B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
-------o0o-------
BÀI TẬP LỚN HỌC PHẦN
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Đề tài: Phân tích tổng quan chiến lược của Tập đoàn Hòa Phát
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Quang Chương
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 2
Tháng 11 -2021
Họ và tên
Mã số sinh viên
Lớp, Khóa
Nguyễn Tiến Dũng
20192331
Lớp Quản lý công nghiệp 01 - K64
Trần Lê Thắng
20192399
Lớp Quản lý công nghiệp 01 - K64
Lê Thị Thu Nguyệt
20192383
Lớp Quản lý công nghiệp 01 - K64
Lý Hải Đăng
20192327
Lớp Quản lý công nghiệp 01 - K64
Dương Khánh Vinh
20192414
Lớp Quản lý công nghiệp 01 - K64
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
1
MC LC
LI M ĐẦU ........................................................................................................................... 2
PHẦN I CƠ SỞ LÝ THUYT ................................................................................................ 3
1.1 Khái nim và vai trò ...................................................................................................................... 3
1.1.1 Khái nim chiến lưc .......................................................................................................... 3
1.1.2 Vai trò ca chiến lưc trong hoạt động kinh doanh ............................................................ 3
1.2 Ni dung ca chiến lược ............................................................................................................... 3
1.3 Cách thc xây dng chiến lược ..................................................................................................... 4
1.3.1 Thiết lp mc tiêu ............................................................................................................... 4
1.3.2 Đánh giá thực trng ............................................................................................................ 4
1.3.3 Xây dng chiến lược ........................................................................................................... 4
1.3.4 Chun b và thc hin kế hoch chiến lược ........................................................................ 4
1.3.5 Đánh giá và kiểm soát kế hoch ......................................................................................... 5
1.4 Hoạt động trin khai ...................................................................................................................... 5
1.5 Đánh giá chiến lưc ...................................................................................................................... 7
PHN II PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẬP ĐOÀN HÒA PHÁT ......... 10
2.1 Gii thiu khái quát v Hòa Phát ................................................................................................ 10
2.2.1 Lịch sử hình thành và phát triển: ...................................................................................... 10
2.2.2 Ý nghĩa của tên và Logo của Hòa Phát ............................................................................. 11
2.2.3 Định hướng phát triển ....................................................................................................... 12
2.2.4 Các công ty trực thuộc: ..................................................................................................... 12
2.2.5 Các sản phẩm của tập đoàn hòa phát ................................................................................ 14
2.2 Đánh giá kết qu sn xut kinh doanh, bảng cân đối kế toán và bảng lưu chuyển tin t .......... 14
2.2.1 Bng báo cáo kết qu kinh doanh ..................................................................................... 14
2.2.2 Bảng cân đối kế toán......................................................................................................... 16
2.2.3 Bảng lưu chuyển tin t .................................................................................................... 17
2.2.4 Tình hình huy động vn .................................................................................................... 17
2.3 Phân tích chiến lược kinh doanh ca Hòa Phát ........................................................................... 18
2.3.1 Phân tích môi trường vĩ mô .............................................................................................. 18
2.3.2 Phân tích môi trường ni b ............................................................................................. 19
2.3.3 Phân tích môi trường ngành thép ...................................................................................... 22
2.3.4 Phân tích SWOT ............................................................................................................... 23
2.3.5 Chiến lược sn xut kinh doanh ca Hòa Phát ................................................................. 25
2.4 Bài hc rút ra ............................................................................................................................... 32
PHN III KT LUN ........................................................................................................... 33
3.1 Kinh nghim vi bn thân nhóm ................................................................................................. 33
3.2 Đề xut và kiến ngh ................................................................................................................... 33
PHN IV TÀI LIU THAM KHO ............................................................................... 34
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
2
LI M ĐẦU
"Qun tr chiến lược" mt b môn khoa hc hc nghiên cu nhng vấn đề
luận phương pháp xây dng các loi chiến lược qun tr hoạt động ca doanh
nghip bng h thng chiến lược cho các doanh nghiệp trong điều kin nn kinh tế
chuyển đổi hin nay. Vic áp dng qun tr chiến lược không ch phc v cho các doanh
nghip va và nh, còn cho các doanh nghip vi qui mô ln hoặc dưới dng tng
công ty và tập đoàn kinh doanh.
Tình hình dch bnh do Covid-19 đã diễn biến hết sc phc tạp khó đoán.
Điu này gây ta tác động to ln đối vi nn kinh tế nói chung các doanh nghip nói
riêng. Tt c các doanh nghip đều c gắng thay đổi, la chn nhng chiến c phù
hp nht đth tiếp tc phát trin hay gi th phn ca mình. Hòa Phát là mt trong
nhng tập đoàn đã những chiến lược để phát trin rt tốt trong năm 2020 qua. Với
hc phần “Qun tr chiến ợc” này nhóm chúng em đã quyết định đi sâu vào nghiên
cu ch đề: “Phân tích tng qun chiến lược tập đoàn Hòa Phát”.
Để hoàn thành bài nghiên cu này, chúng em xin gi li cảm ơn tới ging viên
b môn “Qun tr chiến lược” - Trường Đại hc Bách Khoa Ni - thy Nguyn
Quang Chương đã truyền đt nhng kiến thc ca hc phn, hướng dn và tạo điều kin
giúp đỡ chúng em trong quá trình chúng em thc hin và hoàn thành bài báo cáo này.
Do thời gian trình đ còn hn chế nên bài báo cáo ca chúng em không tránh
khi nhng thiếu sót, rt mong thy và các bạn góp ý để bài báo cáo của chúng em được
hoàn thiện hơn.
Cui cùng, chúng em xin kính chúc thy di dào sc khe, luôn thành công trong
công tác ging dy và trong công vic ca mình.
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
3
PHN I CƠ S LÝ THUYT
1.1 Khái nim và vai trò
1.1.1 Khái niệm chiến lược
Chiến lược chương trình hành động, kế hoạch hành động được thiết kế để đạt
được một mục tiêu cụ thể, tổ hợp các mục tiêu dài hạn các biện pháp, các cách
thức, con đường đạt đến các mục tiêu đó.
Trong đó, chiến lược kinh doanh phương pháp, cách thức hoạt động kinh doanh
của một công ty, tập đoàn trong lĩnh vực kinh doanh, nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh
tối ưu. Chiến lược kinh doanh là nội dung tổng thể của một kế hoạch kinh doanh trình
tự, gồm một chuỗi các biện pháp, cách thức kinh doanh chủ yếu xuyên suốt một thời
gian dài. Mục tiêu cuối cùng hướng tới việc thúc đẩy lợi nhuận cao nhất sự phát
triển của hệ thống kinh doanh.
1.1.2 Vai trò của chiến lược trong hoạt động kinh doanh
- Giúp doanh nghiệp nhận rõ được mục đích, hướng đi của mình trong tương lai
- Giúp doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời có biện
pháp chủ động đối phó với những nguy cơ và mối đe dọa
- Góp phần ng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, tăng cường vị thế của doanh
nghiệp
- Tạo ra các căn cứ vững chắc cho doanh nghiệp để đề ra các quyết định phù hợp
với sự biến động của thị trường
1.2 Ni dung ca chiến lưc
Trong mt t chc, chiến lưc có th tiến hành 3 cấp cơ bản sau:
- Chiến lược cp công ty: Xác định các ngành kinh doanh công ty theo đuổi
cũng như quy mô hoạt động của các ngành kinh doanh, xác định mục đích, mục
tiêu của công ty, xác định các ngành nghề công ty theo đuổi, xác định các
ngành nghề công ty cần tập trung phân phối nguồn lực giữa các lĩnh vực
kinh doanh.
- Chiến lược cp kinh doanh: nhằm xác định khả năng cũng như cách thức hoàn
thành chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị kinh doanh và nhờ đó góp phần hoàn
thành chiến lược cấp công ty, làm đơn vị tham gia cạnh tranh như thế nào
và lợi thế cạnh tranh kỳ vọng của đơn vị.
- Chiến lược cp chức năng: Tập trung hỗ trợ cho chiến lược cấp công ty và chiến
lược cấp đơn vị kinh doanh, chính chiến lược của các phòng ban chức năng
trong công ty như marketing, R&D, tài chính, nhân sự, sản xuất …
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM
4
1.3 Cách thc xây dng chiến lưc
1.3.1 Thiết lập mục tiêu
Xây dựng các mục tiêu hoặc là mục đích mà công ty mong muốn đạt được trong
tương lai. Các mục tiêu đó phải mang tính thực tế và được lượng hóa thể hiện chính c
những công ty muốn thu được. Trong qtrình xây dựng chiến lược, các mục tiêu
đặc biệt cần là: doanh thu, lợi nhuận, thị phần, tái đầu tư.
Lập mục tiêu một công việc quan trọng dẫn tới thành công của bất cứ công ty
nào, nhưng càng đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ, những doanh
nghiệp này thể trở nên rối trí khi không biết phải tập trung vào cái gì. Mục tiêu chỉ
đạo hành động, cung cấp cho bạn những điều để bạn hướng nỗ lực của bạn vào đó,
thể được sử dụng như một tiêu chuẩn đánh giá để đo lường mức độ thành công
của công việc kinh doanh của bạn. Những yếu tố cần nhắc khi thiết lập mục tiêu
là:Nguyện vọng của cổ đông; Khả năng tài chính; Cơ hội
1.3.2 Đánh giá thực trạng
Có hai lĩnh vực cần đánh giá:
- Đánh giá môi trường kinh doanh: Nghiên cứu môi trường kinh doanh để xác định
xem yếu tố nào trong môi trường hiện tại đang nguy cơ hay hội cho mục
tiêu và chiến lược của công ty. Đánh giá môi trường kinh doanh gồm một sốc
yếu tố như: kinh tế, các sự kiện chính trị, công nghệ, áp lực thị trường, quan hệ
và xã hội.
- Đánh giá nội lực: Phân tích đầy đủ những điểm mạnh điểm yếu của công ty
về các mặt sau: Quản lý, Marketing, tài chính, hoạt động sản xuất, nghiên cứu và
phát triển
1.3.3 Xây dựng chiến lược
Sau khi hoàn thành bước đánh giá, nhà hoạch định sẽ chuyển sang giai đoạn lựa
chọn. Để được lựa chọn, cần cân nhắc các biến nội lực cũng như c biến khách quan.
Sự lựa chọn thông thường ràng từ tất cả những thông tin liên quan trong các
phần đánh giá của quá trình hoạch định. Tuy nhiên, để được sự lựa chọn, mỗi dự án
phải được xem xét theo các phần chi phí, sử dụng các nguồn lực khan hiếm, thời gian
tiến độ và liên quan tới khả năng chi trả.
- Chiến lược sản phẩm đòi hỏi giải quyết ba vấn đề:
- Mục tiêu cần đạt là gì?
- Đối thủ cạnh tranh là ai?
- Cạnh tranh như thế nào và lợi thế cạnh tranh gì?
1.3.4 Chuẩn bị và thực hiện kế hoạch chiến lược
Chuẩn bị thực hiện kế hoạch chiến lược gồm hai quá trình khác nhau nhưng
lại liên quan với nhau:
- Giai đoạn tổ chức: quá trình thực hiện gồm: việc tổ chức con người các
nguồn lực để củng cố sự lựa chọn.
TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM TAILIEUHUST.COM
TAILIEUHUST.COM