intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: So sánh hai số thập phân

Chia sẻ: Võ Thanh Sơn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

239
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: So sánh hai số thập phân để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: So sánh hai số thập phân được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: So sánh hai số thập phân

  1. SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN I . MỤC TIÊU Giúp HS:  Biết so sánh hai số thập phân với nhau  Áp dụng so sánh 2 số thập phân để sắp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Bảng phụ viết sẵn nội dung cách so sánh hai số thập phân như trong SGK III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm theo dõi và nhận xét. của tiết học trước. - GV nhận xét và cho điểm HS. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài HS nghe 2.2. Hướng dẫn tìm cách so sánh hai số thập phân có phần nguyên khác nhau - GV nêu bài toán: Sợi dây thứ nhất - HS trao đổi để tìm cách so sánh dài 8,1m; sợi dây thứ hai dài 7,9m. 8,1m và 7,9m Em hãy so sánh chiều dài của hai sợi dây. - GV gọi HS trình bày cách so sánh - Một số HS trình bày trước lớp, HS của mình trước lớp cả lớp theo dõi và nêu ý kiến nhận xét, bổ sung. HS có thể có các cách: + So sánh luôn 8,1m > 7,9m
  2. + Đổi ra đề-xi-mét rồi so sánh: 8,1m = 81dm 7,9m = 79dm Vì 81dm > 79dm Nên 8,1m > 7,9m - GV nhận xét các cách so sánh mà - HS nghe giảng bài HS đưa ra, sau đó hướng dẫn HS làm lại theo cách của SGK + So sánh 8,1m và 7,9m Ta có thể viết: 8,1m = 81dm 7,9m = 79dm Ta có 81dm > 79dm Tức là 8,1m > 7,9m - GV hỏi: Biết 8,1m > 7,9m, em hãy - HS nêu : 8,1 > 7,9 so sánh 8,1 và 7,9 - Hãy so sánh phần nguyên của 8,1 và - HS : phần nguyên 8 > 7 7,9 - Dựa vào kết quả so sánh trên, em - HS : khi so sánh hai số thập phân, ta hãy tìm mối liên hệ giữa việc so sánh có thể so sánh phần nguyên lớn hơn phần nguyên của hai số thập phân với thì số đó lớn hơn, số nào có phần so sánh bản thân chúng. nguyên bé hơn thì số đó bé hơn. - GV nêu lại kết luận trên 2.3. Hướng dẫn so sánh hai số thập phân có phần nguyên bằng nhau - GV hỏi: Nếu sử dụng kết luận vừa - HS : không so sánh được vì phần tìm được về so sánh hai số thập phân nguyên của hai số này bằng nhau thì có so sánh được 35,7m và 35,698m không? Vì sao? - Vậy theo em , để so sánh được - HS trao đổi và nêu ý kiến. HS có thể 35,7m và 35,698m ta nên làm theo đưa ra ý kiến : cách nào?
  3. + Đổi ra đơn vị khác để so sánh + So sánh hai phần thập phân với nhau. - GV nhận xét các ý kiến của HS, sau - HS trao đổi để tìm cách so sánh phần đó yêu cầu HS so sánh phần thập phân thập phân của hai số với nhau, sau đó của hai số với nhau. so sánh hai số. - GV gọi HS trình bày cách so sánh - Một số HS trình bày cách so sánh của mình, sau đó nhận xét và giới của mình trước lớp, HS cả lớp theo thiệu cách so sánh như SGK dõi và bổ sung ý kiến của mình - GV hỏi: Nếu cả phần nguyên và - HS trao đổi và nêu ý kiến: ta so sánh hàng phần mười của hai số đều bằng tiếp đến hàng phần trăm, số nào có nhau thì ta làm tiếp như thế nào? hàng phần trăm lớn hơn thì số đó lớn hơn. - GV nhắc lại kết luận của HS, sau đó -HS so sánh tiếp đến hàng phần nghìn nêu tiếp trường hợp phần nguyên, hàng phần mười, hàng phần trăm bằng nhau. 2.4.Ghi nhớ - GV yêu cầu HS mở SGK và đọc - Một số HS đọc trước lớp, sau đó thì phần c) trong phần bài học, hoặc trao nêu lại ghi nhớ ngay trên lớp bảng phụ có sẵn ghi nhớ này cho HS đọc 2.5. Luyện tập – thực hành Bài 1 Bài 2 - GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó - HS: bài tập yêu cầu chúng ta sắp xếp hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? các số theo thứ tự từ bé đến lớn. - GV hỏi: Để sắp xếp được các số - Chúng ta cần thực hiện so sánh các theo thứ tự từ bé đến lớn chúng ta số này với nhau phải làm gì? - GV yêu cầu HS làm bài - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp
  4. làm bài vào vở bài tập - GV yêu cầu HS cả lớp sửa bài - HS nhận xét bài của bạn - GV thống nhất thứ tự sắp xếp đúng - 1 HS giải thích trước lớp, HS cả lớp với HS cả lớp, sau đó gọi 1 HS giải theo dõi và bổ sung ý kiến thích về cách sắp xếp theo thứ tự trên. - GV nhận xét và cho điểm HS Bài 3 - GV tổ chức cho HS làm bài tương tự - HS làm bài như bài tập 2 - GV nhận xét và cho điểm HS 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau IV . RÚT KINH NGHIỆM : ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1