
ĐÁNH GIÁ TH C HI N CÔNG VI C Ự Ệ Ệ
I- Khái ni m và vai trò c a đánh giá th c hi n công vi c.ệ ủ ự ệ ệ
Khái ni m:ệ
Đánh giá công vi c th c hi n là đo l ng k t qu công vi cệ ự ệ ườ ế ả ệ
th c hi n so v i ch tiêu đ ra.ự ệ ớ ỉ ề
Vai trò c a đánh giá th c hi n công vi c:ủ ự ệ ệ
- Đánh giá tình hình th c hi n công vi c c a nhân viên cung c pự ệ ệ ủ ấ
các thông tin c b n, d a vào đó, các doanh nghi p m i có th raơ ả ự ệ ớ ể
quy t đ nh v v n đ thăng ti n và ti n l ng c a nhân viên.ế ị ề ấ ề ế ề ươ ủ
- Giúp cho cán b nhân s và các nhân viên có c h i đ xem xétộ ự ơ ộ ể
l i các ph m ch t liên quan đ n công vi c c n thi t ph i có c aạ ẩ ấ ế ệ ầ ế ả ủ
m t nhân viên. H u h t m i nhân viên đ u mong mu n bi tộ ầ ế ọ ề ố ế
đ c các nhân xét, đánh giá c a ng i ch huy, lãnh đ o v vi cượ ủ ườ ỉ ạ ề ệ
th c hi n công vi c c a mình. Đánh giá tình hình th c hi n côngự ệ ệ ủ ự ệ
vi c c a nhân viên, cung c p các thông tin này cho nhân viên.ệ ủ ấ
- Giúp cho các cán b nhân s và các nhân viên xây d ng kộ ự ự ế
ho ch đi u ch nh l i nh ng sai sót trong vi c th c hi n côngạ ề ỉ ạ ữ ệ ự ệ
vi c c a nhân viên.ệ ủ
N i dung trình t đánh giá tình hình th c hi n công vi c đ cộ ự ự ệ ệ ượ
ti n hành theo ba b c.ế ướ
1. Xác đ nh công vi c.ị ệ
Xác đ nh công vi c có nghĩa là s th ng nh t gi a cán b nhânị ệ ự ố ấ ữ ộ
s và nhân viên v :ự ề
- Doanh nghi p mong đ i nhân viên th c hi n cái gì.ệ ợ ự ệ
- Nh ng tiêu chu n m u, căn c vào đó s ti n hành đánh giáữ ẩ ẫ ứ ẽ ế
th c hi n công vi c c a nhân viên.ự ệ ệ ủ
2. Đánh giá vi c th c hi n công vi c có nghĩa là so sánh vi cệ ự ệ ệ ệ
th c hi n công vi c c a nhân viên v i tiêu chu n m u. Trongự ệ ệ ủ ớ ẩ ẫ
b c này có th s d ng nhi u ph ng pháp đánh giá th c hi nướ ể ử ụ ề ươ ự ệ
công vi c khác nhau.ệ

3. Cung c p thông tin ph n h i: Có th th c hi n m t l n khiấ ả ồ ể ự ệ ộ ầ
vi c đánh giá th c hi n công vi c k t thúc ho c có th th cệ ự ệ ệ ế ặ ể ự
hi n công vi c nhi u l n trong su t quá trình đánh giá vi c th cệ ệ ề ầ ố ệ ự
hi n công vi c c a nhân viên, đi u này ph thu c vào tính ch t,ệ ệ ủ ề ụ ộ ấ
đ c đi m c a công vi c.ặ ể ủ ệ
Các công vi c r t đa d ng và ph c t p. Đánh giá tình hình th cệ ấ ạ ứ ạ ự
hi n công vi c c a công nhân s n xu t làm vi c theo đ nh m cệ ệ ủ ả ấ ệ ị ứ
lao đ ng thì đ n gi n, có th căn c tr c ti p vào m c đ hoànộ ơ ả ể ứ ự ế ứ ộ
thành c a công nhân. Đánh giá tình hình th c hi n công vi c c aủ ự ệ ệ ủ
các nhân viên khác l i r t ph c t p, khó chính xác và th ng sạ ấ ứ ạ ườ ử
d ng nh ng ph ng pháp c n thi t.ụ ữ ươ ầ ế
II- Các ph ng pháp đánh giá tình hình th c hi n công vi cươ ự ệ ệ .
1- Đánh giá b ng b ng đi m và đ th .ằ ả ể ồ ị
Đây là ph ng pháp đ n gi n và ph bi n nh t đ đánh giá th cươ ơ ả ổ ế ấ ể ự
hi n công vi c. Trong b ng li t kê nh ng đi m chính y u theoệ ệ ả ệ ữ ể ế
yêu c u c a công vi c nh ch t l ng, s l ng công vi c... vàầ ủ ệ ư ấ ượ ố ượ ệ
s p x p th t theo đánh giá th c hi n công vi c t m c kémắ ế ứ ự ự ệ ệ ừ ứ
nh t đ n xu t s c, ho c theo các thang đi m (ví d : thang đi mấ ế ấ ắ ặ ể ụ ể
10, thang đi m 100). M i nhân viên s đ c cho đi m phù h pể ỗ ẽ ượ ể ợ
v i m c đ th c hi n t ng đi m chính theo yêu c u c a côngớ ứ ộ ự ệ ừ ể ầ ủ
vi c. Sau đó t ng h p l i, đ a ra đánh giá chung v tình hìnhệ ổ ợ ạ ư ề
th c hi n công vi c c a nhân viên.ự ệ ệ ủ
- H tên nhân viênọ
- Công vi cệ
- B ph nộ ậ
- Giai đo n đánh giá t …………đ n…………..ạ ừ ế
Các y u tế ố Đi m đánh giáểGhi chú
Kh i l ng công vi c hoàn thànhố ượ ệ
T tố
Khá
Trung bình
Kém

Ch t l ng th c hi n công vi cấ ượ ự ệ ệ
T tố
Khá
Trung bình
Kém
Hành vi, tác phong trong công vi cệ
T tố
Khá
Trung bình
Kém
T ng h p k t quổ ợ ế ả
T tố
Khá
Trung bình
Kém
B ng đánh giá tình hình th c hi n công vi c c a nhân viênả ự ệ ệ ủ
theo ph ng pháp cho đi m:ươ ể
2- X p h ng luân phiên.ế ạ
M t ph ng pháp đ n gi n đ đánh giá nhân viên là s p x p hộ ươ ơ ả ể ắ ế ọ
t ng i gi i nh t đ n ng i kém nh t, theo m t s đi m chínhừ ườ ỏ ấ ế ườ ấ ộ ố ể
nh : Thái đ làm vi c, k t qu công vi c ...ư ộ ệ ế ả ệ
Cách th c hi n:ự ệ
- Li t kê t t c các nhân viên c n đánh giá.ệ ấ ả ầ
- Trên bi u m u, đ i v i t ng đi m chính, xác đ nh nhân viênể ẫ ố ớ ừ ể ị
đ c đánh giá cao nh t, l n l t đ n ng i kém nh t.ượ ấ ầ ượ ế ườ ấ
3- So sánh c p.ặ
Ph ng pháp so sánh c p giúp cho vi c s p x p nhân viên theoươ ặ ệ ắ ế
ph ng pháp s p x p, có hi u qu cao h n. Đ i v i m i yêuươ ắ ế ệ ả ơ ố ớ ỗ
c u (hay đi m) chính y u nh s l ng và ch t l ng côngầ ể ế ư ố ượ ấ ượ
vi c... M i nhân viên s đ c so sánh v i m t nhân viên khácệ ỗ ẽ ượ ớ ộ
trong t ng c p. Ví dừ ặ ụ

Theo k t qu so sánh trên, nhân viên A đ c đánh giá t t nh t,ế ả ượ ố ấ
nhân viên C b đánh giá kém nh t.ị ấ
4- Phê bình l u gi .ư ữ
Theo ph ng pháp này cán b nhân s l u gi l i m t s v nươ ộ ự ư ữ ạ ộ ố ấ
đ r c r i, tr c tr c liên quan đ n t cách th c hi n công vi cề ắ ố ụ ặ ế ư ự ệ ệ
c a m i nhân viên, sau kho ng th i gian 6 tháng, cán b nhân sủ ỗ ả ờ ộ ự
g p nhân viên đ bàn v vi c th c hi n công vi c c a nhânặ ể ề ệ ự ệ ệ ủ
viên, nh c l i các r c r i hay tr c tr c đó, và ki m tra xem nhânắ ạ ắ ố ụ ặ ể
viên có t gi i quy t đ c các r c r i tr c tr c đó ch a.ự ả ế ượ ắ ố ụ ặ ư
u đi m c a ph ng pháp này là nó yêu c u các cán b nhân sƯ ể ủ ươ ầ ộ ự
ph i luôn luôn nh c nh đ n các r c r i, các tr c tr c trong vi cả ắ ở ế ắ ố ụ ặ ệ
th c hi n công vi c c a nhân viên và t đó có bi n pháp ki mự ệ ệ ủ ừ ệ ể
tra, nh c nh nhân viên, tìm cách lo i tr các sai sót c a h trongắ ở ạ ừ ủ ọ
th c hi n công vi c.ự ệ ệ
5- Ph ng pháp m u t ng thu t.ươ ẫ ườ ậ
Cán b nhân s yêu c u nhân viên d i quy n mô t , t ngộ ự ầ ướ ề ả ườ
thu t l i vi c th c hi n công vi c c a nhân viên d i quy nậ ạ ệ ự ệ ệ ủ ướ ề
nh m s b đ ra m c tiêu, k ho ch hành đ ng và khuy nằ ơ ộ ề ụ ế ạ ộ ế
khích sao cho nhân viên làm vi c có th v t các tiêu chu nệ ể ượ ẩ
m u. Trong m u t ng thu t cũng có ph n đánh giá s b th cẫ ẫ ườ ậ ầ ơ ộ ự
hi n công vi c c a nhân viên v các m t. Yêu c u giám sát, kinhệ ệ ủ ề ặ ầ
nghi m làm vi c và đánh giá chung v th c hi n công vi c.ệ ệ ề ự ệ ệ
6- Ph ng pháp ph i h p.ươ ố ợ

Ph ng pháp này ph i h p nh ng u đi m c a ph ng phápươ ố ợ ữ ư ể ủ ươ
m u t ng thu t phê bình và cho đi m. Trình t th c hi n nhẫ ườ ậ ể ự ự ệ ư
sau:
1. Xác đ nh các đi m m u ch t và r c r i trong công vi cị ể ấ ố ắ ố ệ
.
2. Chia các đi m m u ch t và r c r i thành nhi u nhómể ấ ố ắ ố ề
nh . M i nhóm là m t đ i l ng. ỏ ỗ ộ ạ ượ
3. V i m i đ i l ng c n đ c đánh giá chia theo nhi uớ ỗ ạ ượ ầ ượ ề
m c khác nhau, phân lo i t m c kém nh t đ n m c t tứ ạ ừ ứ ấ ế ứ ố
nh t. m i m c có minh h a gi i thích b ng đi m m uấ Ở ỗ ứ ọ ả ằ ể ấ
ch t ho c r c r i trong th c hi n công vi c. ố ặ ắ ố ự ệ ệ
u đi m c a ph ng pháp này là: Tiêu chu n đánh giá đ cƯ ể ủ ươ ẩ ượ
ch n l c chính xác, rõ ràng, d hi u. Cung c p thông tin nh nọ ọ ễ ể ấ ậ
xét, đánh giá v ng i th c hi n công vi c nhanh chóng. Các đ iề ườ ự ệ ệ ạ
l ng đánh giá đ c l p v i nhau và phù h p v i th c t .ượ ộ ậ ớ ợ ớ ự ế
III- Các đi m c n l u ý trong đánh giá tình hình th c hi nể ầ ư ự ệ
công vi c c a nhân viên.ệ ủ
1- Nh ng l i th ng m c khi th c hi n đánh giá công vi c.ữ ỗ ườ ắ ự ệ ệ
- Tiêu chu n không rõ ràng: C n phân bi t rõ yêu c u m iẩ ầ ệ ầ ở ỗ
m c: xu t s c, khá, trung bình, kém là gì. Làm đ c nh ng vi cứ ấ ắ ượ ữ ệ
gì, k năng c th ra sao thì x p vào lo i xu t s c. Nh ng ng iỹ ụ ể ế ạ ấ ắ ữ ườ
khác nhau s có cách hi u và áp d ng khác nhau v các tiêuẽ ể ụ ề
chu n xu t s c, khá, trung bình và kém. N u nh không có cáchẩ ấ ắ ế ư
h ng d n phân lo i c th v i tiêu chu n không rõ ràng, cùngướ ẫ ạ ụ ể ớ ẩ
m t nhân viên có th đ c đánh giá m c khác nhau. Đi u nàyộ ể ượ ở ứ ề
s làm gi m tính chính xác và hi u qu c a vi c đánh giá th cẽ ả ệ ả ủ ệ ự
hi n công vi c c a nhân viên.ệ ệ ủ
- Thiên ki n: Th hi n khi đánh giá chung, vi c th c hi nế ể ệ ệ ự ệ
công vi c c a nhân viên, cán b nhân s ch căn c trên m t tiêuệ ủ ộ ự ỉ ứ ộ
chu n nào đó ho c m t nét chính nào đó.ẩ ặ ộ