Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 3
lượt xem 8
download
Cấp tải trọng của cầu không đồng nhất từ T11 đến T22. Đường sắt Việt Nam đi xuyên qua các hầm chủ yếu ở hai tuyến: phía Nam trên tuyến đường Thống Nhất có 27 hầm với chiều dài tổng cộng là 8335 m; phía Bắc tuyến Hà Nội – Lạng Sơn có 8 hầm với tổng chiều dài là 3133,4 m. Phân bố tập trung ở phía bắc dài 1.120 km (từ Tây sang Đông) và chạy dọc đất nước theo hướng Bắc – Nam (dài cả tuyến nhánh khoảng 2.010 km từ Hà Nội đến thành phố Hồ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 3
- 43 Khi 0,82 ≤ y < 1 7ψ −1(3 −1) ψ [ψ (1+ ρpv + ρv -1] M[n ] = 2 2 cp 32 (1−ψ) ψ Khi 0,7 < y < 0,82 M[ncp] = (1,16 r2v + 0,81r2pv - 0,35) + (2,58r2v + 3,23r2v + 0,75)(Ψ-0,7) D = s[ncp] = M [ncp] BI U 3-1 Tr s D H s bi n d H s ch tt iy Dòng vào Giãn cách ph c v 0,5 0,55 0,6 0,65 0,7 0,75 1 0,6 0,7 0,8 0,9 1,00 1,00 rv = 1 rpv = 0,3 0,3 0,36 0,4 0,44 0,58 0,7 0,58 0,5 0,4 0,42 0,5 0,5 0,54 0,50 0,5 0,4 0,45 0,5 0,5 0,46 1 0,35 0,48 0,6 0,69 0,84 0,84 rv = 1 rpv = 0,09 0,15 0,19 0,23 0,27 0,31 0,7 0,58 0,15 0,19 0,24 0,38 0,29 0,32 0,50 0,22 0,28 0,29 0,33 0,37 0,40 e = 0 khi rv = 1 0,03 khi rv = 0,9 0,06 khi rv = 0,8 0,08 khi rv = 0,7 e≈ 0,1 khi rv = 0,7 e = 0,5 y khi rv = 0 và rpv = 0
- 44 Bình quân s yêu c u trong h th ng (s yêu c u ch ph c v và ñang ñư c ph c v ). M[nh] = M [ncp] + y Phương sai s yêu c u ch ph c v . D[ncp] = (M [ncp] + D)2 Khi h s ch t n ng y < 0,82 ñ l n D trong bi u 4-1 còn khi 0,822 ≤ y < 1 ñ l n D = 1 - y Phương sai s yêu c u trong h th ng. D[nh] ≈ (M [ncp] )2 Bình quân th i gian ch ph c v tcp = M [ncp] /l Bình quân s yêu c u ch trong h th ng nhi u kênh: S sψ s +1 ( ρ v2 + ρ 2 ) Po Sψ (1 − ρ v ) + (2S - 1) M[n cp ] = pv 2 - S!2(1 − ψ ) 2 2 Trong ñó: Po: xác su t trong h th ng không có m t yêu c u nào −1 S sψ s s −1 n n Sψ +∑ Po = S!(1 − ψ ) n = 0 n! Còn khi làm vi c trong h th ng b i hai t ph c v (S = 2) ψ 3 ( pv2 + p 2 ) - ψ kt (1 - ρ v ) + 3ε M[n cp ] = pv 2 1 −ψ 2 Bình quân s yêu c u trong h th ng ch ph c v mà ñang ñư c ph c v ) M[nh] = M[ncp] + S y
- 45 3.2. Quan h công tác gi a khu ño n ti p giáp - bãi ñón - d c gù. Trong bãi ñón ñoàn tàu ñ n gi i th tác nghi p k thu t ñư ng ñón (tác nghi p hai ch là ki m tra k thu t toa xe) sau ñó gi i th qua d c gù. Do ñó công tác bãi ñón xe d c gù có th coi là hai h th ng ph c v ñám ñóng liên ti p: h th ng 1 (khu ño n n i ti p - bãi ñón) và h th ng 2 (bãi ñón - d c gù). H th ng 1: Khu ño n n i ti p - bãi ñón (h th ng ki m tra k thu t). Dòng vào c a yêu c u. ga l p tàu m t hư ng (H 4-1) t t c các ñoàn tàu các hư ng ñư c ñón vào bãi ñón là dòng vào c a h th ng. T c ñ ñ n c a dòng vào. l = Ngi/24 Trong ñó: Ngi - S ñoàn tàu ñ n gi i th m t ngày ñêm. Khi tính toán g n ñúng (ñ dùng ñ thi t k ga, so sánh phương án trang thi t b k thu t và khi ch n phương pháp t ch c bãi ñón và d c gù). rv = 0,9 - 1. Khi ñoàn tàu ñ n gi i th vào bãi ñón t b n hư ng, hai trong s ñó là ñư ng ñôi, ñóng ñư ng t ñ ng rv = 1. Khi ñoàn tàu ñ n gi i th t tuy n ñư ng ñôi có 60 - 70 ñoàn tàu khách ngày ñêm và hơn. rv = 0,7 - 0,8. ð i v i t t c các trư ng h p còn l i Thi t b ph c v : m = 1/`tkt Trong ñó: tkt - Bình quân th i gian ki m tra k thu t m t ñoàn tàu H s bi n d th i gian ph c v . Xác ñ nh trên cơ s s li u quan sát th c t công vi c c a t ki m tra (200 - 300 s li u th i gian th c t ). Trong thi t k rkt = 0,2 H s ch t t i. Khi làm vi c trong bãi 1 t ki m tra, m t s có x nhóm ykt = l/m = Ngi . t m/24x Ví d tính toán ch tiêu công tác c a h th ng
- 46 1. Trong bãi ñón dòng vào Ngi = 60 có m t t ki m tu g m hai nhóm. Th i gian ki m tra k thu t bình quân tkt = 0,36 gi . H s bi n d rv = 0,8, Skt = 0,2. Xác ñ nh th i gian ch ki m tra k thu t bình quân c a t t c các ñoàn. Gi i: H s ch t t i t ki m tra: ykt = Ngi tkt /24 = 600, 36 : 24 = 0,9 Vì ykt > 0,82 nên bình quân s tàu ch ñ i ki m tra k thu t là: (7.0,9 − 1)(3.0,9 − 1) [0,9 (1 + 0,2)2 + 0,82 - 1] = 1,78 M[n ck ] = 32.0,9(1 − 0,9) tck = 24 M[nck]/Ngi = 24 . 1,78 : 60 = 0,71 gi 2. Phù h p v i s li u trên ví d 1 xác ñ nh th i gian rút ng n ch ñ i trong bãi g n u bãi ki m tra b ng 1 t nhưng có ba nhóm ki m tra song song. Bình quân chi u dài th i gian ki m tra k thu t khi trong t ki m tu có ba nhóm 2 = 0,24 giê. ψ kt = 60. 0,24 : 24 = 0,6. 0,36 . 3 Bình quân s ñoàn tàu ch ñ i (1-55) khi tính rv = 0,8 và e ≈ 0,06. 0,6(1 + 0,22 ) + 0,82 − 1 M[n ck ] = + 0,06 = 0,26do n 1 − 1 2 0,6 Bình quân th i gian ch ñ i: tck = 0,24 . 0,26 : 60 = 0,1 gi Th i gian ñ bình quân so v i ki m tu hai nhóm rút ng n. (0,71 - 0,1) + (0,36 - 0,24) = 0,73 gi ð xác ñ nh hi u qu rút ng n so v i ki m tra b ng hai nhóm c n lưu ý t i th i gian ñó c a ñoàn tàu có mang c m xe ñ n k t thúc t p k t bao gi cũng ñư c ưu tiên ki m tra trư c. Bình quân s ñoàn tàu này ph i ch ki m tra k thu t có th xác ñ nh theo công th c.
- 47 Khi ykt ≤ 0,7 ψ kt (1 + ρ kt ) + ρ v2 − 1 2 +ε M[n ck ] = 1 2 ψ −γ kt Khi 0,82 ≤ ykt < 1 (7ψ kt − 1)(3ψ kt − 1) [ψ kt (1 + ρ kt t) + ρ v - 1] M[n ck ] = 2 2 32ψ kt (1 − γψ kt ) Khi 0,7 < y < 0,82 0,26 ρ 2 + 0,21γ − 0,05 0,35 ρ 2 + 0,25 ρ 2 − 0,1 0,35 ρ v2 + 0,25 ρ kt − 0,1 2 M [nck ] = (ψ kt−0.7 ) + ε + 0,833 ' − v v kt 1 − 0,7γ 1 − 0,82γ 1 − 0,7γ Bình quân th i gian ch ki m tra k thu t ñoàn tàu có c m xe k t thúc t p k t. t’ck = 24 M[nck]’/Ngi Trong ñó: g - Ph n ñoàn tàu có c m xe k t thúc t p k t ñ n gi i th ga, trong tính toán có th l y g = 0,65 - 0,7 Áp d ng phương pháp tiên ti n và tăng nhanh tác nghi p, gi m th i gian ñ c a toa xe không ch tác nghi p chính mà m c ñ l n còn th i gian ch ñ i ñ hoàn thành nh ng tác nghi p này. H th ng 2: Bãi ñón - d c gù (h th ng gi i th ) Dòng vào c a h th ng này là dòng ra c a h th ng 1 T c ñ ñ n: l = Ngi/24
- 48 H s bi n d dòng ra c a h th ng 1 là h s bi n d c a dòng vào h th ng 2. Thi t b ph c v c a h th ng này là d c gù. Bình quân th i gian ph c v là bình quân cách d c gù tgc. H s bi n d c a th i gian ph c v xác ñ nh b ng quan sát s li u th c t . Trong thi tk rgù = 0,4 T c ñ ph c v : m = 1/t’gc H s ch t t i d c gù: ygù = l/m = Ngit'gc/24 H th ng ch tiêu gi i th . - Bình quân s tàu ch gi i M [ncgi]. - Phương sai s ñoàn tàu ch gi i D [ncgi]. Bình quân s ñoàn tàu có c m xe k t thúc t p k t ch gi i th khi ψ gï (1 + ρ 2 gï ) + ρ r2 − 1 +ε M[n cgi ] = 1 ygu ≤ 0,70 2 −γ ψ gï Khi 0,82 ≤ ygù < 1 (7ψ − 1)(3ψ gï − 1) [ ] ) ψ (1 + ρ ) + ρ M[n cgi ] = −1 gï 2 2 32ψ gï (1 − γψ gu gï gï r Bình quân th i gian ch gi i m t ñoàn tàu: tcgi = 24M [ncgi]/Ngi Bình quân th i gian ch gi i c a ñoàn tàu mang c m xe k t thúc t p k t. t’cgi = 24M [ncgi]’/Ngi Bình quân th i gian ñ c a toa xe trong bãi ñón tñ = tckt + tkt + tcgi Và ñ i v i toa xe trong ñoàn tàu có mang c m xe k t thúc t p k t
- 49 tñ = tckt + tkt + tcgi Th i gian ch ñ i ph c v tính t ñi u ki n bình quân kh i lư ng ch y tàu m t ngày ñêm. * S ñư ng c n thi t trong bãi ñón. S ñư ng c n thi t trong bãi ñón xác ñ nh trên cơ s s ñoàn tàu ñ n gi i th ñ ng th i ñ trong bãi ñón g m: S ñoàn tàu ñ trong h th ng m t ch ki m tra k thu t và trong quá trình ki m tra k thu t M[nhk] ñư c xác ñ nh theo công th c và ph thu c h s ch t t i c a t ki m tu còn phương sai s ñoàn tàu trong h th ng D [nhk] cũng ñư c xác ñ nh theo công th c trên. S ñoàn tàu ch h th ng hai M[ncgi] xác ñ nh theo s ph thu c h s ch t t i d c gù. ð c trưng s ñoàn tàu ñ trong bãi ñón (h th ng 1 và 2) xác ñ nh phù h p v i lý thuy t v ñ l n bình quân và phương sai t ng c a hai ñ l n ng u nhiên. S ñoàn tàu bình quân bãi ñón b ng t ng s ñoàn tàu có trong h th ng m t và ch h th ng hai. M[n] = M[nhk] + M[ncgi] Phương sai chung c a s ñoàn tàu trong bãi ñón b ng t ng phương sai các ñoàn tàu h th ng 1 và ch h th ng 2. D[n] = D[nhk] + D[ncgi] và ñ l ch chu n bình quân: s[n] = [nhk] + D[ncgi] S ñư ng c n thi t trong bãi ñón là s ñoàn tàu ñ ng th i cùng ñ trong bãi ñón có tính ñ n ñ l ch bình quân ñ ñ m b o ho t ñ ng bình thư ng công vi c trong bãi, nghĩa là xác su t tr ng i ñón tàu r t bé, ñ tin c y t 0,95 - 0,97. ng
- 50 v i ñi u ki n này khi tính toán l y ñ l ch 1,5s[n]. S ñoàn tàu ñ ng th i ñ trong bãi. M[n] + 1,5 s[n] = M[nhk] + M[ncgi] + 1,5 D[nhk] + D[ncgi] C n tính ñ n th i gian chi m d ng ñư ng liên quan ñ n ñón ñoàn tàu vào ga tv và n i ñoàn tàu ñ ñ y lên d c gù tn. S ñư ng do y u t th i gian này. tv + tn . N gi 24 Khi tv + tn = 0,24 gi : tv + tn . = 0,01 Ngi và s ñư ng chung N gi 24 p = 0,01Ngi + M[nhk] + M[ncgi] + 1,5 D[nhk] + D[ncgi] 3.3. Quan h công tác gi a bãi d n, ñư ng ñi u d n l p tàu. Khi ñ u máy d n ho t ñ ng c ñ nh trên m t ñư ng ñi u d n n i v i m t c m ñư ng c a bãi d n tách r i các c m khác hình thành m t h th ng ph c v m t kênh. M i ñ u máy d n ho t ñ ng trên m t c m ñư ng n i v i m t ñi u d n là m t h th ng ph c v . T c ñ dòng vào: l = Nl/ (24md) Trong ñó: Nl - S ñoàn tàu l p trên ga m t ngày ñêm Md - S máy d n làm vi c trên ñư ng ñi u d n * Y u t c a h th ng (bãi d n - ñư ng ñi u d n) Bi u 3-2 Y u t c a h th ng V n d ng vào nhi m v nghiên c u nói chung Dòng vào c a yêu c u T t c các th i ñi m k t thúc t p k t trong nhóm ñư ng n i v i ñư ng ñi u d n. X p hàng ðoàn tàu t p k t xong ch l p tàu
- 51 Thi t b ph c v ðư ng ñi u d n, máy d n Dòng ra T t c các th i ñi m k t thúc l p tàu trên c m ñư ng c a bãi d n H s bi n d dòng vào: 0,9 - 1 khi 1 ñ u máy rtk = 0,8 - 0,85 khi 2 ñ u máy 0,75 - 0,70 khi 3 ñ u máy và hơn Th i gian ph c v tl xác ñ nh theo công th c. H s bi n d xác ñ nh trên cơ s quan sát s li u th c t , phân tích kho ng 200 - 300 giá tr quan sát. Thư ng rpv = rl ≈ 0,4 H s ch t t i c a ñ u máy d n: yd = Nltl / 24Md Ch tiêu h th ng l p tàu Bình quân s ñoàn tàu ch l p M[cl] xác ñ nh theo s ph thu c vào h s ch t t i h th ng yd. Bình quân th i gian l p tàu: [n cl ] 24 M t cl = Md Nl Bình quân th i gian ch l p tàu c a các ñoàn tàu ñư c b o ñ m b i ñ y máy. Khi yd ≤ 0,7 ( ) ψ d 1 + ρ l + ρ tk − 1 + ε 24 M d 2 t cl = ' Nl 1 2 − z ψ d và 0,82 ≤ yd < 1
- 52 (7ψd −1)(3 d −1) − 24Md ψ [ψd (1+ ρ 2) + ρ 2 -1] tcl = ' l tk 32 d (1− zψd )nl ψ Khi 07 < yd < 0,82 24 M d 0,35 ρ tk + 0,25 ρ l − 0,1 0,26 ρ tk + 0,21ρ v2 − 0,05 0,35 ρ tk + 0,25 ρ l − 0,1 2 2 2 2 2 (ψ kt−0.7 ) + ε + 8,33 t= − ' ci 1 − 0,7 z 1 − 0,82 z 1 − 0,7 z Nl Trong ñó: z- Ph n ñoàn tàu l p xong ñư c ñ m b o ñ u máy t s chung các ñoàn tàu lp ga. * S ñư ng c n thi t trong bãi d n S ñư ng c n thi t trong bãi d n g m hai nhóm: Nhóm ñư ng cơ b n ñ t p k t ñoàn tàu và c m xe vao g m c ñư ng t p k t và xe x p d , xe s a ch a ph i c t toa. Nhóm này ñư c tính trên nguyên t c m i ga ñ n tàu m t c m và tàu c t móc t p k t trên m t ñư ng. Nhóm ñư ng b sung ñ dùng khi ñư ng cơ b n b chi m d ng do ñoàn tàu t p k t xong ch l p và chi m d ng trong quá trình l p. S ñư ng này xác ñ nh trên cơ s s tàu bình quân trong h th ng l p và s ñ l ch chu n ñ m b o ñ tin c y 0,95 - 0,97. Pbs = (M[nhl] + 1,5 D[nhk] ) md Vì M[nhl] ≈ D[nhk] nên Pbs = 2,5M[nhl]Md 3.4. Tính s ñ u máy d n và xác l p quan h công tác gi a d c gù - ñư ng ñi u d n. Gi a h th ng gi i th ñoàn tàu trên d c gù và h th ng l p tàu trên ñư ng ñi u d n có m i quan h ch t ch . Thay th vi c ñ y d n bãi b i ñ u máy d c gù, toa xe có th ñư c ñ y d n bãi phía ñư ng ñi u d n. D c gù có th ñư c giao m t
- 53 ph n công tác l p tàu. Khi tăng nhi m v l p tàu cho d c gù thì gi m nhi m v l p tàu cho ñ u máy ñư ng ñi u d n và khi tăng vi c d n bãi cho ñ u máy ñư ng ñi u d n l i d n ñ n gi m kh i lư ng d n bãi cho ñ u máy d c gù. ði u ñó d n ñ n nhi m v xác ñ nh ñ u máy d n h p lý, kinh t cho d c gù và ñư ng ñi u d n cũng như phân công h p lý, kinh t kh i lư ng l p tàu và d n bãi cho d c gù và ñư ng ñi u d n. Chi phí liên quan ñ n s phân công này là: Chi phí ñ ch gi i th : E1 = Ngi m g . t’cgi Cgx Trong ñó: T’cgi - Th i gian ñ ch gi i c a ñoàn tàu có c m xe k t thúc t p k t. Chi phí ñ ch l p tàu: E2 = Ngi m z . t’cl Cgx Trong ñó: tcl - Bình quân th i gian ch l p c a ñoàn tàu ñư c ñ m b o ñ u máy. Chi phí liên quan ñ n công tác c a ñ u máy d c gù và ñư ng ñi u d n. E3 = Mgù Cgù + Md . Cd Trong ñó: Mgù Md - S ñ u máy d c gù và ñ u máy d n ñư ng ñi u d n. CgùCd - Giá m t ngày làm vi c ñ u máy d c gù và ñ u máy ñư ng ñi u d n. T ng chi phí c a m i phương án trong m t ngày ñêm. E = Ngim Cgx (g t’cgi + z t’cl) + Mgù Cgù + Md Cd 3.5. ði u ki n t i ưu công tác t ng h p bãi ñón - d c gù - bãi d n - ñư ng ñi u d n l p tàu.
- 54 Ch ñ công tác t ng h p c a các h th ng này ñư c xác ñ nh t các ñi u ki n t ch c - k thu t c th c a nhà ga. Phương án t i ưu ñư c l a ch n là phương án có chi phí liên quan nh nh t. a) Chi phí hàng năm liên quan ñ n th i gian ñ c a ñoàn tàu có c m xe k t thúc t p k t trong bãi ñón. τm ' ' E bd = 365γmC gx + a + t ck + t cgi x Trong ñó: Cgx: giá m t gi - xe tính ñ i x: s nhóm ki m tu trong t ki m tu. b) Chi phí liên quan ñ n công su t c a d c gù. A gï E gï = 365M gï C gï + + ∂ gï th Trong ñó: Mgù: s ñ u máy d c gù trong phương án Cgù: Giá m t ngày ñêm c a m t ñ u máy d c gù Agù: chi phí ñ u tư cho vi c tăng công su t d c gù trong phương án. th: th i gian hoàn v n ñ u tư ∂gù: chi phí khai thác hàng năm cho b o dư ng thi t b b xung ñ tăng công su t d c gù. c) Chi phí hàng năm liên quan ñ n thay ñ i s ñư ng trong phương án bãi ñón. A dg E dg = (Pa − Pc ) t + ∂ dg h
- 55 Trong ñó: Pa: s ñư ng c n có theo phương án Pc: s ñư ng có trong bãi Añg: giá ñ t m t ñư ng m i Th: th i gian hoàn v n ñ u tư tiêu chu n ∂ñg: chi phí liên quan ñ n b o dư ng m t ñư ng trong năm N u khi Pa < Pc thì chi phí này b ng không. d) Chi phí liên quan ñ n th i gian ch l p tàu ñ i v i các ñoàn tàu chu n b s n ñ u máy hàng năm. Ecl = 365 z Ngi m Cgx . t’cl e) Chi phí liên quan ñ n ñ u máy d n làm vi c trên ñư ng ñi u d n hàng năm. Eñ = 365 md . Cd Trong ñó: Cñ : giá m t ngày ñ u máy d n làm vi c g) Chi phí liên quan ñ n thay ñ i s ñư ng b sung trong bãi d n. A dgd E bd = Pbs + ∂ dgd t h Trong ñó:
- 56 Pbs : s ñư ng b sung c a phương án. Añgñ: giá xây d ng m t ñư ng bãi d n ∂ñgñ: chi phí hàng năm liên quan ñ n b o dư ng m t ñư ng bãi d n và thi t b kèm theo. h) Chi phí liên quan ñ n lương c a t ki m tu hàng năm. Ekt = 54 x Ckt Trong ñó: Ckt: chi phí lương tháng cho m t nhóm ki m tu T ng chi phí hàng năm Enăm = Ebñ + Egù + Eñg + Ecl + Ed + Ebñ + Ekt Enăm = F(x, tgc, Tlg, Md) S nhóm trong t ki m tu x Gián cách d c gù tgc Th i gian chi m d ng d c gù l p tàu Tlg S ñ u máy d n làm vi c trên ñư ng ñi u d n Md Phương án l p ra ph i tho mãn các ñi u ki n sau: N gi τm x> 24 24 Tgd + t lg t gc 1 + < ( ) 24 − Tgd + t lg Ng N l t l − Tlg Md > 24
- 57 Th i gian gián ño n d c gù Tgñ S ñoàn tàu l p ga Nl Th i gian l p m t ñoàn tàu tl S ñoàn tàu ñ n gi i th Ngi Th i gian ki m tra k thu t m t xe t S xe trong ñoàn tàu m Phương án có t ng chi phí hàng năm nh nh t s là phương án t i ưu. 3.6. Quan h gi a các tác nghi p trên bãi d n, bãi g i và khu ño n n i ti p T bãi d n sau khi l p xong ñoàn tàu ñư c chuy n sang bãi g i, sau tác nghi p k thu t bãi g i ñoàn tàu ñư c g i vào các khu ño n ti p giáp. Bi u 3-3 Y u t c a h th ng 6 Y ut c ah V n d ng vào nhi m v nghiên c u th ng nói chung Dòng vào c a yêu T t c các th i ñi m ñoàn tàu ñư c chuy n t bãi d n cu sang bãi g i và th i ñi m các ñoàn tàu su t thông qua ñón vào bãi g i. X p hàng ðoàn tàu ch ki m tra k thu t Thi t b ph c v ðư ng, trên ñó ñoàn tàu làm tác nghi p và t ki m tu Dòng ra T t c các th i ñi m k t thúc tác nghi p bãi g i ðoàn tàu su t ñ n ga không c i biên cũng ñư c ñón vào bãi này ñ tác nghi p k thu t trung chuy n thông qua hình thành dòng vào c a h th ng tác nghi p k thu t bãi
- 58 g i.M c dù bãi g i có chuyên môn hoá c m ñư ng cho hư ng ñi và hư ng v nhưng khi tác nghi p k thu t cho các ñoàn tàu không c ñ nh t ki m tu, do ñó coi như bãi g i là m t h th ng, ch ph thu c s t công tác làm vi c song song. N u m t t ki m tu là m t h th ng kênh (h th ng 6). Sau khi tác nghi p g i ñoàn tàu ñư c n i v i ñ u máy kéo tàu, ph thu c lo i s c kéo c a khu ño n n i ti p s có nh ng h th ng khác nhau. Trên hình 4-2 khu ño n B-A và B-C là m t lo i s c kéo còn khu ño n B-D lo i s c kéo khác, do ñó hình thành hai h th ng cung c p ñ u máy là h th ng 7 và h th ng 8. Y u t c a hai h th ng này trên bi u 3-3 và 3-4. ðoàn tàu sau khi n i máy c n g i t ga vào khu ño n phù h p. S h th ng ph c v g i tàu b ng s khu ño n n i ti p v i ga. Như v y phù h p v i hình 3-2 có ba h th ng: h th ng 9 - g i ñoàn tàu ñ n khu ño n B-A, h th ng 10 - g i ñoàn tàu ñ n khu ño n B-C, h th ng 11 - g i ñoàn tàu ñ n khu ño n B-D. Y u t c a m i h th ng bi u 3-6. Bi u 3-4. Y u t h th ng 7 Y u t c a h th ng V n d ng vào nhi m v nghiên c u nói chung Dòng vào T t c các th i ñi m k t thúc tác nghi p ñoàn tàu c a khu ño n B-A và B-C. X p hàng ðoàn tàu ch ñ u máy ra kho Thi t b ph c v ð u máy, ban lái máy Dòng ra T t c các th i ñi m chu n b g i tàu.
- 59 Bi u 3-5 Y u t h th ng 8 Y u t c a h th ng V n d ng vào nhi m v nghiên c u nói chung Dòng vào T t c các th i ñi m k t thúc tác nghi p ñoàn tàu c a khu ño n B-C. X p hàng ðoàn tàu ch ñ u máy ra kho Thi t b ph c v ð u máy và ban lái máy Dòng ra T t c các th i ñi m chu n b g i tàu. Bi u 3-6 Y u t h th ng 9-11 Y u t c a h th ng V n d ng vào nhi m v nghiên c u nói chung Dòng vào Th i ñi m xu t hi n trong bãi g i nh ng ñoàn tàu ñã n i máy, chu n b g i vào khu ño n nào ñó. X p hàng ðoàn tàu ch g i khu ño n nào ñó Thi t b ph c v Khu ño n mà ñoàn tàu g i vào Dòng ra Th i ñi m g i ñoàn tàu vào khu ño n nào ñó.
- 60 H th ng 6: (tác nghi p k thu t cho ñoàn tàu bãi g i) T c ñ bình quân dòng vào. l = (nl + Ns)/24 nl, Ns: S tàu ga l p và s tàu su t vào ga không gi i th trong m t ngày ñêm. Giá tr g n ñúng c a h s bi n d gián cách xu t hi n ñoàn tàu trên bãi g i trên khu ño n. Bi u 3-7 Lo i tàu c i biên trong bãi Thi t b c a khu ño n t ñó ñoàn tàu r su t ñêm ðoàn tàu t l p 0,7 - 0,8 ðoàn tàu t l p và tàu su t ðư ng ñôi ñóng ñư ng t ñ ng 0,8 - 1 ñ n t 1 hư ng ðư ng ñôi, bán t ñ ng và ñư ng ñơn 0,7-0,8 ðoàn tàu t l p và tàu su t Hư ng ñôi, ñóng ñư ng t ñ ng 0,9 - 1 ñ n t 2 hư ng ðư ng ñôi ñóng ñư ng bán t ñ ng 0,7-0,8 và tuy n ñư ng ñơn ðoàn tàu t l p và tàu su t 0,9-1 ñ n t 3 hư ng tr lên Dòng vào t ng c ng là dòng bao g m các ñoàn tàu g i vào t m i m t khu ño n phù h p v i t ng t c ñ c a các dòng. d d ∑ λ i = ∑ (N l + N s )i /24 λ= i =1 i =1
- 61 Trong ñó: d- S khu ño n các ñoàn tàu ñư c g i vào, trên hình 4-2 các ñoàn tàu ñư c g i vào ba khu ño n A-B, B-C và C-D Phù h p m i t c ñ ñ n li h s bi n d ri như ñã t ng k t trong bi u 4-7 H s ñ i v i dòng t ng c a ñoàn tàu: d d p v = ∑ λip2 / ∑ λi i i =1 i =1 Thi t b ph c v : tác nghi p h n ch ki m tra k thu t c a t ki m tu. Bình quân th i gian tác nghi p này ñ i v i m t ñoàn tàu : τm tkt = x + αtsc + a T c ñ ph c v trong trư ng h p chung. m = S/tkt S: s t ki m tu bãi g i. H s bi n d căn c k t qu nghiên c u, trong tính toán thi t k : rpv = 0,3 Ch tiêu tác nghi p k thu t trên bãi g i. H s ch t t i t ki m tu. d d ∑ (N l + Ns)i t kt ∑ λi i =1 i =1 ψ kt = t kt = 24S Bình quân s ñoàn tàu ch ki m tu M [nck] tính theo công th c ñã có.
- 62 Bình quân s ñoàn tàu trong h th ng g i (ch tác nghi p và ñang tác nghi p). M [nhk] ≈ M [nck] + y S Phương sai s ñoàn tàu trong h th ng. D [nhk] = (M [nck])2 Bình quân th i gian ch tác nghi p ki m tu: d t ck = 24M [n ck ] / ∑ (N l + N s )i i =1 Bình quân s ñoàn tàu ñư c b o ñ m ñ u máy ñ trong bãi g i ch ki m tra k thu t. Khi s t là S: ( ) S sψ kt+1 ρ v2 + ρ pv po Sψ pv 2 s (1 − ρ ) + (2S − 1)ε M [nck ] = ' + 2 S!2(1 − zψ ) v 2 pv Trong ñó: Po: xác su t trong h th ng không có ñoàn tàu nào ch ki m tu. −1 ( ) ( )n S 2 zψ pv s s −1 S n zψ +∑ pv Po = ( ) S! 1 − zψ pv n = 0 n! Khi S = 2: ψ 3 (ρ v2 + ρ 2 ) pv pv M [nck]’ = 1 − (zψ )2- -ypv(1-r2v) + 3e pv
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt
204 p | 226 | 65
-
ỨNG DỤNG BỘ ĐIỀU KHIỂN LOGIC MỜ (FUZZY LOGIC CONTROLLER) TRONG MÁY LÁI TỰ ĐỘNG TÀU BIỂN APPLICATION OF FUZZY LOGIC CONTROLLER TO SHIPS AUTOPILOT
5 p | 358 | 62
-
Giáo trình đào tạo thuyền trưởng hạng ba môn Luồng chạy tàu thuyền - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
25 p | 154 | 31
-
Giáo trình bổ túc nâng hạng GCNKNCM thuyền trưởng hạng nhất
449 p | 106 | 24
-
Trang bị điện - điện tử tự động hóa cầu trục và cần trục part 9
26 p | 136 | 24
-
An toàn lao động máy, điện tàu thủy part 9
5 p | 93 | 20
-
Bài giảng điện tử công nghệ: mạch điều khiển tín hiệu
0 p | 138 | 19
-
Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 4
21 p | 82 | 15
-
Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 1
21 p | 119 | 13
-
Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 10
15 p | 82 | 11
-
Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 6
21 p | 110 | 11
-
Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 7
21 p | 86 | 10
-
Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 5
21 p | 76 | 10
-
Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 9
21 p | 76 | 8
-
Giáo trình An toàn lao động hàng hải (Nghề: Điều khiển tàu biển - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hàng hải II
52 p | 12 | 7
-
Giáo trình An toàn lao động hàng hải (Nghề: Điều khiển tàu biển - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hàng hải II
52 p | 29 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn