GIÁO TRÌNH LCH S NGH THUT
TRN VĂN TÂM Trang 1
CHƯƠNG II
NGH THUT GÔ TÍCH.
Thi Trung C kéo dài t lúc thành Roma sp đổ vào năm 410 sCN cho ti
đầu Thi Phc Hưng, thế k 15. Thì ngh thut Gô Tích chiếm trn ba thế k sau
cùng ca Thi Trung C. Nó xut hin vào lúc cc thnh ca Thi Trung C, khi
va tri qua “ Thi k tăm ti”.
Đầu tiên, người ý dùng t “Gô tích” để ch thi k này vi dng ý xu. T
này có quan h vi mt dân tc thuc người Đức c min Bc là người Goths,
đã tng tràn vào cướp phá thành Roma năm 410. V sau thì nó được dùng để ch
cho kiu thc kiến trúc và phong cách hi ha mi, xut hin sau thi k La Mã
và trước thi Phc Hưng. Kiu thc “Gô tích” này hình thành lĩnh vc hi ha
vào cui thế k 13, sau kiến trúc khong mt thế k. Nó ni bt lòng yêu
chung màu sc tươi mát, v đẹp ca thế gii hin thc, hình khi vng vàng và
tương phn vi kiu thc La Mã và Byzance.
1. NGH THUT GÔ TÍCH NGUYÊN THY
Thi k đầu ca ngh thut Gô Tích rõ ràng vn chu nh hưởng v trang
nghiêm mang sc mnh tinh thn ca thi trước. Vì vy, ch đề ca ngh thut
Gô tích nguyên thy là ch đề v tôn giáo, các bc tranh được dùng như nhng
“quyn sách hình”, nhưng hi ha Gô Tích nguyên thy t ra hin thc hơn ngh
thut La Mã và Byzance. Nó đã có s quan tâm đến phép phi cnh và o nh
ca không gian thc, s thanh tao tinh tế và biu hin giá tr tinh thn mnh m
hơn.
Cui thế k 13, khi mà ngh thut Byzance còn thng tr hi ha Ý, thì ha
sĩ Cimabue (khong 1240-1302) đã m đưng cho ch nghĩa hin thc. ông ni
tiếng bi bc tranh “Maestà “ (nghĩa là “uy nghiêm”), mô t Đức M bng Chúa
Hài đồng ngi trên ngai. Tuy vn còn gn vi truyn thng Byzance nhưng ông
đã to được cm xúc trong tranh cùng vi v du dàng, tao nhã. Nếp áo thì mm
mi và không gian có chiu sâu hơn. Cũng vi bc “Maestà“, ha sĩ Duccio
(gia thế k 13-1318) đã thành công hơn c người cùng thi Cimabue trong vic
cách tân nn hi ha. Bc tranh duy nht còn li này ca ông v sau cũng b ct
thành tng mnh và đem bán.
- Giotto (1267-1337):
Là ha sĩ người . S tìm tòi có tính cách mng v hình th và cách mô t
không gian nng tính “kiến trúc” và hin thc ca ông, đã đưa hi ha mt bước
tiến b ln. Tác phm ca ông được coi là tt đỉnh ca hi ha Gôtích, còn ông
được xem như ông T ca hi ha phương Tây và là người đi trước thi đại ca
mình, do trước Thi Phc Hưng sau này.
GIÁO TRÌNH LCH S NGH THUT
TRN VĂN TÂM Trang 1
- Issac đọc kinh ban phước lành cho Jaccob” (GIOTTO-tr.3): Là bc
tranh đầu tiên dùng lut phi cnh, làm cho tính hin thc tăng lên, to nên
bước ngoc ln cho hi ha.
- Cái hôn ca Judas” (GIOTTO-tr.12): Mt bích ha mô t lúc Judas ch
đim Jesus cho nhà cm quyn bng cách ôm hôn ông. Tác phm gi ý s
chuyn động mi nhân vt, nhưng trung tâm ca cnh náo lon là
khonh khc im lìm bi thm. Chính các gương mt đã phn ánh thm kch
ca con người.
- Đức M và Chúa hài đồng” (GIOTTO-tr.24): Tranh được v lên g. V
cao quí ca nhân vt cha đựng cm xúc mnh m, th hin tình mu t
thiêng liêng.
2. GÔ TÍCH QUC T
Cui thế k 14, phong cách Gô Tích quc tế ra đời t s kết hp ca ngh
thut Ý và ngh thut Bc Âu, to nên v thanh lch quyến rũ và li trang trí rc
r. Các ha sĩ hot động rng khp châu Âu, tư tưởng luân lưu và hoà trn vi
nhau để đến đầu thế k 15 thì phong cách Gô Tích quc tế đã lan tràn đến Pháp,
Ý, Anh, Đức, Áo.
- “Bc tranh hai tm ca Wilton” (không tác gi và mượn tên t ngôi nhà
tìm thy nó Anh): Không rõ quc tch nên thuc phong cách quc tế. Nó
th hin s tinh tế tuyt m, mô t vua Richard 2 nước Anh qu trước Đức
M và Chúa Hài đồng.
- Năm 1347, trn dch đen t nhng con đường thương mi ni vi Trung
Hoa tràn vào và hoành hành khp châu Âu, dân s gim mt 40 % và s hu
dit ghê gm ca nó đã gây ám nh v cái chết và hâm nóng li nhit tâm tôn
giáo. Ngh thut thi k này vi mt s tác phm cho thy s tác động ln
ca đại ha này. Trong khi đó, mt s tác phm Gô Tích khác vn gi được
nim lc quan, tiêu biu là Sassetta (1392-1450) vi bc tranh trên g: “Gp
g gia thánh Antoine và thánh Paul” (LSHH-tr.25-h.4).
Đến thế k 15, phong cách Gô Tích quc tế phát trin theo hai hướng. Mt
min Nam: Florence, và là ngun gc ca thi đại Phc Hưng Ý. Hướng kia
din ra phương Bc: Hà Lan, nơi đánh du bước đầu ca thi đại Phc Hưng
Bc Âu.
Ti Hà Lan, phong cách hi ha mi t chi v thanh lch quyến rũ, li
trang trí rc r và nhng đề tài v tôn giáo ca phong cách Gô Tích quc tế
đương thi, để thay vào đó tinh thn hin thc, mô t cuc sng đời thường.
- Jan Van Eyck (1390-1441):
Ha sĩ người Hà Lan. ông t ra say mê các chi tiết nh nht nht và mô t
chúng hết sc tinh vi, sng động và ý thc rõ v cái đẹp tht s t nhng vt
bình thường nht. ông cũng là người phát minh ra cht pha màu trong sut có
gc du lanh thay cho cht pha màu bng lòng trng trng trước đây. Vic phát
minh k thut này đã làm cho b mt hi ha thêm phn sáng sa và đậm đà hơn,
GIÁO TRÌNH LCH S NGH THUT
TRN VĂN TÂM Trang 1
mang li uy tín rt ln cho bn thân bi ông được coi là người đã sinh ra k thut
v sơn du sau này.
+ Con cu thiêng” (VAN EYCK-tr.9): Là tm tranh trung tâm, mt
phn ca bc tranh ln nht và phc tp nht Hà Lan thế k 15 có
tên là Ban th Genter. Nó được mô t hết sc t m, và con cu thiêng
là biu tượng cho s hy sinh ca Chúa.
+ V chng Arnolfini” (PHI CNH -tr.17): Mô t khonh khc trang
trng khi người chng cm tay người v trong l đính hôn. Các chi
tiết trong tranh được v mt cách t m tuyt vi và đều được gii
thích như mt biu tượng, tt c đều có mc đích nhn mnh ý nghĩa
thiêng liêng ca s kết hp nam -n, luôn din ra trong cuc sng
hàng ngày.
- Campin (hot động năm 1406-1444):
Ha sĩ người Hà Lan, mt trong nhng nhà ci cách ln ca Bc âu.
+ Chân dung thiếu ph” (LSHH-tr.36-h.5): Được coi là bc chân
dungđầu tiên lt t cá tính tâm lý đối tượng.
+ “Giáng sinh”: …
3. GÔ TÍCH HU K:
thế k 16, mt s ha sĩ thế h trước còn trung thành vi truyn thng Gô
Tích, trong khi thế h sau đã chu nh hưởng mnh m ca thi đại Phc Hưng
Ý. Hai khuynh hướng ngh thut cùng song song tn ti như thế Bc âu trong
na đầu thế k. Thi k này, các ngh sĩ Gô Tích t ra suy ngm nhiu v cuc
đời, v nhng thói hư tt xu ca con người hay nhng ám nh v cái chết, s
trng pht.
- Bosch (1450-1516):
Ha sĩ người Hà Lan. Đặc bit ni tiếng bi phong cách độc đáo vi nhng
tác phm hư o, quái d, đầy hình nh ma qu và quái vt. Có l b giày vò vì
nhng xáo trn xã hi và chính tr mà tranh ông biu th tinh thn bi quan, s ưu
tư. Song, li có tính giáo dc cao, lên án cái ác và ca ngi người tt.
+ B ba tranh “Thiên đường, ngày phán x cui cùng, địa ngc
(BOSCH-tr.10,11): Ch đề bc tranh này liên quan ti li tiên tri ca
mt nhà thiên văn người Đức vào năm 1499 rng: Thế gii s b hu
dit vào ngày 25-1-1524. Theo sách Thánh thì khi đó Chúa s phán xét
công -ti ca mi người. Nhiu ha sĩ v sau đã ly cm hng t đề tài
này, bi va để thoã mãn trí tưởng tượng, va dùng răn đe, giáo dc
con người. Riêng vi Bosch thì ông th hin vi phong cách độc đáo và
quái d nht, tính giáo dc rõ nht.
+ Thuyn ca lũ điên” (BOSCH-tr.7): ông đặt loài người vào mt chiếc
thuyn nh trên bin thi gian và tt c bn h đều điên. ông cho rng
GIÁO TRÌNH LCH S NGH THUT
TRN VĂN TÂM Trang 1
đó là cuc đời ca chúng ta vi nhng toan tính, nhng khát khao, và
theo đui nhng mc tiêu không th đạt ti. Trong khi con thuyn trôi
mãi theo dòng thi gian và cũng không bao gi ti được bến. ông làm
chúng ta ngc nhiên nhưng không khi t hi lòng mình có đang ngi
trong chiếc thuyn điên di đáng bun ca nhân loi không?
+ Cái chết ca gã keo kit” (BOSCH-tr.8): Đây là cuc chiến đấu cui
cùng trước lúc chết mà gã keo kit là k thua cuc. Trong lúc hp hi,
k tham lam vn thèm thung vi tay nhn ly túi tin đầy cám d ca
ma qu, để ri chúng s chiếm ly linh hn ông ta. Đây chính là bài hc
cho mi chúng ta.
- Grunewald (1470-1528):
Người Đức, là ha sĩ cui cùng ca ngh thut Gô Tích. Tranh ông mô t s
khng khiếp ca thng kh mt cách kinh khng và xác thc.
+ “Chúa b đóng đinh” (LSHH-tr.37-h.7).