Câu 1: Vì sao trong n n kinh t th tr ng các doanh nghi p c n ph i xây ế ườ
d ng chi n l c kinh doanh cho mình? ế ượ
Tr l i:
Tr c h t, ta c n gi i thi u s l c v n n kinh t th tr ng, đó là n n ướ ế ơ ượ ế ườ
kinh t mà đó ng i mua và ng i bán tác đng l n nhau theo quy lu t ế ườ ườ
Cung- C u và quy lu t giá tr đ xác đnh giá c và s l ng hàng hóa và d ch ượ
v trên th tr ng. C th , khi c u l n h n cung, làm giá c hàng hóa tăng, ườ ơ
d n đn l i nhu n tăng thêm, đi u này khuy n khích ng i s n xu t tăng ế ế ườ
cung, và có thêm nhi u ng i s n xu t tham gia, lúc này, ng i s n xu t nào ườ ườ
có c ch s n xu t hi u qu h n thì có t su t l i nhu n cao h n, cho phép ơ ế ơ ơ
tăng quy mô s n xu t. Do đó, các ngu n l c s n xu t s ch y v phía nh ng
ng i s n xu t có hi u qu , ng c l i, đi v i nh ng ng i s n xu t có c ườ ượ ườ ơ
ch kém hi u qu h n s có t su t l i nhu n th p h n, kh năng v ngu n ế ơ ơ
l c th p, d n đn s c c nh tranh kém, d b đào th i ra kh i th tr ng. Qua ế ườ
đó, ta th y đc s c nh tranh kh c li t trong n n kinh t th tr ng. ượ ế ườ
Ngày nay, xã h i không ng ng thay đi, k thu t không ng ng ti n b , ế
nh ng ng i làm vi c doanh nghi p không ng ng thay đi, các doanh ườ
nghi p v a và nh mu n không th t b i ph i không ng ng đi m i . Trong
hoàn c nh đó, n u m t doanh nghi p v a và nh c đnh s nghi p c a mình ế
trong m t th i gian dài là không th đc. Ti n b k thu t và m c s ng ượ ế
nhân dân đc nâng cao đang thúc đy s hình thành c a nhi u ngành d ch ượ
v m i. Trong tình hình đó, n u doanh nghi p d m chân t i ch thì s b đào ế
th i. Vì v y, doanh nghi p ph i không ng ng đi m i, mà mu n đi m i thì
ph i có chi n l c. Dù là đi m i lĩnh v c kinh doanh, k thu t, s n ph m ế ượ
d ch v , quá trình s n xu t qu n lý hi n tr ng s n xu t, công tác th tr ng ườ ườ
đu c n có chi n l c, d a vào s ch đo c a chi n l c. ế ượ ế ượ
Hi n nay, vi c qu c t hoá kinh doanh đang là m t xu th , đi u đó có nghĩa ế ế
là các doanh nghi p đang đng tr c m t tình th c nh tranh quy t li t h n. ư ế ế ơ
Hàng hoá n c ngoài s xâm nh p th tr ng nhi u h n. Th tr ng trong ướ ườ ơ ườ
n c và qu c t s hoà tan làm m t. C nh tranh s quy t li t h n. N u các ướ ế ế ơ ế
doanh nghi p không có chi n l c kinh doanh thì s g p khó khăn. ế ượ
1
M c khác, n u không có m t quy trình ho ch đnh chi n l c, nguy c b ế ế ượ ơ
m t cân b ng trong s phát tri n c a doanh nghi p là r t cao, doanh nghi p
có th b qua m t y u t quan tr ng nào đó (s thay đi c a th tr ng ho c ế ườ
công ngh , kh năng tài tr , v.v…) và đi u này có th d n đn vi c ph i ế
ch m d t ho t đng đt ng t (m t kh năng thanh toán, s n ph m b thay
th ) hay làm đo l n quá trình tăng tr ng c a doanh nghi p (công ngh thayế ưở
đi, không gi đc khách hàng v.v…). ượ
T nh ng nguyên nhân trên, ta có th rút ra k t lu n: Trong m t môi tr ng ế ườ
c nh tranh m nh m nh hi n nay,vi c xây d ng chi n l c kinh doanh đi ư ế ượ
v i doanh nghi p là hoàn toàn c n thi t, nó quy t đnh s t n t i, nh h ng ế ế ưở
không nh đn s phát tri n c a doanh nghi p. ế
Câu 2: Hãy so sánh chi n l c kinh doanh, k ho ch kinh doanh, ph ng ế ượ ế ươ
án kinh doanh và d án kinh doanh. Nh ng đi m gi ng và khác nhau, l y
ví d minh h a.
- Chi n l c kinh doanh là các chi n l c t ng th c a doanh nghi p xác đnh ế ượ ế ượ
các m c tiêu và ph ng h ng kinh doanh trong th i k t ng đi dài (5;10 ươ ướ ươ
năm...) và đc quán tri t m t cách đy đ trong t t c các ho t đng s n xu t ượ
kinh doanh c a doanh nghi p nh m đm b o cho doanh nghi p phát tri n b n
v ng.
- K ho ch kinh doanh là m t k ho ch mô t quá trình kinh doanh c a doanh ế ế
nghi p trong m t kho ng th i gian. Nó đánh giá vi c kinh doanh đã có k t qu ế
nh th nào và tìm ki m nh ng tri n v ng đ phát tri n và thành công trong ư ế ế
t ng lai.ươ
- Ph ng án kinh doanh là k ho ch ho t đng c a đn v nh m đt đn nh ng ươ ế ơ ế
m c tiêu xác đnh trong kinh doanh. Xây d ng ph ng án kinh doanh g m các ư ươ
b c: Đánh giá và l a chon th tr ng,th ng nhân; L a ch n m t hàng,th i ướ ư ươ
c ,đi u ki n, ph ng th c KD, Đ ra m c tiêu c th : s l ng mua bán, giá ơ ươ ượ
c . Đánh giá hi u qu qua 1 s ch tiêu, Đ ra bi n pháp th c hi n.
- D án là t ng th nh ng chính sách, ho t đng và chi phí liên quan v i nhau
đc thi t k nh mượ ế ế
đt đc nh ng m c tiêu nh t đnh trong m t th i gian nh t đnh v i m t kinh ượ
phí nh t đnh.
Gi ng nhau:
Đu nh m m c đích m r ng, xây d ng và phát tri n doanh nghi p m t
cách hi u qu nh t.
Khác nhau:
- Chi n l c kinh doanh: là đnh h ng phát tri n là m c tiêu ph n đu, ế ượ ướ
đó có th là cái móc đ chúng ta ph i cày x i, làm l ng, v n d ng
nh ng k năng, ngu n l c đ đt d c. ượ
- K ho ch : đ th c hi n m t chi n l c thì c n m t k ho ch , có thế ế ượ ế
là k ho ch 5 năm , 10 năm, k ho ch hàng năm. Đ th c hi n d án ế ế
cũng ph i l p k ho ch năm ho ch k ho ch t ng quý, t ng tháng. K ế ế ế
ho ch là nh ng b c chu n b , nh ng b c th c hi n sao cho kh thi ướ ướ
và phù h p v i ngu n l c hi n có. đm b o cho d án, chi n l c đi ế ượ
đn thành công.ế
- Ph ng án kinh doanh: là k ho ch ho t đng c a đn v nh m đt ươ ế ơ
đn nh ng m c tiêu xác đnh trong kinh doanh. Xây d ng ph ng án ế ươ
kinh doanh g m các b c: đánh giá và l a chon th tr ng th ng ướ ườ ươ
nhân , l a ch n m t hàng, th i c , đi u ki n, ph ng th c kinh doanh, ơ ươ
đ ra m c tiêu c th , s l ng mua bán, giá c . Đánh giá hi u qu ượ
qua 1 s ch tiêu đ ra bi n pháp th c hi n.
- D án kinh doanh: là m c tiêu đu t phát tri n c th v i th i h n và ư
kinh phí th p nh t. Làm sao đ l y đc hi u qu đ quy t đnh đu ượ ế
t . làm sao đ đt đc yêu c u đt ra trong t ng d án? M i d án ư ượ
thành công là m t b c ti n trên con đng chi n l c. M i d án ướ ế ườ ế ượ
th t b i là m t nguy c cho chi n l c. ơ ế ượ
Ví d : B n là m t nhà cung c p xe th ng m i (xe t i , xe Ben...) b n có ươ
m t chu i kinh doanh các giá tr t nh p kh u linh ki n, s n xu t l p ráp,
phân ph i bán l b o d ng. M t chi n l c đ s c nuôi s ng và phát ưỡ ế ượ
3
tri n c m t h thông kinh doanh là chuy n không h đ gi n. D a vào ơ
đó ph i l p k ho ch nh th nào m i năm ph i th c hi n cho đc ế ư ế ượ
nh ng d án tr ng đii m nào l i càng khó h n. Nói đnn gi n vi c l p ơ ơ
ch tiêu bán hàng t ng tháng, t ng quý không h d dàng. C m t h
th ng bi t bao con ng i, ti n c a s v n hành theo k ho ch đó. ế ườ ế
V y d a vào cái gì đ lên chi n l c, l p d án, t o k ho ch, t t nhiên ế ượ ế
là d a vào Thông Tin.
Có r t nhi u lo i thông tin, t vĩ mô nh đnh h ng phát tri n kinh t ư ướ ế
c a chính ph , các chính sách thu , v n đu t c a các đi th c nh trah , ế ư
cho đn nh ng vi mô nh nhu c u mua xe c a các t ch c, cá nhân kinh ế ư
doanh
Thông tin dù m t hay công khai cũng có nhi u cách m t hay công khai đ
láy. Vi c th ng kê thông tin cũng có xác xu t và rũi ro. V y làm sao đ s
d ng thông tin đó m t cách hi u qu đ đa ra quy t sách cho chi n ư ế ế
l c, d án, k ho ch.ượ ế
Câu 3: Vì sao l i ph i xác đnh nhi m v , m c tiêu chi n l c cho doanh ế ượ
nghi p? Vai trò c a xác đnh nhi m v , m c tiêu chi n l c c a doanh ế ượ
nghi p?
Tr l i:
Xác đnh m c tiêu, nhi m v chi n l c là b c đu tiên trong quy trình ế ượ ướ
qu n tr chi n l c, đây nh ng nghi p t làm n n t ng cho vi c ho ch đnh ế ượ
chi n l c. Nhi m v và m c tiêu chi n l c là nh ng đ m c chi ti t mô ế ượ ế ượ ế
t t m nhìn và các m c đích chi n l c ch đo c a doanh nghi p, là l i ế ượ
tuyên b công khai và chính th c và nh ng gì mà doanh nghi p n l c v n ươ
t i.
Đi u quan tr ng là doanh nghi p ph i bi t đc h ng đi c a mình ế ượ ướ
tr c khi v n đng. Nhi m v th hi n m c đích lâu dài, phân bi t m t ướ
doanh nghi p v i nh ng doanh nghi p khác. M t tuyên b v nhi m v xác
đnh rõ ph m vi ho t đng c a doanh nghi p v s n ph m th tr ng, xác ườ
đnh rõ v n đ ngành kinh doanh c a doanh nghi p là gì. Nó cung m lá
nh ng giá tr và u tiên c a m t doanh nghi p trong ho t đng c a mình. ư
Nhi m v tr l i cho câu h i nh : chúng ta đang là ai, chúng ta mu n đt ư
đn cái gì? Nhi m v ch ra h ng ch đo mà doanh nghi p s theo đu i. ế ướ
Nó là kim ch nam h ng d n l a ch n. H ng đi này đcthi t l p b ng ướ ư ượ ế
cách ho ch đnh các m c tiêu giúp doanh nghi p tăng kh năng thích ng
đc v i các đi u ki n môi tr ng hi n t i cũng nh t ng lai. Nh v y ượ ườ ư ươ ư
nhi m v là m c đích t n t i c a doanh nghi p, phân bi t doanh nghi p v i
các doanh nghi p khác. Nó xác đnh lĩnh v c kinh doanh c a doanh nghi p,
các nhóm đi t ng khách hàng, lĩnh v c công ngh doanh nghi p s d ng. ượ
Xác đnh nhi m v chi n l c giúp doanh nghi p xác đnh rõ ph m vi các ế ượ
ho t đng c a mình v s n ph m và th tr ng, ngành kinh doanh c a doanh ườ
nghi p là gì, chi u h ng phát tri n c a doanh nghi p ra sao. ướ
Vi c xác đnh m c tiêu chi n l c có m t ý nghĩa r t quan tr ng dôi v i ế ượ
vi c l a ch n chi n l c c a doanh nghi p, nó là c s đu tiên c a quy ế ượ ơ
trình chi n l c trong doanh nghi p. T t c các quy t đnh chi n l c b t ế ượ ế ế ượ
ngu n t m c tiêu đc công b này. Vi c đ ra các m c tiêu h p lý giúp ượ
doanh nghi p đnh h ng đúng đn vi c phân tích các đi u ki n môi tr ng. ướ ườ
M c tiêu chi n l c là nh ng m c tiêu dài h n doanh nghi p mu n đt đn ế ượ ế
khi theo đu i nhi m v chính c a mình. M c tiêu r t c n thi t cho s thành ế
công c a doanh nghi p vì nó ch ra chi u h ng, nh ng u tiên mà doanh ướ ư
nghi p c n l u ý đ t ch c và ki m soát các ho t đng c a mình. ư
Câu 4: Nhi u giám đc cho r ng: doanh nghi p không c n có chi n l c ế ượ
kinh doanh mà ch c n ph ng h ng kinh doanh. Hãy bình lu n quan ươ ướ
đi m trên?
Tr l i:
S thành công hay th t b i hi n t i c a m t công ty đc đo l ng qua ượ ườ
k t qu ho t đng kinh doanh, h th ng và ngu n l c, còn s phát tri n ế
5