1
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin có th đưcguymh.
Y BAN NHÂN DÂN TNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HC: MARKETING CĂN BẢN
NGÀNH, NGH: QUN TR DNVVN
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Kèm theo quyết định s /QĐ-CĐN ngày / / của hiệu trưởng trường
Cao đẳng Ngh Trà Vinh
Trà Vinh, năm 2022
(Lưu hành nội b)
2
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin th đưc phép
dùng nguyên bn hoc trích dùng cho các mục đích về đào to và tham kho.
Mi mục đích khác mang tính lệch lc hoc s dng vi mục đích kinh doanh thiếu
lành mnh s b nghiêm cm.
3
LI GII THIU
Trong điều kiện phát triển kinh tế hiện nay, một doanh nghiệp muốn tồn tại phát
triển phải tiến hành huy động mọi nguồn lực. Thông qua chiến lược marketing, doanh
nghiệp thể phát huy nội lực hướng vào những hội hấp dẫn trên thị trường nâng
cao hiệu quả kinh doanh. Điều này buộc các doanh nghiệp thay đổi về duy chiến lược,
về cách thức kinh doanh, hướng tới khách hàng… marketing chính yếu tố cần thiết
của chiến lược kinh doanh, chất xúc tác mạnh mẽ, chìa khóa vàng cho sự phát triển,
thành công của một doanh nghiệp. Do vậy, Marketing trở thành môn học không thể thiếu
được đối với sinh viên ngành kinh tế và cả các doanh nghiệp kinh doanh.
Marketing mt môn hc thuc khi kiến thức s ca khi ngh kinh tế, môn
học này được b trí ging dy hc k 2 năm học th 1 trong chương trình đào to ngh
Qun tr doanh nghip va nh trình độ cao đẳng. được xây dựng trên sở lun
ca sn xut hàng hoá. Sn xut càng phát trin lý lun marketing càng phong phú. Nó kế
tha vn dng mt cách sáng to, c th các môn khoa hc kinh tế như: Kinh tế chính
tr, kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, quản tr hc vào hoạt động sn xut kinh doanh.
Vi mc tiêu trang b cho hc sinh sinh viên nhng kiến thức bn v marketing;
đồng thời đáp ứng được chương trình khung của trường, phc v nhu cu v giáo trình
ging dy, hc tp nghiên cu ca hc sinh sinh viên trong qun kinh tế. Ban biên
son thc hin biên soạn giáo trình Marketing căn bản (Dùng cho trình đ cao đẳng ngh
Qun tr doanh nghip va và nh).
Giáo trình Marketing căn bn nhm trang b cho sinh viên nhng kiến thc v
nghiên cu th trưng, xây dng và phát trin mi quan h khách hàng, t chc phân phi
sn phm, thiết kế chương trình phân phối sn phm, quảng thương hiệu, định giá sn
phm,... T đó tạo tiền đ để sinh viên tiếp tc nghiên cu, phát triển trong lĩnh vực
mình quan tâm. Giáo trình gồm 6 chương:
Chương 1: Chương mở đầu
Chương 2: H thng nghiên cứu thông tin môi trường Marketing
Chương 3: Nghiên cứu hành vi khách hàng và phân đoạn th trưng
Chương 4: Chiến lược sn phm
Chương 5: Thiết kế giá c cho hàng hóa và phân phi sn phm
Chương 6: Chiến lược ym tr đẩy mnh tiêu th hàng hóa
Ni dung biên son theo hình thc tích hp gia thuyết thc hành. Trong quá
trình biên son, nhóm biên soạn đã tham khảo nhiu tài liu liên quan của các trường Đại
học, Cao đẳng, Trung cp, dy ngh và cp nht nhng kiến thc mi.
Mặc dù đã có nhiu c gắng nhưng không tránh khi nhng thiếu sót. Ban biên son
rt mong nhn được s đóng góp ý kiến ca các thy, giáo các bn hc sinh sinh
viên để giáo trình được hoàn thiện hơn.
Xin trân trng cảm ơn!
Trà Vinh, ngày…..........tháng…........... năm 2022
Ban biên son
1. Ch biên H Quc Đạt
2. Thành viên Nguyn Thanh Trí
3. Thành viên Trn Th Hng Nhung
4
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: CHƯƠNG MỞ ĐẦU ................................................................................. 7
1. S ra đi và phát trin ca Marketing ........................................................................... 7
1.1. S ra đời và lch s phát trin ............................................................................. 7
1.2. Các quan điểm Marketing ................................................................................... 8
2. Các khái niệm và định nghĩa ................................................................................... 10
2.1 Các khái nim.................................................................................................... 10
2.2. Định nghĩa ........................................................................................................ 11
3. Vai trò và chức năng của Marketing ....................................................................... 13
3.1 Vai trò ............................................................................................................... 13
3.2. Chức năng ........................................................................................................ 13
CÂU HI ÔN TP: ...................................................................................................... 14
CHƯƠNG 2: H THNG NGHIÊN CỨU THÔNG TIN VÀ MÔI TRƯNG
MARKETING ............................................................................................................... 15
1. H thng thông tin trong doanh nghip ..................................................................... 15
1.1. S cn thiết phi hình thành h thng thông tin Marketing (MIS) ..................... 15
1.2. H thng MIS và các b phn hp thành....................................................... 16
2. Nghiên cu Marketing ............................................................................................ 16
2.1. Phát hin vấn đề và hình thành mc tiêu nghiên cu ......................................... 16
2.2. La chn ngun thông tin ................................................................................. 17
2.3. Thu thp thông tin ............................................................................................ 17
2.4. Pn ch các tng tin thu thp đưc .................................................................... 19
2.5. Trình bày kết qu nghiên cu ........................................................................... 19
3. Môi trường marketing ............................................................................................. 20
3.1. Khái niệm môi trường marketing ...................................................................... 20
3.2. Môi trường marketing vi mô ............................................................................. 20
3.3. Môi trường marketing vĩ mô ............................................................................. 23
3.3.1. Môi trường nhân khu hc ............................................................................. 23
CHƯƠNG 3: NGHIÊN CỨU HÀNH VI KHÁCH HÀNG VÀ PHÂN ĐOẠN TH
TRƯNG ...................................................................................................................... 28
1. Nghiên cu hành vi khách ng và định hưng hot đng marketing ......................... 28
1.1. Th trường người tiêu dùng và hành vi mua hàng của người tiêu dùng .............. 28
1.2. Th trưng các doanh nghip và hành vi mua ca các doanh nghip ................. 31
2. Phân đoạn th trưng, la chn th trưng mục tiêu, định v hàng hoá ..................... 33
2.1. Phân đoạn th trưng ........................................................................................ 33
2.2. La chn th trưng mc tiêu ........................................................................... 36
2.3. Định v hàng hoá trên th trưng ....................................................................... 39
CHƯƠNG 4: CHIẾN LƯỢC SN PHM .................................................................... 42
1. Sn phẩm hàng hoá theo quan đim marketing ....................................................... 42
1.1. Khái nim sn phm hàng hoá .......................................................................... 42
1.2. Các yếu t hp thành sn phm hàng hoá ......................................................... 44
5
2. Các quyết đnh v nhãn hiu hàng hoá .................................................................... 45
2.1. Khái nim và các yếu t hp thành nhãn hiu ................................................... 45
2.2. Các quyết định liên quan đến nhãn hiu sn phm ............................................ 46
3. Quyết định v bao gói hàng hoá và dch v khách hàng .......................................... 47
3.1. Xây dng quan nim v bao gói ....................................................................... 47
3.2. Quyết đnh v cách gn nhãn hiu bao bì .......................................................... 47
3.3. Quyết đnh v h thng dch v tng hợp đối vi khách hàng ........................... 48
4. Sn phm mi và chu k sng ca sn phm .......................................................... 49
4.1. Sn phm mi .................................................................................................. 49
4.2. Chu k sng ca sn phm ............................................................................... 50
CHƯƠNG 5: THIT K GIÁ C CHO HÀNG HÓA VÀ PHÂN PHI SN PHM.. 53
1. Thiết kế giá c cho hàng hoá ................................................................................... 53
1.1. Vai trò ca chiến lược giá c ............................................................................ 53
1.2. Các yếu t ảnh ởng đến quyết định v giá c ..................................................... 53
1.3. Định giá cho sn phm hàng hoá ...................................................................... 56
1.4. Phân hoá giá và thay đi giá ............................................................................. 59
2. Chiến lược v kênh phân phi hàng hoá ................................................................. 60
2.1. Khái nim, vai trò, chức năng của kênh phân phi ............................................ 60
2.2. Các dng kênh phân phi .................................................................................. 61
2.3. La chn kênh phân phi cho hàng hoá ............................................................ 62
CHƯƠNG 6: CHIẾN LƯỢC YM TR ĐẨY MNH TIÊU TH HÀNG HOÁ ........ 65
1. Bn chất và ý nghĩa của xúc tiến ym tr đẩy mnh tiêu th ................................... 65
1.1. Khái nim ........................................................................................................ 65
1.2. Bn cht mt s công c truyn thông ch yếu trong chiến lược xúc tiến ......... 65
2. Các hoạt đng ym tr đẩy mnh tiêu th sn phm ca doanh nghip .................. 66
2.1. Qung cáo ........................................................................................................ 66
2.2. Khuyến mi ...................................................................................................... 66
2.3 Tuyên truyn ..................................................................................................... 66
2.4. Bán hàng cá nhân ............................................................................................. 67