
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Ngày Quốc tế Hạnh phúc là ngày 20 tháng 3 hàng năm, kể từ năm
2013, được Đại hội đồng Liên Hiệp quốc quyết định chính thức khi tất cả 193
quốc gia thành viên nhất trí thông qua Nghị quyết A/RES/66/281 ngày 20 tháng
6 năm 2012. Ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589/QĐ-
TTg ngày 26/12/2013 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc
tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm”. Điều đó mang ý nghĩa lớn lao nhằm tiếp tục thực
hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến
bộ và hạnh phúc; nâng cao nhận thức toàn xã hội về ngày Quốc tế Hạnh phúc,
để từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng
đồng hạnh phúc của người Việt Nam.
Đối với HS để có được hạnh phúc trước hết là được sống trong một gia
đình hạnh phúc. Bên cạnh đó các em cần được trưởng thành trong một ngôi
trường hạnh phúc , ở đó các em được học tập, được vui chơi, được chia sẻ, được
thấu hiểu, được yêu thương và tôn trọng. Với GV hạnh phúc là được truyền đạt
được kiến thức, đào tạo được các thế hệ học trò vừa ngoan, vừa giỏi. Tuy nhiên
trên thực tế vẫn còn đó hàng loạt câu chuyện không vui xuất hiện trong học
đường vừa qua: tỉ lệ stress học đường tăng nhanh chóng, bạo lực học đường
đáng báo động, mối quan hệ thầy trò căng thẳng,...tất cả những điều đó được
phản ánh thường xuyên qua các kênh truyền thông, là một điều nhức nhối trong
xã hội nói chung và nền giáo dục nói riêng.
Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là: Làm thế nào để mỗi ngày HS đến trường là
một ngày vui, GV đến trường mỗi ngày là một niềm hạnh phúc, quan hệ thầy trò
là động lực để HS vươn tới tri thức? Xây dựng lớp học hạnh phúc là việc làm
cấp thiết cần được các nhà giáo dục quan tâm lúc này.
1.2. Trong giáo dục, vai trò của GVCN lớp cùng những biện pháp giáo dục
kỉ luật tích cực là một yếu tố quan trọng đặt nền móng kiến tạo nên lớp học hạnh
phúc. Phương tiện giáo dục được coi là quan trọng nhất chính là nhân cách, là
tình thương yêu, sự thấu hiểu học trò của người giáo viên.
Tuy nhiên, trên thực tế trong các trường học vẫn tồn tại những phương
pháp giáo dục bạo lực khiến các em bị tổn thương. Albert Einstein cho rằng
“điều tồi tệ nhất đối với một trường học là làm việc bằng phương pháp cưỡng
bức, doạ nạt, quyền uy giả tạo”. Hơn lúc nào hết, trong thời đại hiện nay các
GDKL tích cực sẽ là biện pháp hữu hiệu nhằm hoàn thiện nhân cách, lối sống
cho HS. Góp phần không nhỏ quyết định tương lai của các em không chỉ là nền
tảng kiến thức mà còn là quan niệm, thái độ, cách ứng xử trong cuộc sống mà
các em được tiếp nhận và tích lũy trong trường học.
1.3. Đặc thù đại đa số HS trường THPT Quỳ Châu là HS miền núi đến từ
những bản làng xa xôi, điều kiện đi lại, điều kiện sống của các em còn gặp nhiều