Ở Ạ S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O CÀ MAU
Ồ Ị Ỷ ƯỜ TR
Ụ NG THPT H TH K *****************
Saùng kieán kinh nghieäm
Ộ
Ọ
Ụ Ố Ệ Ñeà taøi: “M T S BI N PHÁP GIÁO D C Ọ H C SINH CÁ BI T L P 12K NĂM H C 2016
ƯỜ
Ồ Ị Ỷ”
Ệ Ớ NG THPT H TH K
2017, TR
Giaùo vieân : Phaïm Coâng Nhaân Chöùc vuï : Giaùo vieân Toå : Hoùa – Sinh – Coâng ngheä Thôøi gian nghieân cöùu : 09/2016- 03/2017
Naêm hoïc 2016 - 2017
Trang 2
Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ
ự
ạ
Đ c l p – T do – H nh phúc
o0o
Cà Mau, ngày 31 tháng 3 năm 2017
BÁO CÁO
Ế
Ệ
Ố Ệ
Ộ
Ụ
SÁNG KI N KINH NGHI M Tên sáng ki nế : : “M T S BI N PHÁP GIÁO D C H C SINH CÁ BI T Tên sáng ki nế Ệ Ớ
ƯỜ
Ồ Ị Ỷ”
Ọ NG THPT H TH K
Ọ L P 12K NĂM H C 20162017, TR
ọ
ạ H và tên: Ph m Công Nhân
ơ ị
ườ
ồ
Đ n v công tác: tr
ị ỷ ng THPT H Th K .
ờ
ượ
ừ
ế
ự
ể
ệ T 9/2016 đ n 3/2017
Th i gian đã đ
c tri n khai th c hi n:
Ặ
Ấ
Ề IĐ T V N Đ
Ệ Ớ
Ộ
Ố Ệ ƯỜ
Ọ
Ọ Ụ Ồ Ị Ỷ”
1Tên sáng ki n: ế “M T S BI N PHÁP GIÁO D C H C SINH CÁ BI T L P 12K NĂM H C 20162017, TR
NG THPT H TH K
ế
ụ
ủ
ự
ệ
ệ
ế
ự ầ 2S c n thi
t, m c đích c a vi c th c hi n sáng ki n
ề
ử
ộ ể ớ ạ
ợ ạ ủ ạ
ọ
ệ ạ ỏ ế ữ ưở ế ọ t là nh ng h c sinh h c y u kém, thích h
ữ ọ
ụ ượ ự ộ ủ
ủ ọ ề ệ ầ
ớ ộ ượ ọ ạ ế ủ ề ệ
ả ể ụ ụ ư ệ ạ ọ ữ ệ ớ t l p ch
Giáo dục học sinh cá biệt là công việc rất khó khăn, nhi u gian nan ế đòi hỏi người giáo viên phải có tâm v i ngh ề và kiên trì đ n và th thách; ệ ẽ ủ ớ ự cùng. Trong xã h i ngày nay, v i s phát tri n m nh m c a công ngh ữ ữ ộ i ích c a nó là nh ng tác h i cũng thông tin, m ng xã h i bên c nh nh ng l ư ử ụ ặ ụ không nh n u nh s d ng chúng sai m c đích. H c sinh THPT và đ c ọ ụ ơ ng th , đua đòi, ăn ch i, bi ệ ố ượ ọ ậ t không có m c đích h c t p là m t trong nh ng đ i t ng h c sinh cá bi ọ ệ ầ c s quan tâm sâu sát c a giáo viên ch nhi m. L p 12K năm h c c n đ ệ 20162017 đa ph n là h c sinh y u, có nhi u h c sinh thu c di n cá bi t. c nh ng kinh Qua nhi u năm gi ng d y và ch nhi m tôi đã rút ra đ ủ ệ nghi m s ph m đ áp d ng vào vi c giáo d c h c sinh cá bi ệ nhi m 12K.
ụ ọ ề ệ ậ ệ ớ Đ tài t p trung vào bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi t l p 12K năm
ủ ườ ồ ọ h c 20162017 c a tr ị ỷ ng THPT H Th K .
Ộ Ế II. N I DUNG SÁNG KI N
ế ầ ồ Sáng ki n g m có 3 ph n
ệ ủ ọ ữ ể ầ ệ Ph n 1. Nh ng bi u hi n c a h c sinh cá bi t.
ạ ầ ọ ệ ớ ụ Ph n 2. Các d ng h c sinh cá bi ệ t l p 12K và bi n pháp giáo d c.
ạ ọ ươ ạ 1. D ng h c sinh ng ng nh do gia đình quá nuông chìu.
ạ ệ ế ọ 2. D ng h c sinh cá bi t do gia đình thi u quan tâm.
Trang 3
ạ ệ ệ ọ 3. D ng h c sinh cá bi t nghi n facebook, game online.
ả ạ ượ ầ ế Ph n 3. K t qu đ t đ c.
Trang 4
Ọ
Ữ
Ệ
Ể
Ệ
Ủ 1NH NG BI U HI N C A H C SINH CÁ BI T
ọ ệ t là nh ng h c sinh có cá tính khác bi
ườ
ữ ườ ễ ớ
ệ ế ọ
ộ ạ
ế ọ ậ ậ ấ ủ ớ ử ổ ế ư ự ể ọ ệ t, không đúng H c sinh cá bi ọ ị ẽ ạ ng có cá tính m nh m , hành ng h c. Th theo qui đ nh chung trong tr ữ ỗ ớ ạ ầ ờ ộ v i th y cô, hay gây g v i b n bè; là nh ng i nói thái quá, vô l đ ng và l ể ọ ậ ọ ạ ậ h c sinh ch m ti n b trong h c t p và rèn luy n h nh ki m. H c sinh cá ả ườ ộ ườ ệ ng; làm nh bi t th ng hay vi ph m các n i qui, qui ch trong nhà tr ầ ặ ề ế ưở ng đ n phong trào thi đua n n n p h c t p c a l p, m c dù th y cô, h ề ầ ậ t p th góp ý xây d ng nhi u l n nh ng r t ch m s a đ i.
Ệ Ớ Ọ Ạ Ệ
2. CÁC D NG H C SINH CÁ BI T L P 12K VÀ BI N PHÁP GIÁO D C.Ụ
ạ ạ ng ng nh do gia đình quá chìu chu ng:
ạ ế ọ ị ả ề , con cái l
ầ v kinh t ộ ớ ả ề ậ ề
ẹ ệ ậ ấ ộ ệ ượ ượ ng này, các em đ
ữ ẹ ề
ừ ỏ nh các em đã có cá tính
ấ ễ ậ ượ ườ
ạ ậ ễ ườ ườ ộ ộ i lao đ ng, th
Cu cộ ộ ươ 2.1. D ng h c sinh ấ ề ố i ít, nh t là s ng thành th có nhi u gia đình khá gi ấ ẫ ộ con trai m t. Chính vì v y, vi c quá chìu chu ng con cái c v v t ch t l n ọ ổ ế tinh th n là m t hi n t ng r t ph bi n. L p 12K cũng có nhi u h c sinh ộ ề ấ ề ố ượ c cha m , ông bà, cho ti n và tiêu ti n r t thu c đ i t ề ầ ượ c vì nh ng em này nhi u. Trong gia đình nhi u khi cha m không la r y đ ượ ươ ư c ông bà quá c ng chìu. Nên ngay t đ ng ị ọ ố ạ i chìu theo ý mình, r t d gi n và không ch u c m i ng ng nh, mu n đ ườ ậ ọ ậ ng vi ph m không thu c bài, không làm bài t p, đi khó trong h c t p. Th ỉ ọ ề ọ ạ ự ề ễ tr , ngh h c nhi u, tr c nh t tr , l ng vi ph m v h c ữ ử ậ ậ t p, ch m s a ch a.
ệ ụ * Bi n pháp giáo d c:
ộ ủ ự ệ
ầ ớ ủ ụ ủ ệ
ạ
ể ả ế ệ ưở ệ ố ượ ộ ạ ng khi các em là đ c vi c t
ự ụ ỡ
ố ớ ọ Tác đ ng đ i v i h c sinh: Giáo viên ch nhi m g n g i, tâm s , dùng ả ả ợ ừ ừ . Giao nhi m v phù h p v i kh năng c a các tình c m đ c m hóa t t ộ ế ỗ ạ i. Khuy n khích, đ ng em. H n ch vi c phê bình, ph t các em khi ph m l ế ệ ể t và có bi u hi n ti n b . Giao viên, khen th ọ ệ nhi m v cho các em và phân công ban cán s giúp đ các em trong h c t p.ậ
ặ ụ ổ ớ ạ ỡ G p g trao đ i v i ph huynh h c sinh h n ch s
ố ớ ộ ọ ớ ữ ắ ơ
ụ ầ ứ ả
ủ ớ ề ạ ủ ề ơ ế ự Đ i v i ph huynh: ứ chìu chu ng quá m c, nên có nh ng yêu c u c ng r n v i các em h n, giáo ử ụ ụ ừ d c các em s d ng ti n tiêu xài v a ph i, cho các em tham gia vào các ườ ơ ạ ộ ho t đ ng vui ch i ngo i khóa c a tr ng, c a l p nhi u h n.
ạ ệ ọ 2.2. D ng h c sinh cá bi ế t do đình thi u quan tâm
ộ ấ ễ ị ổ ộ ố ươ ng này r t d b t n th
ố ả ặ ả
ế ế ế ể
ố ượ ủ ự ẹ
ễ ụ ậ ọ t p theo nhóm b n vui ch i, l
ế ụ ệ ẹ ứ ế ệ ả ố ượ ng vì trong cu c s ng các Các em thu c đ i t ẹ ỉ ườ ề ế ng m c c m, cha m ch em đã thi u th n v tình c m. Tâm lý các em th ủ ệ ọ thi u quan tâm, ki m tra, đôn đ c vi c h c hành c a t lo làm ăn kinh t bi ẽ ặ ả c ch t ch nên các con cái. Do s qu n lí, quan tâm c a cha m không đ ầ ọ ơ ơ ạ là vi c h c, lâu d n chán h c do em d t ộ ị ấ b m t căn b n, thi u h t ki n th c. Khi cha m phát hi n thì đã quá mu n,
Trang 5
ắ ế ậ ạ ả
ẫ ộ ự
ự ủ ấ ố ấ ỉ ọ ệ ọ ơ ị ệ đôi khi la m ng đánh đ p d n đ n vi c các em chán n n thêm. Bên c nh đó là áp l c c a các giáo viên b môn, áp l c thi cu i c p làm cho các em càng ả c m th y vi c h c khó khăn h n và có ý đ nh ngh h c.
Trang 6
ệ ụ * Bi n pháp giáo d c:
ệ ủ ổ ớ ố ớ ọ
ệ ọ ậ ế ụ ủ ả c nhi m v c a b n thân mình là h c t p đ
ươ ế ượ t đ ả ủ
ế ượ t đ ắ
ầ ượ
ệ
ả ố ắ ữ ề ạ ọ
ơ ặ ệ ẹ ể
ỗ ậ ế ỗ
ế ộ
ủ ớ ỗ ụ ệ ả
ộ ự ớ Đ i v i h c sinh: Giáo viên ch nhi m ti p xúc và trao đ i v i các em, ể phân tích cho các em bi ế ị quy t đ nh t c hoàn ng lai c a b n thân. Phân tích cho các em bi ể ờ ẹ ủ ở ệ ả c nh c a cha m các em vì công vi c nên có ít th i gian đ nh c nh các ố ề ẹ ủ ươ ấ ư ng yêu con c a mình, đ u mong mu n em nh ng cha m nào cũng r t th ọ ậ ủ ầ ấ ể ủ ề ậ ứ c nhu c u h c t p c a con con cái có đ y đ v v t ch t đ đáp ng đ ả ấ ả ẹ ạ không thua các b n. Cha m đã v t v trong công vi c thì b n thân mình ữ ph i c g ng h c nhi u h n, đ t nh ng thành tích cao thì đó là nh ng món ẹ quà có ý nghĩa đ dành t ng cho cha m mình. Vi c mình trách cha m ẹ ề thi u quan tâm là không đúng. M i gia đình, m i b c làm cha làm m đ u ề có cách quan tâm khác nhau đ n con cái c a mình. Vì m i m t gia đình đ u ế ợ có m t hoàn c nh khác nhau. K t h p v i giao nhi m v và phân công ban ỡ cán s l p giúp đ các em hàng ngày.
ỡ ẹ ọ ố ớ ứ ổ
ộ ố
ả ổ ỉ
ệ ố ữ ể ầ ậ
ờ
ề ử ạ ả
ạ ể ả ư ụ ở ặ ổ Đ i v i cha m h c sinh: Giáo viên g p g và trao đ i chân tình, l a tu i ữ ấ ầ ừ ủ ẹ ự c a các em r t c n nh ng s quan tâm t cha m vì trong cu c s ng các em ả ặ ế ề ấ ề t trao đ i cùng ai. Ch có cha g p ph i nhi u v n đ mà b n thân không bi ưở ườ ẹ ng tuy t đ i. B c làm cha i em có th tin t m và th y cô là nh ng ng ơ ẹ ầ ữ ủ ầ m c n dành th i gian g n g i các em nhi u h n. Không nên dùng nh ng ự ắ ậ ệ bi n pháp m nh thô b o nh đánh đ p, ch i m ng mà l y tình c m và s quan tâm đ c m hoá giáo d c các em tr thành ng ườ ố i t ấ t.
ạ ệ ệ ệ ọ 2.3. D ng h c sinh cá bi t nghi n facebook, nghi n game online.
ọ ớ ạ ấ
ữ ệ
ả
ề ỏ
ứ ạ ệ ệ ể ờ ọ h c th ọ ể ơ ế ệ ườ ậ ậ
ạ ộ ậ ệ ủ V i d ng h c sinh này thì tâm lý c a các em r t ph c t p, vi c nghi n ườ ộ ư ệ ng Facebook cũng nh nghi n game là m t căn b nh. Nh ng bi u hi n th ể ườ ườ ấ ủ ế ng có c m giác thi u ng , trong gi th y rõ là các em th ng u ố ủ ế ả ệ ả b nh xin v (ch y u là tr n h c đ ch i game), bài o i, m t m i, hay gi ườ ề ộ ậ ng không thu c và không làm bài t p v nhà, ti p thu ch m, l t p th i ể ộ lao đ ng ít tham gia các ho t đ ng t p th .
ọ ả ệ
ẫ ệ ệ ố ớ ạ ớ ọ
ộ
ầ ệ ế ớ ế ầ ư ố ọ ườ ệ ế ỉ t. Giáo viên ch nhi m th
ớ ẹ ọ ủ ờ ấ
ề ầ
ầ ả ờ
ớ
ượ ệ ơ
ọ ạ ẽ ướ ặ i cho ch t ch , h ể ừ ừ ẽ các em s quen đ ươ ọ ẻ ệ ớ ể ầ
ự ụ ệ ỡ ụ Đ i v i d ng h c sinh này, giáo viên ph i kiên * Bi n pháp giáo d c: ờ ề nh n và c n nhi u th i gian vì v i h c sinh nghi n facebook, nghi n game i khác, ch quan tâm đ n game mình đang các em nh s ng trong m t th gi ố ơ ng xuyên ph i ch i vi c h c không c n thi ề ả ệ ợ h p v i cha m h c sinh trong vi c qu n lý th i gian các em, khi có v n đ ẹ ế ướ ề ộ các em xin v thì yêu c u cha m đ n r c, không cho v m t mình. Ngoài ờ ẹ ọ th i gian h c chính khóa, cha m h c sinh c n ph i quan tâm theo dõi th i ạ ế gian còn l ng cho các em cùng đ n v i các nhóm b n ọ ậ ả c vi c h c và gi m vi c ch i game. t h c t p đ t ế ả ấ ng yêu, tìm cách g n gũi đ chia s tình c m v i các em. K t L y tình th ớ ợ h p v i giao nhi m v và phân công ban cán s giúp đ em hàng ngày.
Trang 7
Ả Ạ ƯỢ
Ế
3K T QU Đ T Đ
C
Ph ng pháp TT H vàọ tên HS iớ Gi tính ả Hoàn c nh gia đình HS ươ giáo d cụ K t quế ả ạ ượ c đ t đ
ế
ệ ế ệ
ấ
ố
ọ ớ
ặ
Nam
ả ớ 01 Nguyễ n Qu cố An ng hay t ế vâng t Bi ậ ờ i, hòa nh p l các cùng ộ ạ b n, đ i bóng đá vào vòng chung ố ế ủ k t c a kh i ậ ọ 12, h c t p ộ ế có ti n b . ệ ự Th c hi n ộ ố t n i quy t ườ ủ c a tr ng.
ế
Cha lo đi làm ề ki m ti n, ít quan ọ tâm đ n vi c h c ủ c a con. Là con trai, cháu trai duy ượ c nh t nên đ ư ông bà c ng chìu, năm h c 10, 11 ọ ề đ u là h c sinh ề ạ ế y u, thi l i nhi u môn. Mê ch i,ơ ụ ườ th ậ t p cùng nhóm ơ ạ b n café, ch i game, bi t hút ố thu c lá, xăm mình.
Dùng tình c mả ả c m hóa, phân ụ công nhi m v ợ ừ t ng đ t thi đua, ngưở th khen ệ khi em có khích l ế thành tích t t. K t ợ h p v i giáo viên ộ b môn đ t ra ầ ữ nh ng yêu c u ừ v a v i kh năng ủ c a em. Không ồ ớ đánh đ ng em v i ọ ạ các b n h c sinh ườ ng khác, bình th ụ ệ giao nhi m v cho em tham gia ủ ộ đ i bóng đá c a l p.ớ
ộ 02 Nguyễ
ế
ợ ế n Quang Nh tậ ộ
ở
ụ ắ ậ
ớ
ệ ạ
ề ộ ế Có ti n b trong vi cệ ệ ự th c hi n ộ n i quy, tham gia tích ự c c phong ệ ặ trào, đ c bi t ộ là đ i bóng ượ c vào đá đ chung k t,ế vai trò là thủ môn em r tấ ự tích c c và đ ngồ hòa các cùng b n.ạ
ữ Nam Con trai m t, gia đình buôn bán, ượ c kinh t khá, đ ẹ cha m chìu chu ng, gia đình cũng không đ tặ ọ ậ m c tiêu h c t p cao nên em này cũng không ham ế ọ h c, thích thì đ n ớ l p không thích ỉ ở nhà. thì ngh ọ L p 10, 11 là h c ườ ế ng sinh y u, th ọ ỉ xuyên ngh h c ễ nhi u, hay đi tr , thích đá bóng.
ể Dùng tình c m đả ế ả c m hóa, khuy n khích em đi h cọ ớ ề đ u, k t h p v i gia đình cam k tế ẽ nh c nh em s ọ h c t p nghiêm túc, giao nhi mệ ộ ụ v cho em là đ i ộ ưở ng đ i bóng tr ớ ủ đá c a l p và t pậ tham gia ế luy n theo k ho ch rõ ràng, bên ớ ế ợ ạ c nh k t h p v i ộ giáo viên b môn ặ đ t ra nh ng yêu ẹ ầ c u nh nhàng
Trang 8
ớ
ợ ả phù h p v i kh ừ ừ ủ năng c a em t t ộ ẽ ế s ti n b .
Trang 9
ẹ ả ế
ự
ể
ệ ễ
ễ ắ ệ
N ữ ưở ng 0 3 La Anh Thư ế ệ
ộ ự
ộ ế Có ti n b trong vi cệ ộ ệ th c hi n n i ế ạ quy, h n ch ễ vi c đi tr , ọ ỉ ngh h c có Hòa phép. ồ đ ng cùng các ạ b n tham gia ố t t phong trào văn ngh và ả ế ạ đ t k t qu cao.
ọ
ọ ị ấ ệ Gia đình cha và ố m không s ng chung, em s ngố ế ự ẹ ớ v i m , thi u s quan tâm c aủ Nhà xa cha. ỏ ứ ườ ng, s c kh e tr t,ố không t ườ ng xuyên đi th ỉ ễ tr và hay ngh ọ ọ h c. H c y u, vi ạ ph m n i quy ư ể nh trang đi m, ư ộ nhu m tóc có t ưở ng chán h c. t
ệ ủ ớ ể Dùng tình c m đ ợ ả c m hóa, k t h p ạ ẹ ủ ớ v i m c a em t o ệ ề đi u ki n đ em ơ ậ ọ h c t p d h n, ượ ụ c kh c ph c đ ọ vi c đi h c tr , giáo ệ ủ nhi m viên ch l pớ phân công ườ ng tr th ể xuyên ki m tra bài và ban cán s giúp ỡ đ em trong các môn h c b m t căn ụ ả b n. Giao nhi m v cho em tham gia đ iộ văn ngh c a l p.
ả
ế ụ
ườ ơ ở
ố ố
ươ
ề ế ệ ộ N ữ 0 4 Nguyễ n Thu H ngồ
ắ
ỡ ố ạ ộ ẹ Cha m lo làm ăn, ít quan tâm ệ ọ ủ ế đ n vi c h c c a ế ọ con, h c y u, ng xuyên đi th ạ ch i cùng b n bè, nói d i gia đình xin ti nề ọ đóng h c phí ơ nhi u h n quy ẹ ườ ị ng đ nh, m th ử ầ hay la r y, ch i ế ậ m ng, ch m ti n ọ ậ trong h c t p. ộ ế Có ti n b , ngoan h n,ơ ờ bi i t nghe l giáo viên, hòa ồ đ ng cùng ạ b n bè, tham t phong gia t trào văn ngh ,ệ ể th thao và ả ế ạ đ t k t qu Không cao. ố còn nói d i, có ơ ậ ỉ k lu t h n ọ ậ trong h c t p.
ể ệ
ễ
ạ ể Dùng tình c m đ ệ ả c m hóa, làm vi c ớ v i ph huynh em không nên la m ngắ con em mà nên nh cứ ả nh và khuyên b o ơ ề con em nhi u h n. ộ Th ng xuyên đ ng viên khi em có bi uể hi n ti n b , phân công ban cán s l pự ớ ề ọ giúp đ em v h c ậ t p. L i kéo em vào ậ các ho t đ ng t p ụ th giao nhi m v hóa trang cho các ệ ạ b n di n văn ngh , trang trí trong h iộ tr i 26/3.
Trang 10
ẹ ượ
ể ứ ờ ệ
ố
ỡ ứ
ử
ả
t kế 05 Nam ứ ỡ ư Đ c m c ng chìu quá m c, đua đòi theo th i trang, ồ có bi u hi n đ ng tính, thích vu t ve ọ ạ các b n nam, h c ố ế y u, không c ườ ắ ng th g ng ụ d ng xuyên s đăng facebook, hình nh cá nhân câu like, trong l pớ ậ ọ h c không t p trung hay nói leo, đùa gi n quá m c. Nguyễ n Huy Luân
ộ ế Có ti n b k ,ể đáng không còn nói leo, đùa gi n quá ưở ng m c, tr ơ ấ thành h n r t ọ ề h c nhi u, ộ ế ậ t p ti n b ậ ượ t v b c ượ c tuyên đ ữ ươ ng gi a d ọ h c kì 2 và ế thi thi ờ trang th i ả ạ đ t gi i ba.
ờ ị
ở
Dùng tình c mả ế ợ ả c m hóa, k t h p ắ ớ v i gia đình nh c ơ ở ề nh nhi u h n ọ ệ vi c h c, góp ý ị ế ự tr c ti p và k p ữ ờ th i nh ng hành ủ ộ đ ng thái quá c a em và yêu c uầ ử ữ ử S s a ch a. ươ ụ ng d ng ph ơ cao đánh pháp gi ẽ kh , phân công ự ớ l p ban cán s ề ỡ giúp đ em v ổ ọ ậ h c t p, trao đ i ộ ớ v i giáo viên b ắ môn k p th i nh c nh hành vi không hay. Giao nhi mệ ụ v cho em làm ẫ ườ i m u trong ng ộ ế ế t k h i thi thi ướ ờ ng th i trang, h cho em tham gia ậ ạ ộ các ho t đ ng t p th .ể
Ệ
Ả
Ớ
Ả
Ạ
Ề
III. ĐÁNH GIÁ V TÍNH M I, TÍNH HI U QU VÀ KH THI, PH M VI ÁP D NGỤ
1. Tính m iớ
ọ
ệ
ụ
ợ
ụ
ề
ể
ọ
ể ệ ượ t ngày nay hi n t ả
ệ ố ượ
ệ ộ ấ
ề
ạ
ọ
ố ượ ệ ừ ệ ng mà có bi n t tùy t ng đ i t Các bi n pháp giáo d c h c sinh các bi ượ ố ượ ố ượ ng này cho đ i t c. ng khác đ ồ ệ t có bi u hi n đ ng tính nhi u, đây ầ ụ ng h c sinh này c n
ả ấ
ủ pháp phù h p, không th áp d ng c a đ i t ặ ng h c sinh cá bi Đ c bi ệ là m t v n đ nh y c m do đó vi c giáo d c các đ i t ph i r t khéo léo.
ệ
ả
ả
2Tính hi u qu và kh thi
ế
ệ
ệ
ộ
ị
ụ Qua th c hi n các bi n pháp giáo d c, các em đã ti n b và xác đ nh đ
ự ọ ậ
ủ ớ
ụ
ủ
ượ c ề m c tiêu h c t p, phong trào c a l p cũng đi lên, các thành tích c a các em đ u
Trang 11
ầ
ầ
c ghi nh n, đ ạ ượ
ể ầ
ạ ạ
ượ
ế
ề
ượ đ đã t o đ
ượ ậ ậ ớ c ni m tin v i th y cô và đ
ả c t p th giáo viên gi ng d y đánh giá cao. D n d n các em c các b n bè quý m n.
Trang 12
ụ
ạ
3Ph m vi áp d ng
ề
ớ
ọ
ọ
ụ ọ
ụ
ệ
ứ ả
Đ tài nghiên c u trên h c sinh l p 12K năm h c 20162017, tuy nhiên t có
ệ ệ ươ
ể ớ
ự
ể
ế
cũng là tài li u tham kh o đ áp d ng trong quá trình giáo d c h c sinh cá bi bi u hi n t
cho các l p khác và trong các năm ti p theo.
ng t
Ậ
Ế
IV. K T LU N
ườ ề ươ ng h c sinh c a ng
ệ
ớ ề ầ ấ
ườ ỷ ươ
ươ ữ ọ
ụ ọ ấ ạ ộ ố ng thành trong cu c s ng. “ Tình th ố ọ ự ả
ữ ấ ọ
ư ữ ề ặ ọ
ấ ữ ầ ạ
Cà Mau ngày 31 tháng 3 năm 2017 ườ
i vi
Ng
ế t
ớ ế ộ ấ ừ ườ ụ ữ ủ ằ ệ ọ i giáo B ng trách nhi m và lòng yêu ngh th ệ ủ ệ ẽ t s không gây khó khăn viên ch nhi m thì vi c giáo d c h c sinh các bi ấ ả ả ủ i th y là th y các v t v . Ni m vui l n nh t, h nh phúc khó t c a ng ệ ươ ưở ng, và trách nhi m ng, k c em tr ệ ủ ng châm s ng và làm vi c c a nhà giáo. Nh ng h c sinh ” luôn luôn là ph ấ ỹ ệ t tính cách có s sàng l c tình c m r t k ; gieo vào lòng các em tình cá bi ườ ấ ươ tình i c t gi ng quý tr ng là r t khó nh ng chính các em là ng yêu th ề ưở ả ng thành đ u c m lâu nh t, b n ch t nh t... Nh ng h c sinh này khi tr ả ỗ nh đ n nh ng th y cô đã t ng d y d mình. Đó cũng là tài s n quý giá mà xã h i đã ban cho nh ng ng i làm công tác giáo d c.
ạ Ph m Công Nhân
Trang 13
Ủ Ầ Ậ ƯỜ PH N NH N XÉT, ĐÁNH GIÁ C A NHÀ TR NG
............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................
Trang 14