M C L C
T m c tiêu đó, cho th y vi c rèn luy n k năng cho h c sinh là yêu c u r t c b n trong ơ
quá trình các em tham gia ho t đng, đòi h i ng i giáo viên ph i linh ho t trong vi c s ườ
d ng các ph ng pháp và hình th c t ch c ho t đng. Vi c thay đi các ph ng pháp và ươ ươ
hình th c t ch c ho t đng trong m t ch đ ho t đng c th s t o đi u ki n hình
thành và phát tri n các k năng c b n h c sinh. Đc bi t trong tình hình d ch Covid – ơ
19 di n ra ph c t p, h c sinh không đc đn tr ng v n có th t ch c cho các con ượ ế ườ
nh ng sân ch i lành m nh, nh ng ho t đng phong phú. Đó cũng là gi i pháp rèn luy n ơ
k năng s ng cho h c sinh, t c là nh ng k năng - theo t ch c UNICEF - mang tính tâm
lý xã h i và giao ti p cá nhân giúp cho con ng i đa ra nh ng quy t đnh có c s , giao ế ườ ư ế ơ
ti p m t cách có hi u qu , phát tri n nh ng k năng t x lý và qu n lý b n thân nh m ế
giúp h có m t cu c s ng lành m nh và có hi u qu . Đó là: H c đ bi t, h c đ làm, h c ế
đ chung s ng, h c đ t kh ng đnh mình (UNESCO). ....................................................... 5
A. ĐT V N Đ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:
Sinh th i Ch t ch H Chí Minh coi công tác chăm sóc thi u niên, nhi đng ế
là s nghi p đào t o m t l p ng i m i cho đt n c. Ng i nói: “Vì l i ích ườ ướ ườ
m i năm thì ph i tr ng cây, vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ng i”. Tr ngườ ườ
ng i đây chính là ph i t p trung giáo d c k năng s ng, tr c khi giáo d cườ ướ
ki n th c cho h c sinh.ế
Vi c giáo d c là m t khoa h c, m t ngh thu t, không đc tùy ti n ch ượ
quan. Quan đi m đó còn đc Ng i ch rõ qua các g i ý v ph ng pháp giáo ượ ư ươ
d c tr em là t o cho các em môi tr ng giáo d c: H c mà ch i - ch i mà h c, ườ ơ ơ
không gò bó, g ng ép đ các em có đi u ki n phát huy kh năng sáng t o c aượ
mình b i m i tr em là m t ch th m t nhân cách không th áp đt tùy
ti n. Tr i qua quá trình l ch s dân t c, giáo d c Vi t Nam đã có nhi u thay đi
đ đáp ng v i nhu c u c a s phát tri n xã h i. Trong các nhà tr ng hi n ườ
nay, các em h c sinh không ch đc h c t p nh ng ki n th c c b n v t ượ ế ơ
nhiên (nh Toán, Lý, Hóa, Sinh...), xã h i (Văn, S , Đa...), đc vui ch i màư ượ ơ
các em còn đc tham gia vào các ho t đng do nhà tr ng t ch c đ phátượ ườ
tri n toàn di n v Trí - Đc - Th - M . T đó, các em hoàn thi n d n v nhân
cách, t ch , t tin và làm ch cu c s ng. Trong th i đi ngày nay, khi chúng ta
đang trên đà h i nh p thì vi c t o ra m t th h công dân m i – công dân toàn ế
c u v i đy đ các k năng s ng là m t nhu c u c p thi t mà trách nghi m ế
chính là ngành giáo d c và các nhà tr ng. ườ
Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh là m t trong năm n i dung đc B ượ
Giáo d c và Đào t o phát đng th c hi n trong phong trào thi đua xây d ng
Tr ng h c thân thi n H c sinh tích c c t năm h c 2009 2010. ườ Năm n i
dung xây d ng Tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c g m: ườ
- Xây d ng tr ng, l p xanh, s ch, đp, an toàn. ườ
2
- D y và h c có hi u qu , phù h p v i đc đi m l a tu i c a h c sinh,
giúp các em t tin trong h c t p.
- Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh.
- T ch c các ho t đng t p th vui t i, lành m nh. ươ
- Tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá tr các di tích l ch s , văn
hóa, cách m ng đa ph ng. ươ
Trích Ch th 40/2008/CT-BGDĐT
T đó đn nay, các nhà tr ng đã r t sáng t o khi l ng ghép vi c d y các ế ườ
k năng s ng cho h c sinh thông qua các tình hu ng trong m i ho t đng giáo
d c c a nhà tr ng. Giáo d c k năng s ng thúc đy quá trình phát tri n c a ườ
cá nhân và phát tri n xã h i. Đi v i h c sinh, vi c đc h c k năng s ng - ượ
trang b cho các em k năng s ng là vô cùng quan tr ng.
Trong ba năm tr l i đây, d ch Covid 19 di n bi n ph c t p, tr ng h c ế ườ
liên t c ph i đóng c a, h c sinh không đc đn tr ng. Nh ng đi u đó ượ ế ườ ư
không có nghĩa là các nhà tr ng s đóng c a, h c sinh s ng ng h c. Ngay tườ
đu năm h c 2021 2022, khi đc thông báo các ho t đng giáo d c trong ượ
nahf tr ng s ph i t ch c d i hình th c tr c tuy n, Ban giám hi u nhàườ ướ ế
tr ng đã không ch lên k ho ch d y h c tr c tuy n mà còn trăn tr sao choườ ế ế
các con dù nhà nh ng v n c n đc giao ti p v i th y cô, b n bè, đc ượ ế ượ
tham gia các ho t đng nh khi các con h c đi h c tr c ti p. Hi u rõ đc ư ế ượ
vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh trung h c c s đc th c hi n thông ơ ượ
qua quá trình d y các môn h c và t ch c các ho t đng sinh ho t d i c , ướ
giáo d c ngoài gi lên l p nh ng không ph i l ng ghép tích h p thêm k ư
năng s ng vào n i dung ch ng trình m t cách áp đt, c ng nh c, khi n n i ươ ế
dung bài h c tr nên n ng n , quá t i mà theo cách ti p c n m i đó là s d ng ế
các ph ng pháp và k thu t d y h c tích c c t ch c các ho t đng phongươ
phú đ t o đi u ki n, c h i cho h c sinh đc th c hành, tr i nghi m k ơ ượ
năng s ng trong quá trình h c t p, vui ch i t đó l ng ghép m t cách nh ơ
nhàng nh ng k năng s ng vào n i dung bài h c và các ho t đng đn t ng ế
3
đi t ng h c sinh. K năng s ng giúp h c sinh có kh năng ng phó phù h p ượ
và linh ho t trong các tình hu ng c a cu c s ng hàng ngày, giúp h c sinh v n
d ng m t cách hi u qu ki n th c đã h c vào cu c s ng, ế làm tăng tính th c
hành c a bài h c. Chính vì v y, vi c trang b cho h c sinh nh ng ki n th c, giá ế
tr , thái đ, k năng phù h p góp ph n hình thành cho h c sinh nh ng hành vi,
thói quen lành m nh, tích c c lo i b nh ng hành vi, thói quen tiêu c c và t
đi u ch nh mình theo chi u h ng tích c c. Đ đáp ng yêu c u đó, trong hoàn ướ
c nh h c tr c tuy n và ngay khi c chuy n sang h c tr c ti p cũng không ế ế
đc t ch c các ho t đng t p th . Song song v i các ho t đng giáo d c,ượ
nhà tr ng đã t ch c cho h c sinh tham gia nhi u HĐNGLL, t ch c các ti tườ ế
sinh ho t d i c b ng hình th c tr c tuy n và đã mang l i cho các em ni m ướ ế
ham thích tìm hi u, h c h i cùng các k năng s ng c n thi t. ế
Trong khuôn kh c a m t sáng ki n kinh nghi m đã đc áp d ng và ế ượ
b c đu có k t qu , xu t phát t tình hình th c t , tôi ch n đ tài sáng ki nướ ế ế ế
kinh nghi m: Giáo d c k năng s ng cho h c sinh THCS thông qua các ti t ế
sinh ho t d i c trong b i c nh d ch Covid - 19 nh m kh ng đnh nh ng k t ướ ế
qu ho t đng t i nhà tr ng, đng th i góp thêm kinh nghi m đ giúp cho ườ
vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh tr ng THCS ngày m t phát tri n ườ
c v b r ng l n chi u sâu.
II. M C ĐÍCH, ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U ƯỢ
1. M c đích nghiên c u
Ho t đng sinh ho t d i c ướ tr ng THCS h ng đn nh ng m c đích ườ ướ ế
sau đây:
- M r ng và nâng cao hi u bi t cho h c sinh v các lĩnh v c c a đi ế
s ng xã h i, làm phong phú h n v n tri th c kinh nghi m ho t đng t p th ơ
c a h c sinh.
- Rèn luy n các k năng c b n phù h p v i l a tu i h c sinh trung h c ơ
c s nh : k năng giao ti p ng x có văn hóa, k năng t ch c qu n lý vàơ ư ế
4
tham gia các ho t đng t p th v i t cách là ch th ho t đng, kh năng ư
ki m tra, đánh giá k t qu h c t p, rèn luy n, c ng c phát tri n các hành vi, ế
thói quen t t trong h c t p, lao đng và công tác xã h i.
- B i d ng thái đ t giác, tích c c tham gia các ho t đng t p th và ưỡ
ho t đng xã h i, hình thành tình c m chân thành, ni m tin trong sáng v i cu c
s ng, v i quê h ng đt n c, có thái đ đúng đn v i các ươ ướ hi n t ng t nhiên và ượ
xã h i.
T m c tiêu đó, cho th y vi c rèn luy n k năng cho h c sinh là yêu c u
r t c b n trong quá trình các em tham gia ho t đng, đòi h i ng i giáo viên ơ ư
ph i linh ho t trong vi c s d ng các ph ng pháp và hình th c t ch c ho t ươ
đng. Vi c thay đi các ph ng pháp và hình th c t ch c ho t đng trong ươ
m t ch đ ho t đng c th s t o đi u ki n hình thành và phát tri n các k
năng c b n h c sinh. Đc bi t trong tình hình d ch Covid 19 di n ra ph cơ
t p, h c sinh không đc đn tr ng v n có th t ch c cho các con nh ng ượ ế ư
sân ch i lành m nh, nh ng ho t đng phong phú. Đó cũng là gi i pháp rènơ
luy n k năng s ng cho h c sinh, t c là nh ng k năng - theo t ch c UNICEF
- mang tính tâm lý xã h i và giao ti p cá nhân giúp cho con ng i đa ra nh ng ế ườ ư
quy t đnh có c s , giao ti p m t cách có hi u qu , phát tri n nh ng k năngế ơ ế
t x lý và qu n lý b n thân nh m giúp h có m t cu c s ng lành m nh và có
hi u qu . Đó là: H c đ bi t, h c đ làm, h c đ chung s ng, h c đ t ế
kh ng đnh mình (UNESCO).
2. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
Đây là đ tài “Giáo d c k năng s ng cho h c sinh THCS thông qua các
ti t sinh ho t d i c trong b i c nh d ch Covid - 19” nên tôi t p trung nghiênế ướ
c u toàn th h c sinh trong tr ng cùng tham gia tìm hi u trong các gi sinh ườ
ho t d i c đu tu n hay trong bu i t ch c các ngày l k ni m, s ki n ướ
l n trong năm h c theo ch đi m tháng v i các n i dung, hình th c phù h p
v i l a tu i thi u niên. ế
5