0
Hà Nội, năm 2021
Trường Đại hc Bách Khoa Hà Ni
Vin kinh tế - qun lý

BÀI TP LN
B MÔN QUN TR CHIẾN LƯỢC
Đề tài: Phân tích chiến lược kinh doanh ca công ty c phn bánh
ko Hi Hà
Giảng viên hướng dn: Nguyễn Quang Chương
Thành viên nhóm
STT
H và tên
1
Đinh Trà My
2
Nguyn Th Tm
3
Hoàng Th Mai
4
Trn Lê Thành
Mã lp: 130326
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
1
Mc lc
Phần I: Cơ sở lý thuyết chiến lưc kinh doanh, chiến lược thành phn. ........... 2
1. Khái nim, vai trò ............................................................................................................................. 2
1.1. Khái nim .................................................................................................................................. 2
1.2. Vai trò ....................................................................................................................................... 2
2. Ni dung............................................................................................................................................ 2
3. Cách thc xây dng chiến lược ......................................................................................................... 3
3.1. Xác định tm nhìn, s mnh và mc tiêu chiến lược ca doanh nghip ................................... 3
3.2. Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghip.......................................................................... 3
3.3. Phân tích môi trường bên trong ca doanh nghip ................................................................... 3
3.4. Xây dng chiến lược ................................................................................................................. 3
3.5. Trin khai thc hin chiến lược ................................................................................................ 4
3.6. Kiểm tra, đánh giá kết qu thc hin ........................................................................................ 4
3.7. Hot động trin khai .................................................................................................................. 4
3.8. Kiểm tra và Đánh giá ................................................................................................................. 4
Phn II: Phân tích chiến lược kinh doanh ca HAIHACO ................................. 6
2. Gii thiu v công ty c phn bánh ko Hi Hà ............................................................................... 6
2.1. Gii thiu khái quát ................................................................................................................... 6
2.2. Lch s hình thành phát trin .................................................................................................... 6
2.3. Phân tích CLKD/CLTP ca công ty bánh ko Hi Hà .............................................................. 7
2.3.1. Phân tích chiến lược .......................................................................................................... 7
2.3.2. Báo cáo tài chính ca công ty Hi Hà 2020 ...................................................................... 8
2.3.3. Bài hc kinh nghim ....................................................................................................... 13
Phn III: Kết lun .................................................................................................. 15
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
2
Phần I: Cơ sở lý thuyết chiến lưc kinh doanh, chiến lược thành phn.
1. Khái nim, vai trò
1.1. Khái nim
Chiến c một chương trình hành đng tổng quát: xác định các mc tiêu dài hn,
bản ca mt doanh nghip, la chọn các đưng li hoạt động các chính sách điều
hành vic thu thp, s dng b trí các ngun lc, để đạt được các mc tiêu c th,
tăng sc mnh mt cách hiu qu nhất và giành đưc các li thế bn vững đối với các đối
th cnh tranh khác. Vy chiến lược là phương tiện đạt ti nhng mc tiêu dài hn.
1.2. Vai trò
Cung cp cho doanh nghip một phương ng kinh doanh c th, hiu qu, làm
kim ch nam cho mi hoạt động chức năng của doanh nghip. Giúp cho doanh nghip phát
huy được li thế cạnh tranh, tăng ng sc mnh cho doanh nghip, phát trin thêm th
phn.
Giúp cho doanh nghip hn chế được nhng bt trc rủi ro đến mc thp nht, tạo điu
kin chi doanh nghip kinh doanh ổn định lâu dài và phát trin không ngng.
Giúp doanh nghip nm bt và tn dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thi bin pháp
ch động đối phó vi những nguy cơ và mối đe do.
Tạo ra các căn cứ vng chc cho doanh nghiệp để đề ra các quyết định phù hp vi s
biến động ca th trưng.
Giúp nâng cao hiu qu s dng các ngun lc, tăng cưng v thế ca doanh nghip.
2. Ni dung
Chiến lược gii quyết 3 vấn đề:
- T chc của chúng ta đang đâu? Xác định được tình trng hin ti ca t chc so
với nhưng tổ chc khác. V thế ca t chc càng cao thì chiến lược ta đưa ra cho t
chc càng phi chi tiết, vĩ mô hơn để đem lại kết qa xng tm vi cái v thế đó và
ngược li.
- Chúng ta muốn đi đến đâu? Nói cách khác, kết qu t chc mong muốn đạt
được sau khi kết thúc chiến lược đó.
- Làm cách nào để đạt được mc tiêu cần đến? Đây những phương hướng, bin
pháp trong chiến c t chc cn thc hiện để đạt được mục tiêu trên hay đi
được đến cái đích mà t chc đã đ ra.
Trong mt t chc, chiến lưc có th tiến hành 3 cấp cơ bản:
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
3
- Chiến lược cp công ty: Chiến lược cấp công ty xác đnh các hot đng kinh doanh
mà trong đó công sẽ cnh tranh và phân phi các ngun lc gia các hoạt động kinh doanh
đó trong dài hạn nhm hoàn thành các mc tiêu ca công ty.
- Chiến lược cp kinh doanh (SBU): Chiến c cấp kinh doanh xác định vic la
chn sn phm hoc dng c th th trưng cho hoạt động kinh doanh riêng trong ni b
công ty, và nó xác định xem mt công ty s cnh tranh như thế nào vi mt hoạt động kinh
doanh cùng vi v trí đã biết ca bn thân công ty gia những người cnh tranh ca nó.
Chiến lược này nhằm định hướng phát trin tng ngành hay tng chng loi sn phm góp
phn hoàn thành chiến c cp công ty, t đó đưa ra chiến lược phù hp vi chiến lược
cp công ty.
- Chiến lược cp chức ng: Các bộ phận như: Marketing, nhân sự... đều cn chiến
ợc để h tr thc hin chiến lược cấp đơn vị kinh doanh và cp công ty. Chiến lược cp
chức năng thường giá tr trong tng thời đoạn ca quá trình thc hin cấp đơn vị kinh
doanh và cp công ty.
3. Cách thc xây dng chiến lược
3.1. Xác đnh tm nhìn, s mnh và mc tiêu chiến lược ca doanh nghip
Tầm nhìn: là thông điệp c th hóa s mnh thành mt mc tiêu tng quát, to nim tin
vào tương lai của doanh nghip.
S mnh: nêu rõ lý do tn ti ca doanh nghip và ch ra các vic cn làm.
Mc tiêu chiến lược: ch nhng nhim v ca doanh nghip, nhng doanh
nghip hy vng s đạt đưc trong phm vi dài hn và trung hn.
3.2. Phân tích môi trưng bên ngoài doanh nghip
Mc tiêu của phân tích môi trường bên ngoài là nhn thức các cơ hội và nguy từ i
trưng bên ngoài ca t chc. Bao gm việc phân tích môi trường môi trường
ngành doanh nghip tham gia sn xut kinh doanh. Việc đánh gmôi trường ngành
cũng ý nghĩa đánh giá các tác đng ca toàn cầu hóa đến phm vi ca ngành, xem
ngành đó cơ những li thế gì.
3.3. Phân tích môi trưng bên trong ca doanh nghip
Phân tích bên trong nhằm tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu ca doanh nghip. Chúng ta
xác định cách thức công ty đạt đến li thế cnh tranh, vai trò của các năng lc khác bit,
các ngun lc và kh năng tạo dng duy trì bn vng li thế cnh tranh cho công ty. T
đó yêu cầu công ty phải đạt đưc một cách vượt tri v hiu qu, chất lượng, ci tiến
trách nhim vi khách hàng.
3.4. Xây dng chiến lưc
Xây dng chiến lược xác định các phương án chiến lược ng với các điểm mạnh, điểm
yếu, cơ hội và thách thc ca doanh nghip
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
4
3.5. Trin khai thc hin chiến lược
Trin khai thc hin chiến lưc là vic xây dng các gii pháp, bin pháp phù hp vi
tng chiến ợc để thực thi đạt được mục tiêu đ ra. Vic chin khai thc hin chiến
c cn phi rõ rng có phân công công vic c th và l trình thc hin các công vic.
3.6. Kim tra, đánh giá kết qu thc hin
Doanh nghip cn phi thiết lp mt h thng kim soát tt c các khâu như t chc,
kim soát đầu vào, kim soát đầu ra... t đó nhn ra sm các vn đề phù hp chưa phù
hp để nhng ci cách điều chnh kp thi làm cho chiến c hiu qu hơn. Vic xây
dng chiến c kinh doanh ca doanh nghip cùng quan trng, xác định hướng
đi để doanh nghip đạt được mc tiêu theo kế hoch đặt ra. Chiến c kinh doanh càng
ràng, càng kh thi thì mc tiêu càng m đạt được, ngược li nếu chiến c kinh doanh
h, con s không ràng s cn tr s phát trin, thm chí khiến doanh nghip phi
phá sn.
3.7. Hot động trin khai
Hoạt động triển khai bao gồm 3 bước:
- Thiết lập các mục tiêu hàng năm
- Xây dựng các chính sách
- Phân bổ nguồn lực
3.8. Kiểm tra và Đánh g
Kiểm tra đánh giá chiến ợc giữ vai trò trọng tâm trong quản chiến lược; quá
trình đo lường lượng giá các kết quả chiến lược, thực thi những hành động điều chỉnh
để đảm bảo thực hiện các mục tiêu chiến lược và đáp ứng với những điều kiện thay đổi của
môi trường. Đôi khi chiến lược có vẻ logic hợp tuy nhiên trong quá trình thực hiện
lại không hiệu quả chỉ một số nguyên nhân như thiếu nguồn lực, hay thông tin không
cập nhật vậy, trong quá trình thực hiện chiến lược, doanh nghiệp cần triển khai các
hoạt động kiểm tra đánh giá cũng như các hoạt động điều chỉnh phù hợp. Quy trình nhằm
các mục đích chính sau:
- Phát hiện những cơ hội mới và né tránh các đe dọa ;
- Duy trì kết quả phù hợp với mong muốn của nhà quản trị;
- Giải quyết các vấn đề tồn tại;
- Đưa ra các định hướng đúng đắn phù hợp trong bối cảnh mới; đảm bảo doanh
nghiệp đi theo đúng hướng và điều chỉnh các hoạt động cần thiết;
- Tạo sự tự tin cho các thành viên, không chỉ người quản cả nhân viên sẽ có
động lực làm việc và duy trì công việc nhằm đạt hiệu quả cao.
Quy trình đánh giá chiến lược:
- Xác định những yếu tố cần đo lường.
- Xây dựng các tiểu chuẩn định trước.
- Đo lường kết quả hiện tại.
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM