Tiết 13
Biểu thức
A.MỤC TIÊU:
Giáo viên giới thiệu cho học sinh nắm được khái niệm
về biểu thức , độ ưu tiên phép toán.
B. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Bảng phụ, giáo án, đồ dùng dạy học.
2.Hc sinh: Kiến thức bài cũ, vở ghi, đồ dùng học tập.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1.Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số lớp:
Lớp
7A1:…………………………………………
……...
Lớp 7A2
:……………………………………………
…...
2.Kim tra bài cũ:
3.Dy bài mới
Hot động của giáo viên và học
sinh
Nội dung
GV: Mt em cho tôi biết công
thc tính chu vi và diện tích hình
chữ nhật ?
HS: Chu vi = ( a + b ) * 2
Diện tích = a * b
GV: ( a + b ) * 2 a * b chính
công thức tính chu vi và diện
tích hình chnhật với chiều dài
Tiết 13: Biểu thức
là a, chiều rộng là b
Trong công thức ( a + b ) *
2 có các phép toán nào ?
HS: Trong công thức ( a + b ) *
2 có các phép toán +, *
GV: Trong công thức ( a + b ) *
2 các đại lượng nào tham gia
?
HS: hằng số 2 ; biến a, b ; dấu (
)
GV: ng thức, phép toán đại
lượng tham gia trong phép toán
biểu thức. Vậy biểu thức là
?
HS: Trả lời
1.Ki niệm
Biểu thức ng để thể hiện
một công thức toán học. Mỗi
biểu thức gồm các phép toán
hạng có thể là hằng, biến,......
*Lưu ý: Một hằng, một biến,
một hàm cũng được xem như
biểu thức, đó là biểu thức đơn
GV: Nhận xét, đánh giá đưa
ra khái nim hoàn chỉnh vbiểu
thc cho học sinh
HS: Ghi bài
GV: Gi học sinh lấy VD về
biểu thức.
HS: Lấy VD
GV: Cho VD:
Cho biểu thức: 3 + ( 5 * 3 ) / 2
= ?
Thực hiện phép tính và cho kết
qu
giản.
VD: ( a + b ) * h / 2
4 + 5 * 3
8 / 2 + 6
2.Độ ưu tiên của các phép toán
- Biểu thức trong ngoặc nếu
sđược ưu tiên thực hiện trước
khi xét các phép toán cạnh dấu
ngoặc
- Thực hiện ưu tiên thông
thường *, /, +, -
- Nếu dùng một thứ tự ưu tiên
thì toán tđược thực hiện từ trái
qua phải
HS: 3 + ( 5 * 3 ) / 2 = 7
GV: Ưu tiên thực hiện trong
ngoặc trước rồi xét đến các phép
tính cách ngoặc
GV: Cho VD yêu cầu học sinh
lên bảng tính
( 9 + 8 ) * 2 + ( 5 + 4 ) * 3 = ?
HS: ( 9 + 8 ) * 2 + ( 5 + 4 ) * 3
= 17 * 2 + 9 * 3
= 34 + 27
= 61
4.Cng cố:
GV: Khái niệm biểu thức ? Lấy dụ về biểu
thc ?
HS: Trả lời
5.Hướng dẫn về nhà