Giáo án tiếng việt lớp 5 - Chính tả : (Nghe viết) ANH

BỘ ĐỘI CỤ HỒ GỐC BỈ

QUY TẮC ĐÁNH DẤU

THANH

I. Mục tiêu, nhiệm vụ:

- Nghe - viết đúng chính tả bài “Anh bộ đội cụ Hồ

gốc Bỉ”.

- Tiếp tục củng cố những hiểu biết về mô hình cấu

tạo tiếng và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng.

II. Đồ dùng dạy học:

- Bút dạ, phiếu phô tô sẵn mô hình cấu tạo tiếng.

III. Các hoạt động dạy học:

Hoạt động giáo viên Hoạt động học

sinh

1. Kiểm tra:

- GV dán lên bảng lớp 2 phiếu - 2 HS lên bảng

mô hình cấu tạo tiếng. làm trên phiếu.

- HS còn lại làm

trên giấy nháp.

- GV nhận xét, cho điểm.

2. Bài mới:

Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1’)

Hoạt động 2: Nghe- viết.

a) GV đọc bài chính tả một lượt. - HS lắng nghe.

- Hướng dẫn HS luyện viết những - HS luyện viết.

chữ dễ viết sai: Phrăng-đơ Bô-

em.

b) GV đọc cho HS viết.

c) Chấm, chữa bài.

- GV đọc lại 1 lần. - HS tự chữa lỗi.

- Chấm 5-7 bài.

- GV nhận xét.

Hoạt động 3: Làm BT chính tả.

a) Hướng dẫn HS làm BT 1 (6’)

- GV cho HS đọc yêu cầu đề và

giao việc.

Cho HS kẻ mô hình cấu tạo.

Ghi vần của tiếng nghĩa và

tiếng chiến vào mô hình.

Chỉ ra tiếng nghĩa và tiếng

chiến có gì giống và khác nhau.

- Cho HS làm bài. - HS làm bài cá

nhân.

- GV nhận xét, chốt lại

Vần

Tiếng Âm đầu Âm

Âm đệm Âm cuối

chính

nghĩa ng ĩa

chiến ch n iê

Sự giống nhau giữa 2 tiếng là:

âm chính của mỗi tiếng đều là

nguyên âm đôi ia, iê.

Sự khác nhau là: tiếng nghĩa

không có âm cuối, tiếng chiến có

âm cuối.

b) Hướng dẫn HS làm BT 2 (2’)

- GV cho HS đọc yêu cầu đề và

giao việc.

Nêu quy tắc ghi dấu thanh ở

tiếng nghĩa và tiếng chiến.

- Cho HS làm bài.

- Cho HS trình bày.

- GV nhận xét, chốt lại.

3. Củng cố, dặn dò:

- GV nhận xét tiết học.

- Yêu cầu HS ghi nhớ quy tắc

đánh dấu thanh trong tiếng, làm

vào vở BT 2.

- Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau.

Rút kinh nghiệm :

...............................................................................................

...............................................................................................

...............................................................................................