
0
Hà Nội, năm 2021
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
Viện kinh tế - quản lý
BÀI TẬP LỚN
BỘ MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Đề tài: Phân tích chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần bánh
kẹo Hải Hà
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Quang Chương
Thành viên nhóm
STT
Họ và tên
MSSV
1
Đinh Trà My
20192289
2
Nguyễn Thị Tấm
20192297
3
Hoàng Thị Mai
20192285
4
Trần Lê Thành
20192303
Mã lớp: 130326
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM

1
Mục lục
Phần I: Cơ sở lý thuyết chiến lược kinh doanh, chiến lược thành phần. ........... 2
1. Khái niệm, vai trò ............................................................................................................................. 2
1.1. Khái niệm .................................................................................................................................. 2
1.2. Vai trò ....................................................................................................................................... 2
2. Nội dung............................................................................................................................................ 2
3. Cách thức xây dựng chiến lược ......................................................................................................... 3
3.1. Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp ................................... 3
3.2. Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp.......................................................................... 3
3.3. Phân tích môi trường bên trong của doanh nghiệp ................................................................... 3
3.4. Xây dựng chiến lược ................................................................................................................. 3
3.5. Triển khai thực hiện chiến lược ................................................................................................ 4
3.6. Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện ........................................................................................ 4
3.7. Hoạt động triển khai .................................................................................................................. 4
3.8. Kiểm tra và Đánh giá ................................................................................................................. 4
Phần II: Phân tích chiến lược kinh doanh của HAIHACO ................................. 6
2. Giới thiệu về công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà ............................................................................... 6
2.1. Giới thiệu khái quát ................................................................................................................... 6
2.2. Lịch sử hình thành phát triển .................................................................................................... 6
2.3. Phân tích CLKD/CLTP của công ty bánh kẹo Hải Hà .............................................................. 7
2.3.1. Phân tích chiến lược .......................................................................................................... 7
2.3.2. Báo cáo tài chính của công ty Hải Hà 2020 ...................................................................... 8
2.3.3. Bài học kinh nghiệm ....................................................................................................... 13
Phần III: Kết luận .................................................................................................. 15
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM

2
Phần I: Cơ sở lý thuyết chiến lược kinh doanh, chiến lược thành phần.
1. Khái niệm, vai trò
1.1. Khái niệm
Chiến lược là một chương trình hành động tổng quát: xác định các mục tiêu dài hạn,
cơ bản của một doanh nghiệp, lựa chọn các đường lối hoạt động và các chính sách điều
hành việc thu thập, sử dụng và bố trí các nguồn lực, để đạt được các mục tiêu cụ thể, là
tăng sức mạnh một cách hiệu quả nhất và giành được các lợi thế bền vững đối với các đối
thủ cạnh tranh khác. Vậy chiến lược là phương tiện đạt tới những mục tiêu dài hạn.
1.2. Vai trò
Cung cấp cho doanh nghiệp một phương hướng kinh doanh cụ thể, có hiệu quả, làm
kim chỉ nam cho mọi hoạt động chức năng của doanh nghiệp. Giúp cho doanh nghiệp phát
huy được lợi thế cạnh tranh, tăng cường sức mạnh cho doanh nghiệp, phát triển thêm thị
phần.
Giúp cho doanh nghiệp hạn chế được những bất trắc rủi ro đến mức thấp nhất, tạo điều
kiện chi doanh nghiệp kinh doanh ổn định lâu dài và phát triển không ngừng.
Giúp doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời có biện pháp
chủ động đối phó với những nguy cơ và mối đe doạ.
Tạo ra các căn cứ vững chắc cho doanh nghiệp để đề ra các quyết định phù hợp với sự
biến động của thị trường.
Giúp nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, tăng cường vị thế của doanh nghiệp.
2. Nội dung
Chiến lược giải quyết 3 vấn đề:
- Tổ chức của chúng ta đang ở đâu? Xác định được tình trạng hiện tại của tổ chức so
với nhưng tổ chức khác. Vị thế của tổ chức càng cao thì chiến lược ta đưa ra cho tổ
chức càng phải chi tiết, vĩ mô hơn để đem lại kết qủa xứng tầm với cái vị thế đó và
ngược lại.
- Chúng ta muốn đi đến đâu? Nói cách khác, là kết quả mà tổ chức mong muốn đạt
được sau khi kết thúc chiến lược đó.
- Làm cách nào để đạt được mục tiêu cần đến? Đây là những phương hướng, biện
pháp trong chiến lược mà tổ chức cần thực hiện để đạt được mục tiêu trên hay đi
được đến cái đích mà tổ chức đã đề ra.
Trong một tổ chức, chiến lược có thể tiến hành ở 3 cấp cơ bản:
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM

3
- Chiến lược cấp công ty: Chiến lược cấp công ty xác định các hoạt động kinh doanh
mà trong đó công sẽ cạnh tranh và phân phối các nguồn lực giữa các hoạt động kinh doanh
đó trong dài hạn nhằm hoàn thành các mục tiêu của công ty.
- Chiến lược cấp kinh doanh (SBU): Chiến lược cấp kinh doanh xác định việc lựa
chọn sản phẩm hoặc dạng cụ thể thị trường cho hoạt động kinh doanh riêng trong nội bộ
công ty, và nó xác định xem một công ty sẽ cạnh tranh như thế nào với một hoạt động kinh
doanh cùng với vị trí đã biết của bản thân công ty giữa những người cạnh tranh của nó.
Chiến lược này nhằm định hướng phát triển từng ngành hay từng chủng loại sản phẩm góp
phần hoàn thành chiến lược cấp công ty, từ đó đưa ra chiến lược phù hợp với chiến lược
cấp công ty.
- Chiến lược cấp chức năng: Các bộ phận như: Marketing, nhân sự... đều cần có chiến
lược để hỗ trợ thực hiện chiến lược cấp đơn vị kinh doanh và cấp công ty. Chiến lược cấp
chức năng thường có giá trị trong từng thời đoạn của quá trình thực hiện cấp đơn vị kinh
doanh và cấp công ty.
3. Cách thức xây dựng chiến lược
3.1. Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp
Tầm nhìn: là thông điệp cụ thể hóa sứ mệnh thành một mục tiêu tổng quát, tạo niềm tin
vào tương lai của doanh nghiệp.
Sứ mệnh: nêu rõ lý do tồn tại của doanh nghiệp và chỉ ra các việc cần làm.
Mục tiêu chiến lược: chỉ rõ những nhiệm vụ của doanh nghiệp, những gì mà doanh
nghiệp hy vọng sẽ đạt được trong phạm vi dài hạn và trung hạn.
3.2. Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp
Mục tiêu của phân tích môi trường bên ngoài là nhận thức các cơ hội và nguy cơ từ môi
trường bên ngoài của tổ chức. Bao gồm việc phân tích môi trường vĩ mô và môi trường
ngành mà doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh. Việc đánh giá môi trường ngành
cũng có ý nghĩa là đánh giá các tác động của toàn cầu hóa đến phạm vi của ngành, xem
ngành đó cơ những lợi thế gì.
3.3. Phân tích môi trường bên trong của doanh nghiệp
Phân tích bên trong nhằm tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. Chúng ta
xác định cách thức công ty đạt đến lợi thế cạnh tranh, vai trò của các năng lực khác biệt,
các nguồn lực và khả năng tạo dựng và duy trì bền vững lợi thế cạnh tranh cho công ty. Từ
đó yêu cầu công ty phải đạt được một cách vượt trội về hiệu quả, chất lượng, cải tiến và
trách nhiệm với khách hàng.
3.4. Xây dựng chiến lược
Xây dựng chiến lược xác định các phương án chiến lược ứng với các điểm mạnh, điểm
yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM

4
3.5. Triển khai thực hiện chiến lược
Triển khai thực hiện chiến lược là việc xây dựng các giải pháp, biện pháp phù hợp với
từng chiến lược để thực thi và đạt được mục tiêu đề ra. Việc chiển khai thực hiện chiến
lược cần phải rõ rạng có phân công công việc cụ thể và lộ trình thực hiện các công việc.
3.6. Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện
Doanh nghiệp cần phải thiết lập một hệ thống kiểm soát tất cả các khâu như tổ chức,
kiểm soát đầu vào, kiểm soát đầu ra... từ đó nhận ra sớm các vần đề phù hợp và chưa phù
hợp để có những cải cách điều chỉnh kịp thời làm cho chiến lược hiệu quả hơn. Việc xây
dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, nó xác định hướng
đi để doanh nghiệp đạt được mục tiêu theo kế hoạch đặt ra. Chiến lược kinh doanh càng rõ
ràng, càng khả thi thì mục tiêu càng sơm đạt được, ngược lại nếu chiến lược kinh doanh
mơ hồ, con số không rõ ràng sẽ cản trở sự phát triển, thậm chí là khiến doanh nghiệp phải
phá sản.
3.7. Hoạt động triển khai
Hoạt động triển khai bao gồm 3 bước:
- Thiết lập các mục tiêu hàng năm
- Xây dựng các chính sách
- Phân bổ nguồn lực
3.8. Kiểm tra và Đánh giá
Kiểm tra và đánh giá chiến lược giữ vai trò trọng tâm trong quản lý chiến lược; là quá
trình đo lường và lượng giá các kết quả chiến lược, thực thi những hành động điều chỉnh
để đảm bảo thực hiện các mục tiêu chiến lược và đáp ứng với những điều kiện thay đổi của
môi trường. Đôi khi chiến lược có vẻ logic và hợp lý tuy nhiên trong quá trình thực hiện
lại không hiệu quả chỉ vì một số nguyên nhân như thiếu nguồn lực, hay thông tin không
cập nhật … Vì vậy, trong quá trình thực hiện chiến lược, doanh nghiệp cần triển khai các
hoạt động kiểm tra đánh giá cũng như các hoạt động điều chỉnh phù hợp. Quy trình nhằm
các mục đích chính sau:
- Phát hiện những cơ hội mới và né tránh các đe dọa ;
- Duy trì kết quả phù hợp với mong muốn của nhà quản trị;
- Giải quyết các vấn đề tồn tại;
- Đưa ra các định hướng đúng đắn và phù hợp trong bối cảnh mới; đảm bảo doanh
nghiệp đi theo đúng hướng và điều chỉnh các hoạt động cần thiết;
- Tạo sự tự tin cho các thành viên, không chỉ người quản lý và cả nhân viên sẽ có
động lực làm việc và duy trì công việc nhằm đạt hiệu quả cao.
Quy trình đánh giá chiến lược:
- Xác định những yếu tố cần đo lường.
- Xây dựng các tiểu chuẩn định trước.
- Đo lường kết quả hiện tại.
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM