intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - NAM CHÂM VĨNH CỬU

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

148
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả được từ tính của nam châm. 2.Biết được cách xác định từ cực Bắc, Nam của nam châm vĩnh cửu. 3.Biết được các từ cực loại nào thì hút nhau, loại nào thì đẩy nhau. 4.Mô tả được cấu tạo và giải thích được hoạt động của la bàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - NAM CHÂM VĨNH CỬU

  1. NAM CHÂM VĨNH CỬU I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Mô tả được từ tính của nam châm. 2.Biết được cách xác định từ cực Bắc, Nam của nam châm vĩnh cửu. 3.Biết được các từ cực loại nào thì hút nhau, loại nào thì đẩy nhau. 4.Mô tả được cấu tạo và giải thích được hoạt động của la bàn. II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: Đối với mỗi nhóm học sinh 2 thanh nam châm thẳng, trong đó một thanh được bọc kín để che phần sơn màu và tên cực. Một ít vụ sắt trộn lẫn vụn gỗ, nhôm, đồng, nhựa, xốp. 1 nam châm hình chữ U, một kim nam châm đặt trên một mũi nhọn thẳng đứng, 1 la bàn, 1 giá thí nghiệm và 1 sợi dây để treo thành nam châm. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định tình hình lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra) 3 - Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNH CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA HS KIẾN THỨC
  2. Hoạt động 1: Nhớ lại kiến thức I.TỪ TÍNH CỦA ở lớp 5, lớp 7 về từ tính của nam NAM CHÂM châm(15 phút) 1.Thí nghiệm Trao đổi nhóm nhớ giới thiệu “xe chỉ nam” trong SGK. lại từ tính của nam châm 2.Kết luận Tổ chức cho HS trao đổi nhóm. . Bình thường, Theo dõi và giúp đỡ nhóm có HS yếu. Trao đổi ở lớp về kim nam châm tự Yêu cầu nhóm cử đại diện phát các phương án TN được do, khi đã đứng biểu trước lớp. Giúp HS lựa chọ các các nhóm đề xuất. cân bằng luôn chỉ phương án đúng. Từng nhóm thực hướng Nam – Bắc. Giao dụng cụ cho nhóm. Chú ý, hiện TN trong C1. Một cực của nên gài vào dụng cụ của một hay hai nam châm (gọi nhóm thanh kim loại không phải nam là từ cực) luôn chỉ châm để tạo tính bất ngờ và khách Nhóm HS thực hiện từng hướng Bắc (được quan của thí nghiệm. nội dung của C2. Mỗi HS gọi là từ cực Bắc) đều ghi kết quả thí , còn cực kia luôn nghiệm vào vở. chỉ hướng Nam Rút ra kết luận về (được gọi là từ từ tính của nam châm. cực Nam)
  3. Nghiên cứu SGK Phát hiện thêm tính chất từ của và ghi nhớ: nam châm Quy ước cách đặt Yêu cầu HS làm việc với SGK tên, đánh dấu bằng sơn để nắm vững nhiệm vụ của C2. Có thể màu các cực của nam cử một HS đứng lên nhắc lại nhiệm vụ. châm. Giao dụng cụ thí nghiệm cho Tên các vật liệu từ. nhóm, nhắc HS theo dõi và ghi kết quả Quan sát để nhận thí nghiệm vào vỡ. biết các nam châm thường Yêu cầu các nhóm trả lời các gặp. câu hỏi sau: Nam châm đứng tự do lúc đã cân bằng chỉ hướng nào? Hoạt động nhóm để thực Bình thường, có thể tìm được hiện các thí nghiệm được một nam châm đứng tự do mà không mô tả trên hình 21.3 SGK chỉ hướng Nam – Bắc không? và các yêu cầu ghi trong Ta có kết luận gì về từ tính của C3, C4. nam châm? Rút ra các kết luận Cho HS làm việc với SGK, cử về quy luật tương tác giữa HS đọc phần nội dung cung cấp thông các cực của hai nam
  4. tin. châm. Yêu cầu HS quan sát hình 21.2 Mô tả một cách đầy SGK. Có thể bố trí cho nhóm HS làm đủ từ tính của nam châm. quen với các nam châm có trong phòng thí nghiệm. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự tương tác giữa hai nam châm(12 phút) II.TƯƠNG TÁC GIỮA HAI Trước khi làm thí nghiệm, yêu NAM CHÂM cầu HS cho biết C3, C4 yêu cầu làm 1.Thí nghiệm những việc gì? 2.Kết luận Theo dõi và giúp các nhóm làm Khi đưa từ cực thí nghiệm. cua hai nam Cử đại diện nhóm báo cáo kết châm lại gần nhau quả TN và rút rs kết luận. thì chúng hút nhau nếu các cực khác tên, đẩy nhau nếu các cực cùng tên
  5. Làm việc cá nhân Hoạt động 3: Cũng cố và vận để trả lời C5, C6, C7, C8. dụng kiến thức(16 phút) Sau đó tham gia trao đổi III.VẬN DỤNG trên lớp. Yêu cầu HS làm vào vỡ học tập và tổ chức trao đổi trên lớp về lời giải của C5, C6, C7, C8.
  6. 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế.Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Làm bài tập 21.1 – 21.6 trong sách bài tập. Đọc mục có thể em chưa biết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2