Ở Ạ S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O CÀ MAU

Ồ Ị Ỷ ƯỜ TR

Ụ NG THPT H  TH  K *****************

Saùng kieán kinh nghieäm

Ụ   Ố Ệ Ñeà taøi:    “M T  S   BI N PHÁP GIÁO D C Ọ H C SINH CÁ BI T L P 12K NĂM H C 2016­

ƯỜ

Ồ Ị Ỷ”

Ệ Ớ NG THPT H  TH  K

2017, TR

Giaùo vieân : Phaïm Coâng Nhaân Chöùc vuï : Giaùo vieân Toå : Hoùa – Sinh – Coâng ngheä Thôøi gian nghieân cöùu : 09/2016- 03/2017

Naêm hoïc 2016 - 2017

Trang 2

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ

Đ c l p – T  do – H nh phúc

­­­o0o­­­

Cà Mau, ngày 31 tháng 3  năm 2017

BÁO CÁO

Ố Ệ

SÁNG KI N KINH NGHI M ­ Tên sáng ki nế : : “M T  S  BI N PHÁP GIÁO D C H C SINH CÁ BI T ­ Tên sáng ki nế Ệ   Ớ

ƯỜ

Ồ Ị Ỷ”

Ọ NG THPT H  TH  K

Ọ L P 12K NĂM H C 2016­2017, TR

ạ ­ H  và tên: Ph m Công Nhân

ơ ị

ườ

­ Đ n v  công tác: tr

ị ỷ ng THPT  H  Th  K .

ượ

ế

ệ T  9/2016 đ n 3/2017

­ Th i gian đã đ

c tri n khai th c hi n:

Ề I­Đ T V N Đ

Ệ Ớ

Ố Ệ ƯỜ

Ọ Ụ Ồ Ị Ỷ”

1­Tên sáng ki n: ế “M T  S  BI N PHÁP GIÁO D C H C SINH CÁ BI T L P  12K NĂM H C 2016­2017, TR

NG THPT H  TH  K

ế

ế

ự ầ 2­S  c n thi

t, m c đích c a vi c th c hi n sáng ki n

ộ ể ớ ạ

ợ ạ ủ ạ

ệ ạ ỏ ế ữ ưở ế ọ t là nh ng h c sinh h c y u kém, thích h

ữ ọ

ụ ượ ự ộ ủ

ủ ọ ề ệ ầ

ớ ộ ượ ọ ạ ế ủ ề ệ

ả ể ụ ụ ư ệ ạ ọ ữ ệ ớ t l p ch

Giáo dục học sinh cá biệt là công việc rất khó khăn, nhi u gian nan   ế   đòi hỏi người giáo viên phải có tâm v i ngh ề  và kiên trì đ n và th  thách;  ệ  ẽ ủ ớ ự cùng. Trong xã h i ngày nay, v i s  phát tri n m nh m  c a công ngh ữ ữ ộ i ích c a nó là nh ng tác h i cũng thông tin, m ng xã h i bên c nh nh ng l   ư ử ụ ặ   ụ không nh  n u nh  s  d ng chúng sai m c đích. H c sinh THPT và đ c ọ ụ ơ   ng th , đua đòi, ăn ch i, bi ệ   ố ượ ọ ậ t không có m c đích h c t p là m t trong nh ng đ i t ng h c sinh cá bi ọ   ệ ầ c s  quan tâm sâu sát c a giáo viên ch  nhi m. L p 12K năm h c c n đ ệ   2016­2017 đa ph n là h c sinh y u, có nhi u h c sinh thu c di n cá bi t. c nh ng kinh Qua nhi u năm gi ng d y và ch  nhi m tôi đã rút ra đ   ủ  ệ nghi m s  ph m đ  áp d ng vào vi c giáo d c h c sinh cá bi ệ nhi m 12K.

ụ ọ ề ệ ậ ệ ớ Đ  tài t p trung vào bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi t l p 12K năm

ủ ườ ồ ọ h c 2016­2017 c a tr ị ỷ ng THPT H  Th  K .

Ộ Ế II. N I DUNG SÁNG KI N

ế ầ ồ Sáng ki n g m có 3 ph n

ệ ủ ọ ữ ể ầ ệ Ph n 1. Nh ng bi u hi n c a h c sinh cá bi t.

ạ ầ ọ ệ ớ ụ Ph n 2. Các d ng h c sinh cá bi ệ t l p 12K và bi n pháp giáo d c.

ạ ọ ươ ạ 1. D ng h c sinh ng ng nh do gia đình quá nuông chìu.

ạ ệ ế ọ 2. D ng h c sinh cá bi t do gia đình thi u quan tâm.

Trang 3

ạ ệ ệ ọ 3. D ng h c sinh cá bi t nghi n facebook, game online.

ả ạ ượ ầ ế Ph n 3. K t qu  đ t đ c.

Trang 4

Ủ 1­NH NG BI U HI N C A H C SINH CÁ BI T

ọ ệ t là nh ng h c sinh có cá tính khác bi

ườ

ữ ườ ễ ớ

ệ ế ọ

ộ ạ

ế ọ ậ ậ ấ ủ ớ ử ổ ế ư ự ể ọ ệ   t, không đúng H c sinh cá bi ọ ị ẽ ạ ng có cá tính m nh m , hành ng h c. Th theo qui đ nh chung trong tr   ữ   ỗ ớ ạ ầ ờ ộ  v i th y cô, hay gây g  v i b n bè; là nh ng i nói thái quá, vô l đ ng và l ể ọ ậ ọ ạ ậ h c sinh ch m ti n b  trong h c t p và rèn luy n h nh ki m. H c sinh cá   ả   ườ ộ ườ ệ ng; làm  nh bi t th ng hay vi ph m các n i qui, qui ch  trong nhà tr ầ ặ ề ế ưở   ng đ n phong trào thi đua n n n p h c t p c a l p, m c dù th y cô, h ề ầ ậ t p th  góp ý xây d ng nhi u l n nh ng r t ch m s a đ i.

Ệ Ớ Ọ Ạ Ệ

2. CÁC D NG H C SINH CÁ BI T L P 12K VÀ BI N PHÁP GIÁO D C.Ụ

ạ ạ ng ng nh do gia  đình quá chìu chu ng:

ạ ế ọ ị ả ề , con cái l

ầ v  kinh t ộ ớ ả ề ậ ề

ẹ ệ ậ ấ ộ ệ ượ ượ ng này, các em đ

ữ ẹ ề

ừ ỏ nh  các em đã có cá tính

ấ ễ ậ ượ ườ

ạ ậ ễ ườ ườ ộ ộ i lao đ ng, th

Cu cộ   ộ ươ 2.1. D ng h c sinh  ấ ề ố   i ít, nh t là s ng thành th  có nhi u gia đình khá gi ấ ẫ   ộ con trai m t. Chính vì v y, vi c quá chìu chu ng con cái c  v  v t ch t l n ọ ổ ế tinh th n là m t hi n t ng r t ph  bi n. L p 12K cũng có nhi u h c sinh   ộ ề ấ   ề ố ượ c cha m , ông bà, cho ti n và tiêu ti n r t thu c đ i t ề ầ ượ c vì nh ng em này nhi u. Trong gia đình nhi u khi cha m  không la r y đ   ượ ươ   ư c ông bà quá c ng chìu. Nên ngay t đ ng ị   ọ ố ạ i chìu theo ý mình, r t d  gi n và không ch u c m i ng ng nh, mu n đ ườ ậ ọ ậ ng vi ph m không thu c bài, không làm bài t p, đi khó trong h c t p. Th   ỉ ọ ề ọ   ạ ự ề ễ tr , ngh  h c nhi u, tr c nh t tr , l ng vi ph m v  h c ữ ử ậ ậ t p, ch m s a ch a.

ệ ụ   * Bi n pháp giáo d c:

ộ ủ ự ệ

ầ ớ ủ ụ ủ ệ

ể ả ế ệ ưở ệ ố ượ ộ ạ ng khi các em là đ c vi c t

ự ụ ỡ

ố ớ ọ ­ Tác đ ng đ i v i h c sinh:    Giáo viên ch  nhi m g n g i, tâm s , dùng ả ả ợ ừ ừ . Giao nhi m v  phù h p v i kh  năng c a các tình c m đ  c m hóa t    t ộ   ế ỗ ạ i. Khuy n khích, đ ng em. H n ch  vi c phê bình, ph t các em khi ph m l ế ệ ể   t và có bi u hi n ti n b . Giao viên, khen th ọ   ệ nhi m v  cho các em và phân công ban cán s  giúp đ  các em trong h c t p.ậ

ặ ụ ổ ớ ạ ỡ G p g  trao đ i v i ph  huynh h c sinh h n ch  s

ố ớ ộ ọ ớ ữ ắ ơ

ụ ầ ứ ả

ủ ớ ề ạ ủ ề ơ ế ự  ­ Đ i v i ph  huynh: ứ   chìu chu ng quá m c, nên có nh ng yêu c u c ng r n v i các em h n, giáo ử ụ ụ ừ d c các em s  d ng ti n tiêu xài v a ph i, cho các em tham gia vào các   ườ ơ ạ ộ ho t đ ng vui ch i ngo i khóa c a tr ng, c a l p nhi u h n.

ạ ệ ọ 2.2. D ng h c sinh cá bi ế t do đình thi u quan tâm

ộ ấ ễ ị ổ ộ ố ươ ng này r t d  b  t n th

ố ả ặ ả

ế ế ế ể

ố ượ ủ ự ẹ

ễ ụ ậ ọ t p theo nhóm b n vui ch i, l

ế ụ ệ ẹ ứ ế ệ ả ố ượ   ng vì trong cu c s ng các Các em thu c đ i t ẹ ỉ  ườ ề ế ng m c c m, cha m  ch em đã thi u th n v  tình c m. Tâm lý các em th ủ   ệ ọ  thi u quan tâm, ki m tra, đôn đ c vi c h c hành c a t lo làm ăn kinh t bi ẽ ặ ả   c ch t ch  nên các con cái. Do s  qu n lí, quan tâm c a cha m  không đ ầ ọ ơ ơ ạ  là vi c h c, lâu d n chán h c do em d  t   ộ   ị ấ b  m t căn b n, thi u h t ki n th c. Khi cha m  phát hi n thì đã quá mu n,

Trang 5

ắ ế ậ ạ ả

ẫ ộ ự

ự ủ ấ ố ấ ỉ ọ ệ ọ ơ ị ệ đôi khi la m ng đánh đ p d n đ n vi c các em chán n n thêm. Bên c nh đó là áp l c c a các giáo viên b  môn, áp l c thi cu i c p làm cho các em càng ả c m th y vi c h c khó khăn h n và có ý đ nh ngh  h c.

Trang 6

ệ ụ   * Bi n pháp giáo d c:

ệ ủ ổ ớ ố ớ ọ

ệ ọ ậ ế ụ ủ ả c nhi m v  c a b n thân mình là h c t p đ

ươ ế ượ t đ ả ủ

ế ượ t đ ắ

ầ ượ

ả ố ắ ữ ề ạ ọ

ơ ặ ệ ẹ ể

ỗ ậ ế ỗ

ế ộ

ủ ớ ỗ ụ ệ ả

ộ ự ớ ­ Đ i v i h c sinh:  Giáo viên ch  nhi m ti p xúc và trao đ i v i các em,   ể  phân tích cho các em bi ế ị   quy t đ nh t c hoàn ng lai c a b n thân. Phân tích cho các em bi ể ờ ẹ ủ ở ệ ả c nh c a cha m  các em vì công vi c nên có ít th i gian đ  nh c nh  các   ố   ề ẹ ủ ươ ấ ư ng yêu con c a mình, đ u mong mu n em nh ng cha m  nào cũng r t th ọ ậ ủ ầ ấ ể ủ ề ậ ứ   c nhu c u h c t p c a con con cái có đ y đ  v  v t ch t đ  đáp  ng đ ả ấ ả ẹ ạ   không thua các b n. Cha m  đã v t v  trong công vi c thì b n thân mình ữ ph i c  g ng h c nhi u h n, đ t nh ng thành tích cao thì đó là nh ng món   ẹ  quà có ý nghĩa đ  dành t ng cho cha m  mình. Vi c mình trách cha m ẹ ề   thi u quan tâm là không đúng. M i gia đình, m i b c làm cha làm m  đ u ề   có cách quan tâm khác nhau đ n con cái c a mình. Vì m i m t gia đình đ u ế ợ   có m t hoàn c nh khác nhau. K t h p v i giao nhi m v  và phân công ban ỡ cán s  l p giúp đ  các em hàng ngày.

ỡ ẹ ọ ố ớ ứ ổ

ộ ố

ả ổ ỉ

ệ ố ữ ể ầ ậ

ề ử ạ ả

ạ ể ả ư ụ ở ặ ổ   ­ Đ i v i cha m  h c sinh:  Giáo viên g p g  và trao đ i chân tình, l a tu i ữ ấ ầ ừ ủ ẹ ự   c a các em r t c n nh ng s  quan tâm t  cha m  vì trong cu c s ng các em ả ặ ế ề ấ ề   t trao đ i cùng ai. Ch  có cha g p ph i nhi u v n đ  mà b n thân không bi ưở ườ ẹ   ng tuy t đ i. B c làm cha i em có th  tin t m  và th y cô là nh ng ng ơ ẹ ầ ữ   ủ ầ m  c n dành th i gian g n g i các em nhi u h n. Không nên dùng nh ng ự  ắ ậ ệ bi n pháp m nh thô b o nh  đánh đ p, ch i m ng mà l y tình c m và s quan tâm đ  c m hoá giáo d c các em tr  thành ng ườ ố i t ấ t.

ạ ệ ệ ệ ọ 2.3. D ng h c sinh cá bi t  nghi n facebook, nghi n game online.

ọ ớ ạ ấ

ữ ệ

ề ỏ

ứ ạ ệ ệ ể ờ ọ  h c th ọ ể ơ ế ệ ườ ậ ậ

ạ ộ ậ ệ   ủ V i d ng h c sinh này thì tâm lý c a các em r t ph c t p, vi c nghi n ườ   ộ ư ệ ng Facebook cũng nh  nghi n game là m t căn b nh. Nh ng bi u hi n th ể  ườ ườ ấ ủ ế ng có c m giác thi u ng , trong gi th y rõ là các em th ng u ố ủ ế ả ệ ả  b nh xin v  (ch  y u là tr n h c đ  ch i game), bài   o i, m t m i, hay gi ườ   ề ộ ậ ng không thu c và không làm bài t p v  nhà, ti p thu ch m, l t p th i ể ộ lao đ ng ít tham gia các ho t đ ng t p th .

ọ ả ệ

ẫ ệ ệ ố ớ ạ ớ ọ

ầ ệ ế ớ ế ầ ư ố ọ ườ ệ ế ỉ t. Giáo viên ch  nhi m th

ớ ẹ ọ ủ ờ ấ

ề ầ

ầ ả ờ

ượ ệ ơ

ọ ạ ẽ ướ ặ i cho ch t ch , h ể ừ ừ ẽ  các em s  quen đ ươ ọ ẻ ệ ớ ể ầ

ự ụ ệ ỡ ụ Đ i v i d ng h c sinh này, giáo viên ph i kiên   * Bi n pháp giáo d c:   ờ ề   nh n và c n nhi u th i gian vì v i h c sinh nghi n facebook, nghi n game i khác, ch  quan tâm đ n game mình đang các em nh  s ng trong m t th  gi   ố   ơ ng xuyên ph i ch i vi c h c không c n thi ề  ả ệ ợ h p v i cha m  h c sinh trong vi c qu n lý th i gian các em, khi có v n đ ẹ ế ướ ề ộ các em xin v  thì yêu c u cha m  đ n r   c, không cho v  m t mình. Ngoài ờ   ẹ ọ th i gian h c chính khóa, cha m  h c sinh c n ph i quan tâm theo dõi th i ạ   ế gian còn l ng cho các em cùng đ n v i các nhóm b n ọ ậ ả c vi c h c và gi m vi c ch i game.  t h c t p đ  t   ế   ả ấ ng yêu, tìm cách g n gũi đ  chia s  tình c m v i các em. K t L y tình th ớ ợ h p v i giao nhi m v  và phân công ban cán s  giúp đ  em hàng ngày.

Trang 7

Ả Ạ ƯỢ

3­K T QU  Đ T Đ

C

Ph ng pháp TT H  vàọ   tên HS iớ   Gi tính ả Hoàn c nh gia đình HS ươ giáo d cụ K t quế ả  ạ ượ c đ t đ

ế

ệ ế ệ

ọ ớ

Nam

ả ớ 01 Nguyễ n Qu cố   An ng   hay   t ế   vâng   t Bi ậ   ờ i, hòa nh p l các  cùng   ộ   ạ b n, đ i   bóng   đá   vào  vòng   chung  ố   ế ủ k t c a kh i ậ   ọ 12,   h c   t p ộ   ế có   ti n   b . ệ   ự Th c   hi n ộ ố   t   n i   quy t ườ ủ c a tr ng.

ế

Cha   lo   đi   làm  ề   ki m ti n, ít quan ọ   tâm đ n vi c h c ủ c a   con.   Là   con   trai, cháu trai duy  ượ   c nh t   nên   đ ư   ông bà c ng chìu,   năm   h c   10,   11 ọ ề đ u   là   h c   sinh   ề   ạ ế y u, thi l i nhi u môn.   Mê   ch i,ơ   ụ  ườ th ậ t p   cùng   nhóm   ơ   ạ b n   café,   ch i   game,   bi t   hút ố thu c   lá,   xăm   mình.

Dùng   tình   c mả   ả   c m   hóa,   phân ụ  công   nhi m   v ợ ừ t ng   đ t   thi   đua,   ngưở   th   khen ệ  khi em có khích l   ế   thành tích t t. K t ợ   h p v i giáo viên ộ b   môn   đ t   ra   ầ   ữ nh ng   yêu   c u ừ   v a v i kh  năng ủ c a   em.   Không   ồ ớ   đánh đ ng em v i ọ ạ   các   b n   h c   sinh ườ ng khác, bình th   ụ  ệ giao   nhi m   v cho   em   tham   gia  ủ   ộ đ i   bóng   đá   c a l p.ớ

ộ 02 Nguyễ

ế

ợ ế n   Quang   Nh tậ ộ

ụ ắ ậ

ệ ạ

ề ộ  ế Có   ti n   b trong   vi cệ   ệ   ự th c   hi n ộ n i   quy,   tham  gia tích  ự   c c   phong ệ   ặ trào, đ c bi t ộ   là   đ i   bóng ượ   c   vào đá   đ chung   k t,ế   vai trò là thủ  môn   em   r tấ   ự tích   c c   và     đ ngồ   hòa các  cùng b n.ạ

ữ Nam Con trai  m t, gia   đình   buôn   bán,  ượ   c kinh t  khá, đ ẹ   cha   m   chìu chu ng,   gia   đình   cũng   không   đ tặ   ọ ậ   m c tiêu h c t p cao   nên   em   này  cũng   không   ham  ế   ọ h c, thích thì đ n ớ l p   không   thích   ỉ ở     nhà. thì   ngh   ọ   L p 10, 11 là h c ườ   ế ng sinh   y u,   th ọ   ỉ xuyên   ngh   h c ễ   nhi u, hay đi tr , thích đá bóng.

ể  Dùng tình c m đả ế   ả c m   hóa,   khuy n khích   em   đi   h cọ   ớ   ề đ u,   k t   h p   v i gia   đình   cam   k tế   ẽ     nh c   nh   em s ọ h c   t p   nghiêm   túc,   giao   nhi mệ   ộ   ụ v  cho em là  đ i ộ ưở   ng   đ i   bóng tr ớ ủ đá   c a   l p   và   t pậ   tham   gia   ế  luy n   theo   k ho ch rõ ràng, bên   ớ   ế ợ ạ c nh k t h p v i ộ   giáo viên b  môn ặ   đ t   ra   nh ng   yêu ẹ ầ   c u   nh   nhàng

Trang 8

ợ ả  phù   h p   v i   kh ừ ừ  ủ năng c a em t  t ộ ẽ ế s  ti n b .

Trang 9

ẹ ả ế

ệ ễ

ễ ắ ệ

N ữ ưở ng 0 3 La Anh   Thư ế ệ

ộ ự

ộ  ế Có   ti n   b trong   vi cệ   ộ   ệ th c   hi n   n i ế  ạ quy,   h n   ch ễ   vi c   đi   tr , ọ ỉ   ngh   h c   có   Hòa  phép. ồ   đ ng cùng các ạ   b n   tham   gia ố   t t phong trào văn   ngh   và   ả  ế ạ đ t   k t   qu cao.

ọ ị ấ ệ Gia   đình   cha   và  ố   m   không   s ng chung,   em   s ngố   ế ự  ẹ ớ v i m , thi u s quan   tâm   c aủ     Nhà   xa  cha. ỏ   ứ ườ ng, s c kh e tr t,ố   không t   ườ   ng   xuyên   đi th ỉ  ễ tr   và   hay   ngh ọ ọ   h c. H c y u, vi ạ   ph m   n i   quy ư ể   nh   trang   đi m, ư  ộ nhu m tóc có t ưở ng chán h c. t

ệ ủ ớ ể  Dùng   tình   c m   đ ợ   ả c m   hóa,   k t   h p ạ   ẹ ủ ớ v i m  c a em t o ệ ề đi u   ki n   đ   em   ơ   ậ ọ h c   t p   d   h n, ượ   ụ c kh c   ph c   đ ọ vi c đi h c tr , giáo   ệ   ủ   nhi m viên   ch l pớ   phân   công   ườ   ng   tr th ể   xuyên   ki m   tra   bài   và   ban   cán   s   giúp ỡ   đ   em   trong   các môn h c b  m t căn   ụ  ả b n. Giao nhi m v cho em tham gia đ iộ   văn ngh  c a l p.

ế ụ

ườ ơ ở

ố ố

ươ

ề ế ệ ộ N ữ 0 4 Nguyễ n Thu  H ngồ

ỡ ố ạ ộ ẹ   Cha   m   lo   làm ăn,   ít   quan   tâm  ệ ọ ủ   ế đ n vi c h c c a ế   ọ con,   h c   y u, ng   xuyên   đi th   ạ   ch i   cùng   b n   bè,   nói   d i   gia đình   xin   ti nề   ọ đóng   h c   phí   ơ   nhi u   h n   quy ẹ ườ   ị ng đ nh, m  th ử   ầ hay   la   r y,   ch i ế   ậ m ng, ch m ti n ọ ậ trong h c t p. ộ   ế Có   ti n   b , ngoan   h n,ơ   ờ   bi i t   nghe   l giáo   viên,   hòa  ồ   đ ng   cùng ạ b n   bè,   tham     t   phong gia   t trào văn ngh ,ệ   ể th     thao   và ả  ế ạ đ t   k t   qu   Không  cao. ố còn nói d i, có   ơ   ậ ỉ k   lu t   h n ọ ậ trong h c t p.

ể ệ

ạ ể  Dùng   tình   c m   đ ệ   ả c m   hóa,   làm   vi c ớ v i   ph   huynh   em   không   nên   la   m ngắ   con em mà nên nh cứ   ả   nh  và khuyên b o ơ   ề con   em   nhi u   h n. ộ   Th ng xuyên đ ng viên khi em có bi uể     hi n   ti n   b ,   phân công ban cán s  l pự ớ   ề ọ   giúp đ  em v  h c ậ   t p. L i kéo em vào ậ   các   ho t   đ ng   t p ụ  th   giao   nhi m   v hóa   trang   cho   các  ệ   ạ b n di n văn ngh , trang   trí   trong   h iộ   tr i  26/3.

Trang 10

ẹ ượ

ể ứ ờ ệ

ỡ ứ

t   kế 05 Nam ứ ỡ ư   Đ c   m   c ng   chìu quá m c, đua   đòi theo th i trang, ồ   có bi u hi n đ ng tính,  thích   vu t  ve   ọ   ạ các   b n   nam,   h c ố  ế y u,   không   c ườ   ắ ng th g ng   ụ     d ng xuyên   s   đăng  facebook, hình   nh   cá   nhân   câu  like,  trong  l pớ   ậ   ọ h c   không   t p trung   hay   nói   leo,  đùa gi n quá m c. Nguyễ n Huy   Luân

ộ  ế Có   ti n   b k ,ể   đáng   không   còn  nói   leo,   đùa  gi n   quá   ưở   ng m c,   tr ơ ấ   thành h n r t ọ   ề   h c nhi u, ộ  ế ậ t p   ti n   b ậ   ượ t v   b c ượ c   tuyên đ   ữ   ươ ng   gi a d ọ h c   kì   2   và   ế  thi   thi ờ   trang   th i ả ạ đ t gi i ba.

ờ ị

Dùng   tình   c mả   ế ợ   ả c m hóa, k t h p ắ   ớ v i gia đình nh c ơ   ở ề nh   nhi u   h n ọ ệ vi c   h c,   góp   ý   ị   ế ự tr c   ti p   và   k p ữ ờ th i   nh ng   hành   ủ   ộ đ ng thái quá c a em   và   yêu   c uầ   ử  ữ ử   S s a   ch a. ươ   ụ ng d ng   ph ơ    cao đánh pháp gi ẽ kh ,   phân   công   ự ớ     l p ban   cán   s ề  ỡ giúp   đ   em   v ổ   ọ ậ h c   t p,   trao   đ i ộ  ớ v i   giáo   viên   b ắ   môn k p th i nh c nh  hành vi không   hay.   Giao   nhi mệ   ụ   v   cho   em   làm ẫ ườ i   m u   trong ng   ộ ế  ế t   k h i   thi   thi ướ   ờ ng th i  trang, h cho   em   tham   gia  ậ   ạ ộ các ho t đ ng t p th .ể

III. ĐÁNH GIÁ V  TÍNH M I, TÍNH HI U QU  VÀ KH  THI, PH M VI ÁP D NGỤ

1. Tính m iớ

ể ệ ượ t ngày nay hi n t ả

ệ ố ượ

ệ ộ ấ

ố ượ ệ   ừ ệ ng mà có bi n t tùy t ng đ i t Các bi n pháp giáo d c h c sinh các bi ượ   ố ượ ố ượ ng này cho đ i t c. ng khác đ ồ ệ t có bi u hi n đ ng tính nhi u, đây   ầ   ụ ng h c sinh này c n

ả ấ

ủ pháp phù h p, không th  áp d ng c a đ i t ặ ng h c sinh cá bi Đ c bi ệ là m t v n đ  nh y c m do đó vi c giáo d c các đ i t ph i r t khéo léo.

2­Tính hi u qu  và kh  thi

ế

ụ Qua th c hi n các bi n pháp giáo d c, các em đã ti n b  và xác đ nh đ

ự ọ ậ

ủ ớ

ượ   c ề   m c tiêu h c t p, phong trào c a l p cũng đi lên, các thành tích c a các em đ u

Trang 11

c ghi nh n, đ ạ ượ

ể ầ

ạ ạ

ượ

ế

ượ đ đã t o đ

ượ ậ ậ ớ c ni m tin v i th y cô và đ

ả c t p th  giáo viên gi ng d y đánh giá cao. D n d n các em c các b n bè quý m n.

Trang 12

3­Ph m vi áp d ng

ụ ọ

ứ ả

Đ  tài nghiên c u trên h c sinh l p 12K năm h c 2016­2017, tuy nhiên t có

ệ ệ ươ

ể ớ

ế

cũng là tài li u tham kh o đ  áp d ng trong quá trình giáo d c h c sinh cá bi bi u hi n t

cho các l p khác và trong các năm ti p theo.

ng t

IV. K T LU N

ườ ề ươ ng h c sinh c a ng

ớ ề ầ ấ

ườ ỷ ươ

ươ ữ ọ

ụ ọ ấ ạ ộ ố ng thành trong cu c s ng. “ Tình th ố ọ ự ả

ữ ấ ọ

ư ữ ề ặ ọ

ấ ữ ầ ạ

Cà Mau ngày 31 tháng 3 năm 2017 ườ

i vi

Ng

ế t

ớ ế ộ ấ ừ ườ ụ ữ ủ ằ ệ ọ   i giáo B ng trách nhi m và lòng yêu ngh  th ệ ủ ệ ẽ   t s  không gây khó khăn viên ch  nhi m thì vi c giáo d c h c sinh các bi ấ ả ả ủ i th y là th y các   v t v . Ni m vui l n nh t, h nh phúc khó t  c a ng ệ   ươ ưở ng, và trách nhi m ng, k  c em tr ệ ủ   ng châm s ng và làm vi c c a nhà giáo. Nh ng h c sinh ” luôn luôn là ph ấ ỹ ệ   t tính cách có s  sàng l c tình c m r t k ; gieo vào lòng các em tình cá bi ườ ấ ươ    tình i c t gi ng quý tr ng là r t khó nh ng chính các em là ng yêu th ề   ưở ả ng thành đ u c m lâu nh t, b n ch t nh t... Nh ng h c sinh này khi tr ả ỗ nh  đ n nh ng th y cô đã t ng d y d  mình. Đó cũng là tài s n quý giá mà   xã h i đã ban cho nh ng ng i làm công tác giáo d c.

ạ                   Ph m Công Nhân

Trang 13

Ủ Ầ Ậ ƯỜ PH N NH N XÉT, ĐÁNH GIÁ C A NHÀ TR NG

............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................

Trang 14