M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr 5 -6 tu i l p lá 4 tr ng m m non Ho Mi ườ
Ng i th c hi n: D ng Th Bích Mườ ươ
M C L C TRANG
I. Ph n m đu 2
1. Lý do ch n đ tài2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài3
3. Đi t ng nghiên c u ượ 4
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u 4
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 4
II. Ph n n i dung 4
1. C s lí lu n ơ 4
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u 5
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp 7
a. M c tiêu c a gi i pháp 7
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp 7
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 21
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế 21
III.PH N K T LU N, KI N NGH 23
1.K t lu nế 23
2.Ki n nghế 23
1
M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr 5 -6 tu i l p lá 4 tr ng m m non Ho Mi ườ
SKKN: M T S BI N PHÁP GIÁO D C K NĂNG
S NG CHO TR 5-6 TU I L P LÁ 4 TR NG M M ƯỜ
NON H A MI
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài:
Câu thành ng :“Tiên h c l , h u h c văn” c a cha ông ta t ngàn x a đã ư
đ l i đn bây gi v n không th thi u trong các tr ng h c. K năng s ng là ế ế ư
nét đp văn hóa đc đt lên hàng đu khi đánh giá v m t con ng i. ượ ườ
Trong th i đi hi n nay, s phát tri n c a kinh t - xã h i đang đt ra ế
nh ng yêu c u ngày càng cao đi v i h th ng giáo d c, đòi h i n n giáo d c
ph i đào t o ra nh ng con ng i “phát tri n v trí tu , c ng tráng v th l c, ườ ườ
phong phú v tinh th n, trong sáng v đo đc”.Trong đó giáo d c k năng s ng
là m t ph n c a quá trình giáo d c, là m t b ph n có tính c t lõi, n n t ng
không th thi u c a công tác giáo d c tr . ế
Tr em là ni m h nh phúc c a m i gia đình là t ng lai c a c dân t c. ươ
Vi c b o v chăm sóc và giáo d c tr là trách nhi m c a nhà n c, c a xã h i ướ
và c a m i gia đình: “Tr em hôm nay, th gi i ngày mai” ế Vi c giáo d c tr
ngay t khi còn nh là vô cùng quan tr ng trong s nghi p giáo d c, nh m hình
thành và phát tri n nhân cách toàn di n cho tr sau này. Bác H nói: “Không có
giáo d c thì không nói gì đn kinh t văn hóa”.S n ph m c a giáo d c là con ế ế
ng i mà con ng i là m c tiêu, đng l c c a s phát tri n đt n c trongườ ườ ướ
t ng lai đó chính là th h tr .ươ ế
Nh chúng ta đã bi t, đt n c hi n nay n n kinh t phát tri n trên đngư ế ướ ế ườ
h i nh p Qu c t , chúng ta ph i giao l u v i nhi u n n kinh t trên th gi i. ế ư ế ế
Tr thi u kinh nghi m s ng, d b lôi kéo, kích đng...Hi n nay, th h tr ế ế
th ng xuyên ch u tác đng đan xen c a nh ng y u t tích c c và tiêu c c, luônườ ế
đc đt vào hoàn c nh ph i l a ch n nh ng giá tr , ph i đng đu v i nh ngượ ươ
khó khăn, thách th c, nh ng áp l c tiêu c c. N u thi u k năng s ng, các em d ế ế
b lôi kéo vào các hành vi tiêu c c, b o l c, và l i s ng ích kĩ lai căng, th c d ng,
d b phát tri n l ch l c v nhân cách.
V y đ th h tr chúng ta nh n th c và gi v ng đc n n văn hóa c a ế ượ
dân t c Vi t Nam t ngàn x a đn nay và trong th i đi m i là nhi m v c n ư ế
Ng i th c hi n: D ng Th Bích Mườ ươ
2
M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr 5 -6 tu i l p lá 4 tr ng m m non Ho Mi ườ
thi t nh t trong các m c tiêu xây d ng phát tri n con ng i toàn di n trong th iế ườ
đi hi n nay đ s m đào t o cho xã h i nh ng con ng i tài, đc v n toàn. Là ườ
m t giáo viên m m non, sau nhi u năm th c t tr i nghi m tôi quy t đnh trình ế ế
bày sáng ki n kinh nghi m: ế M t vài bi n pháp giáo d c k năng s ng cho tr
M m non 5-6 tu i m t v n đ đang đc quan tâm trong giáo d c M m non ượ
hi n nay.
Trong quá trình phát tri n nhân cách n u tr đc s m hình thành và tôn ế ượ
vinh các giá tr đích th c c a mình thì các cháu s có m t nhân cách phát tri n
toàn di n, b n v ng, có kh năng thích ng và ch ng ch i v i m i bi n đng xã ế
h i, bi t t kh ng đnh mình trong cu c s ng . ế
Tr em là giai đo n h c và ti p thu lĩnh h i nh ng giá tr cu c s ng đ ế
phát tri n nhân cách, do đó c n giáo d c k năng s ng cho tr đ tr nh n th cế
đúng và có hành vi ng x phù h p ngay t khi còn nh .
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi đã ch n đ tài M t s bi n pháp giáo d c kĩ
năng s ng cho tr 5-6 tu i l p lá 4 tr ng m m non H a Mi ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
Trong công tác giáo d c tr m m non thì vi c giáo d c kĩ năng s ng cho
tr trong các ho t đng là không th thi u, nó có tác d ng giáo d c v m i m t ế
cho tr đó là: ngôn ng , đo đc, trí tu , th m m , th l c…là ph ng ti n đ ươ
cho tr nhanh chóng ti p nh n m i đi u m i l th gi i xung quanh. Vì v y ế ế
chúng ta c n giáo d c kĩ năng s ng cho tr m m non v i nhi u hình th c khác
nhau, đ tr ti p c n v i th gi i xung quanh m t cách tích c c h n. ế ơ ế ơ
Đ tr b c vào cu c s ng muôn màu, muôn v m t cách nhanh nh n, ướ
bi t ng s phù h p v i m i tình hu ng trong cu c s ng. Đi u đó s giúp tr cóế
đc nh ng ki n th c c b n, phong phú v các lĩnh v c liên quan đn cu cượ ế ơ ế
s ng h ng ngày, tr có th phát hi n ra nhi u đi u m i l và s lý đc các tình ư
hu ng trong cu c s ng th c. Thông qua cu c s ng th c giúp tr có ki n th c, kĩ ế
năng và hình thành nh ng thói quen c a b n thân.
Đ giáo d c t t kĩ năng s ng cho tr tôi th ng xuyên nghiên c u các tài ườ
li u liên quan đn kĩ năng s ng c a tr đ l p ra k ho ch, chu n b n i dung, ế ế
l a ch n ph ng pháp, chu n b các đi u ki n, ph ng ti n đ t ch c các ho t ươ ươ
đng giáo d c phù h p v i tr . Luôn t o m i đi u ki n đ tr đc g n gũi v i ượ
Ng i th c hi n: D ng Th Bích Mườ ươ
3
M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr 5 -6 tu i l p lá 4 tr ng m m non Ho Mi ườ
m i v t xung quanh, đi u này s thu hút tr vào các ho t đng giúp tr n m
đc các kĩ năng s ng m t cách nhanh chóng và nh nhàng h n.ượ ơ
VD: T ch c cho tr cùng tham gia các ho t đng lao đng nh : Thu gom ư
rác, nh t lá r ng sân tr ng, chăm sóc cây trong v n tr ng... ườ ườ ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Nghiên c u m t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr m m non 5-6
tu i l p lá 4 tr ng m m non ườ H a Mi - xã Qu ng Đi n- huy n Krông Ana-t nh
DakLak.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
* V n i dung: Nghiên c u m t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr
m m non 5-6 tu i l p lá 4 tr ng m m non ườ H a Mi - xã Qu ng Đi n- huy n
Krông Ana-t nh DakLak.
* Đi t ng kh o sát: H c sinh 5-6 tu i ượ
* Th i gian nghiên c u: T tháng 8/2016 đn tháng 2/2017 ế
5 .Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u lý lu n: đc, phân tích, khái quát, h th ng hóaươ
các tài li u có liên quan .
- Ph ng pháp ươ quan sát m i ho t đng c a tr
- Ph ng pháp kh o sát ch t l ng h c sinhươ ượ
- Ph ng pháp dùng tình c m khích l .ươ
- Ph ng pháp dùng th thu t trò ch iươ ơ
II. Ph n n i dung
1. C s lí lu nơ
Giáo d c kĩ năng s ng cho tr nh m hình thành tr nh ng ph m ch t
nhân cách đáp ng đc nh ng yêu c u c a xã h i. ượ
Trong quá trình phát tri n nhân cách n u tr đc s m hình thành và tôn ế ượ
vinh các giá tr đích th c c a mình thì các cháu s có m t nhân cách phát tri n
toàn di n, b n v ng, có kh năng thích ng và ch ng ch i v i m i bi n đng xã ế
h i, bi t t kh ng đnh mình trong cu c s ng. ế
Ng i th c hi n: D ng Th Bích Mườ ươ
4
M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr 5 -6 tu i l p lá 4 tr ng m m non Ho Mi ườ
Căn c vào tài li u h ng d n s d ng b chu n phát tri n tr 5 tu i có ướ
các ch s , h ng d n cách đánh giá tr rõ ràng và c th v vi c d y tr các k ướ
năng và đánh giá k t qu trên tr r t thu n l i, chính xác, t đó bi t tr nào đtế ế
đc và ch a đt đcượ ư ượ đ ti p t c rèn tr vào các ch đ ti p theo. ế ế
Căn c vào các m c tiêu c a ch ng trình giáo d c m m non (ban hành ươ
kèm theo thông t s 17/2009/TT- BGD&ĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009) co m cư
tiêu giáo d c phát tri n tình c m và k năng xã h i. Đ th c hi n m c tiêu trên,
n i dung quan tr ng c n đa vào giáo d c tr là ư d y m t s k năng s ng cho
tr m m non.
Căn c vào tài li u h ng d n giáo d c kĩ năng s ng cho tr 5-6 tu i t i ướ
trung tâm h c t p c ng đng, V2007-16, Vi n khoa h c giáo d c Vi t Nam c a
tác gi “Lê Bích Ng c”.
Căn c vào tài li u t h c b i d ng th ng xuyên Modun 39 ưỡ ườ
Đ chu n b cho th h tr b c vào th i đi c a n n văn minh trí tu , ế ướ
th i đi c a n n công nghi p hóa hi n đi hóa đt n c và m c đích chung c a ướ
giáo d c m m non là phát tri n t t c các kh năng c a tr , hình thành cho tr
nh ng c s ban đu c a nhân cách con ng i, m t m t đáp ng các nhu c u ơ ườ
phát tri n t ng th hài hòa c a tr v t t c các m t thì giáo d c kĩ năng s ng là
đi u ki n tiên quy t đ phát tri n nhân cách con ng i. ế ườ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
K năng s ng là m t v n đ đc nhi u ng i quan tâm, nh t là trong xã ượ ườ
h i hi n nay, đó là m t trong nh ng k năng n n t ng, giúp tr m u giáo hình
thành và phát tri n toàn di n nhân cách. S n sàng cho tr b c vào l p m t. Tuy ướ
nhiên qua kh o sát th c t thì ki n th c v k năng s ng c a tr còn h n ch . ế ế ế
* Kh o sát đu năm h c t i l p lá 4:
T ng s tr : 37 cháu
STT Tiêu chí đánh giá Đ tch a đtư Ghi
chú
S tr T l S
tr
T l
K năng h c t p 20/37 54% 17/37 46%
Ng i th c hi n: D ng Th Bích Mườ ươ
5