SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ CHÂU
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC
CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM ĐỂ XÂY DỰNG
LỚP HỌC HẠNH PHÚC CHO HỌC SINH MIỀN NÚI
Ở TRƯỜNG THPT QUỲ CHÂU
LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
Tác giả: NGUYỄN THU HÀ
Tổ : Văn – Ngoại Ngữ
Số điện thoại: 0979565194
Quỳ Châu, tháng 4 năm 2022
1
MỤC LỤC
Mục
Nội dung
Trang
ĐẶT VẤN ĐỀ
3
1
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
3
2
TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI
4
3
MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
4
4
PHẠM VI NGHIÊN CỨU
5
5
CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI
5
NỘI DUNG
6
1
CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
6
1.1
Cơ sở lý luận
6
1.1.1
Các văn bản chỉ đạo thực hiện
6
1.1.2
Các khái niệm liên quan
7
1.1.3
Cơ sở để xây dựng Lớp học hạnh phúc
7
1.1.4
Tiêu chí để xây dựng Lớp học hạnh phúc
7
1.2
Cơ sở thực tiễn
8
1.2.1
Thực trạng vấn đề
8
1.2.2
Thực trạng về giáo dục kỉ luật tích cực tại Trường THPT
9
2
Một số giải pháp giáo dục kỉ luật tích cực của giáo viên chủ
nhiệm để xây dựng Lớp học hạnh phúc cho học sinh miền
núi ở trường THPT Quỳ Châu.
10
2.1
Xây dựng “Nội quy Lớp học hạnh phúc”
10
2.1.1
Mục đích
10
2.1.2
Nguyên tắc xây dựng nội quy
11
2.1.3
Kết quả đạt được
11
2.2
Giáo viên thay đổi bản thân để xây dựng lớp học hạnh phúc
13
2.2.1
Mục đích
13
2.2.2
Một số giải pháp thay đổi bản thân của giáo viên
13
2
2.3
Đổi mới tiết sinh hoạt lớp bằng các hình thức giáo dục kỷ
luật tích cực để xây dựng Lớp học hạnh phúc
20
2.3.1
Mục đích
20
2.3.2
Một số hình thức đổi mới
20
2.3.3
Kết luận
29
2.4
Phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây
dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực nền tảng của
Lớp học hạnh phúc.
30
2.4.1
Mục đích
30
2.4.2
Cách thức thực hiện
30
3
TÁC ĐỘNG CỦA SÁNG KIẾN
49
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Từ hoặc cụm từ
THPT
Trung học phổ thông
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
GDKL
Giáo dục kỷ luật
CLB
Câu lạc bộ
BGH
Ban giám hiệu
BCH
Ban chấp hành
PPDH
Phương pháp dạy học
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
3
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Ngày Quốc tế Hạnh phúc ngày 20 tháng 3 hàng m, kể từ năm
2013, được Đại hội đồng Liên Hiệp quốc quyết định chính thức khi tất cả 193
quốc gia thành viên nhất trí thông qua Nghị quyết A/RES/66/281 ngày 20 tháng
6 năm 2012. Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định số 2589/QĐ-
TTg ngày 26/12/2013 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc
tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm”. Điều đó mang ý nghĩa lớn lao nhằm tiếp tục thực
hiện mục tiêu phát triển an sinh hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến
bộ hạnh phúc; nâng cao nhận thức toàn hội vngày Quốc tế Hạnh phúc,
để từ đó hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng
đồng hạnh phúc của người Việt Nam.
Đối với HS để được hạnh phúc trước hết được sống trong một gia
đình hạnh phúc. Bên cạnh đó các em cần được trưởng thành trong một ngôi
trường hạnh phúc , ở đó các em được học tập, được vui chơi, được chia sẻ, được
thấu hiểu, được yêu thương tôn trọng. Với GV hạnh phúc được truyền đạt
được kiến thức, đào tạo được các thế hệ học trò vừa ngoan, vừa giỏi. Tuy nhiên
trên thực tế vẫn còn đó hàng loạt câu chuyện không vui xuất hiện trong học
đường vừa qua: tỉ lệ stress học đường tăng nhanh chóng, bạo lực học đường
đáng báo động, mối quan hệ thầy trò căng thẳng,...tất cả những điều đó được
phản ánh thường xuyên qua các kênh truyền thông, một điều nhức nhối trong
xã hội nói chung và nền giáo dục nói riêng.
Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là: Làm thế nào để mỗi ngày HS đến trường
một ngày vui, GV đến trường mỗi ngày là một niềm hạnh phúc, quan hệ thầy trò
động lực để HS vươn tới tri thức? Xây dựng lớp học hạnh phúc việc làm
cấp thiết cần được các nhà giáo dục quan tâm lúc này.
1.2. Trong giáo dục, vai trò của GVCN lớp cùng những biện pháp giáo dục
kỉ luật tích cực là một yếu tố quan trọng đặt nền móng kiến tạo nên lớp học hạnh
phúc. Phương tiện giáo dục được coi quan trọng nhất chính nhân cách, là
tình thương yêu, sự thấu hiểu học trò của người giáo viên.
Tuy nhiên, trên thực tế trong các trường học vẫn tồn tại những phương
pháp giáo dục bạo lực khiến c em bị tổn thương. Albert Einstein cho rằng
“điều tồi tệ nhất đối với một trường học làm việc bằng phương pháp cưỡng
bức, doạ nạt, quyền uy giả tạo”. Hơn lúc nào hết, trong thời đại hiện nay các
GDKL tích cực sẽ biện pháp hữu hiệu nhằm hoàn thiện nhân cách, lối sống
cho HS. Góp phần không nhỏ quyết định tương lai của các em không chỉ nền
tảng kiến thức còn quan niệm, thái độ, cách ứng xử trong cuộc sống
các em được tiếp nhận và tích lũy trong trường học.
1.3. Đặc thù đại đa số HS trường THPT Quỳ Châu HS miền núi đến từ
những bản làng xa xôi, điều kiện đi lại, điều kiện sống của các em còn gặp nhiều
4
khó khăn, hầu hết c em đều được nhận hỗ trợ tiền ăn, ở, nhận gạo từ chế độ
của nhà nước. Thêm vào đó, xuất phát điểm về nhận thức, trình độ học lực của
các em còn thấp, còn yếu nên ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng dạy học của
nhà trường. Chính vậy, vai trò của người GV trong công tác chủ nhiệm lớp
với phương pháp giáo dục tích cực sẽ là những điều kiện quan trọng giúp các em
làm quen, thích ứng, hòa nhập phát huy được năng lực bản thân, trở thành
những “người học sinh mới” đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
1.4. Ngày 12 - 11- 2019 CĐGDVN đã Kế hoạch số 312 - CĐGDVN
ngày 12-11- 2019 về việc Hướng dẫn và tổ chức tham gia xây dựng trường học
hạnh phúc theo kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo,
người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công đoàn
ngành GD& ĐT Nghệ An đã triển khai Kế hoạch số 235 ngày 29 -12-2019 về
việc Hướng dẫn Tổ chức tham gia xây dựng trường học hạnh phúc theo kế
hoạch nâng cao năng lực ứng xử phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
Hưởng ứng cuộc vận động của CĐGDVN, CĐ ngành GD & ĐT Nghệ An
về Xây dựng Trường học hạnh phúc”, Trường THPT Quỳ Châu đã tích cực chỉ
đạo xây dựng thành công mô hình trường học hạnh phúc, trong đó Lớp học hạnh
phúc chính một tế bào quan trọng. Xuất phát từ những lý do kể trên, tôi quyết
định thực hiện đề tài: Một số giải pháp giáo dục kluật tích cực của giáo viên
chủ nhiệm nhằm xây dựng Lớp học hạnh phúc cho học sinh vùng miền i
cao tại trường THPT Quỳ Châu. Qua đề tài, tôi mong muốn đóng góp một
phần nhỏ bé của mình vào việc đổi mới cách thức, phương pháp, nội dung trong
công tác chnhiệm trường THPT Quỳ Châu nói riêng và các trường miền núi
lân cận địa bàn huyện Quỳ Châu nói chung.
2. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI
- Lần đầu tiên đề tài Một số giải pháp giáo dục kỉ luật tích cực của giáo
viên chủ nhiệm nhằm xây dựng Lớp học hạnh phúc cho học sinh vùng miền
núi cao tại trường THPT Quỳ Châu được thực hiện ở Tờng THPT Quỳ Châu
- là ngôi trường của huyện miền núi cao của Tỉnh Nghệ An.
- Các giải pháp được đề xuất trong đề tài phù hợp với đặc điểm đối tượng
giáo viên, học sinh ở Trường THPT Quỳ Châu.
- Các giải pháp mà đề tài đề xuất đáp ứng được quan điểm, yêu cầu xây
dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc phù hợp với thực tiễn và yêu cầu
đổi mới của ngành giáo dục.
3. MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1. Mục đích:
Các giải pháp GDKL tích cực góp phần xây dựng Lớp học hạnh phúc nhằm
mục đích: