
Câu 1: Vì sao trong n n kinh t th tr ng các doanh nghi p c n ph i xây ề ế ị ườ ệ ầ ả
d ng chi n l c kinh doanh cho mình?ự ế ượ
Tr l i:ả ờ
Tr c h t, ta c n gi i thi u s l c v n n kinh t th tr ng, đó là n n ướ ế ầ ớ ệ ơ ượ ề ề ế ị ườ ề
kinh t mà đó ng i mua và ng i bán tác đng l n nhau theo quy lu t ế ở ườ ườ ộ ẫ ậ
Cung- C u và quy lu t giá tr đ xác đnh giá c và s l ng hàng hóa và d chầ ậ ị ể ị ả ố ượ ị
v trên th tr ng. C th , khi c u l n h n cung, làm giá c hàng hóa tăng, ụ ị ườ ụ ể ầ ớ ơ ả
d n đn l i nhu n tăng thêm, đi u này khuy n khích ng i s n xu t tăng ẫ ế ợ ậ ề ế ườ ả ấ
cung, và có thêm nhi u ng i s n xu t tham gia, lúc này, ng i s n xu t nào ề ườ ả ấ ườ ả ấ
có c ch s n xu t hi u qu h n thì có t su t l i nhu n cao h n, cho phép ơ ế ả ấ ệ ả ơ ỉ ấ ợ ậ ơ
tăng quy mô s n xu t. Do đó, các ngu n l c s n xu t s ch y v phía nh ng ả ấ ồ ự ả ấ ẽ ả ề ữ
ng i s n xu t có hi u qu , ng c l i, đi v i nh ng ng i s n xu t có c ườ ả ấ ệ ả ượ ạ ố ớ ữ ườ ả ấ ơ
ch kém hi u qu h n s có t su t l i nhu n th p h n, kh năng v ngu n ế ệ ả ơ ẽ ỷ ấ ợ ậ ấ ơ ả ề ồ
l c th p, d n đn s c c nh tranh kém, d b đào th i ra kh i th tr ng. Qua ự ấ ẫ ế ứ ạ ễ ị ả ỏ ị ườ
đó, ta th y đc s c nh tranh kh c li t trong n n kinh t th tr ng.ấ ượ ự ạ ố ệ ề ế ị ườ
Ngày nay, xã h i không ng ng thay đi, k thu t không ng ng ti n b , ộ ừ ổ ỹ ậ ừ ế ộ
nh ng ng i làm vi c doanh nghi p không ng ng thay đi, các doanh ữ ườ ệ ở ệ ừ ổ
nghi p v a và nh mu n không th t b i ph i không ng ng đi m i . Trong ệ ừ ỏ ố ấ ạ ả ừ ổ ớ
hoàn c nh đó, n u m t doanh nghi p v a và nh c đnh s nghi p c a mìnhả ế ộ ệ ừ ỏ ố ị ự ệ ủ
trong m t th i gian dài là không th đc. Ti n b k thu t và m c s ng ộ ờ ể ượ ế ộ ỹ ậ ứ ố
nhân dân đc nâng cao đang thúc đy s hình thành c a nhi u ngành d ch ượ ẩ ự ủ ề ị
v m i. Trong tình hình đó, n u doanh nghi p d m chân t i ch thì s b đào ụ ớ ế ệ ẫ ạ ỗ ẽ ị
th i. Vì v y, doanh nghi p ph i không ng ng đi m i, mà mu n đi m i thì ả ậ ệ ả ừ ổ ớ ố ổ ớ
ph i có chi n l c. Dù là đi m i lĩnh v c kinh doanh, k thu t, s n ph m ả ế ượ ổ ớ ự ỹ ậ ả ẩ
d ch v , quá trình s n xu t qu n lý hi n tr ng s n xu t, công tác th tr ng ị ụ ả ấ ả ệ ườ ả ấ ị ườ
đu c n có chi n l c, d a vào s ch đo c a chi n l c.ề ầ ế ượ ự ự ỉ ạ ủ ế ượ
Hi n nay, vi c qu c t hoá kinh doanh đang là m t xu th , đi u đó có nghĩa ệ ệ ố ế ộ ế ề
là các doanh nghi p đang đng tr c m t tình th c nh tranh quy t li t h n. ệ ứ ướ ộ ế ạ ế ệ ơ
Hàng hoá n c ngoài s xâm nh p th tr ng nhi u h n. Th tr ng trong ướ ẽ ậ ị ườ ề ơ ị ườ
n c và qu c t s hoà tan làm m t. C nh tranh s quy t li t h n. N u các ướ ố ế ẽ ộ ạ ẽ ế ệ ơ ế
doanh nghi p không có chi n l c kinh doanh thì s g p khó khăn.ệ ế ượ ẽ ặ
1

M c khác, n u không có m t quy trình ho ch đnh chi n l c, nguy c b ặ ế ộ ạ ị ế ượ ơ ị
m t cân b ng trong s phát tri n c a doanh nghi p là r t cao, doanh nghi p ấ ằ ự ể ủ ệ ấ ệ
có th b qua m t y u t quan tr ng nào đó (s thay đi c a th tr ng ho c ể ỏ ộ ế ố ọ ự ổ ủ ị ườ ặ
công ngh , kh năng tài tr , v.v…) và đi u này có th d n đn vi c ph i ệ ả ợ ề ể ẫ ế ệ ả
ch m d t ho t đng đt ng t (m t kh năng thanh toán, s n ph m b thay ấ ứ ạ ộ ộ ộ ấ ả ả ẩ ị
th ) hay làm đo l n quá trình tăng tr ng c a doanh nghi p (công ngh thayế ả ộ ưở ủ ệ ệ
đi, không gi đc khách hàng v.v…).ổ ữ ượ
T nh ng nguyên nhân trên, ta có th rút ra k t lu n: Trong m t môi tr ng ừ ữ ể ế ậ ộ ườ
c nh tranh m nh m nh hi n nay,vi c xây d ng chi n l c kinh doanh đi ạ ạ ẽ ư ệ ệ ự ế ượ ố
v i doanh nghi p là hoàn toàn c n thi t, nó quy t đnh s t n t i, nh h ngớ ệ ầ ế ế ị ự ồ ạ ả ưở
không nh đn s phát tri n c a doanh nghi p.ỏ ế ự ể ủ ệ
Câu 2: Hãy so sánh chi n l c kinh doanh, k ho ch kinh doanh, ph ng ế ượ ế ạ ươ
án kinh doanh và d án kinh doanh. Nh ng đi m gi ng và khác nhau, l y ự ữ ể ố ấ
ví d minh h a.ụ ọ
- Chi n l c kinh doanh là các chi n l c t ng th c a doanh nghi p xác đnh ế ượ ế ượ ổ ể ủ ệ ị
các m c tiêu và ph ng h ng kinh doanh trong th i k t ng đi dài (5;10 ụ ươ ướ ờ ỳ ươ ố
năm...) và đc quán tri t m t cách đy đ trong t t c các ho t đng s n xu t ượ ệ ộ ầ ủ ấ ả ạ ộ ả ấ
kinh doanh c a doanh nghi p nh m đm b o cho doanh nghi p phát tri n b n ủ ệ ằ ả ả ệ ể ề
v ng.ữ
- K ho ch kinh doanh là m t k ho ch mô t quá trình kinh doanh c a doanh ế ạ ộ ế ạ ả ủ
nghi p trong m t kho ng th i gian. Nó đánh giá vi c kinh doanh đã có k t qu ệ ộ ả ờ ệ ế ả
nh th nào và tìm ki m nh ng tri n v ng đ phát tri n và thành công trong ư ế ế ữ ể ọ ể ể
t ng lai.ươ
- Ph ng án kinh doanh là k ho ch ho t đng c a đn v nh m đt đn nh ng ươ ế ạ ạ ộ ủ ơ ị ằ ạ ế ữ
m c tiêu xác đnh trong kinh doanh. Xây d ng ph ng án kinh doanh g m các ụ ị ư ươ ồ
b c: Đánh giá và l a chon th tr ng,th ng nhân; L a ch n m t hàng,th i ướ ự ị ườ ươ ự ọ ặ ờ
c ,đi u ki n, ph ng th c KD, Đ ra m c tiêu c th : s l ng mua bán, giá ơ ề ệ ươ ứ ề ụ ụ ể ố ượ
c . Đánh giá hi u qu qua 1 s ch tiêu, Đ ra bi n pháp th c hi n.ả ệ ả ố ỉ ề ệ ự ệ
- D án là t ng th nh ng chính sách, ho t đng và chi phí liên quan v i nhau ự ổ ể ữ ạ ộ ớ
đc thi t k nh mượ ế ế ằ

đt đc nh ng m c tiêu nh t đnh trong m t th i gian nh t đnh v i m t kinh ạ ượ ữ ụ ấ ị ộ ờ ấ ị ớ ộ
phí nh t đnh.ấ ị
Gi ng nhau: ố
Đu nh m m c đích m r ng, xây d ng và phát tri n doanh nghi p m t ề ằ ụ ở ộ ự ể ệ ộ
cách hi u qu nh t.ệ ả ấ
Khác nhau:
- Chi n l c kinh doanh: là đnh h ng phát tri n là m c tiêu ph n đu, ế ượ ị ướ ể ụ ấ ấ
đó có th là cái móc đ chúng ta ph i cày x i, làm l ng, v n d ng ể ể ả ớ ụ ậ ụ
nh ng k năng, ngu n l c đ đt d c.ữ ỉ ồ ự ể ạ ượ
- K ho ch : đ th c hi n m t chi n l c thì c n m t k ho ch , có thế ạ ể ự ệ ộ ế ượ ầ ộ ế ạ ể
là k ho ch 5 năm , 10 năm, k ho ch hàng năm. Đ th c hi n d án ế ạ ế ạ ể ự ệ ự
cũng ph i l p k ho ch năm ho ch k ho ch t ng quý, t ng tháng. Kả ậ ế ạ ạ ế ạ ừ ừ ế
ho ch là nh ng b c chu n b , nh ng b c th c hi n sao cho kh thi ạ ữ ướ ẩ ị ữ ướ ự ệ ả
và phù h p v i ngu n l c hi n có. đm b o cho d án, chi n l c đi ợ ớ ồ ự ệ ả ả ự ế ượ
đn thành công.ế
- Ph ng án kinh doanh: là k ho ch ho t đng c a đn v nh m đt ươ ế ạ ạ ộ ủ ơ ị ằ ạ
đn nh ng m c tiêu xác đnh trong kinh doanh. Xây d ng ph ng án ế ữ ụ ị ự ươ
kinh doanh g m các b c: đánh giá và l a chon th tr ng th ng ồ ướ ự ị ườ ươ
nhân , l a ch n m t hàng, th i c , đi u ki n, ph ng th c kinh doanh, ự ọ ặ ờ ơ ề ệ ươ ứ
đ ra m c tiêu c th , s l ng mua bán, giá c . Đánh giá hi u qu ề ụ ụ ể ố ượ ả ệ ả
qua 1 s ch tiêu đ ra bi n pháp th c hi n.ố ỉ ề ệ ự ệ
- D án kinh doanh: là m c tiêu đu t phát tri n c th v i th i h n và ự ụ ầ ư ể ụ ể ớ ờ ạ
kinh phí th p nh t. Làm sao đ l y đc hi u qu đ quy t đnh đu ấ ấ ể ấ ượ ệ ả ể ế ị ầ
t . làm sao đ đt đc yêu c u đt ra trong t ng d án? M i d án ư ể ạ ượ ầ ặ ừ ự ỗ ự
thành công là m t b c ti n trên con đng chi n l c. M i d án ộ ướ ế ườ ế ượ ỗ ự
th t b i là m t nguy c cho chi n l c.ấ ạ ộ ơ ế ượ
Ví d : B n là m t nhà cung c p xe th ng m i (xe t i , xe Ben...) b n có ụ ạ ộ ấ ươ ạ ả ạ
m t chu i kinh doanh các giá tr t nh p kh u linh ki n, s n xu t l p ráp, ộ ỗ ị ừ ậ ẩ ệ ả ấ ắ
phân ph i bán l b o d ng. M t chi n l c đ s c nuôi s ng và phát ố ẻ ả ưỡ ộ ế ượ ủ ứ ố
3

tri n c m t h thông kinh doanh là chuy n không h đ gi n. D a vào ể ả ộ ệ ệ ề ơ ả ự
đó ph i l p k ho ch nh th nào m i năm ph i th c hi n cho đc ả ậ ế ạ ư ế ỗ ả ự ệ ượ
nh ng d án tr ng đii m nào l i càng khó h n. Nói đnn gi n vi c l p ữ ự ọ ể ạ ơ ơ ả ệ ậ
ch tiêu bán hàng t ng tháng, t ng quý không h d dàng. C m t h ỉ ừ ừ ề ễ ả ộ ệ
th ng bi t bao con ng i, ti n c a s v n hành theo k ho ch đó.ố ế ườ ề ủ ẽ ậ ế ạ
V y d a vào cái gì đ lên chi n l c, l p d án, t o k ho ch, t t nhiên ậ ự ể ế ượ ậ ự ạ ế ạ ấ
là d a vào Thông Tin.ự
Có r t nhi u lo i thông tin, t vĩ mô nh đnh h ng phát tri n kinh t ấ ề ạ ừ ư ị ướ ể ế
c a chính ph , các chính sách thu , v n đu t c a các đi th c nh trah ,ủ ủ ế ố ầ ư ủ ố ủ ạ
cho đn nh ng vi mô nh nhu c u mua xe c a các t ch c, cá nhân kinh ế ữ ư ầ ủ ổ ứ
doanh
Thông tin dù m t hay công khai cũng có nhi u cách m t hay công khai đ ậ ề ậ ể
láy. Vi c th ng kê thông tin cũng có xác xu t và rũi ro. V y làm sao đ s ệ ố ấ ậ ể ử
d ng thông tin đó m t cách hi u qu đ đa ra quy t sách cho chi n ụ ộ ệ ả ể ư ế ế
l c, d án, k ho ch.ượ ự ế ạ
Câu 3: Vì sao l i ph i xác đnh nhi m v , m c tiêu chi n l c cho doanh ạ ả ị ệ ụ ụ ế ượ
nghi p? Vai trò c a xác đnh nhi m v , m c tiêu chi n l c c a doanh ệ ủ ị ệ ụ ụ ế ượ ủ
nghi p?ệ
Tr l i:ả ờ
Xác đnh m c tiêu, nhi m v chi n l c là b c đu tiên trong quy trình ị ụ ệ ụ ế ượ ướ ầ
qu n tr chi n l c, đây nh ng nghi p t làm n n t ng cho vi c ho ch đnh ả ị ế ượ ữ ệ ố ề ả ệ ạ ị
chi n l c. Nhi m v và m c tiêu chi n l c là nh ng đ m c chi ti t mô ế ượ ệ ụ ụ ế ượ ữ ề ụ ế
t t m nhìn và các m c đích chi n l c ch đo c a doanh nghi p, là l i ả ầ ụ ế ượ ủ ạ ủ ệ ờ
tuyên b công khai và chính th c và nh ng gì mà doanh nghi p n l c v n ố ứ ữ ệ ỗ ự ươ
t i.ớ
Đi u quan tr ng là doanh nghi p ph i bi t đc h ng đi c a mình ề ọ ệ ả ế ượ ướ ủ
tr c khi v n đng. Nhi m v th hi n m c đích lâu dài, phân bi t m t ướ ậ ộ ệ ụ ể ệ ụ ệ ộ
doanh nghi p v i nh ng doanh nghi p khác. M t tuyên b v nhi m v xác ệ ớ ữ ệ ộ ố ề ệ ụ

đnh rõ ph m vi ho t đng c a doanh nghi p v s n ph m th tr ng, xác ị ạ ạ ộ ủ ệ ề ả ẩ ị ườ
đnh rõ v n đ ngành kinh doanh c a doanh nghi p là gì. Nó cung m lá ị ấ ề ủ ệ ỏ
nh ng giá tr và u tiên c a m t doanh nghi p trong ho t đng c a mình.ữ ị ư ủ ộ ệ ạ ộ ủ
Nhi m v tr l i cho câu h i nh : chúng ta đang là ai, chúng ta mu n đt ệ ụ ả ờ ỏ ư ố ạ
đn cái gì? Nhi m v ch ra h ng ch đo mà doanh nghi p s theo đu i. ế ệ ụ ỉ ướ ủ ạ ệ ỗ ố
Nó là kim ch nam h ng d n l a ch n. H ng đi này đcthi t l p b ng ỉ ướ ẫ ự ọ ướ ượ ế ậ ằ
cách ho ch đnh các m c tiêu giúp doanh nghi p tăng kh năng thích ng ạ ị ụ ệ ả ứ
đc v i các đi u ki n môi tr ng hi n t i cũng nh t ng lai. Nh v y ượ ớ ề ệ ườ ệ ạ ư ươ ư ậ
nhi m v là m c đích t n t i c a doanh nghi p, phân bi t doanh nghi p v i ệ ụ ụ ồ ạ ủ ệ ệ ệ ớ
các doanh nghi p khác. Nó xác đnh lĩnh v c kinh doanh c a doanh nghi p, ệ ị ự ủ ệ
các nhóm đi t ng khách hàng, lĩnh v c công ngh doanh nghi p s d ng. ố ượ ự ệ ệ ử ụ
Xác đnh nhi m v chi n l c giúp doanh nghi p xác đnh rõ ph m vi các ị ệ ụ ế ượ ệ ị ạ
ho t đng c a mình v s n ph m và th tr ng, ngành kinh doanh c a doanh ạ ộ ủ ề ả ẩ ị ườ ủ
nghi p là gì, chi u h ng phát tri n c a doanh nghi p ra sao.ệ ề ướ ể ủ ệ
Vi c xác đnh m c tiêu chi n l c có m t ý nghĩa r t quan tr ng dôi v i ệ ị ụ ế ượ ộ ấ ọ ớ
vi c l a ch n chi n l c c a doanh nghi p, nó là c s đu tiên c a quy ệ ự ọ ế ượ ủ ệ ơ ở ầ ủ
trình chi n l c trong doanh nghi p. T t c các quy t đnh chi n l c b t ế ượ ệ ấ ả ế ị ế ượ ắ
ngu n t m c tiêu đc công b này. Vi c đ ra các m c tiêu h p lý giúp ồ ừ ụ ượ ố ệ ề ụ ọ
doanh nghi p đnh h ng đúng đn vi c phân tích các đi u ki n môi tr ng. ệ ị ướ ắ ệ ề ệ ườ
M c tiêu chi n l c là nh ng m c tiêu dài h n doanh nghi p mu n đt đn ụ ế ượ ữ ụ ạ ệ ố ạ ế
khi theo đu i nhi m v chính c a mình. M c tiêu r t c n thi t cho s thành ổ ệ ụ ủ ụ ấ ầ ế ự
công c a doanh nghi p vì nó ch ra chi u h ng, nh ng u tiên mà doanh ủ ệ ỉ ề ướ ữ ư
nghi p c n l u ý đ t ch c và ki m soát các ho t đng c a mình.ệ ầ ư ể ổ ứ ể ạ ộ ủ
Câu 4: Nhi u giám đc cho r ng: doanh nghi p không c n có chi n l c ề ố ằ ệ ầ ế ượ
kinh doanh mà ch c n ph ng h ng kinh doanh. Hãy bình lu n quan ỉ ầ ươ ướ ậ
đi m trên?ể
Tr l i:ả ờ
S thành công hay th t b i hi n t i c a m t công ty đc đo l ng qua ự ấ ạ ệ ạ ủ ộ ượ ườ
k t qu ho t đng kinh doanh, h th ng và ngu n l c, còn s phát tri n ế ả ạ ộ ệ ố ồ ự ự ể
5