TRƯỜNG TRUNG CẤP QUỐC TẾ MEKONG
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ
NGÀNH: Y SĨ, DƯỢC SĨ
TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết đnh s 35/2024/QĐ-TCQTMK ngày 25 tháng 01 năm 2024
ca Hiệu trưởng Trường Trung cp Quc tế Mekong
Thành ph Cần Thơ, tháng 01 năm 2024
Lưu hành nội b
LỜI GIỚI THIỆU
Căn cứ Thông tư số 24/ 2018/ TT – BLĐTBXH ngày 06 tháng 12 năm 2018 về
ban hành chương trình môn học Giáo dục chính trị thuộc khối các môn học chung
trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng của bộ trưởng Bộ Lao
động – Thương binh và Xã hội;
Giáo trình này dựa vào cuốn tài liệu dạy học môn Giáo dục chính trị trong
chương trình đào tạo trung cấp, kèm theo Công văn số 147/TCGDNN-ĐTCQ ngày 22
tháng 01 năm 2020 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời cập nhật những tư
liệu mới trong các tài liệu để học sinh học tập, nghiên cứu;
Chương trình môn học bao gồm khái quát về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; chú trọng về đạo
đức công dân, đạo đức nghề nghiệp; góp phần giáo dục người lao động phát triển toàn
diện, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Giáo trình biên soạn với sự đầu tư và chỉnh chu hết mức có thể, nhưng vẫn khó
tránh khỏi những sai sót trong quá trình biên soạn. Trường rất mong nhận được những
ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các đồng nghiệp, các độc giả để giáo trình hoàn
thiện hơn trong lần ban hành sau.
Xin cảm ơn các cơ quan liên quan, các đơn vị và cá nhân đã tham gia.
Cần Thơ, ngày 25 tháng 01 năm 2024
Hiệu trưởng
(đã ký)
DSCKII. Nguyễn Văn Ảnh
LỜI NÓI ĐẦU
Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Quốc tế Mekong,
Bộ môn Khoa học bản tổ chức biên soạn cuốn Giáo trình Giáo dục chính trị,
dùng cho trình độ trung cấp với các đối tượng của Trường;
Giáo trình Giáo dục chính trị trình độ trung cấp để người học nắm bắt được
một cách có hệ thống những kiến thức cơ bản về môn học với mục tiêu:
- Trình bày được một số nội dung khái quát về chủ nghĩa Mác - Lênin,
tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước; yêu cầu nội dung học tập, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người
lao động tốt.
- Vận dụng được các kiến thức chung được học về quan điểm, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào việc học tập, rèn luyện, xây dựng đạo
đức, lối sống để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt tham gia xây
dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Qua đó năng lực vận dụng các nội dung đã học để n luyện phẩm chất chính trị,
đạo đức, lối sống; thực hiện tốt quan điểm, đường lối của Đảng; chính sách, pháp
luật của Nhà nước.
Trong quá trình biên soạn, mặc dù đã có nhiều cố gắng, song khó tránh khỏi
những thiếu sót cả về hình thức lẫn nội dung. Tbiên soạn mong nhận được những
ý kiến đóng xây dựng của giáo viên và học sinh để cuốn sách ngày càng hoàn thiện
hơn./.
TM. Tổ biên soạn
(đã ký)
CN. Phan Đình Huệ
MỤC LỤC
BÀI 1: Khái quát ch nghĩa Mác-Lê nin…………….……………………………..1
1. Khái niệm chủ nghĩa Mác-Lê nin…..……………………………………………1
2. Các bộ phận cấu thành của chủ nghĩa Mác-Lênin……………………………….2
2.1. Triết học Mác-Lênin………………………………………………………….2
2.2. Kinh tế chính trị Mác-Lê nin…………………………………………………5
2.3. Chủ nghĩa xã hội khoa học……………….…………………………………. 7
3.Vai trò nền tảng tư tưởng kim chỉ namcho hành động của chủ nghĩa
Mác-Lê nin……………………………………………………………………..…11
3.1. Bản chất khoa họccách mạng của chủ nghĩa Mác-Lênin…………….11
3.2. Chủ nghĩa Mác-Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của
các đảng cộng sản………………………………………………………………...12
BÀI 2:
Ki quát về tư tưởng Hồ C Minh
……………………………………… .17
1. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh……………………………………………..17
11. Khái niệm ởng Hồ Chí Minh…………………………………………..17
1.2. Nguồn gốc và nhân tố chủ quan hình thành tưởng Hồ Chí Minh………..17
1.3. Quá trình hình thành……………………………………………………….18
2. Một số nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh…………………………..19
2.1. Tư tưởng về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa hội, kết hp sức
mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại……………………………………………....20
2.2. Tư tưởng về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước thật sự của
dân, do dân, vì dân……………………………………………………………....20
2.3. Tư tưởng về đại đoàn kết toàn dân…………………………………………21
2.4. Tư tưởng về phát triển kinh tế văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống
vật chấttinh thần của nhân dân……………………………………………..…..21
2.5. Tư tưởng về đạo đức cách mạng………………………………………….22
2.6. Tư tưởng về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau……………22
3. Vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam……………..23
4. Học tập làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai
đoạn hiện nay………………………………………………………………………24
4.1. Sự cần thiết phải học tập m theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh……………………………………………………………………….......24
4.2. Ni dung chủ yếu của học tp làm theo ởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh………………………………………………………………………………...27
BÀI 3: Những thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam ………………………………………………………………… 302
1. Sự ra đời và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với cách mạng Việt
Nam…………………………………………………………………………………32
1.1. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam………………………………32
1.2. Vai trò lãnh đạo của Đảng trong các giai đoạn cách mạng……………… ...36
2. Những thành tựu cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng………… .42
2.1. Thắng lợi của đấu tranh giành và bảo vệ nền độc lập dân tộc…………….43
2.2. Thắng lợi của công cuộc đổi mới………………………………………… 44
BÀI 4: Phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, con người Việt Nam………………...48
1. Nội dung của chủ trương phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con người ở Việt
Nam hiện nay……………………………………………………………………….48
1.1. Chủ trương phát triển kinh tế,hội………………...………………......48
1.2. Chủ trương phát triển văn hóa, con người…………………………………..51
2. Giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con người ở Việt Nam hiện nay53
2.1. Nội dung phát triển kinh tế,hội ……………………………………...53
2.2. Nội dung phát triển văn hóa, con người…………………………………...59
BÀI 5: Tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt 64
1. Quan niệm về người công dân tốt, người lao động tốt………………………..64
1.1. Người công dân tốt………………………………………………………64
1.2. Người lao động tốt………………………………………………………...65
2. Nội dung tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động
tốt…………………………………………………………………………………...66
2.1. Phát huy truyền thống yêu nước, trung thành với sự nghiệp cách mạng
của nhân dân Việt Nam…………………………………………………………… .66
2.2. Phấn đấu học tập nâng cao năng lực và rèn luyện phẩm chất nhân……..66
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………………….71