Y BAN NHÂN DÂN TNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐNG NGH TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
ĐUN: NGHIP V VẬT TƯ VÀ MUA HÀNG
NGÀNH, NGH: QUN TR DOANH NGHIP VA VÀ NH
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CP
Ban hành kèm theo Quyết định s: /QĐ-CĐN ngày tháng năm
ca Hiệu trưởng Trường Cao đẳng ngh Trà Vinh
Trà Vinh, năm 2020
(Lưu hành nội b)
LI GII THIU
Qun vật mua hàng mt chức năng chuỗi cung ng ct lõi bao gm
lp kế hoch chui cung ng và kh năng thực hin chui cung ng. C th, qun lý vật tư
là các công ty năng lực s dụng để lp kế hoch tng yêu cu vt liu. Các yêu cu vt liu
được truyền đạt để mua sm và các chức năng khác để tìm ngun cung ng. Mc tiêu kinh
doanh chính ca Qun vật được đảm bo cung cp nguyên liu, mc tn kho tối ưu
độ lch ti thiu gia kết qu thc tế kế hoch. Với mục tiêu trang bị cho học sinh
sinh viên những kiến thức và khái niệm cơ bản vnghiệp vụ vật tư và mua hàng đồng thời
đáp ứng được chương trình khung của trường, phục vnhu cầu về giáo trình giảng dạy,
học tập nghiên cứu. Ban biên soạn thực hiện biên soạn giáo trình Nghiệp vụ vật
mua hàng (Dùng cho trình độ cao đẳng, trung cấp nghề Kinh tế).
Giáo trình nhm cung cp cho sinh viên nhng kiến thc v Vật mua hàng
ni dung có 2 phn bao gm 5 bài:
Phn 1: Mua hàng
Bài 1: gii thiu v chui cung ng và vai trò ca mua hàng
Bài 2: cơ cấu mua hàng
Bài 3: hoạt động mua hàng
Phn 2: Vật tư
Bài 4: qun tr vật tư
Bài 5: qun tr máy móc thiết b trong doanh nghip
Ni dung biên son theo hình thc tích hp gia thuyết thc hành. Trong quá
trình biên son, nhóm biên soạn đã tham khảo nhiu tài liu liên quan của các trường Đại
học, Cao đẳng, Trung cp, dy ngh và cp nht nhng kiến thc mi.
Mặc dù đã có nhiều c gắng nhưng không tránh khỏi nhng thiếu sót. Ban biên son
rt mong nhận được s đóng góp ý kiến ca các thy, giáo và các bn hc sinh sinh viên
để giáo trình được hoàn thiện hơn.
Xin trân trng cảm ơn!
Trà Vinh, ngày…..........tháng…........... năm 2022
Tham gia biên son
Ch biên: ThS. Nguyn Khánh Tâm
MỤC LỤC
LI GII THIU ............................................................................................................ 2
BÀI 1: GII THIU V CHUI CUNG NG VÀ VAI TRÒ CA MUA HÀNG ......... 1
1. Logistics và phát trin chui cung ng ...................................................................... 1
1.1. Chui cung ng gm nhng thành phn nào ....................................................... 1
1.2. Vai trò ca chui cung ng ................................................................................. 2
1.3. Ngành Logistics Và Qun Lý Chui Cung ng Hin Nay .................................. 2
2. Chui cung ng tích hp .......................................................................................... 2
3. Qun lý chui cung ng ........................................................................................... 3
4. Mua hàng và tm quan trng ca vic mua hàng ...................................................... 4
4.1. Khái nim qun tr mua hàng .............................................................................. 4
4.2. Ni dung qun tr mua hàng ............................................................................... 4
4.3. Vai trò cn thiết ca qun tr mua hàng trong doanh nghiệp thương mại ............. 5
5. Bn tr ct Mua hàng và tm quan trng Chui Cung ng trong ngun cung ng
toàn cu ........................................................................................................................ 5
BÀI 2: CƠ CẤU MUA HÀNG ........................................................................................ 8
1. T chc mua hàng .................................................................................................... 8
1.1.Các loi th trưng t chc .................................................................................. 8
1.2. Đặc điểm ca th trưng t chc ......................................................................... 8
1.3. Mô hình hành vi mua ca khách hàng t chc .................................................... 9
1.4 Hành vi mua ca doanh nghip sn xut .............................................................. 9
2. Mc tiêu và trách nhim mua hàng ........................................................................ 12
3. Quá trình mua ......................................................................................................... 18
3.1. Hành vi mua của người tiêu dùng ..................................................................... 18
3.2. Hành vi của người mua bán li ......................................................................... 20
3.3. Hành vi mua ca các t chc chính quyn ........................................................ 21
4. Ci thin quy trình mua hàng .................................................................................. 22
4.1. Gii thiu v mua hàng và quy trình mua hàng ................................................. 22
4,2. Quy trình mua hàng tiêu chun doanh nghip ................................................... 22
4.3. Mt s vấn đề thưng gp trong quy trình mua hàng ca doanh nghip ............ 24
4.4. S hóa hoạt động mua hàng doanh nghip ........................................................ 25
5. Chính sách và Th tc Mua hàng ............................................................................ 26
5.1. Chính sách thanh toán: ..................................................................................... 26
5.2. Chính sách x khiếu ni: .............................................................................. 26
5.3. Chính sách vn chuyn giao nhn: ............................................................... 26
5.4. Chính sách đổi tr hoàn tin: ........................................................................ 27
5.5. Chính sách bo hành: ....................................................................................... 27
6. Tng quan v Chính sách bán hàng......................................................................... 28
6.1. Chính sách bán hàng ........................................................................................ 28
6.2. Mục đích và tầm quan trng ca chính sách bán hàng ...................................... 29
7. Chính sách bán hàng ........................................................................................... 29
7.1. Các chính sách bán hàng hiu qu, ph biến nht hin nay ............................... 29
7.2. Cách xây dng chính sách bán hàng hiu qu ................................................... 31
7.3. Những lưu ý khi xây dựng chính sách bán hàng ............................................... 31
BÀI 3: HOT ĐỘNG MUA HÀNG .............................................................................. 33
1. Quá trình đàm phán và đấu thu ............................................................................. 33
1.1.Đấu thu là gì? .................................................................................................. 33
1.2. Đặc điểm của đấu thu: .................................................................................... 33
1.3. Quy định v la chn hình thức đấu thu:......................................................... 34
1.4. Quá trình đàm phán: ......................................................................................... 37
2. Hp đồng kinh doanh ............................................................................................. 38
2.1. Khái nim hợp đồng kinh doanh là .............................................................. 38
2.2. Đặc điểm ca hp đồng trong kinh doanh: ........................................................ 38
2.3. Phân loi hợp đồng trong kinh doanh: .............................................................. 38
2.4. Nội dung pháp luật vgiao kết hợp đồng trong kinh doanh: ............................. 38
2.5. Hiu lc ca hợp đồng trong kinh doanh thương mại: ...................................... 39
3. Đánh giá và lựa chn nhà cung cp ......................................................................... 41
3.1. Khái nim Nhà cung cp .................................................................................. 41
3.2. Mục đích của việc đánh giá nhà cung cấp ......................................................... 41
3.3. Các tiêu chí quan trọng để đánh giá nhà cung cấp ............................................. 41
4. Qun lý Chi phí và Tiết kim Chi phí ..................................................................... 43
4.1. Khái nim v chi phí qun lý doanh nghip ...................................................... 43
4.2. Chi phí qun lý doanh nghip bao gm nhng gì? ............................................ 43
4.3. Vai trò ca qun lý chi phí qun lý doanh nghip ............................................. 44
4.4. Các phương pháp qun lý chi phí doanh nghip hiu qu ................................. 45
5. KPI mua hàng & KPI nhà cung cp ....................................................................... 47
5.1. KPI mua hàng................................................................................................... 47
5.2. KPI nhà cung cp ............................................................................................. 49
6. Qun lý thách thc mua hàng ................................................................................. 52
7. Quy trình tìm ngun cung ng ................................................................................ 53
8. Qun lý và Phát trin Nhà cung cp ........................................................................ 54
8. 1. Khái nim ........................................................................................................ 54
8.2. Quy trình qun lý nhà cung cp ............................................................................. 54
8.3. Cách qun lý nhà cung cp hiu qu ....................................................................... 55
9. SRM - Qun lý mi quan h vi nhà cung cp ....................................................... 56
9. 1. Khái nim SRM - Qun lý mi quan h vi nhà cung cp............................... 56
9.2. Nhng nguyên tắc bản ca Qun mi quan h nhà cùng cp ...................... 56
9.3. Quy trình trin khai hoạt động qun lý quan h vi nhà cung cp: .................... 56
10. Đo lường hiu sut................................................................................................ 58
10.1. Ch s đo lường hiu sut ............................................................................... 58
10.2. Ch S Đo Lường Hiu Sut Bán Hàng Quan Trng trong doanh nghip ........ 58
BÀI 4: QUN TR VẬT TƯ ......................................................................................... 61
1. Khái nim và phân loi vật tư ................................................................................. 61
1.1. Khái nim vật tư ............................................................................................... 61
1.2. Phân loi vật tư ................................................................................................. 61
2. Ni dung qun tr cung ng vật tư .......................................................................... 62
2.1. Định mc tiêu hao vật tư trong doanh nghiệp ................................................... 62
2.2. Xây dng kế hoach cung ng ........................................................................... 63
2.3. Xây dng và qun tr h thng kho vật tư ......................................................... 65
2.4. T chc vn chuyn trong doanh nghip .......................................................... 67
2.5. Các bin pháp s dng tiết kim vật tư ............................................................. 70
BÀI 5: QUN TR MÁY MÓC THIT B TRONG DOANH NGHIP ....................... 72
1. Máy móc thiết b và tác dng ca máy móc thiết b trong quá trình sn xut ........... 72
1.1. Khái nim v máy móc thiết b ......................................................................... 72
1.2. Tác dng ca máy móc thiết b trong quá trình sn xut ................................... 73
2. Xác định s ng máy móc thiết b cn thiết ......................................................... 73
2.1. Thực trạng quản lý máy móc thiết bị tại các doanh nghiệp ............................... 73
2.2. Quy trình quản lý máy móc thiết bị .................................................................. 73
3. La chn thiết b ..................................................................................................... 74
3.1. Trường hp nhận đng b ................................................................................ 74
3.2. Trường hp nhp lô thiết b chính..................................................................... 75
3.3. Trường hp nhn thiết b l là thiết b ph ........................................................ 75
3.4. Nên mua hay nên thuê ...................................................................................... 76
4. Lp kế hoạch tăng năng lực máy móc thiết b ......................................................... 77
4.1.Nghiên cứu tăng năng lực máy móc thiết b ....................................................... 77
4.2. Tăng năng lực máy móc thiết b........................................................................ 78