
M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr 5 -6 tu i l p lá 4 tr ng m m non Ho Miộ ố ệ ụ ố ẻ ổ ớ ườ ầ ạ
Ng i th c hi n: D ng Th Bích Mườ ự ệ ươ ị ỹ
M C L CỤ Ụ TRANG
I. Ph n m đuầ ở ầ 2
1. Lý do ch n đọ ề tài2
2. M c tiêu, nhi m v c a đụ ệ ụ ủ ề tài3
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 4
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ 4
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 4
II. Ph n n i dungầ ộ 4
1. C s lí lu n ơ ở ậ 4
2. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ 5
3. N i dung và hình th c c a gi i phápộ ứ ủ ả 7
a. M c tiêu c a gi i pháp ụ ủ ả 7
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i phápộ ứ ự ệ ả 7
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp ố ệ ữ ả ệ 21
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ 21
III.PH N K T LU N, KI N NGHẦ Ế Ậ Ế Ị 23
1.K t lu nế ậ 23
2.Ki n nghế ị 23
1

M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr 5 -6 tu i l p lá 4 tr ng m m non Ho Miộ ố ệ ụ ố ẻ ổ ớ ườ ầ ạ
SKKN: M T S BI N PHÁP GIÁO D C K NĂNGỘ Ố Ệ Ụ Ỹ
S NG CHO TR 5-6 TU I L P LÁ 4 TR NG M MỐ Ẻ Ổ Ớ ƯỜ Ầ
NON H A MIỌ
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Câu thành ng :ữ“Tiên h c l , h u h c văn”ọ ễ ậ ọ c a cha ông ta t ngàn x a đãủ ừ ư
đ l i đn bây gi v n không th thi u trong các tr ng h c. K năng s ng làể ạ ế ờ ẫ ể ế ườ ọ ỹ ố
nét đp văn hóa đc đt lên hàng đu khi đánh giá v m t con ng i. ẹ ượ ặ ầ ề ộ ườ
Trong th i đi hi n nay, s phát tri n c a kinh t - xã h i đang đt raờ ạ ệ ự ể ủ ế ộ ặ
nh ng yêu c u ngày càng cao đi v i h th ng giáo d c, đòi h i n n giáo d cữ ầ ố ớ ệ ố ụ ỏ ề ụ
ph i đào t o ra nh ng con ng i “phát tri n v trí tu , c ng tráng v th l c,ả ạ ữ ườ ể ề ệ ườ ề ể ự
phong phú v tinh th n, trong sáng v đo đc”.Trong đó giáo d c k năng s ngề ầ ề ạ ứ ụ ỹ ố
là m t ph n c a quá trình giáo d c, là m t b ph n có tính c t lõi, n n t ngộ ầ ủ ụ ộ ộ ậ ố ề ả
không th thi u c a công tác giáo d c tr .ể ế ủ ụ ẻ
Tr em là ni m h nh phúc c a m i gia đình là t ng lai c a c dân t c.ẻ ề ạ ủ ỗ ươ ủ ả ộ
Vi c b o v chăm sóc và giáo d c tr là trách nhi m c a nhà n c, c a xã h iệ ả ệ ụ ẻ ệ ủ ướ ủ ộ
và c a m i gia đình: “Tr em hôm nay, th gi i ngày mai”ủ ỗ ẻ ế ớ Vi c giáo d c trệ ụ ẻ
ngay t khi còn nh là vô cùng quan tr ng trong s nghi p giáo d c, nh m hìnhừ ỏ ọ ự ệ ụ ằ
thành và phát tri n nhân cách toàn di n cho tr sau này. Bác H nói: “Không cóể ệ ẻ ồ
giáo d c thì không nói gì đn kinh t văn hóa”.S n ph m c a giáo d c là conụ ế ế ả ẩ ủ ụ
ng i mà con ng i là m c tiêu, đng l c c a s phát tri n đt n c trongườ ườ ụ ộ ự ủ ự ể ấ ướ
t ng lai đó chính là th h tr .ươ ế ệ ẻ
Nh chúng ta đã bi t, đt n c hi n nay n n kinh t phát tri n trên đngư ế ấ ướ ệ ề ế ể ườ
h i nh p Qu c t , chúng ta ph i giao l u v i nhi u n n kinh t trên th gi i.ộ ậ ố ế ả ư ớ ề ề ế ế ớ
Tr thi u kinh nghi m s ng, d b lôi kéo, kích đng...Hi n nay, th h trẻ ế ệ ố ể ị ộ ệ ế ệ ẻ
th ng xuyên ch u tác đng đan xen c a nh ng y u t tích c c và tiêu c c, luônườ ị ộ ủ ữ ế ố ự ự
đc đt vào hoàn c nh ph i l a ch n nh ng giá tr , ph i đng đu v i nh ngượ ặ ả ả ự ọ ữ ị ả ươ ầ ớ ữ
khó khăn, thách th c, nh ng áp l c tiêu c c. N u thi u k năng s ng, các em dứ ữ ự ự ế ế ỹ ố ễ
b lôi kéo vào các hành vi tiêu c c, b o l c, và l i s ng ích kĩ lai căng, th c d ng,ị ự ạ ự ố ố ự ụ
d b phát tri n l ch l c v nhân cách.ễ ị ể ệ ạ ề
V y đ th h tr chúng ta nh n th c và gi v ng đc n n văn hóa c aậ ể ế ệ ẻ ậ ứ ữ ữ ượ ề ủ
dân t c Vi t Nam t ngàn x a đn nay và trong th i đi m i là nhi m v c nộ ệ ừ ư ế ờ ạ ớ ệ ụ ầ
Ng i th c hi n: D ng Th Bích Mườ ự ệ ươ ị ỹ
2

M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr 5 -6 tu i l p lá 4 tr ng m m non Ho Miộ ố ệ ụ ố ẻ ổ ớ ườ ầ ạ
thi t nh t trong các m c tiêu xây d ng phát tri n con ng i toàn di n trong th iế ấ ụ ự ể ườ ệ ờ
đi hi n nay đ s m đào t o cho xã h i nh ng con ng i tài, đc v n toàn. Làạ ệ ể ớ ạ ộ ữ ườ ứ ẹ
m t giáo viên m m non, sau nhi u năm th c t tr i nghi m tôi quy t đnh trìnhộ ầ ề ự ế ả ệ ế ị
bày sáng ki n kinh nghi m: “ế ệ M t vài bi n pháp giáo d c k năng s ngộ ệ ụ ỹ ố cho trẻ
M m non 5-6 tu iầ ổ ” m t v n đ đang đc quan tâm trong giáo d c M m nonộ ấ ề ượ ụ ầ
hi nệ nay.
Trong quá trình phát tri n nhân cách n u tr đc s m hình thành và tônể ế ẻ ượ ớ
vinh các giá tr đích th c c a mình thì các cháu s có m t nhân cách phát tri nị ự ủ ẽ ộ ể
toàn di n, b n v ng, có kh năng thích ng và ch ng ch i v i m i bi n đng xãệ ề ữ ả ứ ố ọ ớ ọ ế ộ
h i, bi t t kh ng đnh mình trong cu c s ng .ộ ế ự ẳ ị ộ ố
Tr em là giai đo n h c và ti p thu lĩnh h i nh ng giá tr cu c s ng đẻ ạ ọ ế ộ ữ ị ộ ố ể
phát tri n nhân cách, do đó c n giáo d c k năng s ng cho tr đ tr nh n th cế ầ ụ ỹ ố ẻ ể ẻ ậ ứ
đúng và có hành vi ng x phù h p ngay t khi còn nh .ứ ử ợ ừ ỏ
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi đã ch n đ tài “ấ ừ ữ ọ ề M t s bi n pháp giáo d c kĩộ ố ệ ụ
năng s ng cho tr 5-6 tu i l p lá 4 tr ng m m non H a Miố ẻ ổ ớ ườ ầ ọ ”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:ụ ệ ụ ủ ề
Trong công tác giáo d c tr m m non thì vi c giáo d c kĩ năng s ng choụ ẻ ầ ệ ụ ố
tr trong các ho t đng là không th thi u, nó có tác d ng giáo d c v m i m tẻ ạ ộ ể ế ụ ụ ề ọ ặ
cho tr đó là: ngôn ng , đo đc, trí tu , th m m , th l c…là ph ng ti n đẻ ữ ạ ứ ệ ẩ ỹ ể ự ươ ệ ể
cho tr nhanh chóng ti p nh n m i đi u m i l th gi i xung quanh. Vì v yẻ ế ậ ọ ề ớ ạ ở ế ớ ậ
chúng ta c n giáo d c kĩ năng s ng cho tr m m non v i nhi u hình th c khácầ ụ ố ẻ ầ ớ ề ứ
nhau, đ tr ti p c n v i th gi i xung quanh m t cách tích c c h n. ể ẻ ế ậ ơ ế ớ ộ ự ơ
Đ tr b c vào cu c s ng muôn màu, muôn v m t cách nhanh nh n,ể ẻ ướ ộ ố ẽ ộ ẹ
bi t ng s phù h p v i m i tình hu ng trong cu c s ng. Đi u đó s giúp tr cóế ứ ử ợ ớ ọ ố ộ ố ề ẽ ẻ
đc nh ng ki n th c c b n, phong phú v các lĩnh v c liên quan đn cu cượ ữ ế ứ ơ ả ề ự ế ộ
s ng h ng ngày, tr có th phát hi n ra nhi u đi u m i l và s lý đc các tìnhố ằ ẻ ể ệ ề ề ớ ạ ử ượ
hu ng trong cu c s ng th c. Thông qua cu c s ng th c giúp tr có ki n th c, kĩố ộ ố ự ộ ố ự ẻ ế ứ
năng và hình thành nh ng thói quen c a b n thân. ữ ủ ả
Đ giáo d c t t kĩ năng s ng cho tr tôi th ng xuyên nghiên c u các tàiể ụ ố ố ẻ ườ ứ
li u liên quan đn kĩ năng s ng c a tr đ l p ra k ho ch, chu n b n i dung,ệ ế ố ủ ẻ ể ậ ế ạ ẩ ị ộ
l a ch n ph ng pháp, chu n b các đi u ki n, ph ng ti n đ t ch c các ho tự ọ ươ ẩ ị ề ệ ươ ệ ể ổ ứ ạ
đng giáo d c phù h p v i tr . Luôn t o m i đi u ki n đ tr đc g n gũi v iộ ụ ợ ớ ẻ ạ ọ ề ệ ể ẻ ượ ầ ớ
Ng i th c hi n: D ng Th Bích Mườ ự ệ ươ ị ỹ
3

M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr 5 -6 tu i l p lá 4 tr ng m m non Ho Miộ ố ệ ụ ố ẻ ổ ớ ườ ầ ạ
m i v t xung quanh, đi u này s thu hút tr vào các ho t đng giúp tr n mọ ậ ề ẽ ẻ ạ ộ ẻ ắ
đc các kĩ năng s ng m t cách nhanh chóng và nh nhàng h n.ượ ố ộ ẹ ơ
VD: T ch c cho tr cùng tham gia các ho t đng lao đng nh : Thu gomổ ứ ẻ ạ ộ ộ ư
rác, nh t lá r ng sân tr ng, chăm sóc cây trong v n tr ng...ặ ụ ở ườ ườ ườ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Nghiên c u ứm t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr m m non 5-6ộ ố ệ ụ ố ẻ ầ
tu i l p lá 4 tr ng m m nonổ ớ ườ ầ H a Mi - xã Qu ng Đi n- huy n Krông Ana-t nhọ ả ề ệ ỉ
DakLak.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
* V n i dung: Nghiên c u ề ộ ứ m t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho trộ ố ệ ụ ố ẻ
m m non 5-6 tu i l p lá 4 tr ng m m nonầ ổ ớ ườ ầ H a Mi - xã Qu ng Đi n- huy nọ ả ề ệ
Krông Ana-t nh DakLak.ỉ
* Đi t ng kh o sát: H c sinh 5-6 tu i ố ượ ả ọ ổ
* Th i gian nghiên c u: T tháng 8/2016 đn tháng 2/2017ờ ứ ừ ế
5 .Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u lý lu n: đc, phân tích, khái quát, h th ng hóaươ ứ ậ ọ ệ ố
các tài li u có liên quan .ệ
- Ph ng pháp ươ quan sát m i ho t đng c a trọ ạ ộ ủ ẻ
- Ph ng pháp kh o sát ch t l ng h c sinhươ ả ấ ượ ọ
- Ph ng pháp dùng tình c m khích l .ươ ả ệ
- Ph ng pháp dùng th thu t trò ch iươ ủ ậ ơ
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
Giáo d c kĩ năng s ng cho tr nh m hình thành tr nh ng ph m ch tụ ố ẻ ằ ở ẻ ữ ẩ ấ
nhân cách đáp ng đc nh ng yêu c u c a xã h i.ứ ượ ữ ầ ủ ộ
Trong quá trình phát tri n nhân cách n u tr đc s m hình thành và tônể ế ẻ ượ ớ
vinh các giá tr đích th c c a mình thì các cháu s có m t nhân cách phát tri nị ự ủ ẽ ộ ể
toàn di n, b n v ng, có kh năng thích ng và ch ng ch i v i m i bi n đng xãệ ề ữ ả ứ ố ọ ớ ọ ế ộ
h i, bi t t kh ng đnh mình trong cu c s ng. ộ ế ự ẳ ị ộ ố
Ng i th c hi n: D ng Th Bích Mườ ự ệ ươ ị ỹ
4

M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr 5 -6 tu i l p lá 4 tr ng m m non Ho Miộ ố ệ ụ ố ẻ ổ ớ ườ ầ ạ
Căn c vào tài li u h ng d n s d ng b chu n phát tri n tr 5 tu i cóứ ệ ướ ẫ ử ụ ộ ẩ ể ẻ ổ
các ch s , h ng d n cách đánh giá tr rõ ràng và c th v vi c d y tr các kỉ ố ướ ẫ ẻ ụ ể ề ệ ạ ẻ ỹ
năng và đánh giá k t qu trên tr r t thu n l i, chính xác, t đó bi t tr nào đtế ả ẻ ấ ậ ợ ừ ế ẻ ạ
đc và ch a đt đcượ ư ạ ượ đ ti p t c rèn tr vào các ch đ ti p theo.ể ế ụ ẻ ủ ề ế
Căn c vàoứ các m c tiêu c a ch ng trình giáo d c m m non (ban hànhụ ủ ươ ụ ầ
kèm theo thông t s 17/2009/TT- BGD&ĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009) co m cư ố ụ
tiêu giáo d c phát tri n tình c m và k năng xã h i. Đ th c hi n m c tiêu trên,ụ ể ả ỹ ộ ể ự ệ ụ
n i dung quan tr ng c n đa vào giáo d c tr làộ ọ ầ ư ụ ẻ d y m t s k năng s ng choạ ộ ố ỹ ố
tr m m non.ẻ ầ
Căn c vào tài li u h ng d n giáo d c kĩ năng s ng cho tr 5-6 tu i t iứ ệ ướ ẫ ụ ố ẻ ổ ạ
trung tâm h c t p c ng đng, V2007-16, Vi n khoa h c giáo d c Vi t Nam c aọ ậ ộ ồ ệ ọ ụ ệ ủ
tác gi “Lê Bích Ng c”.ả ọ
Căn c vào tài li u t h c b i d ng th ng xuyên Modun 39ứ ệ ự ọ ồ ưỡ ườ
Đ chu n b cho th h tr b c vào th i đi c a n n văn minh trí tu ,ể ẩ ị ế ệ ẻ ướ ờ ạ ủ ề ệ
th i đi c a n n công nghi p hóa hi n đi hóa đt n c và m c đích chung c aờ ạ ủ ề ệ ệ ạ ấ ướ ụ ủ
giáo d c m m non là phát tri n t t c các kh năng c a tr , hình thành cho trụ ầ ể ấ ả ả ủ ẻ ẻ
nh ng c s ban đu c a nhân cách con ng i, m t m t đáp ng các nhu c uữ ơ ở ầ ủ ườ ộ ặ ứ ầ
phát tri n t ng th hài hòa c a tr v t t c các m t thì giáo d c kĩ năng s ng ể ổ ể ủ ẻ ề ấ ả ặ ụ ố là
đi u ki n tiên quy t đ phát tri n nhân cách con ng i.ề ệ ế ể ể ườ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
K năng s ng là m t v n đ đc nhi u ng i quan tâm, nh t là trong xãỹ ố ộ ấ ề ượ ề ườ ấ
h i hi n nay, đó là m t trong nh ng k năng n n t ng, giúp tr m u giáo hìnhộ ệ ộ ữ ỹ ề ả ẻ ẫ
thành và phát tri n toàn di n nhân cách. S n sàng cho tr b c vào l p m t. Tuyể ệ ẵ ẻ ướ ớ ộ
nhiên qua kh o sát th c t thì ki n th c v k năng s ng c a tr còn h n ch .ả ự ế ế ứ ề ỹ ố ủ ẻ ạ ế
* Kh o sát đu năm h c t i l p lá 4: ả ầ ọ ạ ớ
T ng s tr : 37 cháuổ ố ẻ
STT Tiêu chí đánh giá Đ tạch a đtư ạ Ghi
chú
S trố ẻ T lỉ ệ Số
trẻ
T lỉ ệ
K năng h c t pỹ ọ ậ 20/37 54% 17/37 46%
Ng i th c hi n: D ng Th Bích Mườ ự ệ ươ ị ỹ
5

