
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 3: THỊ TRƯỜNG
Thời lượng: 3 tiết ( Bộ cánh diều vàng)
I. MỤC TIÊU:
a) Kiến thức: Nêu được khái niệm thị trường, liệt kê các loại thị trường, các chức năng
cơ bản của thị trường.
c. Về năng lực.
Năng lực điều chỉnh hành vi: Tự giác điều chỉnh việc tiêu dùng của bản thân cho phù
hợp với các diễn biến của thị trường
Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội: Tham gia có trách nhiệm vào
các hoạt động kinh tế, sản xuất, kinh doanh. Đấu tranh với các hành vi trái pháp luật kinh doanh
b) Về phẩm chất
Chăm chỉ: Thường xuyên tìm hiểu tình hình thị trường ở địa phương từ đó có những
điều chỉnh thích hợp để phù hợp với bản thân.
Trách nhiệm: Thể hiện ở việc học sinh có ý thức tôn trọng các chủ thể kinh tế khi tham
gia vào thị trường, có thái độ và ứng xử phù hợp
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
- Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập tư liệu báo chí, thông tin, clip.
- Các hình ảnh, video, về thị trường, các bài viết nói về các chức năng cơ bản
của thị trường, hình ảnh phù hợp với các loại thị trường
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
TIẾT 1:
1. Hoạt động: mở đầu
a) Mục tiêu. Phân biệt được các nhân tố cơ bản tham gia vào thị trường
b) Nội dung. Học sinh cùng nhau đóng vai để thể hiện một hoạt động mua
bán, trao đổi hàng hóa.
Xác định nơi diễn ra hoạt động trao đổi.
Ở đó, các chủ thể trao đổi, mua bán sản phẩm gì?
Giá cả được thoả thuận như thế nào?
c) Sản phẩm.
- Học sinh thực hành được hoạt động mua bán trao đổi hàng hóa với nhau
- Thấy được các chủ thể tham gia vào thị trường, các mối quan hệ trên thị
trường
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV cho học sinh nghiên cứu xây dựng kịch bản, phân công nhiệm vụ và tiến
hành đóng vai
Những học sinh không tham gia đóng vai suy nghĩ và trả lời câu hỏi
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh cùng nhau thực hiện nhiệm vụ đóng vai.
- Học sinh còn lại suy nghĩ và trả lời câu hỏi
Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên gọi một số học sinh đứng lên nhận xét về việc đóng vai của các bạn
học sinh
- Gọi một số học sinh trả lời câu hỏi.
- Giáo viên đặt câu hỏi thảo luận chung: Khi tham gia vào thị trường một cá
nhân có thể đóng những vai trò nào