân * Chọn ngoại hình * Chọn sức sinh  trưởng, sức sinh sản * Dựa vào đời con  7
  8. của đực giống 5 Hướng dẫn tự học  ­ Tham khảo tài liệu 5p III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC  HIỆN: .................................................................. .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ............................................ TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ  Ngày 22 tháng 5 năm 2015 MÔN                      GIÁO VIÊN  GIÁO ÁN SỐ: 35 Thời gian thực hiện: 2 tiết( 90 p ) Bài học trước: Chọn lợn đực giống Thực hiện  từ ngày 3/5/2015 đến ngày 3/5/2015 BÀI 1: CHỌN LỢN ĐỰC GIỐNG (Tiếp) Mục tiêu:  ­ Mô tả được đặc điểm ngoại hình, tính năng sản xuất và phân biệt được các giống  lợn ­ Xác định được giống lợn để làm đực giống và cách chọn được lợn giống để làm đực sinh sản,  ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo trình giáo án sách bút giấy A0  8
  9. Máy tính, máy chiếu, tranh ảnh , video,  HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: Lý thuyết trên lớp I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                      Thời gian: ... phút Sĩ số :............................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC  ( Tiết 2 bài 1) (Tiết: 8 môn nuôi lợn đực giống) HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập Giới thiệu phần học  tiếp theo 3 Giảng bài mới 40p .2. Nhóm lợn lai 1.2.1. Lợn lai F1  ­ Trình bày các ưu,  ­ Quan sát và tiếp  (Yorkshire x Móng  nhược điểm của  thu bài giảng Cái) giống lợn lai. Nguồn  ­ Nguồn gốc:  gốc xuất xứ, và vai  ­ Đặc điểm:  trò của lợn giống lai  ­ Ưu điểm:.­  trong chăn nuôi cũng  Nhược điểm:  như hướng sử dụng. Hướng sử dụng:  ­ Trình chiếu hình   ­ Quan sát nhận  Hình 1.5. Lợn lai F1 (Y  ảnh lợn Lợn lai F1  dạng x MC) (Y x MC) 1.2.2. Lợn lai F1  (Landrace x Móng Cái)  ­ Nguồn gốc:  ­ Đặc điểm:  ­ Ưu điểm:  ­ Nhược điểm:  ­ Hướng sử dụng: ­ Trình chiếu hình   ­ Quan sát nhận  9
  10. Hình 1.6. Lợn lai F1 (L  ảnh lợn Lợn lai F1 (L  dạng x MC) x MC) .2.3. Lợn lai F1  (Pietrain x Duroc) ­ Nguồn gốc:  ­ Đặc điểm:  ­ Ưu điểm:  ­ Hướng sử dụng:  ­ Trình chiếu hình   ­ Quan sát nhận  Hình 1.7. Lợn lai F1 (Pi   ảnh lợn Lợn lai F1  dạng x Du) (Pi x Du) 4  Kết thúc vẫn đề 5p Với nhóm lợn lại ngoại   ­ Nhẫn mạnh trọng  ­ Quan sát và tiếp  x nội (F1: Y x MC, L x  tâm của bài thu bài giảng MC...) có ưu điểm là  ­ Kiểm tra lại bài gọi  tầm vóc lớn hơn, tăng  2­3 học viên để trả  trọng nhanh hơn, tiêu  lời tốn thức ăn ít hơn, tỉ lệ   ­ Trả lời câu hỏi  nạc cao hơn so với các  ­ Đặt câu hỏi mở cho  bằng cách trao đổi giống lợn nội. Hiện  học viên (làm thế nào  nay nhóm lợn này sử  để có giống lợn lai  dụng làm nái nền để  đưa vào chăn nuôi tai  lai với đực giống địa phương với điều  ngoại sản xuất heo  kiện hiện tại?) nuôi thịt F2 mà không  sử dụng làm đực  giống 5 Hướng dẫn tự hoc  ­ Tham khảo tài liệu ­ Ôn lại bài đã học ( Tiết 3 bài 1) (Tiết: 9 môn nuôi lợn đực giống) HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập Giới thiệu phần học  ­ Quan sát và tiếp  2p tiếp theo thu bài giảng 10
  11. 2 Giảng bài mới 35p 1.3. Nhóm các giống  ­ Trình bày các ưu,  ­ Quan sát và tiếp  lợn ngoại nhược điểm của  thu bài giảng 1.3.1. Lợn Landrace giống lợn ngoại.  ­ Nguồn gốc:  Nguồn gốc xuất xứ,  ­ Đặc điểm:  và vai trò của lợn  ­ Ưu điểm:  giống ngoại trong  ­ Nhược điểm:  chăn nuôi cũng như  ­ Hướng sử dụng: hướng sử dụng. ­ Quan sát nhận  Hình 1.8. Lợn Landrace dạng ­ Trình chiếu hình   1.3.2. Lợn Yorkshire ảnh lợn (Landrace) ­ Nguồn gốc:  ­ Đặc điểm  ­ Ưu điểm:  ­ Nhược điểm:  Hình 1.9. Lợn Yorkshire ­ Trình chiếu hình   ­ Quan sát nhận  dạng ảnh lợn (Yorkshire) .3.3. Lợn Duroc ­ Đặc điểm:  ­ Ưu điểm ­ Nhược điểm:  ­ Hướng sử dụng:  ­ Quan sát nhận  Hình 1.10. Lợn Duroc ­ Trình chiếu hình   dạng ảnh lợn (Duroc) 1.4.4. Lợn Pietrain ­ Nguồn gốc:  ­ Đặc điểm:  ­ Ưu điểm:. ­ Nhược điểm:  ­ Hướng sử dụng:  Hình 1.11 Lợn Pietrain ­ Trình chiếu hình   ảnh lợn (Pietrain) 3 Củng cố và kết thúc  5p vẫn đề   ­ Nhẫn mạnh trọng  ­ Quan sát và tiếp  11
  12. Với giống lợn ngoại  tâm của bài thu bài giảng thuần chủng và lợn lai  ­ Kiểm tra lại bài gọi  ngoại x ngoại (Pietrain  2­3 học viên để trả  x Duroc...) có ưu điểm  lời là tầm vóc lớn: 250 –  ­ Trả lời câu  400 kg/ con trưởng  ­ Đặt câu hỏi mở cho  hỏi bằng  thành, lớn nhanh ( nuôi  học viên (để chăn  cách trao  5 – 6 tháng đạt 90 –  nuôi được lợn giống  đổi 100 kg), tiêu tốn thức  ngoại anh , chị cần  ăn thấp (2,8 – 3,0 kg  phải làm gi?) TA/Kg tăng trọng), tỷ lệ nạc cao:  53 – 58%.  Do vậy nhóm lợn này  thường được sử dụng   làm đực giống phối  với lợn nái nội để sản   xuất lợn lai F1 hoặc  phối với lợn nái lai  (ngoại x nội: Y x MC;  L x MC, ngoại x  ngoại: Y x L; L x Y)  để sản xuất heo thịt  lai 3 – 4 máu. 4 Hướng dẫn tự hoc  ­ Tham khảo tài liệu 3p ­ Ôn lai bài đã học TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ MÔN Ngày 22 tháng 5 năm2015 GIÁO VIÊN 12
  13. GIÁO ÁN SỐ: 36 Thời gian thực hiện: 3 tiết( 180 p ) Bài học trước: chọn lợn đực giống Thực hiện  từ ngày 3/5/2015 đến ngày 3/5/2015 BÀI 1: THỰC HÀNH CHỌN LỢN ĐỰC GIỐNG (Tiếp) Mục tiêu:  ­ Mô tả được đặc điểm ngoại hình, tính năng sản xuất và phân biệt được các giống  lợn ­ Xác định được giống lợn để làm đực giống và cách chọn được lợn giống để làm đực sinh sản ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo trình giáo án sách bút giấy A4  Máy tính, máy chiếu, tranh ảnh , video,  HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: Thực hành I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                      Thời gian: ..... phút Sĩ số :............................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC  ( Tiết 6, 7, 8 thực hành bài 1)  (Tiết: 10­ 12 môn nuôi lợn đực giống) HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập ­ Chuẩn bị phương  ­ Quan sát, ghi  10p Hiệu quả chăn nuôi của  tiện dung cụ thực  chép,tiếp thu bài  một cơ sở phụ thuộc  hành  vào các yếu tố chính  ­ Trao đổi thông tin  ­ Trao đổi kinh  như con giống, chi phí  về chọn lợn đực  nghiệm của mình  thức ăn, chi phí quản lý,  giống về việc chọn lợn  chi phí thú y...Trong đó  đực giống. yếu tố con giống đóng  vai trò cơ bản nhất vì  sẽ gây ảnh hưởng lớn  đến việc cải thiện khả  13
  14. năng sản xuất của thế hệ sau 2 Giới thiệu chủ đề Đưa ra một số dẫn  ­ Quan sát, ghi  15p Hiệu quả đem lại từ  chứng từ các mô hình  chép,tiếp thu bài chọn giống lợn chăn nuôi hiệu quả  kinh tế 3 Giải quyết vẫn đề Một con lợn đực giống  tốt sẽ mang lại hiệu  ­Trình bày các ưu,  ­ Quan sát, thu bài quả kinh tế cao hơn  nhược điểm trong  nhiều so với một con  việc chọn lợn đực  nái tốt, nhất là trong  giống điều kiện hiện nay  đang áp dụng phổ biến  kỹ thuật gieo tinh nhân  tạo. Cụ thể, mỗi năm  một con đực giống tốt  có thể truyền những  thông tin di truyền về  các tính trạng kinh tế  như tăng trọng bình  quân/ngày cao; tiêu tốn  thức ăn thấp... cho hàng  ngàn con ở thế hệ sau,  trong khi một nái tốt chỉ  140p có thể truyền cho  khoảng 20 heo con mà  thôi. Do đó việc chọn  heo đực giống tốt có ý nghĩa quan trọng trong  chăn nuôi lợn ­ Trình chiếu các hình  ảnh về giống lợn nội,  ­ Hướng dẫn nhận  giống lợn lai và giống  dạng các giống lợn  lợn ngoại đang được  nội nuôi phổ biến hiện nay  2.1. Thời điểm chọn *Lần chọn 1:  ­ Hướng dẫn các lần  *Lần chọn 2:  chọn và thời gian  14
  15. *Lần chọn 3:  chọn 2.2. Cách thức chọn 2.2.1. Dựa vào nguồn  gốc ­ Hướng dẫn cách  2.2.2. Dựa vào bản thân năm lý lịch a. Chọn ngoại hình ­ Hướng dẫn cách  quan sát ngoại hình  (Lông, da, dịch hoàn,  đầu, cổ, ngực, lưng,  mông,đuôi, lùi, chân,  móng, dáng đi)  b. Chọn sức sinh  ­ Hướng dẫn cách  chọn sức sinh  trưởng, sức sinh sản trưởng, sức sinh sản  ­ Tăng trọng tối thiểu  /ngày. ­Tiêu tốn thức ăn / 1kg tăng trọng. ­ Độ dày mỡ lưng khi  đạt 90 kg ≤ 15 mm  ­ Phẩm chất tinh dịch ­ Trình bày cách chọn  dựa vào đời con của  2.2.3. Dựa vào đời con  đực giống của đực giống 4  Kết thúc vẫn đề 15p  ­ Để đem lại hiệu quả  ­ Nhẫn mạnh vai trò   ­ Quan sát, ghi  kinh tế trong chăn nuôi.  của lợn đực giống  chép,tiếp thu bài  Ngoài các yếu như chi  phí thức ăn, chi phí  ­ Trao đổi kinh  ­ Trao đổi kinh  quản lý, chi phí thú y  nghiệm cùng học  nghiệm thự tế của  thì yếu tố con giống  viên  mình  đóng vai trò cơ bản  nhất.  Một con lợn đực giống  tốt sẽ mang lại hiệu  quả kinh tế cao hơn  nhiều so với một con  15
  16. nái tốt 5 Hướng dẫn tự học  ­ Tham khảo tài liệu 5p ­ Ôn lai bài đã học IV. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC  HIỆN: .................................................................. .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ............................................ TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ  Ngày 22 tháng 5 năm 2015 MÔN                      GIÁO VIÊN  16
  17. GIÁO ÁN SỐ: 37 Thời gian thực hiện: 1 tiết( 45 p ) Bài học trước: Thực hành chọn lợn đực giống Thực hiện  từ ngày 2015 đến ngày 23/6/2015                                                          KIỂM TRA Mục tiêu:  Đánh giá kết quả học qua bài kiểm tra ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo trình gióa án sách bút giấy  A4 giấy kiểm tra, đề kiểm tra HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: Kiểm tra 1 tiết I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                      Thời gian:.... phút Sĩ số :................................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC  ( Tiết1 kiểm tra; bài 1: chọn lơn đực giống) (Tiết: 13 môn nuôi lợn đực giống) HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập ­ Chuẩn bị đề  và  ­ Ổn định chỗ  1 phút ­ Kiểm tra 1 tiết giấy kiểm tra  ngồi và chuẩn bị  các đồ dùng cần  thiết cho bài kiểm  tra  17
  18. 2 Giới thiệu chủ đề 1 Phút  ­ Nội dung kiểm tra ­ Phát đề và giấy  ­ Nhận đề và giấy  kiểm tra kiểm tra 3 Giải quyết vẫn đề 40Phút  ­ Làm bài kiểm tra ­ Quan sát học viên  ­ Làm bài theo câu  làm bài hỏi ( Không trao  đổi bài) 4  Kết thúc vẫn đề ­ Thu bài  1 Phút  ­ Thu bài kiêm tra  ­ Kiểm tra lại số  ­ Nộp bài lượng bài  5 Hướng dẫn tự học  ­ Tham khảo tài liệu IV. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC  HIỆN: .................................................................. .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ............................................ TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ  Ngày 22 tháng 5 năm 2015 MÔN                      GIÁO VIÊN  18
  19. GIÁO ÁN SỐ: 38 Thời gian thực hiện: 2 tiết( 90p ) Bài học trước: Kiểm tra  Thực hiện  từ ngày 4/5/2015 đến ngày 4/5/2015 BÀI 2: XÂY DỰNG CHUỒNG TRẠI NUÔI LỢN ĐỰC GIỐNG  Mục tiêu:  ­ Mô tả được các yêu cầu kỹ thuật về chuồng nuôi lợn đực giống ­ Thiết kế, xây dựng được chuồng nuôi đực giống theo đúng yêu cầu kỹ thuật ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo trình giáo án sách bút giấy A0  Máy tính, máy chiếu, tranh ảnh , video,  HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: Lý thuyết trên lớp I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                      Thời gian: .... phút Sĩ số :............................... Kiểm tra bài cũ : Anh chị hãy cho biết tiêu chuẩn và cách chọn lợn đực giống ? I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                      Thời gian: ... phút Điểm danh II. THỰC HIỆN BÀI HỌC  (Tiết 1 bài 2) 19
  20. (Tiết: 14 môn nuôi lợn đực giống) HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập ­ Trao đổi kinh  ­ Trao đổi kinh  10 `Để chăn nuôi được  nghiệm về làm  nghiệm về làm  đực giống tốt. chuồng trại chăn nuôi  chuồng trại chăn  Ngoài khâu chọn được  lợn nói chung và lợn  nuôi lợn  con giống tốt cần phải  đực giống nói riêng  thiết kế chuồng trại  phù hợp thì mới đem  lại hiệu quả kinh tế 3 Giảng bài mới 25  A. Nội dung ­ Trình bày vị trí,  ­ Quan sát tiếp thu  phút  1. Vị trí hướng chuồng và  bài  2. Hướng chuồng  kiểu chuồng  3. Kiểu chuồng ­ Phân tích các thông   số kỹ thuật cần  thiết cho một  chuồng chăn nuôi  lơn đực giống ­ Quan sát tiếp thu  bài  Hình 2.1. Hướng  ­ Chiếu hình ảnh  chuồng Hướng chuồng  ( phân tích về các  hướng của chuồng  có thuận lợi và khó  khăn như thế nào) ­ Quan sát tiếp thu  bài  Hình 2.2. Kiểu chuồng  1 dãy k45 ­ Chiếu hình ảnh  Kiểu chuồng ( phân  tích về kiểu chuồng 1   dãy và kiểu chuồng 2   dãy có thuận lợi, khó  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2