SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một s gii pháp qun lý công tác giáo dc k năng
phòng, chng t nn ma túy và tín dụng đen cho học sinh
trường THPT Quế Phong”
Lĩnh vực (môn): Quản lý
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUẾ PHONG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MT S GII PHÁP QUN LÝ CÔNG TÁC GIÁO DC
K NĂNG PHÒNG, CHNG T NN MA TÚY VÀ TÍN DNG
ĐEN CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT QU PHONG”
Đồng tác giả: Từ Thị Vân, Nguyễn Hồng Tư, Phan Huy Tĩnh
Đơn vị: Trường THPT Quế Phong
Năm thực hiện: Năm học 2021-2022
Lĩnh vực (môn): Quản lý
Nghệ An, tháng 4 năm 2022
MC LC
PHẦN 1: ĐẶT VN ĐỀ .................................................................................. 1
1. Lý do chọn đềi ........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 1
3. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu ........................... 1
4. Tính mi và những đóng góp của đề tài ....................................................... 1
PHN 2: NI DUNG ....................................................................................... 2
I. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI..................................... 2
1. Cơ sở lý lun ................................................................................................. 2
1.1. Giáo dc, giáo dc k năng phòng, chống t nn xã hi ........................... 2
1.2. Qun giáo dc qun hoạt động giáo dc k năng phòng, chống
TNXH cho hc sinh ................................................................................................... 3
1.3. T nn xã hi và hu qu ca t nn xã hi ............................................... 4
1.4. T nn ma túy và tín dụng đen ................................................................... 4
1.5. Đặc điểm tâm lý la tui hc sinh THPT .................................................. 4
1.6. Vai trò, ý nghĩa của các hoạt động giáo dc k năng phòng, chống TNXH
cho hc sinh ............................................................................................................... 5
2. Cơ sở thc tin .............................................................................................. 6
2.1. Khái quát v địa bàn huyn Quế Phong ..................................................... 6
2.2. Học sinh trường THPT Quế Phong ............................................................ 6
3. Tng quan các vấn đề đã nghiên cứu .......................................................... 10
4. Thc trng qun giáo dc k năng phòng, chống t nn ma túy tín dng
đen cho học sinh tại trường THPT Quế Phong ....................................................... 11
5. Đánh giá việc thc hin trong công tác QLGD k năng phòng, chống t nn
ma túy và tín dụng đen cho học sinh tại trường THPT Quế Phong ........................ 13
5.1. Mặt làm được ........................................................................................... 13
5.2. Mt hn chế .............................................................................................. 14
5.3. Nguyên nhân ca mt mnh và mt hn chế............................................ 15
II. MT S BIN PHÁP ĐÃ TRIỂN KHAI QUN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO
DC K NĂNG PHÒNG, CHỐNG T NN MA TÚY TÍN DỤNG ĐEN CHO
HC SINH TẠI TRƯỜNG THPT QU PHONG ................................................. 18
Bin pháp 1: Ch đạo đa dạng hóa hình thc t chc giáo dc k năng phòng,
chng t nn ma túy tín dụng đen cho hc sinh thông qua s dng mng hi
trong các cuc thi của đoàn TNCS Hồ Chí Minh ................................................... 18
Bin pháp 2: Ch đạo tăng cường trin khai ni dung giáo dc k năng phòng,
chng t nn ma túy tín dụng đen cho học sinh mt cách h thng qua các môn
văn hóa trên lớp ....................................................................................................... 20
Bin pháp 3: T chc ta đàm, sinh hoạt chuyên đề v giáo dc k năng phòng,
chng t nn ma túy và tín dụng đen cho học sinh có s tham gia ca các lực lượng
giáo dục trong và ngoài nhà trường ........................................................................ 23
Bin pháp 4: Qun lý, phi hp các lực lượng giữa nhà trường, gia đình và
hi tham gia giáo dc k năng phòng, chống t nn ma túy và tín dụng đen cho học
sinh .......................................................................................................................... 26
Bin pháp 5: Thành lp các Câu lc b theo s thích và hoạt động tri nghim
thc tế để giáo dc k năng phòng, chống t nn ma túy tín dụng đen cho hc
sinh .......................................................................................................................... 30
Biện pháp 6: Huy động nguồn kinh phí, điu kiện s vt chất phương tiện
phc v cho hoạt động giáo dc k năng phòng, chống t nn ma túy tín dng
đen cho học sinh ...................................................................................................... 32
III. KHO SÁT TÍNH HIU QU KH NĂNG NG DNG CA CÁC
BIỆN PHÁP ĐỀ XUT .......................................................................................... 35
1. Mục đích khảo sát ....................................................................................... 35
2. Nội dung khảo sát........................................................................................ 35
3. Đối tượng và phương pháp khảo sát ........................................................... 35
3.1. Đối tượng khảo sát ................................................................................... 35
3.2. Phương pháp khảo sát .............................................................................. 35
4. Kết quả khảo sát .......................................................................................... 37
4.1. Tính cấp thiết của các biện pháp quản lý đã được đề xuất ...................... 37
4.2. Tính khả thi của các biện pháp quản lý đã đề xuất .................................. 39
IV. HIU QU CA SÁNG KIN ............................................................... 41
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ...................................................... 45
1. Kết luận ....................................................................................................... 45
2. Kiến nghị ..................................................................................................... 45
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................... 46
PH LC ........................................................................................................ 47
CÁC HÌNH NH, LINK VIDEO V THC HIN CÁC BIN PHÁP ....... 47
1. Hình ảnh về chỉ đạo và thực hiện các biện pháp đề xuất ............................ 47
2. Theo phn ánh ngày 01/4/2022, Công an tnh Ngh An trit phá thành công
chuyên án chuyên t chc cho nng lãi (tín dụng đen) tm gi hình s 04 đối tượng
ti th trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong .................................................................. 50
3. Đường link các sản phẩm video ảnh trên ứng dụng Padlet và youtobe và
hình ảnh về sản phẩm tuyên truyền về ma túy và tín dụng đen .............................. 50
DANH MC CÁC CH VIT TT
TT
Chữ viết tắt
Giải nghĩa
1.
BGH
Ban giám hiệu
2.
CBGVNV
Cán bộ giáo viên nhân viên
3.
CBQL
Cán bộ quản
4.
THPT
Trung học phổ thông
5.
CMHS
Cha mẹ học sinh
6.
CNTT
Công nghệ thông tin
7.
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
8.
GV
Giáo viên
9.
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
10.
HS
Học sinh
11.
KNS
Kỹ năng sống
12.
QLGD
Quản lý giáo dục
13.
THPT
Trung học phổ thông
14.
TNXH
Tệ nạn xã hội
DANH MC CÁC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1: Nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác qun lý giáo dc k năng ........ 16
Biểu đồ 2: Tính cp thiết ca các bin pháp quản lý đã đề xut ............................ 38
Biểu đồ 3: Tính kh thi ca các bin pháp quản lý đã đề xut ............................... 40
Biểu đồ 4: Tương quan giữa tính cp thiết và tính kh thi ca các bin pháp....... 41
Biểu đồ 5: Tương quan gia s ng hc sinh b lôi kéo tham gia t nn ma túy, tín
dụng đen và bỏ hc ......................................................................................... 42
Biểu đồ 6: So sánh xếp loi hnh kim ca học sinh qua các năm học ................. 43
Biểu đồ 7: So sánh xếp loi hc lc ca học sinh qua các năm học ...................... 44