1
SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG TRUNG CẤP BÁCH KHOA BÌNH DƯƠNG
Địa chỉ: S 89 Đi l Đc Lp, khu ph Thng Nht 2, phưng D An,
thnh ph D An, tnh Bnh Dương.
Điện thoi: 0283.729.6689; Email: bdp.edu.vn@gmail.com
Website: bdp.edu.vn
GIÁO TRÌNH
DƯỢC LIỆU 1
Dùng cho đào tạo: Trung
cấp Ngành: DƯỢC
LƯU HÀNH NỘI BỘ
2
LỜI NÓI ĐẦU
Cun giáo trnh dược liệu l sách giáo khoa dùng cho học sinh Dược trung học. Được
viết ngắn gọn với s lượng cây thuc hn chế, dựa theo chương trnh đo to Dược s
trung học của B Y tế ban hnh tháng 12/ 2003 v chương trnh chi tiết m 2007 của
trưng. Ni dung của cun “Dược liệu học” gồm hai phần chính:
Tập 1. PHẦN KỸ THUẬT CHUNG VỀ DƯỢC LIỆU
+. Đi cương về dược liệu .
+. Kỹ thut thu hái, phơi sy, chế biến bảo quản dược liệu.
+. Thành phần, tác dụng của các nhóm thuc hot cht thưng trong dược liệu.
+. Kỹ thut kiểm tra cht lượng dược liệu.
Tập 2. PHẦN CÁC CÂY THUỐC, VỊ THUỐC:
Các cây thuc, các vị thuc v các con vtm thuc được sắp xếp theo tác dụng, công
dụng, trong danh mục thuc thiết yếu Y học cổ truyền, đang được dùng để trị liệu các
bệnh chứng thưng gặp ở cng đồng.
Ni dung cho mỗi cây thuc, vị thuc gồm:
+. Tên cây thuc, tên vị thuc hoặc tên con vt làm thuc.
+. tả thực vt, con vt hoặc nguồn gc vị thuc.
+. B phnng.
+. Thu hái, chế biến, bảo quản.
+. Thành phần hoá học.
+. Tác dụng, công dụng, cách ng.
+. Mt s chế phẩm thuc cao đoen hoàn tán.
Môn Dược liệu học sẽ cung cp cho học sinh những kiến thức về: Nguồn gc, thnh
phần hot cht chính, kiểm nghiệm sơ b, ch thu hái, chế biến, bảo quản, tác dụng,
công dụng cách dùng của các y thuc, vị thuc quy định trong chương trnh. Mục
tiêu chủ yếu xác định được sự tht giả, cht lượng tt hay xuớng dẫn sử dụng
các cây thuc, vị thuc hợp lý, an ton.
Trong quá trnh học tp học tp học sinh cần tham khảo thêm những sách viết về y
thuc như:
-
“Những cây thucvị thuc Việt Nam”. GS.TS. Đỗ Tt Lợi.
-
“Dược liệu Việt Nam”. B Y tế.
-
“Dược điển Việt Nam” (Phần các dược liệuđông dược). B Y tế.
-
“Từ điển cây thuc”. TS. Văn Chi.
-
“Ti nguyên cây thuc Việt Nam”. Viện ợc liệu.
L mt trong những môn học chuyên môn, môn dược liệu liên quan tới các môn
học khác như: Thực vt, viết v đọc tên thuc, hoá học hữu cơ, hoá phân tích, kiểm
nghiệm thuc, hoá dược dược lý,… V vy học sinh cần liên hệ kiến thức của các môn
học kể trên trong quá trnh học môn ny.
Trong quá trnh biên son cun “Giáo trnh Dược liệu” ny chúng tôi đã nhn được sự
giúp đỡ v góp ý tn tnh của quý thầy trong b môn dược liệu Khoa dược
ĐHYD thnh ph Hồ Chí Minh v các quý vị đồng nghiệp gần xa. Chúng tôi xin được
trân trọng cảm ơn. Các tác giả
3
BÀI 1 ĐẠI ƠNG VỀ DƯỢC LIỆU
MỤC TIÊU ÔN TẬP
1.
Trình bày được định nghĩa môn học.
2.
Kể được lược lịch sử phát triển của dược liệu học trên thế giới của
nước ta.
3.
Trình bày được một số ưu điểm xu hướng hiện nay trong việc sử dụng
thuốc nguồn gốc từ dược liệu vị trí vai trò của dược liệu trong ngành Y tế
trong nền kinh tế nước ta.
4.
Kể được những nội dung chính trong việc kế thừa phát huy vền Y Dược
học cổ truyền trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ở nước ta.
NỘI DUNG
1.
ĐỊNH NGHĨA MÔN HỌC
Dược liệu học là môn khoa học nghiên cứu về các nguyên liệu làm thuc nguồn gc
tự nhiên từ thực vt v đng vt, trong đó chủ yếu l các cây thuc, vị thuc1
2.
LƯỢC LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC LIỆU
Lịch sử môn dược liệu học gắn liền với lịch sử phát triển loi ngưi. Từ thi
tiền sử, trong quá trnh sinh sng, bên cnh việc tm kiếm thức ăn, con ngưi cũng tm
hiểu, ghi nhn những tác dụng, công dụng chữa bệnh của y cỏ v những y đc
như: cây cỏ lm dịu đau, lm lnh chữa những vết thương, chữa được các bệnh chứng
thông thưng v những tác dụng bt lợi…Theo thi gian, các kinh nghiệm dần dần
được kiểm chứng, sng lọc, bổ dung. Tích lũy v đúc kết thnh hthng lun lưu
truyền cho các đi sau
S PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC LIỆU HỌC PHƯƠNG TÂY
Vo khoảng 5000 m trước công nguyên (TCN) ngưi Ai Cp cổ đi
(Babilonians) đã biết sử dụng nhiều cây thuc vị thuc.
Những thầy thuc Hy Lp cổ nổi tiếng đã được lịch sử tôn vinh như:
- Hippocrate (460 377 TCN) tổ của ngnh y dược thế giới. Ông đã phổ
biến kinh nghiệm sử dụng hơn 200 y thuc vị thuc v nhiều công trnh về giải
phẫu, sinh lý có giá trị.
1 Chú thích: Dược liệu thể l ton b hay chỉ dùng mt vi bô phn của cây hay con vt. Dược liệu
cũng bao gồm những sản phẩm do y cỏ hay con vt tiết ra như: gôm, nhựa, sáp, x hương…hay ly ra được từ
cây cỏ hoặc đng vt như tinh dầu, dầu mỡ…Dược liệu học còn đề cp đến các cây cỏ được dùng làm gia vị,m
hương liệu mỹ phẩm, c cây đc, nm đc . Dược liệu n chú ý nhiều đến những hot cht chiết xut v tinh
khiết hóa được từ dược liệu như: berberin, rotundin, rutin, digitalin, reserpin vv…
v.v
4
-
Aristoteles (384 322 TCN) Theophrast (370 287 TCN) l những nh
khoa học tự nhiên nổi tiếng. Những ng trnh của 2 ông đã đặt nền móng cho những
nh khoa học tự nhiên về sau nghiên cứu về đng vt v thực vt.
-
Dioscorides (40 90 TCN), Ông đã viết tp sách “Dược liệu học” (De Materia
medica) tả trên 600 loi cây tác dụng chữa bệnh, trong đó nhiều y vẫn
đang còn được sử dụng trong Y học hiện đi ngy nay.
-
Galen (129 199 SCN), Ông đã tả phương pháp bo chế thuc nguồn
gc đng vt v thực vt. Galen cho rằng chữa bệnh, không chỉ biết thuc m còn phải
quan tâm đến bệnh cảnh, tuổi, tnh trng sức khỏe của ngưi bệnh v thi điểm ng
thuc. Ngy nay ngnh Dược tôn Ông l bc tiền bi của ngnh.
Trong rt nhiều thế kỷ, việc sử dụng y thuc phương y chủ yếu l dựa
trên kinh nghiệm của Dioscorides, Galen v.v …đã được ghi chép v lưu truyền li.
Đến thế kỷ 15 (Thi phục hưng), Paracelsus (1490 1541) nhn thy rằng các
tác dụng chữa bệnh của cây thuc chỉ do mt phần tinh túy no đó của m thôi,
quan niệm y đã l cơ sở cho việc nghiên cứu các hot cht của cây thuc sau ny.
-
Dale viết cun “Pharmacologia” vo năm 1700, đánh du ngnh Dược tách
khỏi ngnh Y.
-
Linnaeus (1707 -1778) đưa ra hệ thng phân loi danh pháp đng thực
vt.
-
Cui thế kỷ 18 Scheele chiết xut được các axit hữu những cht khác
từ cây cỏ. Mở đầu cho việc nghiên cứu thnh phần hóa học của y thuc v
Friederich Serturner l ngưi đầu tiên chiết xut được Morphin từ nhựa thuc phiện.
-
Năm 1942 lần đầu tổng hợp được Diethyl ether l mt cht gây mê, từ đó
ngnh Hóa dược được tách dần ra khỏi ngnh dược liệu.
-
Năm 1857 Schleiden phân biệt được các loi rễ Sarsaparilla khác nhau bằng
cách quan sátso sánh sự khác nhau về cu to các tế bào nicủa chúng dưới kính
hiển vi mở đưng cho việc kiểm nghiệm dược liệu bằng kỹ thut kính hiển vi.
-
Năm 1929 Alexander Fleming chiết xut được Penicilin mt cht kháng sinh
từ nm Penicillium notatum từ đó ngnh vi sinh học được hnh thnh.
Những tiến b của khoa học nữa cui thế kỷ 20, đã lm cho dược liệu học
phát triển mnh mẽ đc biệt l những khám phá về thnh phần hóa học v những tác
dụng của cây thuc, vị thuc.
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC LIỆU HỌC PHƯƠNG ĐÔNG
Y học Trung Hoa lịch sử phát triển lâu đi, trên sở lun của triết học v
tôn giáo, tồn ti v phát triển bền vững đến tn ngy nay. Trong quá trnh phát triển Y
học Trung Hoa còn chịu ảnh hưởng của sự giao thoa văn hóa v y học với các nước
láng giềng như: Triều Tiên, Việt Nam, y Tng v.v… v các nước lớn khác như: Ấn
Đ, Ai Cp, Rp v Y học phương y. Ngưi Trung Hoa đã tiếp thu những kinh
nghiệm chữa bệnh v những dược liệu đó ngy nay đã trở thnh mt phn của Y
học Trung Hoa.
-
Thi hong Đế (2637 TCN), “Ni Kinh” l cun sách đã tp hợp các phương pháp
chữa bệnh theo y lý Đông phương.
-
Thi Trân (1518 1593) biên son “Bản thảo cương mục” vo năm 1596 phổ
biến 12.000 bài thuc v phương thuc trong đó1892 vị thuc (1094 dược liệu, 444
đng vt v 354 khoáng vt), đây l cun sách có giá trị khoa học v thực sự bổ ích.
5
Y học Ấn Đ cũng sớm phát triển, khoảng 4000 – 100 năm TCN trong Kinh Vệ
đ (Ayurveda) các kiến thức về y học sử dụng y thuc đã được đề cp đến. Ấn Đ
đã sử dụng nhiều dược liệu như: Ba gc, tỏi, tiêu, gừng, thầu dầu, mè, đu khu, phụ
tử, ngưu hong, rắn lục v.v…
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC HỌC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM
Nền Y Dược học nước ta cũng lịch sử phát triển lâu đi.
-
Vào khoảng 4000 m TCN, Thần Nông2 đã dy cho dân sử dụng các loi ngũ
cc, rau quả lm thực phẩm v biết phân biệt, ghi nhn mt sy cỏ có tác dụng chữa
bệnh.
-
Vo thi Hồng Bng (2879 257 TCN) tổ tiên ta đã biết nhum ng, nhai
trầu để bảo vệ răng v lm cho da dẻ hồng ho, ung chè vi giúp tiêu hóa dễ dng,
dùng gừng, hnh, tỏi để lm gia vị v để phòng v chữa bệnh. Cui thế kthứ III
TCN, Việt Nam Giao Chỉ, nhiều vị thuc đã được ghi nhn như: Gừng, riềng, quế,
trầm hương, hương bi, cánh kiến trắng, mt ong, sừng giác, cau, sử quân tử, ý d,
sắn dây, long nhãn, vải
-
Từ 179 TCN đến 938 SCN thi Bắc thuc, ngưi Trung Hoa ly nhiều cây
thuc của Việt Nam về trồng như: Ý d, vải, nhãn, sử quân tử, nhục đu khu v thu
các cng vt l dược liệu như: trầm hương, cánh kiến trắng, sừng giác v.v… trong
thi ny Y học cổ truyền Việt Nam đ chịu nhiều ảnh hưởng của y học cổ truyền
Trung Hoa, nhưng những kiến thức của y học cổ truyền Việt Nam cũng đã xâm nhp
vo nền y học cổ truyền Trung Hoa.
Từ 938 1884 Nh ớc phong kiến Việt Nam được đc lp trải qua các triều
đi: Ngô, Đinh, Lê, Lý, Trần, Hồ, Tây Sơn, Nguyễn.
Các danh y những đóng góp to lớn cho nền y dược học cổ truyền nước ta
như:
Minh Không thiền đã chữa khỏi bệnh điên cuồng, mình mọc đầy lông, miệng
la hét cho vua Thần Tông (1136), bằng cách tắm nước cây bồ hòn.
Chu Văn An biên son cun “Y học yếu giải tp chú di biên” (1391), đã tổng
kết trên 700 phương thuc chữa bệnh.
Tuệ Tnh đã chữa khỏi bệnh hu sản cho hong hu Tng Vương Phi nh Minh
v được phong l “Đi y thiền sư” rồi bị giữ li v đã quy thiên Trung Quc không
rõ năm no. Tuệ Tnh đã để li 2 tác phẩm giá trị l: “Hồng Ngha giác y thư” v
“Nam Dược thần hiệu”. tưởng chỉ đo của Tuệ Tnh về đưng hướng Y học cổ
truyền nước ta l “Nam dược trị Nam nhân”. Ông l ngưi mở đưng y dựng nền Y
dược học cổ truyền Việt Nam.
Hải Thượng n Ông (1720 1791), tên tht l Hữu Trác quê Hưng Yên,
với b “Hải Thượng y tông tâm lnh” 28 tp, 66 quyển. Ông đã để li mt pho kinh
nghiệm quý báu, đúc rút qua nhiều thế hệ thầy thuc cổ truyền nước ta v Trung Hoa
lưu truyền cho hu thế. Ông đã phát huy chủ trương “Nam dược trị nam nhân” của Tuệ
Tnh, đã sưu tầm được nhiều vị thuc mới v phổ biến cho nhân dân sử dụng. Hải
Thượng Lãn Ông đã được coi l mt “Đi y tôn” của Việt Nam.
-
Thi k Pháp thuc (1885 1945), ngưi Pháp tổ chức y tế theo phương y,
hn chế Đông y. Tuy thế thi kỳ ny cũng để li mt s tp sách có giá trị như:
2 Chú thích: Thần nông Tổ tiên của vua Hùng. Thần Nông sinh ra Đế Minh, Đế Minh sinh ra Kinh Dương
Vương, Kinh Dương Vương sinh ra Lc Long Quân, Lc Long Quân sinh ra vua Hùng.