Bài tập Quản trị chiến lược
lượt xem 37
download
Tài liệu trình bày với các câu hỏi, bài tập quản trị chiến lược như: xây dựng chiến lược kinh doanh, mục tiêu chiến lược cho doanh nghiệp, phương hướng kinh doanh... Để nắm chắc các kiến thức, mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập Quản trị chiến lược
- Câu 1: Vì sao trong nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược kinh doanh cho mình? Trả lời: Trước hết, ta cần giới thiệu sơ lược về nền kinh tế thị trường, đó là nền kinh tế mà ở đó người mua và người bán tác động lẫn nhau theo quy luật Cung Cầu và quy luật giá trị để xác định giá cả và số lượng hàng hóa và dịch vụ trên thị trường. Cụ thể, khi cầu lớn hơn cung, làm giá cả hàng hóa tăng, dẫn đến lợi nhuận tăng thêm, điều này khuyến khích người sản xuất tăng cung, và có thêm nhiều người sản xuất tham gia, lúc này, người sản xuất nào có cơ chế sản xuất hiệu quả hơn thì có tỉ suất lợi nhuận cao hơn, cho phép tăng quy mô sản xuất. Do đó, các nguồn lực sản xuất sẽ chảy về phía những người sản xuất có hiệu quả, ngược lại, đối với những người sản xuất có cơ chế kém hiệu quả hơn sẽ có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, khả năng về nguồn lực thấp, dẫn đến sức cạnh tranh kém, dễ bị đào thải ra khỏi thị trường. Qua đó, ta thấy được sự cạnh tranh khốc liệt trong nền kinh tế thị trường. Ngày nay, xã hội không ngừng thay đổi, kỹ thuật không ngừng tiến bộ, những người làm việc ở doanh nghiệp không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn không thất bại phải không ngừng đổi mới . Trong hoàn cảnh đó, nếu một doanh nghiệp vừa và nhỏ cố định sự nghiệp của mình trong một thời gian dài là không thể được. Tiến bộ kỹ thuật và mức sống nhân dân được nâng cao đang thúc đẩy sự hình thành của nhiều ngành dịch vụ mới. Trong tình hình đó, nếu doanh nghiệp dẫm chân tại chỗ thì sẽ bị đào thải. Vì vậy, doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, mà muốn đổi mới thì phải có chiến lược. Dù là đổi mới lĩnh vực kinh doanh, kỹ thuật, sản phẩm dịch vụ, quá trình sản xuất quản lý hiện trường sản xuất, công tác thị trường đều cần có chiến lược, dựa vào sự chỉ đạo của chiến lược. Hiện nay, việc quốc tế hoá kinh doanh đang là một xu thế, điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp đang đứng trước một tình thế cạnh tranh quyết liệt hơn. Hàng hoá nước ngoài sẽ xâm nhập thị trường nhiều hơn. Thị trường trong nước và quốc tế sẽ hoà tan làm một. Cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn. Nếu các doanh nghiệp không có chiến lược kinh doanh thì sẽ gặp khó khăn. 1
- Mặc khác, nếu không có một quy trình hoạch định chiến lược, nguy cơ bị mất cân bằng trong sự phát triển của doanh nghiệp là rất cao, doanh nghiệp có thể bỏ qua một yếu tố quan trọng nào đó (sự thay đổi của thị trường hoặc công nghệ, khả năng tài trợ, v.v…) và điều này có thể dẫn đến việc phải chấm dứt hoạt động đột ngột (mất khả năng thanh toán, sản phẩm bị thay thế) hay làm đảo lộn quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp (công nghệ thay đổi, không giữ được khách hàng v.v…). Từ những nguyên nhân trên, ta có thể rút ra kết luận: Trong một môi trường cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay,việc xây dựng chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp là hoàn toàn cần thiết, nó quyết định sự tồn tại, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của doanh nghiệp. Câu 2: Hãy so sánh chiến lược kinh doanh, kế hoạch kinh doanh, phương án kinh doanh và dự án kinh doanh. Những điểm giống và khác nhau, lấy ví dụ minh họa. Chiến lược kinh doanh là các chiến lược tổng thể của doanh nghiệp xác định các mục tiêu và phương hướng kinh doanh trong thời kỳ tương đối dài (5;10 năm...) và được quán triệt một cách đầy đủ trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Kế hoạch kinh doanh là một kế hoạch mô tả quá trình kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian. Nó đánh giá việc kinh doanh đã có kết quả như thế nào và tìm kiếm những triển vọng để phát triển và thành công trong tương lai. Phương án kinh doanh là kế hoạch hoạt động của đơn vị nhằm đạt đến những mục tiêu xác định trong kinh doanh. Xây dưng phương án kinh doanh gồm các bước: Đánh giá và lựa chon thị trường,thương nhân; Lựa chọn mặt hàng,thời cơ,điều kiện, phương thức KD, Đề ra mục tiêu cụ thể: số lượng mua bán, giá cả. Đánh giá hiệu quả qua 1 số chỉ tiêu, Đề ra biện pháp thực hiện. Dự án là tổng thể những chính sách, hoạt động và chi phí liên quan với nhau được thiết kế nhằm
- đạt được những mục tiêu nhất định trong một thời gian nhất định với một kinh phí nhất định. Giống nhau: Đều nhằm mục đích mở rộng, xây dựng và phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Khác nhau: Chiến lược kinh doanh: là định hướng phát triển là mục tiêu phấn đấu, đó có thể là cái móc để chúng ta phải cày xới, làm lụng, vận dụng những kỉ năng, nguồn lực để đạt dược. Kế hoạch : để thực hiện một chiến lược thì cần một kế hoạch , có thể là kế hoạch 5 năm , 10 năm, kế hoạch hàng năm. Để thực hiện dự án cũng phải lập kế hoạch năm hoạch kế hoạch từng quý, từng tháng. Kế hoạch là những bước chuẩn bị, những bước thực hiện sao cho khả thi và phù hợp với nguồn lực hiện có. đảm bảo cho dự án, chiến lược đi đến thành công. Phương án kinh doanh: là kế hoạch hoạt động của đơn vị nhằm đạt đến những mục tiêu xác định trong kinh doanh. Xây dựng phương án kinh doanh gồm các bước: đánh giá và lựa chon thị trường thương nhân , lựa chọn mặt hàng, thời cơ, điều kiện, phương thức kinh doanh, đề ra mục tiêu cụ thể, số lượng mua bán, giá cả. Đánh giá hiệu quả qua 1 số chỉ tiêu đề ra biện pháp thực hiện. Dự án kinh doanh: là mục tiêu đầu tư phát triển cụ thể với thời hạn và kinh phí thấp nhất. Làm sao để lấy được hiệu quả để quyết định đầu tư. làm sao để đạt được yêu cầu đặt ra trong từng dự án? Mỗi dự án thành công là một bước tiến trên con đường chiến lược. Mỗi dự án thất bại là một nguy cơ cho chiến lược. Ví dụ: Bạn là một nhà cung cấp xe thương mại (xe tải , xe Ben...) bạn có một chuỗi kinh doanh các giá trị từ nhập khẩu linh kiện, sản xuất lắp ráp, phân phối bán lẻ bảo dưỡng. Một chiến lược đủ sức nuôi sống và phát 3
- triển cả một hệ thông kinh doanh là chuyện không hề đơ giản. Dựa vào đó phải lập kế hoạch như thế nào mỗi năm phải thực hiện cho được những dự án trọng điiểm nào lại càng khó hơn. Nói đơnn giản việc lập chỉ tiêu bán hàng từng tháng, từng quý không hề dễ dàng. Cả một hệ thống biết bao con người, tiền của sẽ vận hành theo kế hoạch đó. Vậy dựa vào cái gì để lên chiến lược, lập dự án, tạo kế hoạch, tất nhiên là dựa vào Thông Tin. Có rất nhiều loại thông tin, từ vĩ mô như định hướng phát triển kinh tế của chính phủ, các chính sách thuế, vốn đầu tư của các đối thủ cạnh trah , cho đến những vi mô như nhu cầu mua xe của các tổ chức, cá nhân kinh doanh Thông tin dù mật hay công khai cũng có nhiều cách mật hay công khai để láy. Việc thống kê thông tin cũng có xác xuất và rũi ro. Vậy làm sao để sử dụng thông tin đó một cách hiệu quả để đưa ra quyết sách cho chiến lược, dự án, kế hoạch. Câu 3: Vì sao lại phải xác định nhiệm vụ, mục tiêu chiến lược cho doanh nghiệp? Vai trò của xác định nhiệm vụ, mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp? Trả lời: Xác định mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược là bước đầu tiên trong quy trình quản trị chiến lược, đây những nghiệp tố làm nền tảng cho việc hoạch định chiến lược. Nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược là những đề mục chi tiết mô tả tầm nhìn và các mục đích chiến lược chủ đạo của doanh nghiệp, là lời tuyên bố công khai và chính thức và những gì mà doanh nghiệp nỗ lực vươn tới. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải biết được hướng đi của mình trước khi vận động. Nhiệm vụ thể hiện mục đích lâu dài, phân biệt một doanh nghiệp với những doanh nghiệp khác. Một tuyên bố về nhiệm vụ xác
- định rõ phạm vi hoạt động của doanh nghiệp về sản phẩm thị trường, xác định rõ vấn đề ngành kinh doanh của doanh nghiệp là gì. Nó cung mỏ lá những giá trị và ưu tiên của một doanh nghiệp trong hoạt động của mình. Nhiệm vụ trả lời cho câu hỏi như: chúng ta đang là ai, chúng ta muốn đạt đến cái gì? Nhiệm vụ chỉ ra hướng chủ đạo mà doanh nghiệp sỗ theo đuối. Nó là kim chỉ nam hướng dẫn lựa chọn. Hướng đi này đượcthiết lập bằng cách hoạch định các mục tiêu giúp doanh nghiệp tăng khả năng thích ứng được với các điều kiện môi trường hiện tại cũng như tương lai. Như vậy nhiệm vụ là mục đích tồn tại của doanh nghiệp, phân biệt doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác. Nó xác định lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, các nhóm đối tượng khách hàng, lĩnh vực công nghệ doanh nghiệp sử dụng. Xác định nhiệm vụ chiến lược giúp doanh nghiệp xác định rõ phạm vi các hoạt động của mình về sản phẩm và thị trường, ngành kinh doanh của doanh nghiệp là gì, chiều hướng phát triển của doanh nghiệp ra sao. Việc xác định mục tiêu chiến lược có một ý nghĩa rất quan trọng dôi với việc lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp, nó là cơ sở đầu tiên của quy trình chiến lược trong doanh nghiệp. Tất cả các quyết định chiến lược bắt nguồn từ mục tiêu được công bố này. Việc đề ra các mục tiêu họp lý giúp doanh nghiệp định hướng đúng đắn việc phân tích các điều kiện môi trường. Mục tiêu chiến lược là những mục tiêu dài hạn doanh nghiệp muốn đạt đến khi theo đuổi nhiệm vụ chính của mình. Mục tiêu rất cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp vì nó chỉ ra chiều hướng, những ưu tiên mà doanh nghiệp cần lưu ý để tổ chức và kiểm soát các hoạt động của mình. Câu 4: Nhiều giám đốc cho rằng: doanh nghiệp không cần có chiến lược kinh doanh mà chỉ cần phương hướng kinh doanh. Hãy bình luận quan điểm trên? Trả lời: Sự thành công hay thất bại hiện tại của một công ty được đo lường qua kết quả hoạt động kinh doanh, hệ thống và nguồn lực, còn sự phát triển 5
- về lâu dài trong tương lai phụ thuộc chủ yếu vào chiến lược. Chính vì vậy, quan niệm trên của nhiều giám đốc là sai, ngoài phương hướng kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn cho mình để tồn tại và phát triển. Chiến lược kinh doanh là một xâu chuỗi, một loạt những hoạt động được thiết kế nhằm để tạo ra lợi thế cạnh tranh lâu dài so với các đối thủ. Trong môi trường hoạt động của một công ty, bao gồm cả thị trường và đối thủ, chiến lược vạch ra cho công ty một cách ứng xử nhất quán. Công ty hoạt động mà không có chiến lược ví như một người đi trên đường mà không xác định minh đi đâu, về đâu, cứ mặc cho đám đông (thị trường và đối thủ) đẩy theo hướng nào thì dịch chuyển theo hướng đấy. Nếu cứ tiếp tục đi như vậy thì mãi mãi người ấy sẽ chỉ là một người tầm thường lẫn mình trong đám đông . Một nhà lãnh đạo có bản lĩnh sẽ không muốn phó mặc tương lai của doanh nghiệp mình cho thị trường và đối thủ muốn dẫn đi đâu thì theo đó. Muốn vậy ông ta phải chủ động vạch ra một hướng đi và cố gắng tác động để dẫn dắt thị trường đi theo hướng nầy, một hướng đi mà công ty của ông ấy đã chuẩn bị và do đó sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn những người khác. Trong bất kỳ một cuộc đối đầu nào, đối thủ nào áp đặt được lối chơi của mình lên đối phương thì sẽ là người có nhiều cơ hội chiến thắng hơn. Như vậy, việc hoạch định chiến lược sẽ giúp cho công ty có được những lợi ích to lớn như :
- Toan tính được những việc có thể xảy ra trong tương lai Dự đoán được tương đối xu hướng thị trường trong thời gian sắp tới Hoạch định ra được phương hướng kinh doanh tối ưu nhất với công ty Các phương pháp, hình thức Marketing thích hợp và hiệu quả nhất Các quy chuẩn quản lí hệ thống nhân sự, tài chính hợp lí. Quản trị và phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra cho công ty, doanh nghiệp Chiến lược kinh doanh chính là xây dựng mục tiêu, biết được hiện tại và suy nghĩ về con đường đi đến mục tiêu Do thị trường luôn biến động, nhu cầu của người tiêu dùng cũng luôn thay đổi, vì vậy nếu không xây dựng chiến lược kinh doanh sẽ không có được những hướng đi đúng đắn và thích hợp với hoàn cảnh mới.Bên cạnh đó, xây dựng chiến lược kinh doanh sẽ hướng tất cả mọi người về cùng một đích đến chung. Hơn nữa, thời đại ngày nay công ty sẽ khó thể thắng được nếu không có chiến lược kinh doanh.Bởi đây là thời đại cạnh tranh khốc liệt ( tình trạng thị trường cạnh tranh tự do, mở cửa ) , dư thừa hàng hóa và nhu cầu người tiêu dùng đa dạng hóa. Như vậy, để kinh doanh hiệu quả cao, các doanh nghiệp nên hiểu và chú trọng cả phương hướng kinh doanh và chiến lược kinh doanh. Câu 5: Hãy phân tích vai trò của chiến lược đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. 7
- Trả lời: Chiến lược kinh doanh đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất – kinh doanh, sự tồn tại va phát triển của mỗi doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ tạo một hướng đi tốt cho doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh có thể coi như kim chỉ nam dẫn đường cho doanh nghiệp đi đúng hướng. Trong thực tế, có rất nhiều nhà kinh doanh nhờ có chiến lược kinh doanh đúng đắn mà đạt được nhiều thành công, vượt qua đối thủ cạnh tranh và tạo vị thế cho mình trên thương trường. Chiến lược kinh doanh mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tầm quan trọng của nó được thể hiện ở những mặt sau: Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp định hướng cho hoạt động của mình trong tương lai thông qua việc phân tích và dự báo môi trường kinh doanh. Kinh doanh là một hoạt động luôn chịu sự ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài và bên trong. Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp vừa linh hoạt vừa chủ động để thích ứng với những biến động của thị trường, đồng thời còn đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển theo đúng hướng. Điều đó có thể giúp doanh nghiệp phấn đấu thực hiện mục tiêu nâng cao vị thế của mình trên thị trường. Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội cũng như đầy đủ các nguy cơ đối với sự phát triển nguồn lực của doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn lực, phát huy sức mạnh của doanh nghiệp. Chiến lược tạo ra một quỹ đạo hoạt động cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp liên kết được các cá nhân với các lợi ích khác cùng hướng tới một
- mục đích chung, cùng phát triển doanh nghiệp. Nó tạo một mối liên kết gắn bó giữa các nhân viên với nhau và giữa các nhà quản lý với nhân viên. Qua đó tăng cường và nâng cao hơn nữa nội lực của doanh nghiệp . Chiến lược kinh doanh là công cụ cạnh tranh có hiệu quả của doanh nghiệp. Trong điều kiện toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế hiện nay đã tạo nên sự ảnh hưởng và phụ thuộc qua lại lẫn nhau giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh. Chính quá trình đó đã tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trên thị trường. Ngoài những yếu tố cạnh tranh như: giá cả, chất lượng, quảng cáo, marketing, các doanh nghiệp còn sử dụng chiến lược kinh doanh như một công cụ cạnh tranh có hiệu quả. Câu 6: Tại sao các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không đánh giá đúng mức về vai trò của chiến lược và chính sách kinh doanh ngay từ đầu? Trả lời: Qua gần hai mươi năm thực hiện chính sách đổi mới kinh tế, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có những thành công kỳ diệu, từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Mặc dù vậy, hàng năm vẫn có hàng ngàn doanh nghiệp loại này rơi vào tình trạng phá sản hoặc biến mất trên thị trường. Lý do thì có nhiều, nhưng một trong đó là họ thiếu một tư duy chiến lược, bắt đầu bằng việc thiếu khả năng hoạch định một chiến lược cho phép tìm kiếm khách hàng và kết thúc bằng thất bại trong việc phát triển một hệ thống kiểm soát nhằm duy trì hiệu quả kinh doanh. Hoạch định chiến lược và chính sách kinh doanh ngay từ đầu là một quy trình xác định các định hướng lớn cho phép doanh nghiệp thay đổi, cải thiện và củng cố vị thế cạnh tranh của mình. Việc ứng dụng quy trình hoạch định chiến lược, hầu như cho đến nay mới chỉ là "mảnh đất riêng" của các doanh nghiệp lớn. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hoạch định chiến lược có liên quan chặt chẽ đến hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng cho đến nay vẫn còn rất nhiều doanh 9
- nghiệp nhỏ và vừa chưa quan tâm đến công tác này. Điều này được giải thích bởi nhiều lý do khác nhau: – Do không có thời gian: ở các doanh nghiệp nhỏ, người chủ doanh nghiệp thường là người điều hành trực tiếp, do đó thời gian của họ chủ yếu được giành cho việc giải quyết những vấn đề tác nghiệp hàng ngày và hầu như không còn thời gian để quan tâm tới việc hoạch định dài hạn. – Do không quen với việc hoạch định chiến lược : có nhiều chủ doanh nghiệp chưa nhận thức được công dụng của hoạch định chiến lược hoặc họ cho rằng chiến lược không có liên quan nhiều đến tình trạng kinh doanh của họ. – Do thiếu kỹ năng: các chủ doanh nghiệp nhỏ, do hạn chế về trình độ nên thường thiếu những kỹ năng cần thiết để bắt đầu hoạch định một chiến lược, ngoài ra họ cũng không muốn tốn tiền để thuê tư vấn. – Do thiếu niềm tin: có nhiều chủ doanh nghiệp vốn rất nhạy cảm với những thông tin quan trọng liên quan đến công việc kinh doanh của họ và họ thấy không thoải mái khi phải chia sẻ những tính toán chiến lược của mình cho nhân viên hoặc người ngoài. Những lý do trên làm cho hoạch định chiến lược ngày càng trở nên mờ nhạt trong quan niệm của các nhà quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa. Câu 7: Nhà chiến lược gia cần phải có tố chất gì? Trả lời: Chiến lược gia là các nhà quản trị chuyên hoạch định và thực hiện việc quản trị chiến lược, các chiến lược. Những người này chịu trách nhiệm cao nhất về sự thành bại của một tổ chức, đặc biệt một doanh nghiệp. Các chiến lược gia có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong việc quản trị hay quản lý công ty, tổ chức. Chiến lược gia giỏi cần có tầm nhìn tốt, kĩ năng về chuyên môn, nhân sự, nhận thức. Họ cũng cần có tri thức tổng hợp
- nhiều mặt, thay vì chỉ có tri thức về quản trị. Chiến lược gia giỏi cũng cần biết giải quyết hài hòa các mục tiêu, hóa giải các mâu thuẫn của quá trình phát triển. Câu 8: Phân tích mối quan hệ của các cấp của quản trị chiến lược, lấy ví dụ minh họa? Trả lời: Trong một tổ chức, quản trị chiến lược có thể tiến hành ở ba cấp cơ bản: Cấp công ty, cấp đơn vị kinh doanh và cấp bộ phận chức năng. Tiến trình quản trị chiến lược ở mỗi cấp có hình thức giống nhau, gồm các giai đoạn cơ bản: Phân tích môi trường, xác định nhiệm vụ và mục tiêu, phân tích và lựa chọn chiến lược, tổ chức thực hiện và kiểm tra chiến lược; nhưng nội dung của từng giai đoạn và người ra quyết định thì khác nhau. + Cấp công ty Chiến lược cấp công ty xác định những định hướng mà các đơn vị kinh doanh ngành hay đa ngành (công ty hoạt động từ hai ngành trở lên) hiện đang sản xuất kinh doanh hoặc dự định tham gia sẽ được tiến hành như thế nào trong kỳ hạn dài nhằm hoàn thành nhiệm vụ, đạt được các mục tiêu tăng trưởng và mục tiêu dài hạn của tổ chức. + Cấp đơn vị kinh doanh Đơn vị kinh doanh chiến lược trong một công ty có thể là một ngành kinh doanh, một chủng loại sản phẩm… Chiến lược cấp này xác định những định hướng nhằm phát triển từng ngành (nếu là công ty đa ngành) hoặc từng chủng loại sản phẩm (nếu là công ty đơn ngành) trong kỳ hạn dài, góp phần hoàn thành chiến lược cấp công ty. Cấp đơn vị kinh doanh phải 11
- xác định rõ lợi thế của mỗi đơn vị so với từng đối thủ cảnh tranh trong từng ngành để xác định các chiến lược cạnh tranh phù hợp và tương thích với chiến lược cấp công ty. Trong các nền kinh tế có sự cạnh tranh gay gắt, chiến lược marketing là chiến lược cốt lõi của cấp đơn vị kinh doanh, đóng vai trò liên kết với các chiến lược của các bộ phận chức năng. + Cấp bộ phận chức năng Công ty đơn ngành hay đa ngành đều có các bộ phận chức năng tương tự nhau như: Marketing, nhân sự, tài chính, mua hàng, nghiên cứu và phát triển, sản xuất, thông tin… Các bộ phận này cần có chiến lược để hỗ trợ thực hiện các chiến lược cấp đơn vị kinh doanh và chiến lược cấp công ty. Tùy theo bộ phận chức năng cụ thể, chiến lược cấp này sẽ được lựa chọn phù hợp với chiến lược cấp đơn vị kinh doanh và cấp công ty. Chiến lược cấp chức năng có tính cụ thể hơn các chiến lược cấp trên và là cơ sở quan trọng để triển khai tổ chức thực hiện. Mặt khác, chiến lược cấp chức năng thường có giá trị trong từng thời đoạn của quá trình thực hiện chiến lược cấp đơn vị kinh doanh và cấp công ty. Như vậy, quản trị chiến lược có ba cấp cơ bản là cấp công ty, cấp đơn vị kinh doanh, cấp chức năng. Chiến lược các cấp không độc lập, mà có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, chiến lược cấp trên là tiền đề cho chiến lược cấp dưới; đồng thời, chiến lược cấp dưới phải thích nghi với chiến lược cấp trên thì tiến trình thực hiện mới có khả năng thành công và đạt hiệu quả.
- Chiến lược có thể được xây dựng để nâng cao tính cạnh tranh hoặc đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp, trong khi đó các sản phẩm và dịch vụ lại được phát triển ở cấp độ các đơn vị kinh doanh. Vai trò của doanh nghiệp là quản lý các đơn vị kinh doanh và phát triển sản phẩm sao cho các hoạt động sản xuất kinh doanh có tính cạnh tranh và có khả năng đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp. Ví dụ: Textron là một công ty thực hiện chiến lược đa dạng hóa. Sự thành công của Textron có được là do việc thực hiện tốt một nhóm các hoạt động kinh doanh ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Textron đã phát triển bốn phân đoạn thị trường cơ bản : •Chế tạo máy bay chiếm 32% doanh số. •Sản xuất ôtô chiếm 25% doanh số •Công nghiệp khác chiếm 39% doanh số •Hoạt động tài chính chiếm 4% doanh số. Trong khi doanh nghiệp phải quản lý danh mục các hoạt động kinh doanh để tăng trưởng và tồn tại, thì sự thành công của doanh nghiệp đa dạng hóa lại phụ thuộc vào khả năng quản lý các dòng sản phẩm riêng biệt. Tương tự, khi mà trên thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh với Textron, thì doanh nghiệp cần phải chú ý đến các đối thủ cạnh tranh và xây dựng chiến lược cho từng đơn vị kinh doanh. * Chiến lược tổng thể của doanh nghiệp 13
- Chiến lược ở cấp doanh nghiệp liên quan đến việc lựa chọn các hoạt động kinh doanh ởđó các đơn vị kinh doanh phải cạnh tranh, đồng thời có sự phát triển và phối kết hợp giữa các đơn vị với nhau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1
17 p | 1392 | 479
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Hoàng Văn Thanh
119 p | 562 | 154
-
Bài tập Quản trị chiến lược - ThS. Phạm Văn Nam
23 p | 769 | 154
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - ĐH Kinh tế Kỹ thuật công nghệ
142 p | 317 | 87
-
Ôn tập quản trị chiến lược - ThS. Hà Anh Tuấn
13 p | 297 | 63
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - GS.TS Bùi Xuân Phong
11 p | 152 | 28
-
Ôn tập Quản trị chiến lược - TS. Bùi Quang Xuân
61 p | 122 | 27
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - TS. Trương Quang Dũng
12 p | 128 | 26
-
Tập bài giảng Quản trị chiến lược
206 p | 68 | 25
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - ĐH Kinh Tế - Kỹ Thuật Công Nghiệp
143 p | 161 | 23
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - ThS Nguyễn Thu Trang
26 p | 190 | 20
-
Tuyển tập bài tập Quản trị chiến lược (in lần thứ 2): Phần 1
71 p | 29 | 17
-
Tuyển tập bài tập Quản trị chiến lược (in lần thứ 2): Phần 2
99 p | 23 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - Vũ Văn Hải
64 p | 115 | 13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 5: Đánh giá chiến lược kinh doanh qua thẻ điểm cân bằng (Chương trình Sau đại học)
10 p | 24 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược (Chiến lược đa dạng hóa của Tập đoàn FLC) - Lương Thu Hà
42 p | 103 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 3: Phát triển chiến lược cung ứng giá trị đáp ứng thị trường mục tiêu
31 p | 31 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn