
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
-------o0o-------
BÀI TẬP LỚN HỌC PHẦN
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Đề tài: “Phân tích tổng quan chiến lược của Tập đoàn Hòa Phát”
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Quang Chương
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 2
Tháng 11 -2021
Họ và tên
Mã số sinh viên
Lớp, Khóa
Nguyễn Tiến Dũng
20192331
Lớp Quản lý công nghiệp 01 - K64
Trần Lê Thắng
20192399
Lớp Quản lý công nghiệp 01 - K64
Lê Thị Thu Nguyệt
20192383
Lớp Quản lý công nghiệp 01 - K64
Lý Hải Đăng
20192327
Lớp Quản lý công nghiệp 01 - K64
Dương Khánh Vinh
20192414
Lớp Quản lý công nghiệp 01 - K64
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM

1
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................................... 2
PHẦN I CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................................................................ 3
1.1 Khái niệm và vai trò ...................................................................................................................... 3
1.1.1 Khái niệm chiến lược .......................................................................................................... 3
1.1.2 Vai trò của chiến lược trong hoạt động kinh doanh ............................................................ 3
1.2 Nội dung của chiến lược ............................................................................................................... 3
1.3 Cách thức xây dựng chiến lược ..................................................................................................... 4
1.3.1 Thiết lập mục tiêu ............................................................................................................... 4
1.3.2 Đánh giá thực trạng ............................................................................................................ 4
1.3.3 Xây dựng chiến lược ........................................................................................................... 4
1.3.4 Chuẩn bị và thực hiện kế hoạch chiến lược ........................................................................ 4
1.3.5 Đánh giá và kiểm soát kế hoạch ......................................................................................... 5
1.4 Hoạt động triển khai ...................................................................................................................... 5
1.5 Đánh giá chiến lược ...................................................................................................................... 7
PHẦN II PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẬP ĐOÀN HÒA PHÁT ......... 10
2.1 Giới thiệu khái quát về Hòa Phát ................................................................................................ 10
2.2.1 Lịch sử hình thành và phát triển: ...................................................................................... 10
2.2.2 Ý nghĩa của tên và Logo của Hòa Phát ............................................................................. 11
2.2.3 Định hướng phát triển ....................................................................................................... 12
2.2.4 Các công ty trực thuộc: ..................................................................................................... 12
2.2.5 Các sản phẩm của tập đoàn hòa phát ................................................................................ 14
2.2 Đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh, bảng cân đối kế toán và bảng lưu chuyển tiền tệ .......... 14
2.2.1 Bảng báo cáo kết quả kinh doanh ..................................................................................... 14
2.2.2 Bảng cân đối kế toán......................................................................................................... 16
2.2.3 Bảng lưu chuyển tiền tệ .................................................................................................... 17
2.2.4 Tình hình huy động vốn .................................................................................................... 17
2.3 Phân tích chiến lược kinh doanh của Hòa Phát ........................................................................... 18
2.3.1 Phân tích môi trường vĩ mô .............................................................................................. 18
2.3.2 Phân tích môi trường nội bộ ............................................................................................. 19
2.3.3 Phân tích môi trường ngành thép ...................................................................................... 22
2.3.4 Phân tích SWOT ............................................................................................................... 23
2.3.5 Chiến lược sản xuất kinh doanh của Hòa Phát ................................................................. 25
2.4 Bài học rút ra ............................................................................................................................... 32
PHẦN III KẾT LUẬN ........................................................................................................... 33
3.1 Kinh nghiệm với bản thân nhóm ................................................................................................. 33
3.2 Đề xuất và kiến nghị ................................................................................................................... 33
PHẦN IV TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 34
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM

2
LỜI MỞ ĐẦU
"Quản trị chiến lược" là một bộ môn khoa học học nghiên cứu những vấn đề lý
luận và phương pháp xây dựng các loại chiến lược và quản trị hoạt động của doanh
nghiệp bằng hệ thống chiến lược cho các doanh nghiệp trong điều kiện nền kinh tế
chuyển đổi hiện nay. Việc áp dụng quản trị chiến lược không chỉ phục vụ cho các doanh
nghiệp vừa và nhỏ, mà còn cho các doanh nghiệp với qui mô lớn hoặc dưới dạng tổng
công ty và tập đoàn kinh doanh.
Tình hình dịch bệnh do Covid-19 đã diễn biến hết sức phức tạp và khó đoán.
Điều này gây ta tác động to lớn đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói
riêng. Tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng thay đổi, lựa chọn những chiến lược phù
hợp nhất để có thể tiếp tục phát triển hay giữ thị phần của mình. Hòa Phát là một trong
những tập đoàn đã có những chiến lược để phát triển rất tốt trong năm 2020 qua. Với
học phần “Quản trị chiến lược” này nhóm chúng em đã quyết định đi sâu vào nghiên
cứu chủ đề: “Phân tích tổng quản chiến lược tập đoàn Hòa Phát”.
Để hoàn thành bài nghiên cứu này, chúng em xin gửi lời cảm ơn tới giảng viên
bộ môn “Quản trị chiến lược” - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội - thầy Nguyễn
Quang Chương đã truyền đạt những kiến thức của học phần, hướng dẫn và tạo điều kiện
giúp đỡ chúng em trong quá trình chúng em thực hiện và hoàn thành bài báo cáo này.
Do thời gian và trình độ còn hạn chế nên bài báo cáo của chúng em không tránh
khỏi những thiếu sót, rất mong thầy và các bạn góp ý để bài báo cáo của chúng em được
hoàn thiện hơn.
Cuối cùng, chúng em xin kính chúc thầy dồi dào sức khỏe, luôn thành công trong
công tác giảng dạy và trong công việc của mình.
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM

3
PHẦN I CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1 Khái niệm và vai trò
1.1.1 Khái niệm chiến lược
Chiến lược là chương trình hành động, kế hoạch hành động được thiết kế để đạt
được một mục tiêu cụ thể, là tổ hợp các mục tiêu dài hạn và các biện pháp, các cách
thức, con đường đạt đến các mục tiêu đó.
Trong đó, chiến lược kinh doanh là phương pháp, cách thức hoạt động kinh doanh
của một công ty, tập đoàn trong lĩnh vực kinh doanh, nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh
tối ưu. Chiến lược kinh doanh là nội dung tổng thể của một kế hoạch kinh doanh có trình
tự, gồm một chuỗi các biện pháp, cách thức kinh doanh chủ yếu xuyên suốt một thời
gian dài. Mục tiêu cuối cùng là hướng tới việc thúc đẩy lợi nhuận cao nhất và sự phát
triển của hệ thống kinh doanh.
1.1.2 Vai trò của chiến lược trong hoạt động kinh doanh
- Giúp doanh nghiệp nhận rõ được mục đích, hướng đi của mình trong tương lai
- Giúp doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời có biện
pháp chủ động đối phó với những nguy cơ và mối đe dọa
- Góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, tăng cường vị thế của doanh
nghiệp
- Tạo ra các căn cứ vững chắc cho doanh nghiệp để đề ra các quyết định phù hợp
với sự biến động của thị trường
1.2 Nội dung của chiến lược
Trong một tổ chức, chiến lược có thể tiến hành ở 3 cấp cơ bản sau:
- Chiến lược cấp công ty: Xác định các ngành kinh doanh mà công ty theo đuổi
cũng như quy mô hoạt động của các ngành kinh doanh, xác định mục đích, mục
tiêu của công ty, xác định các ngành nghề mà công ty theo đuổi, xác định các
ngành nghề mà công ty cần tập trung và phân phối nguồn lực giữa các lĩnh vực
kinh doanh.
- Chiến lược cấp kinh doanh: nhằm xác định khả năng cũng như cách thức hoàn
thành chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị kinh doanh và nhờ đó góp phần hoàn
thành chiến lược cấp công ty, và làm rõ đơn vị tham gia cạnh tranh như thế nào
và lợi thế cạnh tranh kỳ vọng của đơn vị.
- Chiến lược cấp chức năng: Tập trung hỗ trợ cho chiến lược cấp công ty và chiến
lược cấp đơn vị kinh doanh, chính là chiến lược của các phòng ban chức năng
trong công ty như marketing, R&D, tài chính, nhân sự, sản xuất …
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM

4
1.3 Cách thức xây dựng chiến lược
1.3.1 Thiết lập mục tiêu
Xây dựng các mục tiêu hoặc là mục đích mà công ty mong muốn đạt được trong
tương lai. Các mục tiêu đó phải mang tính thực tế và được lượng hóa thể hiện chính xác
những gì công ty muốn thu được. Trong quá trình xây dựng chiến lược, các mục tiêu
đặc biệt cần là: doanh thu, lợi nhuận, thị phần, tái đầu tư.
Lập mục tiêu là một công việc quan trọng dẫn tới thành công của bất cứ công ty
nào, nhưng nó càng đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ, những doanh
nghiệp này có thể trở nên rối trí khi không biết phải tập trung vào cái gì. Mục tiêu chỉ
đạo hành động, cung cấp cho bạn những điều để bạn hướng nỗ lực của bạn vào đó, và
nó có thể được sử dụng như một tiêu chuẩn đánh giá để đo lường mức độ thành công
của công việc kinh doanh của bạn. Những yếu tố cần nhắc khi thiết lập mục tiêu
là:Nguyện vọng của cổ đông; Khả năng tài chính; Cơ hội
1.3.2 Đánh giá thực trạng
Có hai lĩnh vực cần đánh giá:
- Đánh giá môi trường kinh doanh: Nghiên cứu môi trường kinh doanh để xác định
xem yếu tố nào trong môi trường hiện tại đang là nguy cơ hay cơ hội cho mục
tiêu và chiến lược của công ty. Đánh giá môi trường kinh doanh gồm một số các
yếu tố như: kinh tế, các sự kiện chính trị, công nghệ, áp lực thị trường, quan hệ
và xã hội.
- Đánh giá nội lực: Phân tích đầy đủ những điểm mạnh và điểm yếu của công ty
về các mặt sau: Quản lý, Marketing, tài chính, hoạt động sản xuất, nghiên cứu và
phát triển
1.3.3 Xây dựng chiến lược
Sau khi hoàn thành bước đánh giá, nhà hoạch định sẽ chuyển sang giai đoạn lựa
chọn. Để có được lựa chọn, cần cân nhắc các biến nội lực cũng như các biến khách quan.
Sự lựa chọn thông thường là rõ ràng từ tất cả những thông tin có liên quan trong các
phần đánh giá của quá trình hoạch định. Tuy nhiên, để có được sự lựa chọn, mỗi dự án
phải được xem xét theo các phần chi phí, sử dụng các nguồn lực khan hiếm, thời gian
tiến độ và liên quan tới khả năng chi trả.
- Chiến lược sản phẩm đòi hỏi giải quyết ba vấn đề:
- Mục tiêu cần đạt là gì?
- Đối thủ cạnh tranh là ai?
- Cạnh tranh như thế nào và lợi thế cạnh tranh gì?
1.3.4 Chuẩn bị và thực hiện kế hoạch chiến lược
Chuẩn bị và thực hiện kế hoạch chiến lược gồm hai quá trình khác nhau nhưng
lại liên quan với nhau:
- Giai đoạn tổ chức: là quá trình thực hiện gồm: việc tổ chức con người và các
nguồn lực để củng cố sự lựa chọn.
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM