KỸ THUẬT KIỂM ĐỊNH ÔTÔ KHOA CKĐL
******************************************************************************************
****************************************************************
Ks:Nguyễn Tiến Sỹ
- 1 -
LỜI GIỚI THIỆU
Trong những năm gần đây, công nghệ ô ngày càng phát triển mạnh mẽ, số
lượng xe trên thế giới ngày càng tăng vượt bậc kể cả xe vận chuyển hàng hoá, hành
khách xe du lịch…trở thành phương tiện không thể thiếu trong những quan,
công sở, tư nhân…
Để giúp Cán Bộ kỹ thuật trong ngành và Học sinh – Sinh viên chuyên ngành
khí động lực tại trường Cao Đẳng XD & NL Trung Bộ cùng với những
nhân tập thể đang quản các phương tiện xe máy, nắm bắt kịp thời những kiến
thức chung về kỹ thuật kiểm định ô tô, nhằm đảm bảo thật tốt yêu cầu kỹ thuật của
phương tiện khi hoạt động tham gia giao thông, đảm bảo tính an toàn cao nhất,
giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông, cải thiện môi trường trong sạch, hiệu quả
kinh tế cao nhất. Giáo trình “KỸ THUẬT KIỂM ĐỊNH Ô TÔ” được chỉnh sửa
trên sở tham khảo các tài liệu, thông hướng dẫn của cục giao thông đường
bộ; Bộ giao thông vận tải Việt Nam; Tham khảo qui trình kiểm định của các trạm
đăng kiểm; Các giáo trình giảng dạy của các giảng viên các trường cao đẳng
đại học kỹ thuật ở Việt Nam. Giáo trình tập trung vào các nội dung cơ bản sau:
1
Kiểm tra nhận dạng và tổng quát ô tô
2
Kiểm tra phần trên và các cơ cấu điều khiển
3
Kiểm tra độ trượt ngang và hiệu quả phanh
4
Kiểm tra về môi trường
5
Kiểm tra gầm và các bộ phận liên quan
Sau mỗi phần bản người biên soạn đưa thêm một số thông tin mới đề cập
từ các xe ô hiện đại. Mặc đã nhiều cgắng nhưng chắc chắn không tránh
khỏi những khiếm khuyết. Hi vọng nhận được sự góp ý của đồng nghiệp và bạn
đọc để giáo trình này được biên soạn tiếp hoặc tái bản lần sau chất lượng tốt
hơn. Xin chân thành cảm ơn !
Bình Định, ngày 28 tháng 7 năm 2021.
Chủ biên
Nguyễn Tiến Sỹ
KỸ THUẬT KIỂM ĐỊNH ÔTÔ KHOA CKĐL
******************************************************************************************
****************************************************************
Ks:Nguyễn Tiến Sỹ
- 2 -
MỤC LỤC
Trang
1. Lời giới thiệu 1
2. Mục lục 2
3. Đề cương mô đun 3
4. Bài 1 - Kiểm tra nhận dạng và tổng quát ô tô 10
5. Bài 2 - Kiểm tra phần trên và các cơ cấu điều khiển 21
6. Bài 3 - Kiểm tra độ trượt ngang và hiệu quả phanh 25
7. Bài 4 - Kiểm tra về môi trường 34
8. Bài 5 - Kiểm tra gầm và các bộ phận liên quan 44
9. TÀI LIỆU THAM KHẢO 69
KỸ THUẬT KIỂM ĐỊNH ÔTÔ KHOA CKĐL
******************************************************************************************
****************************************************************
Ks:Nguyễn Tiến Sỹ
- 3 -
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN ĐÀO TẠO:
KỸ THUẬT KIỂM ĐỊNH Ô TÔ
Mã s mô đun: MĐ 27
Thời gian mô đun: 60 Tiết( Lý thuyết: 30 tiết; Thc hành: 28 tiết; Kiểm tra: 2 tiết )
I. Vị trí tính chất của mô đun:
- Vị trí của đun: đun được thực hiện sau khi học xong các môn học
đun sau: Giáo dục th chất; Giáo dục quốc phòng; Ngoại ngữ; kỹ
thuật; Vật liệu cơ khí; Vẽ kỹ thuật Thực hành nguội cơ bản; Thực hành hàn cơ
bản; Kỹ thuật chung về ô tô. đun này được bố trí giảng dạy học kỳ II
của khóa học thể bố trí dạy song song với các môn học, mô đun sau:
Dung sai lắp ghép đo lường kỹ thuật;điện kthuật, điện tử bản, sửa
chữa - bảo dưỡng cơ cấu trục khuỷu thanh truyền....
- Tính chất của mô đun: mô đun chuyên môn nghề tự chọn mang tính tích hợp
giữa lý thuyết và thực hành.
II. Mục tiêu mô đun:
Hc xong mô đun này học viên sẽ có kh năng:
Kiểm tra và đánh giá đúng tình trạng kỹ thuật của từng hệ thống trong ô tô.
Đánh giá về chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô.
III. Nội dunh mô đun:
1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian:
Số
TT
Tên các bài trong mô đun
Thời gian
Tổng
số
thuyết
Thực
hành
Kiểm
tra*
1
Kiểm tra nhận dạng và tổng quát ô tô
9
5
4
2
Kiểm tra phần trên và các cơ cấu điều khiển
12
5
7
3
Kiểm tra độ trượt ngang và hiệu qu phanh
9
5
4
4
Kiểm tra v môi trường
9
5
4
5
Kiểm tra gầm và các b phận liên quan
21
10
9
2
KỸ THUẬT KIỂM ĐỊNH ÔTÔ KHOA CKĐL
******************************************************************************************
****************************************************************
Ks:Nguyễn Tiến Sỹ
- 4 -
Cộng:
60
30
28
2
*Ghi chú: Thời gian kiểm tra được tích hợp giữa thuyết với thực hành được tính
vào giờ thực hành.
2. Nội dung chi tiết:
Bài 1: Kiểm tra nhận dạng và tổng quát của ô tô:
Mc tiêu của bài:
Hc xong bài này học viên có kh ng:
+ Kiểm tra, đánh giá tổng quát bên ngoài của ôtô: Loại ôtô, nhãn hiệu, màu
sơn, v trí s khung, s động cơ,…
+ Kiểm tra, đánh giá chất lượng làm việc của các b phận, h thống: Thân
v, buồng lái, thùng hàng, cửa xe, chắn bùn, các cơ cấu khoá, s lắp ghép của các
bánh xe, hiệu qu làm việc của h thống đèn chiếu sáng, tín hiệu.
Nội dung của bài: Thời gian: 9 tiết(LT: 5; TH: 4)
1. Loại ôtô.
2. Nhãn hiệu.
3. S khung:
- V trí đánh s khung.
- Dùng mắt, quan sát để kiểm tra.
- Phương pháp đánh s khung.
4. S động cơ:
- V trí đánh s của động cơ.
- Kiểm tra bằng quan sát.
- Phương pháp đánh số động cơ.
5. Màu sơn:
- Màu sơn thực tế của ô tô căn cứ trên màu sơn của buồng lái.
- Kiểm tra bằng quan sát.
6. Hình dáng chung:
- Các kích thước giới hạn.
KỸ THUẬT KIỂM ĐỊNH ÔTÔ KHOA CKĐL
******************************************************************************************
****************************************************************
Ks:Nguyễn Tiến Sỹ
- 5 -
- Thân vỏ ôtô, buồng lái, thùng hàng, cửa xe, các cơ cấu khoá, chắn bùn.
- Sự lắp ghép của các bánh xe.
- Hệ thống đèn chiếu sáng và tín hiệu.
Bài 2: Kiểm tra phần trên và các cơ cấu điều khiển.
Mc tiêu của bài:
Hc xong bài này, học viên có kh năng:
- Kiểm tra và đánh giá được hiệu quả làm việc của các bộ phận trên xe: Động cơ
các hệ thống liên quan đến động cơ, kính chắn gió, kính chiếu hậu, phun nước rửa
kính và gạt nước, các đồng hồ và đèn chỉ báo,…
- Kiểm tra, đánh giá được chất lượng của các cơ cấu điều khiển: Bàn đạp phanh, ly
hợp, cơ cấu điều khiển phanh tay, cơ cấu sang số, vành tay lái, trục lái.
Ni dung của bài: Thời gian: 12 tiết (LT: 5; TH:7 )
1. Động cơ và các hệ thống liên quan đến động cơ:
- Tình trạng làm việc của động cơ.
- Các đường ng, dây dẫn lắp ghép của các h thống: nhiên liệu, làm mát, h thống
lạnh, h thống điện,….
- S truyền động của các dây đai truyền động.
2. Kính xe, gạt nước và phun nước ra kính:
- Kính chắn gió, kính chiếu hậu.
- Gạt nước và phun nước ra kính.
3. Các đồng h và đèn ch báo.
4. Cơ cấu điều khiển:
- Kiểm tra, đánh giá hiệu qu bàn đạp phanh.
- Kiểm tra, đánh giá hiệu qu bàn đạp ly hợp.
- Kiểm tra, đánh giá hiệu qu cơ cấu điều khiển phanh tay.
- Kiểm tra, đánh giá hiệu qu cơ cấu sang s.
- Kiểm tra vành tay lái, trục lái.
Bài 3: Kiểm tra độ trượt ngang và hiệu quả phanh.