
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
------------------
BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Đề tài:
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA HONDA
Giảng viên: Ths. Nguyễn Quang Chương
Nhóm: 05
Sinh viên: Nguyễn Văn Thuân 20192401
Phan Đỗ Hoàng Lân 20192360
Lưu Khánh Ly 20182050
Nguyễn Tuyết Vân 20202975
Đặng Thị Thanh 20202984
Hà Nội,2021
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM

1
Mục lục
Phần 1: Cơ sở lí thuyết về chiến lược kinh doanh....................................................................... 2
I.Khái niệm và vai trò của chiến lược ............................................................................................. 2
II.Nội dung .................................................................................................................................... 3
III.Cách thức xây dựng chiến lược ................................................................................................. 3
IV.Hoạt động triển khai ................................................................................................................. 6
V.Đánh giá và điều chỉnh chiến lược .............................................................................................. 7
Phần 2: Giới thiệu về công ty Honda Việt Nam và Chiến lược kinh doanh của công ty ........... 8
I. Giới thiệu chung về Công ty Honda Việt Nam .......................................................... 8
II. Chiến lược kinh doanh của Honda Việt Nam ............................................................ 8
1. Chiến lược về sản phẩm ..................................................................................................... 9
2. Chiến lược về giá.............................................................................................................. 10
3. Chiến lược khác biệt hoá: ............................................................................................... 11
4. Chiến lược về hệ thống phân phối.................................................................................... 12
5. Chiến lược về xúc tiến hỗn hợp ........................................................................................ 12
6. Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu: ................................................................... 13
Ma trận SWOT ............................................................................................................................ 13
Phần 3: Bài học rút ra của Honda tại Việt Nam ....................................................................... 14
1. Chuẩn bị kĩ càng về nghiên cứu thị trường. ................................................................... 14
2. Xây dựng một mối quan hệ hợp tác tin cậy. ................................................................... 15
3. Đầu tư vào nguồn nhân lực và triển khai mối quan hệ đối tác với các .......................... 15
4. Đổi mới công nghệ , thay đổi kiểu dáng, đưa ra kiểu dáng mới. .................................... 15
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM

2
Phần 1: Cơ sở lí thuyết về chiến lược kinh doanh
I.Khái niệm và vai trò của chiến lược
Chiến lược là tập hợp các mục tiêu cơ bản dài hạn, được xác định phù
hợp với tầm nhìn, sứ mạng của tổ chức và các cách thức, phương tiện để được
những mục tiêu đó một cách tốt nhất, sao cho phát huy được những điểm mạnh,
khắc phục được những điểm yếu của tổ chức, đón nhận được các cơ hội, né
tránh hoặc giảm thiểu các thiệt hại do những nguy cơ từ môi trường bên ngoài.
Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp được thể hiện
trên các khía cạnh sau:
- Chiến lược kinh doanhgiúp doanh nghiệp nhận rõ được mục đích hướng đi của
mình trong tương lai làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doan nghiệp.
Chiến lược kinh doanh đóng vai trò định hướng hoạt động trong dài hạn của
doanh nghiệp, nó là cơ sở vững chắc cho việc triển khai các hoạt động tác
nghiệp. Sự thiếu vắng chiến lược hoặc chiến lược thiết lập không rõ ràng, không
có luận cứ vững chắc sẽ làm cho hoạt động của doanh nghiệp mất phương
hướng, có nhiều vấn đề nảy sinh chỉ thấy trước mắt mà không gắn với dài hạn
hoặc chỉ thấy cục bộ mà không thấy được vai trò của cục bộ trong toàn hoạt
động của doanh nghiệp.
- Chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng các cơ
hội kinh doanh, đồng thời có biện pháp chủ động đối phó với những mối nguy
cơ, đe dọa trên thị trường kinh doanh.
- Chiến lược kinh doanh góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực,
tăng cường vị thế của doanh nghiệp đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển liên
tục và bền vững.
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM

3
- Chiến lược kinh doanh tạo ra các căn cứ vững chắc cho doanh nghiệp đề ra
các quyết định phù hợp với sự biến động của thị trường. Nó tạo ra cơ sở vững
chắc cho các hoạt động nghiên cứu và triển khai, đầu tư phát triển, đào tạo bồi
dưỡng nhân sự, hoạt động mở rộng thị trường và phát triển sản phẩm. Trong
thực tế phần lớn các sai lầm trong đầu tư, công nghệ, thị trường…đều xuất phát
từ chỗ xây dựng chiến lược hoặc có sự sai lệch trong xác định mục tiêu chiến
lược.
II.Nội dung
Chiến lược kinh doanh là công cụ mà doanh nghiệp sử dụng để vạch ra
hướng đi, vạch ra quỹ đạo tương đối dài về mặt thời gian, là công cụ dự báo
những bước đi trong tương lai của doanh nghiệp trong sự thay đổi của môi
trường. Như vậy về nội dung chiến lược kinh doanh phải thể hiện hai mặt sau:
+ Phải đưa ra được những mục tiêu lớn, mục tiêu dài hạn được đảm bảo thực
hiện bằng các giải pháp, công cụ hữu hiệu.
+ Phải định hướng rõ ràng cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
III.Cách thức xây dựng chiến lược
Trong điều kiện biến động của môi trường kinh doanh hiện nay, hơn bao
giờ hết, chỉ có một điểm mà các công ty có thể biết chắc chắn và không thể dự
báo hoàn toàn, đó là sự thay đổi. Quá trình quản trị chiến lược như là một
hướng đi, một hướng đi giúp các tổ chức này vượt qua sóng gió trong thương
trường, vươn tới một tương lai, bằng chính nỗ lực và khả năng của chúng. Đây
là kết quả của sự nghiên cứu khoa học dựa trên thực tiễn kinh doanh của rất
nhiều công ty. Nó thực sự là một sản phẩm của khoa học quản lý, họ sẽ có một
chỗ dựa tốt để tiến lên phía trước. Tuy vậy, mức độ thành công còn phụ thuộc
vào năng lực triển khai, sẽ được đề cập trong phần áp dụng chiến lược, chính nó
thể hiện một nghệ thuật trong quản trị.
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM

4
Quá trình quản trị chiến lược dựa vào quan điểm là các công ty theo dõi một
cách liên tục các sự kiện xảy ra cả trong và ngoài công ty cũng như các xu
hướng để có thể đề ra các thay đổi kịp thời. Cả số lượng và mức độ của những
thay đổi tác động mạnh đến các công ty tăng lên nhanh chóng trong thời gian
vừa qua.
Quá trình quản trị chiến lược có thể được phân tách thành các giai đoạn từ tổng
quát đến chi tiết. Một trong các mô hình miêu tả các giai đoạn của quản trị chiến
lược được chấp nhận rộng rãi nhất là mô hình của F. David như hình 1.1 dưới
đây
Hình 1.1. Mô hình quản trị chiến lược của F.David
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM