
MỤC LỤC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 1
3. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu ........................... 1
4. Tính mới và những đóng góp của đề tài ....................................................... 1
PHẦN 2: NỘI DUNG ....................................................................................... 2
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI..................................... 2
1. Cơ sở lý luận ................................................................................................. 2
1.1. Giáo dục, giáo dục kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội ........................... 2
1.2. Quản lý giáo dục và quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng phòng, chống
TNXH cho học sinh ................................................................................................... 3
1.3. Tệ nạn xã hội và hậu quả của tệ nạn xã hội ............................................... 4
1.4. Tệ nạn ma túy và tín dụng đen ................................................................... 4
1.5. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh THPT .................................................. 4
1.6. Vai trò, ý nghĩa của các hoạt động giáo dục kỹ năng phòng, chống TNXH
cho học sinh ............................................................................................................... 5
2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 6
2.1. Khái quát về địa bàn huyện Quế Phong ..................................................... 6
2.2. Học sinh trường THPT Quế Phong ............................................................ 6
3. Tổng quan các vấn đề đã nghiên cứu .......................................................... 10
4. Thực trạng quản lý giáo dục kỹ năng phòng, chống tệ nạn ma túy và tín dụng
đen cho học sinh tại trường THPT Quế Phong ....................................................... 11
5. Đánh giá việc thực hiện trong công tác QLGD kỹ năng phòng, chống tệ nạn
ma túy và tín dụng đen cho học sinh tại trường THPT Quế Phong ........................ 13
5.1. Mặt làm được ........................................................................................... 13
5.2. Mặt hạn chế .............................................................................................. 14
5.3. Nguyên nhân của mặt mạnh và mặt hạn chế............................................ 15
II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐÃ TRIỂN KHAI QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO
DỤC KỸ NĂNG PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN MA TÚY VÀ TÍN DỤNG ĐEN CHO
HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT QUẾ PHONG ................................................. 18
Biện pháp 1: Chỉ đạo đa dạng hóa hình thức tổ chức giáo dục kỹ năng phòng,
chống tệ nạn ma túy và tín dụng đen cho học sinh thông qua sử dụng mạng xã hội
trong các cuộc thi của đoàn TNCS Hồ Chí Minh ................................................... 18
Biện pháp 2: Chỉ đạo tăng cường triển khai nội dung giáo dục kỹ năng phòng,
chống tệ nạn ma túy và tín dụng đen cho học sinh một cách có hệ thống qua các môn
văn hóa trên lớp ....................................................................................................... 20