ĐÁNH GIÁ TH C HI N CÔNG VI C
I- Khái ni m và vai trò c a đánh giá th c hi n công vi c.
Khái ni m:
Đánh giá công vi c th c hi n đo l ng k t qu công vi c ườ ế
th c hi n so v i ch tiêu đ ra.
Vai trò c a đánh giá th c hi n công vi c:
- Đánh giá tình hình th c hi n công vi c c a nhân viên cung c p
các thông tin c b n, d a vào đó, các doanh nghi p m i có th raơ
quy t đ nh v v n đ thăng ti n và ti n l ng c a nhân viên.ế ế ươ
- Giúp cho cán b nhân s các nhân viên c h i đ xem xét ơ
l i các ph m ch t liên quan đ n công vi c c n thi t ph i c a ế ế
m t nhân viên. H u h t m i nhân viên đ u mong mu n bi t ế ế
đ c các nhân xét, đánh giá c a ng i ch huy, lãnh đ o v vi cượ ườ
th c hi n công vi c c a mình. Đánh giá tình hình th c hi n công
vi c c a nhân viên, cung c p các thông tin này cho nhân viên.
- Giúp cho các cán b nhân s các nhân viên xây d ng k ế
ho ch đi u ch nh l i nh ng sai sót trong vi c th c hi n công
vi c c a nhân viên.
N i dung trình t đánh giá tình hình th c hi n công vi c đ c ượ
ti n hành theo ba b c.ế ướ
1. Xác đ nh công vi c.
Xác đ nh công vi c nghĩa s th ng nh t gi a cán b nhân
s và nhân viên v :
- Doanh nghi p mong đ i nhân viên th c hi n cái gì.
- Nh ng tiêu chu n m u, căn c vào đó s ti n hành đánh giá ế
th c hi n công vi c c a nhân viên.
2. Đánh giá vi c th c hi n công vi c nghĩa so sánh vi c
th c hi n công vi c c a nhân viên v i tiêu chu n m u. Trong
b c này th s d ng nhi u ph ng pháp đánh giá th c hi nướ ươ
công vi c khác nhau.
3. Cung c p thông tin ph n h i: th th c hi n m t l n khi
vi c đánh giá th c hi n công vi c k t thúc ho c th th c ế
hi n công vi c nhi u l n trong su t quá trình đánh giá vi c th c
hi n công vi c c a nhân viên, đi u này ph thu c vào tính ch t,
đ c đi m c a công vi c.
Các công vi c r t đa d ng ph c t p. Đánh giá tình hình th c
hi n công vi c c a công nhân s n xu t làm vi c theo đ nh m c
lao đ ng thì đ n gi n, th căn c tr c ti p vào m c đ hoàn ơ ế
thành c a công nhân. Đánh giá tình hình th c hi n công vi c c a
các nhân viên khác l i r t ph c t p, khó chính xác th ng s ườ
d ng nh ng ph ng pháp c n thi t. ươ ế
II- Các ph ng pháp đánh giá tình hình th c hi n công vi cươ .
1- Đánh giá b ng b ng đi m và đ th .
Đây là ph ng pháp đ n gi n và ph bi n nh t đ đánh giá th cươ ơ ế
hi n công vi c. Trong b ng li t nh ng đi m chính y u theo ế
yêu c u c a công vi c nh ch t l ng, s l ng công vi c... ư ượ ượ
s p x p th t theo đánh giá th c hi n công vi c t m c kém ế
nh t đ n xu t s c, ho c theo các thang đi m (ví d : thang đi m ế
10, thang đi m 100). M i nhân viên s đ c cho đi m phù h p ượ
v i m c đ th c hi n t ng đi m chính theo yêu c u c a công
vi c. Sau đó t ng h p l i, đ a ra đánh giá chung v tình hình ư
th c hi n công vi c c a nhân viên.
- H tên nhân viên
- Công vi c
- B ph n
- Giai đo n đánh giá t …………đ n………….. ế
Các y u tế Đi m đánh giáGhi chú
Kh i l ng công vi c hoàn thành ượ
T t
Khá
Trung bình
Kém
Ch t l ng th c hi n công vi c ượ
T t
Khá
Trung bình
Kém
Hành vi, tác phong trong công vi c
T t
Khá
Trung bình
Kém
T ng h p k t qu ế
T t
Khá
Trung bình
Kém
B ng đánh giá tình hình th c hi n công vi c c a nhân viên
theo ph ng pháp cho đi m:ươ
2- X p h ng luân phiên.ế
M t ph ng pháp đ n gi n đ đánh giá nhân viên s p x p h ươ ơ ế
t ng i gi i nh t đ n ng i kém nh t, theo m t s đi m chính ườ ế ườ
nh : Thái đ làm vi c, k t qu công vi c ...ư ế
Cách th c hi n:
- Li t kê t t c các nhân viên c n đánh giá.
- Trên bi u m u, đ i v i t ng đi m chính, xác đ nh nhân viên
đ c đánh giá cao nh t, l n l t đ n ng i kém nh t.ượ ượ ế ườ
3- So sánh c p.
Ph ng pháp so sánh c p giúp cho vi c s p x p nhân viên theoươ ế
ph ng pháp s p x p, hi u qu cao h n. Đ i v i m i yêuươ ế ơ
c u (hay đi m) chính y u nh s l ng ch t l ng công ế ư ượ ượ
vi c... M i nhân viên s đ c so sánh v i m t nhân viên khác ượ
trong t ng c p. Ví d
Theo k t qu so sánh trên, nhân viên A đ c đánh giá t t nh t,ế ượ
nhân viên C b đánh giá kém nh t.
4- Phê bình l u gi .ư
Theo ph ng pháp này cán b nhân s l u gi l i m t s v nươ ư
đ r c r i, tr c tr c liên quan đ n t cách th c hi n công vi c ế ư
c a m i nhân viên, sau kho ng th i gian 6 tháng, cán b nhân s
g p nhân viên đ bàn v vi c th c hi n công vi c c a nhân
viên, nh c l i các r c r i hay tr c tr c đó, ki m tra xem nhân
viên có t gi i quy t đ c các r c r i tr c tr c đó ch a. ế ượ ư
u đi m c a ph ng pháp này yêu c u các cán b nhân sƯ ươ
ph i luôn luôn nh c nh đ n các r c r i, các tr c tr c trong vi c ế
th c hi n công vi c c a nhân viên t đó bi n pháp ki m
tra, nh c nh nhân viên, tìm cách lo i tr các sai sót c a h trong
th c hi n công vi c.
5- Ph ng pháp m u t ng thu t.ươ ườ
Cán b nhân s yêu c u nhân viên d i quy n mô t , t ng ướ ườ
thu t l i vi c th c hi n công vi c c a nhân viên d i quy n ướ
nh m s b đ ra m c tiêu, k ho ch hành đ ng và khuy n ơ ế ế
khích sao cho nhân viên làm vi c có th v t các tiêu chu n ượ
m u. Trong m u t ng thu t cũng có ph n đánh giá s b th c ườ ơ
hi n công vi c c a nhân viên v các m t. Yêu c u giám sát, kinh
nghi m làm vi c và đánh giá chung v th c hi n công vi c.
6- Ph ng pháp ph i h p.ươ
Ph ng pháp này ph i h p nh ng u đi m c a ph ng phápươ ư ươ
m u t ng thu t phê bình và cho đi m. Trình t th c hi n nh ườ ư
sau:
1. Xác đ nh các đi m m u ch t và r c r i trong công vi c
.
2. Chia các đi m m u ch t r c r i thành nhi u nhóm
nh . M i nhóm là m t đ i l ng. ượ
3. V i m i đ i l ng c n đ c đánh giá chia theo nhi u ượ ượ
m c khác nhau, phân lo i t m c kém nh t đ n m c t t ế
nh t. m i m c minh h a gi i thích b ng đi m m u
ch t ho c r c r i trong th c hi n công vi c.
u đi m c a ph ng pháp này là: Tiêu chu n đánh giá đ cƯ ươ ượ
ch n l c chính xác, rõ ràng, d hi u. Cung c p thông tin nh n
xét, đánh giá v ng i th c hi n công vi c nhanh chóng. Các đ i ườ
l ng đánh giá đ c l p v i nhau và phù h p v i th c t .ượ ế
III- Các đi m c n l u ý trong đánh giá tình hình th c hi n ư
công vi c c a nhân viên.
1- Nh ng l i th ng m c khi th c hi n đánh giá công vi c. ườ
- Tiêu chu n không rõ ràng: C n phân bi t rõ yêu c u m i
m c: xu t s c, khá, trung bình, kém là gì. Làm đ c nh ng vi c ượ
gì, k năng c th ra sao thì x p vào lo i xu t s c. Nh ng ng i ế ườ
khác nhau s có cách hi u và áp d ng khác nhau v các tiêu
chu n xu t s c, khá, trung bình và kém. N u nh không có cách ế ư
h ng d n phân lo i c th v i tiêu chu n không rõ ràng, cùngướ
m t nhân viên có th đ c đánh giá m c khác nhau. Đi u này ượ
s làm gi m tính chính xác và hi u qu c a vi c đánh giá th c
hi n công vi c c a nhân viên.
- Thiên ki n: Th hi n khi đánh giá chung, vi c th c hi nế
công vi c c a nhân viên, cán b nhân s ch căn c trên m t tiêu
chu n nào đó ho c m t nét chính nào đó.