B LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐẠI VIỆT SÀI GÒN
GIÁO TRÌNH
MÔN GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ
TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG
(Kèm theo Công văn số 147/TCGDNN-ĐTCQ ngày 22 tng 01 m 2020
ca Tng cc Giáo dc nghnghip)
(Tài liệu lưu hành nội bộ)
MỤC LỤC
Bài m đu................................................................................................................ 1
I. Vt, tính chất môn học ................................................................................. 1
II. Ni dung cnh .............................................................................................. 2
III. Pơng pháp dạy học đánh giá môn học .............................................. 2
i 1: Khái qt về chnghĩa Mác-nin .......................................................... 4
I. Ki niệm chnghĩa Mác-Lênin ............................................................... 4
II. Mt snội dung bản của chnghĩa c-nin .................................... 6
III. Vai trò nền tng tƣ tƣởng, kim chỉ nam cho hành động của chủ nghĩa
Mác-Lênin ........................................................................................................... 25
i 2: Ki quát về tƣởng Hồ CMinh ........................................................ 28
I. Ki niệm, nguồn gốc quá trình nh tnh ởng H Chí Minh ..... 28
II. Mt snội dung bản của tƣ tƣởng HChí Minh .................................. 34
III. Vai trò của tƣ ởng Hồ Chí Minh đối với ch mạng Việt Nam ......... 44
IV. Hc tp và làm theo tƣ tƣng, đo đc, phong cách HChí Minh trong
giai đon hin nay ............................................................................................ 43
i 3: Những thành tựu của cách mạng việt nam ới sự lãnh đạo của
Đảng ................................................................................................................ 53
I. S ra đi lãnh đạo của Đng Cộng sản Việt Nam đi với cách mạng
Việt Nam ............................................................................................................. 53
II. Những tnh tu của cách mng Vit Nam i s nh đạo của
Đng ..................................................................................................................... 67
Bài 4: Đặc tng pơng hƣớng y dựng hội hội chnga
Việt nam ......................................................................................................... 72
I. Đặc trƣng của xã hội hội chủ nga Việt Nam .................................... 72
II. Phƣơng hƣớng y dng chủ nga hi Việt Nam ............................ 76
Bài 5: Phát triển kinh tế, hội, văn hóa, con nời Việt Nam ................... 83
I. Nội dung ca chủ trƣơng pt trin kinh tế, hội,n hóa, con nời
Việt Nam hiện nay .......................................................................................... 83
II. Giải pháp pt triển kinh tế, xã hi, văn a, con ngƣời Việt Nam
hiện nay ............................................................................................................... 90
i 6: Tăng cƣờng quốc phòng an ninh, mrộng quan hđối ngoại và
hội nhập quốc tế Việt Nam ...................................................................... 104
I. Bối cảnh quốc tế và Việt Nam ....................................................................... 104
II. Quan điểm những nhiệm vụ chủ yếu thực hin đƣờng lối quốc
png, an ninh .................................................................................................... 106
III. Quan điểm những nhiệm vụ ch yếu thc hin đƣờng lối đối
ngoại .................................................................................................................... 112
i 7: Xây dựng hoàn thiện nhà nƣớcpháp quyền hội chnghĩa
Việt Nam ........................................................................................................ 117
I. Bản chất và đặc trƣng của nớc pháp quyn xã hội chủ nga Việt
Nam ..................................................................................................................... 117
II. Phƣơng ớng, nhiệm v y dựng và hoàn thiện nhà ớc pp
quyn xã hội chủ nghĩa Việt Nam .................................................................... 125
i 8: Pt huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn n tộc trong xây
dng, bảo vệ Tquốc ................................................................................... 132
I. Tầm quan trọng của đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng
bảo vệ Tổ quốc ........................................................................................ 132
II. Quan điểm pơng ớng của đảng về phát huy sức mạnh của
khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tquốc ............. 135
i 9: Tu ỡng, n luyện đtrthành ngƣời công dân tốt, ngƣời lao
động tốt ........................................................................................................... 142
I. Quan niệm vngƣi công dân tốt, ni lao động tốt ................................ 142
II. Nội dung tu dƣỡng, rèn luyện để trở thành ngƣời ng n tốt, nời
lao động tốt .......................................................................................................... 144
1
BÀI MỞ ĐẦU
I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT MÔN HỌC
1. Vị trí
Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam: Chính trị toàn bộ những hoạt động
liên quan đến các mối quan hệ giai cấp, dân tộc, quốc gia các tầng lớp
hội, cốt lõi vấn đề giành chính quyền, duy trì sử dụng quyền lực nhà
nƣớc, xác định hình thức tổ chức, nhiệm vụ, nội dung hoạt đng của Nhà nƣớc.
Trong điều kiện xây dựng chủ nghĩa xã hội, chính trị trƣớc hết là bảo đảm
vai trò lãnh đạo của đảng cộng sản, hiệu lực quản của Nhà nƣớc, quyền làm
chủ của nhân dân lao động trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Chính trị có vai trò to lớn. Trong xã hội có giai cấp, các giai cấp đều quan
tâm đến chính trị để bảo vệ lợi ích của mình. Theo V.I.Lênin, Chính trị là biểu
hiện tập trung của kinh tế...
1
. Chính trị trong hội hội chủ nghĩa còn
biểu hiện tập trung ca văn minh, lao động sáng tạo trong sự nghiệp giải phóng
con ngƣời.
Môn học Giáo dục chính trị môn học bắt buộc thuộc khối các môn học
chung trong chƣơng trình đào tạo trình độ cao đẳng.
2. Tính chất môn học
Giáo dục chính trị bộ phận của khoa học chính trị, của công c
tƣởng, nội dung chủ yếu giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tƣởng Hồ Chí
Minh, Cƣơng lĩnh, đƣờng lối của Đảng, pháp luật của Nhà nƣớc nhằm nh
thành thế giới quan, phƣơng pháp luận khoa học, bản lĩnh chính trị, niềm tin
năng lực hoạt động thực tiễn cho cán bộ, đảng viên nhân dân, đáp ứng yêu
cầu xây dựng và phát triển của đất nƣớc.
Môn học Giáo dục chính trị có ý nghĩa quan trọng hàng đầu giúp cho mỗi
ngƣời học hiểu biết đƣợc nội dung cơ bản về chủ nghĩa Mác-nin, tƣ tƣởng Hồ
Chí Minh; sự ra đời của Đảng những thắng lợi to lớn của cách mạng Việt
Nam dƣới sự lãnh đạo của Đảng; nội dung chủ yếu đƣờng lối cách mạng của
Đảng; góp phần bồi dƣỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, niềm tin vào
Đảng và con đƣờng xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân đã lựa chọn.
Môn học Giáo dục chính trị gắn bó chặt chẽ với đƣờng lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nƣớc, gắn với thực tiễn đất nƣớc, gắn với sự tu
dƣỡng, rèn luyện của ngƣời học; góp phần giáo dục ngƣời lao động phát triển
1
V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb Tiến bộ. M. 1977.T42, tr 349