
1
Th.s Nguy nễ Thị Thu Hi nề
TR NG Đ I H C MARKETING TP. HCMƯỜ Ạ Ọ

2
M C TIÊU C A MÔN H C.Ụ Ủ Ọ
1. Ki n th c.ế ứ
- SV đ c trang b nh ng v n đ lí lu n c b n v giao ti p, ượ ị ữ ấ ề ậ ơ ả ề ế
đ c bi t là giao ti p trong kinh doanh.ặ ệ ế
- Sinh viên nh n th c đúng v t m quan tr ng, vai trò c a giao ậ ứ ề ầ ọ ủ
ti p trong kinh doanh.ế
2. K năng.ỹ
- Rèn luy n k năng nói, k năng vi t, k năng l ng nghe, k ệ ỹ ỹ ế ỹ ắ ỹ
năng trình bày tr c đám đông, k năng ph ng v n và tr ướ ỹ ỏ ấ ả
l i ph ng v n…ờ ỏ ấ
- Có kh năng v n d ng nh ng ki n th c, k năng v giao ả ậ ụ ữ ế ứ ỹ ề
ti p trong cu c s ng, h c t p, và công vi c, KD đ t hi u ế ộ ố ọ ậ ệ ạ ệ
qu h n.ả ơ
3. Thái đ .ộ
- Bi t t đánh giá đ c đi m m nh, h n ch trong GT c a ế ự ượ ể ạ ạ ế ủ
b n thân và đ ra nh ng bi n pháp đ hoàn thi n.ả ề ữ ệ ể ệ
- Có thái đ tích c c đ i m i trong GT đ đ t hi u qu t t ộ ự ổ ớ ể ạ ệ ả ố
h n.ơ

3
N I DUNGỘ
Ch ng I. Nh ng v n đ chung v giao ti p.ươ ữ ấ ề ề ế
1. Khái ni m v giao ti p.ệ ề ế
2. T m quan tr ng c a giao ti p.ầ ọ ủ ế
3. Nguyên nhân c a giao ti p th t b i.ủ ế ấ ạ
Ch ng II. Các hình th c giao ti p.ươ ứ ế
1. Giao ti p b ng ngôn ng nói. (tr c ti p và gián ti p)ế ằ ữ ự ế ế
2. Giao ti p b ng ngôn ng vi tế ằ ữ ế
3. Giao ti p phi ngôn ng ế ữ
Ch ng III. Các y u t đ giao ti p có hi u qu .ươ ế ố ể ế ệ ả
1. Xác đ nh m c đích c a giao ti p.ị ụ ủ ế
2. Xác đ nh đ i t ng c a giao ti p.ị ố ượ ủ ế
3. Chu n b n i dung cu c giao ti p.ẩ ị ộ ộ ế
4. L a ch n ph ng pháp giao ti p.ự ọ ươ ế
5. L a ch n th i gian giao ti p.ự ọ ờ ế
6. L a ch n đ a đi m giao ti p.ự ọ ị ể ế

4
Ch ng IV. Các nguyên t c giao ti p trong kinh doanh.ươ ắ ế
1. Nguyên t c tôn tr ng nhân cách đ i t ng giao ti p.ắ ọ ố ượ ế
2. Nguyên t c bi t l ng nghe.ắ ế ắ
3. NT trao đ i dân ch , có lí có tình, không dùng quy n áp ch .ổ ủ ề ế
4. Nguyên t c bi t thông c m v i hoàn c nh c a đ i t ng ắ ế ả ớ ả ủ ố ượ
GT.
5. Nguyên t c bi t ch p nh n nhau trong giao ti p.ắ ế ấ ậ ế
Ch ng V. Các k năng c b n c a giao ti p.ươ ỹ ơ ả ủ ế
1. K năng nói.ỹ
2. K năng vi t.ỹ ế
3. K năng l ng nghe.ỹ ắ
4. K năng trình bày tr c công chúng.ỹ ướ
5. K năng ph ng v n và tr l i ph ng v n.ỹ ỏ ấ ả ờ ỏ ấ
Ch ng VI. Ngh thu t giao ti p n i công s .ươ ệ ậ ế ơ ở
1. Giao ti p v i khách hàng.ế ớ
2. Giao ti p v i c p trên.ế ớ ấ
3. Giao ti p v i đ ng nghi p.ế ớ ồ ệ
4. Giao ti p v i c p d i.ế ớ ấ ướ

5
TÀI LI UỆ THAM KH OẢ
1. ALLAN PEASE. Ngôn ng c a c ch , và ý nghĩa c a c ữ ủ ử ỉ ủ ử
ch trong giao ti p. Nhà xu t b n Đà N ng 1995.ỉ ế ấ ả ẵ
2. BRANDON TOROPOV. Ngh thu t giao ti p h u hi u ệ ậ ế ữ ệ
n i công s . Nhà xu t b n Tr .2001ơ ở ấ ả ẻ
3. DALE CARNEGIE. Đ c nhân tâm bí quy t thành công. ắ ế
Nguy n Hi n Lê d ch. Nhà xu t b n Văn Hoá 2006 ễ ế ị ấ ả
4. Ths Nguy n Th Thu Hi n. ễ ị ề Tâm lí h c qu n tr kinh ọ ả ị
doanh. Nhà xu t b n Th ng Kê. 2000.ấ ả ố
5. Ths Nguy n Th Thu Hi n. ễ ị ề Giao ti p trong kinh doanh. ế
Tr ng Đ i H c bán công Marketing. TP H Chí Minh. 2005ườ ạ ọ ổ
6. Ths Nguy n Th Thu Hi n. ễ ị ề Ngh thu t th ng l ng, ệ ậ ươ ượ
đàm phán trong kinh doanh. Trung tâm phát tri n khoa h c ể ọ
kinh t - Vi n nghiên c u châu Á. 2007ế ệ ứ
7. Đ i h c HARVARD. ạ ọ Giao ti p th ng m i. NXB T ng ế ươ ạ ổ
h p TP. HCM 2006.ợ