TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA HTTT KINH TẾ & TMDT
----------------
ĐỀ TÀI THẢO LUẬN
HỌC PHẦN: QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU ĐIỆN TỬ
Đề tài:
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU ĐIỆN TỬ QUA MẠNG XÃ HỘI
CỦA RED BULL: BÀI HỌC CHO VIỆC NÂNG CAO LÒNG TRUNG THÀNH
THƯƠNG HIỆU TẠI VIỆT NAM
Lớp HP: 251_BRMG2311_03
Nhóm: 2
Giảng viên: Ths. Vũ Xuân Trường
Hà Nội, 2025
LỜI MỞ ĐẦU....................................................................................................................1
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ KHÁI NIỆM THUYẾT.....................................................3
1.1. Khái niệm thương hiệu điện tử và các thành tố.....................................................3
1.2. Lý thuyết về truyền thông thương hiệu điện tử.....................................................5
1.3. Lý thuyết về lòng trung thành thương hiệu...........................................................7
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU ĐIỆN TỬ QUA MẠNG
XÃ HỘI..............................................................................................................................9
2.1. Tổng quan về Red Bull.........................................................................................9
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển toàn cầu.................................................9
2.1.2. Sản phẩm chính và thị trường mục tiêu.......................................................9
2.1.3. Vị thế tại Việt Nam (so với Sting, Monster, Warrior).................................10
2.2. Chiến lược phát triển thương hiệu điện tử của Red Bull trên mạng xã hội..........11
2.2.1. Định vị thương hiệu: “Tiếp năng lượng cho mọi thử thách”......................11
2.2.2. Khách hàng mục tiêu.................................................................................12
2.2.3. Thông điệp chủ đạo: Năng lượng - Thử thách - Khám phá........................13
2.3. Các kênh truyền thông chính...............................................................................14
2.3.1. Facebook & Instagram:p.............................................................................14
2.3.2. TikTok:......................................................................................................15
năng động, gần gũi và mang tính lan tỏa cao.......................................................15
2.3.3. YouTube:...................................................................................................16
2.4. Công nghệ và công cụ ứng dụng.........................................................................17
2.5. Kết quả và Hạn chế.............................................................................................18
2.5.1. Thành Công...............................................................................................18
2.5.2. Hạn Chế.....................................................................................................19
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT / HÀM Ý QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC PHÁT
TRIỂN THƯƠNG HIỆU ĐIỆN TỬ RED BULL TẠI VIỆT NAM.................................20
3.1. Đánh giá chung...................................................................................................20
3.1.1. Điểm mạnh................................................................................................20
3.1.2. Điểm yếu...................................................................................................21
3.2. Bài học cho nâng cao lòng trung thành thương hiệu tại Việt Nam......................21
3.2.1. Đa dạng hóa nội dung số - Tập trung vào âm nhạc, eSports và gaming
livestream............................................................................................................21
3.2.2. Phát triển cộng đồng trực tuyến “Red Bull Energy Club” dành cho giới trẻ
Việt......................................................................................................................22
3.2.3. Đẩy mạnh cá nhân hóa trải nghiệm thông qua công nghệ AI.....................22
3.2.4. Tích hợp CSR (trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) vào truyền thông số.....23
3.3. Hàm ý quản trị....................................................................................................24
KẾT LUẬN......................................................................................................................25
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................27
BIÊN BẢN HỌP LẦN 1..................................................................................................28
BIÊN BẢN HỌP LẦN 2..................................................................................................30
1
LỜI MỞ ĐẦU
Trong kỷ nguyên số, mạng hội không chỉ công cụ kết nối cộng đồng còn
trở thành nền tảng chiến lược để các doanh nghiệp xây dựng phát triển thương hiệu.
Sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt nhóm khách hàng trẻ thuộc
thế hệ Gen Z và Millennials, đã khiến việc quản trị thương hiệu điện tử trở thành một yêu
cầu tất yếu. Các doanh nghiệp không còn chỉ tập trung vào việc quảng sản phẩm,
còn hướng đến việc tạo dựng trải nghiệm số xây dựng mối quan hệ cảm xúc lâu dài
với khách hàng thông qua các nền tảng trực tuyến như Facebook, TikTok, Instagram hay
YouTube.
Trong bối cảnh đó, Red Bull là một trong những thương hiệu quốc tế tiêu biểu cho
việc vận dụng thành công chiến lược phát triển thương hiệu điện tử. Với khẩu hiệu “Tiếp
năng lượng cho mọi thử thách”, Red Bull đã không ngừng đổi mới cách thức truyền
thông để gắn kết hình ảnh thương hiệu với phong cách sống năng động, sáng tạo dám
bứt phá. Thông qua các chiến dịch truyền thông hội quy toàn cầu, Red Bull đã
khẳng định vị thế tiên phong trong việc biến năng lượng thể chất trở thành biểu tượng
cho năng lượng tinh thần - một triết lý sống được giới trẻ đón nhận mạnh mẽ.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, Red Bull phải đối mặt với những thách thức mới trong
việc duy trì bản sắc toàn cầu song song với sự thích ứng văn hóa địa phương. Sự cạnh
tranh ngày càng gay gắt trong ngành nước tăng lực cùng với xu hướng tiêu dùng thay đổi
liên tục đòi hỏi thương hiệu phải không ngừng sáng tạo, cá nhân hóa trải nghiệm và tạo ra
nội dung phù hợp hơn với người tiêu dùng Việt Nam.
Xuất phát từ thực tiễn đó, việc nghiên cứu chiến lược phát triển thương hiệu điện
tử của Red Bull qua mạng hội mang ý nghĩa thiết thực. Thông qua việc phân tích cách
Red Bull triển khai các hoạt động truyền thông số y dựng mối quan hệ với người
tiêu dùng, đề tài hướng đến việc làm những yếu tố góp phần hình thành lòng trung
thành thương hiệu - một trong những mục tiêu cốt lõi của quản trị thương hiệu hiện đại.